Chủ Nhật, 09/02/2020, 09:33 [GMT+7]

Hiệu quả từ việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(Congannghean.vn)-Thông qua hình thức tiếp công dân định kỳ, đã có nhiều vụ việc nhân dân bức xúc, khiếu nại đã được chỉ đạo giải quyết, xử lý dứt điểm, tạo được sự đồng thuận của đông đảo quần chúng nhân dân.
 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân
 
Sáng 5/2, đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp công dân định kỳ tháng 2. Tham dự còn có các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông và Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tại phiên tiếp công dân, Bí thư Tỉnh ủy tiếp 4 lượt công dân, nhóm công dân liên quan đến các vấn đề môi trường, thẩm tra lý lịch của công dân, tranh chấp đất đai.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý tại phiên  tiếp công dân định kỳ tháng 2/2020
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 2/2020
Cụ thể, đối với vấn đề môi trường, các ông: Đào Công Châu, Đào Công Ban, Nguyễn Bá Tỵ tại xóm Xuân Sơn, xã Bài Sơn, huyện Đô Lương kiến nghị di dời và bố trí tái định cư cho các hộ gia đình đang sinh sống gần Nhà máy xi măng sông Lam chịu ảnh hưởng lớn của ô nhiễm khói, bụi. Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cần dừng phương án đề xuất di dời 14 hộ trong phạm vi 50 m từ hàng rào nhà máy, đồng thời phối hợp với huyện Đô Lương tổ chức rà soát lại thật kỹ, xuất phát từ tình hình thực tiễn để lên phương án tối ưu nhất nhằm đề xuất với Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với Nhà máy xi măng sông Lam để trao đổi tình hình, phân định trách nhiệm với tinh thần là đề nghị chủ đầu tư cùng vào cuộc. Lãnh đạo tỉnh cũng sẽ có ý kiến với người đứng đầu tập đoàn.
 
Cũng tại phiên tiếp công dân, ông Nguyễn Vĩnh Đông, xóm 3, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương kiến nghị làm rõ một số nội dung liên quan đến lý lịch của ông Nguyễn Vĩnh Dung (bố đẻ của ông), trong đó ông cho rằng, bố ông từng là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đô Lương khóa III và Phó Chủ tịch UBND huyện. Mặc dù Ban Tổ chức Huyện ủy Đô Lương đã trả lời bằng văn bản và Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đô Lương đối thoại và ban hành văn bản trả lời từng nội dung kiến nghị nhưng chưa nhận được sự đồng ý của ông Đông. 
 
Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, huyện Đô Lương tiếp tục tìm kiếm, rà soát hồ sơ liên quan; hướng dẫn công dân xác lập lại hồ sơ của thân nhân; Ban Tổ chức Tỉnh ủy xem xét lại các quy định có tính thời điểm về trách nhiệm quản lý hồ sơ… Qua đó để trả lời cho công dân thỏa đáng; bên cạnh đó ông Nguyễn Vĩnh Đông cần tiếp tục củng cố các tài liệu, hồ sơ liên quan để trình các cơ quan liên quan tiếp tục xem xét. Ngoài ra, tại buổi tiếp công dân, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý còn chỉ đạo xử lý vụ việc bà Đỗ Thị Cương, xóm 12, xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ khiếu nại liên quan đến tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà và khiếu nại của ông Nguyễn Duy Chương, xóm 5, xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương đề nghị cấp có thẩm quyền trả lại thửa đất số 661, tờ bản đồ số 10 thuộc vùng Ao Bàu, xóm 5, xã Thanh Lương để làm nơi tưởng niệm 3 liệt sĩ.
 
Hiệu quả từ việc tiếp công dân
 
Thực hiện Luật Tiếp công dân ngày 25/11/2013, Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân, ngày 16/12/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 5528/QĐ-UBND về việc tổ chức thực hiện tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh tại trụ sở tiếp công dân tỉnh. Năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp tiếp công dân 8 phiên, các phó chủ tịch tiếp 3 phiên. Hội đồng tiếp công dân tỉnh và các thành viên tham gia đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình, thảo luận và có nhiều ý kiến tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xử lý, hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh kịp thời, đúng quy định của pháp luật.
 
Kết quả, năm 2019 các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đã tiếp 6.794 lượt công dân khiếu nại, tố cáo và kiến nghị. Trong đó, UBND tỉnh tiếp nhận 631 đơn, các sở, ban, ngành tiếp nhận 1.252 đơn và UBND cấp huyện, xã tiếp nhận 5.505 đơn. Năm qua, toàn tỉnh đã giải quyết được 230/239 vụ việc khiếu nại phát sinh thuộc thẩm quyền. Trong số này, thống kê cho thấy số vụ việc khiếu nại đúng chỉ chiếm tỉ lệ 10,9% (25/230 đơn), số vụ việc khiếu nại có đúng có sai chiếm 29,1% (67/230 đơn) và số vụ việc khiếu nại sai chiếm tỉ lệ 60%, tương đương 138 vụ việc trong tổng số 230 đơn. Tương tự, trong số 136 đơn tố cáo, đã giải quyết được 131 vụ việc, trong đó tố cáo đúng là 14 vụ, tố cáo có đúng có sai là 37 vụ và tố cáo sai là 80 vụ việc. 
 
Thông qua tiếp dân định kỳ và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát hiện sai phạm về kinh tế và kiến nghị thu hồi vào ngân sách Nhà nước 684 triệu đồng và 1.580 m2 đất, trả lại cho công dân 668 triệu đồng và 1.113 m2 đất. Qua đó, đã thu hồi về ngân sách Nhà nước 500 triệu đồng, trả lại cho công dân 578 triệu đồng. Từ việc giải quyết này, cũng đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền kỷ luật hành chính 20 cá nhân có sai phạm, đã xử lý 13 cá nhân, bảo vệ quyền lợi cho 19 người. Đặc biệt, đến nay đã chuyển cơ quan điều tra 4 vụ việc liên quan.
 
Cụ thể, tại huyện Quỳnh Lưu, công dân tố cáo bà Lê Thị Hương Giang, công chức địa chính UBND xã Quỳnh Châu có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tại huyện Nghi Lộc, qua giải quyết khiếu nại của ông Lê Minh Quý, phát hiện giấy giao đất của UBND xã Nghi Thịnh cho bà Phùng Thị Hồng năm 1992 có biểu hiện giả mạo. Lý do trong giấy giao đất năm 1992 ghi phía Nam giáp đường 534 nhưng trên thực tế năm 1996 mới có quyết định tên đường này. Kết quả giám định con dấu thời kỳ không trùng hợp nhau theo kết luật của Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh. 
 
Tại huyện Con Cuông, tố cáo ông Nguyễn Ngọc Luyến, Chủ tịch UBND xã Châu Khê và các ông Lương Văn Tuấn, công chức địa chính xã, ông Trần Hùng nguyên trưởng thôn, ông Nguyễn Hồng Phong là kế toán UBND xã và các ông bà Nguyễn Thị Hoài, Phạm Văn Sơn nguyên là Bí thư chi bộ và hộ dân thôn 2/9 lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tiền hỗ trợ đền bù GPMB thủy điện Chi Khê. Tại huyện Diễn Châu, qua giải quyết kiến nghị về lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định của pháp luật, phát hiện việc trục lợi bảo hiểm xã hội tại Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và điện năng Diễn Đồng.
.

THIÊN THẢO

.