Thứ Tư, 09/10/2019, 07:48 [GMT+7]

Cấm đưa một số loại đồ vật vào cơ sở giam giữ

Bộ Quốc phòng đang dự thảo Thông tư quy định về đồ vật thuộc danh mục cấm đưa vào nơi chấp hành án phạt tù và việc thu giữ, xử lý đồ vật thuộc danh mục cấm.

Dự kiến Thông tư này áp dụng đối với phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam quân sự và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Các đồ vật đưa vào nơi giam giữ được kiểm tra chặt chẽ. Ảnh minh họa
Các đồ vật đưa vào nơi giam giữ được kiểm tra chặt chẽ. Ảnh minh họa

Theo dự thảo, đồ vật thuộc danh mục cấm đưa vào cơ sở giam giữ gồm:

- Các loại vũ khí, vật liệu nổ: Vũ khí quân dụng các loại; các loại súng săn; vũ khí thô sơ; vũ khí thể thao, vũ khí tự chế và các loại vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự; vật liệu nổ gồm thuốc nổ và phụ kiện nổ các loại, tiền chất thuốc nổ.

- Công cụ hỗ trợ: Các loại súng bắn đạn nhựa, súng bắn lưới, đạn cao su, hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, từ trường, la-de…

- Các chất ma tuý, tiền chất ma túy hoặc có chứa chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần; chất gây mê, chất độc, khí độc, chất gây ngứa, chất phóng xạ, hoá chất độc hại nguy hiểm.

- Chất cháy, chất gây cháy (xăng, dầu, cồn, nến, các loại bật lửa, diêm).

- Các loại thiết bị kỹ thuật, điện tử: Các loại máy ghi âm, máy ghi hình, máy nghe, nhìn, điện thoại di động, bộ đàm và các loại máy thu phát tín hiệu khác (trừ những thiết bị y tế để đảm bảo sức khỏe cho phạm nhân theo chỉ định của cơ quan y tế có thẩm quyền).

- Các thiết bị dùng để đun nấu, các đồ dùng bằng kim loại, đồ vật sắc, nhọn và các đồ vật có thể làm hung khí; đồ làm bằng sành, sứ, đá, đất nung, thuỷ tinh; các đồ vật khác như dây lưng, dây điện, dây thép, dây đàn, các loại dây khác có thể dùng để gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khoẻ của phạm nhân.
- Tiền Việt Nam đồng, ngoại tệ, giấy tờ có giá, vàng, bạc, đá quý, kim loại quý, thẻ ATM, các loại thẻ thanh toán bằng hình thức điện tử...

Phát hiện, thu giữ đồ vật thuộc danh mục cấm

Khi phát hiện việc đưa đồ vật cấm vào cơ sở giam giữ, cán bộ có trách nhiệm tiến hành lập biên bản thu giữ, yêu cầu người vi phạm làm bản tường trình và người làm chứng làm bản báo cáo (nếu có). Trong biên bản phải xác định rõ số lượng, khối lượng, chủng loại, hình dạng, kích thước, màu sắc, tình trạng và các đặc điểm khác của đồ vật cấm bị thu giữ. Những đồ vật nghi là vàng, bạc, đá quý, kim loại quý, ma túy hoặc đồ vật khác có thể niêm phong được thì phải niêm phong, có chữ ký của người vi phạm, người làm chứng hoặc người chứng kiến.

Trường hợp không xác định được đối tượng hoặc đối tượng không có mặt khi thu giữ đồ vật cấm được đưa vào cơ sở giam giữ thì khi thu giữ phải có ít nhất 02 người chứng kiến ký biên bản, niêm phong (nếu có) và tổ chức xác minh làm rõ để xử lý.

Cán bộ sau khi lập biên bản thu giữ đồ vật cấm phải báo cáo Thủ trưởng cơ sở giam giữ để xử lý và tổ chức quản lý chặt chẽ, đảm bảo an toàn.

Cơ sở giam giữ có trách nhiệm bố trí kho lưu giữ, bảo quản và người quản lý đồ vật cấm; việc giao nhận đồ vật cấm phải lập biên bản và vào sổ theo dõi.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

.

Nguồn: Chinhphu.vn