Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201206/20768-ban-an-tu-hinh-danh-cho-hung-than-cua-sinh-vien-396881/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201206/20768-ban-an-tu-hinh-danh-cho-hung-than-cua-sinh-vien-396881/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bản án tử hình dành cho "hung thần" của sinh viên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/06/2012, 08:00 [GMT+7]
20768

Bản án tử hình dành cho "hung thần" của sinh viên

Quá trình điều tra, Dương và Kiệt đã khai nhận: Từ tháng 4/2011 đến ngày bị bắt, bọn chúng đã thực hiện 17 vụ cướp tài sản khác với thủ đoạn tương tự, trong đó có một vụ giết người, cướp tài sản của sinh viên Tôn Thái Vinh (sinh viên Trường đại học Ngân hàng Tp HCM) xảy ra vào ngày 2/5/2011. Tổng số tài sản bọn chúng chiếm đoạt trong các vụ án này là 16 máy tính xách tay, 7 điện thoại di động, 1 xe đạp, 1 máy chụp ảnh, 1 nhẫn vàng và tiền mặt, tổng trị giá gần 110 triệu đồng.

 

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Anh Kiệt là một đối tượng thuộc thành phần bất hảo ở địa phương. Học hết lớp 4, Kiệt nghỉ học và nhanh chóng kết bạn với những phần tử xấu khu vực y sinh sống. Chẳng mấy chốc Kiệt rơi vào con đường nghiện ngập và để có tiền, y làm bất cứ việc gì để "tồn tại".

Vào năm 2007, Kiệt từng bị bắt và bị TAND quận 12, Tp HCM kết án 30 tháng tù về hành vi "tàng trữ trái phép chất ma túy". Y mới chấp hành xong bản án vào tháng 12/2009. Những tưởng trong thời gian ở tù, Kiệt cai nghiện được ma túy nhưng chỉ một tháng sau khi ra tù, Kiệt nghiện ngập trở lại và tiếp tục phạm tội.

Tương tự như Kiệt, Trần Trung Dương (SN 1985, ngụ Nam Định, đã chết vì bệnh AIDS trong thời gian bị giam giữ) phần lý lịch trích ngang dày cộm thành tích bất hảo. Vừa là đối tượng nghiện ngập vừa là đối tượng chuyên gây rối ở địa phương, từ năm 2003 Dương đã bị đưa đi trường giáo dưỡng về hành vi gây rối trật tự công cộng và trộm cắp tài sản.

Ra trường không bao lâu, Dương bị đưa đi cai nghiện tiếp tại trường cai nghiện Lâm Đồng. Đến năm 2007, Dương bị đưa đi thi hành án phạt tù tại Trại giam Châu Bình (Bến Tre) về hành vi cướp tài sản. Đến tháng 10/2009, do ốm nặng, Dương được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù về địa phương sinh sống.

Sau khi ra tù, Kiệt và Dương gặp nhau và nhanh chóng kết thân, trở thành "hung thần" của sinh viên các trường đại học khu vực quận 12 và quận Thủ Đức, Tp HCM. Vì đều là dân nghiện ngập và đã bị nhiễm HIV/AIDS nên cặp đôi này gây án bất chấp hậu quả. Theo đó, bọn chúng bàn nhau chọn địa điểm là các trường đại học để thực hiện các phi vụ cướp tài sản của sinh viên.

Hàng ngày, Kiệt và Dương điều khiển xe gắn máy lượn lờ ở các khu vực này vào giờ tan học để quan sát tìm sinh viên nào mang theo máy vi tính xách tay hoặc tài sản để cướp. Khi phát hiện con mồi, bọn chúng sẽ tiếp cận rồi giả vờ bịa chuyện bọn chúng có em bị đánh rồi khống chế buộc các sinh viên phải đi theo mình để em chúng nhận mặt xem có phải đối tượng bọn chúng cần tìm hay không? Sau đó, cả hai thường khống chế và đưa nạn nhân đến nơi vắng người, dùng dao uy hiếp nạn nhân rồi cướp tài sản. Nếu sinh viên nào chống cự, bọn chúng không ngần ngại rút dao đâm để đe dọa và thoát thân.

Kiệt (áo sậm) với gương mặt lạnh lùng tại toà.

Khoảng 11h30' ngày 18/5/2011, Kiệt và Dương đứng trước cổng Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Tp HCM thì phát hiện Phạm Văn Đạo, sinh viên Trường cao đẳng TNTT Ispace đeo túi đựng máy laptop đang đi bộ trên đường Võ Văn Ngân về nhà trọ. Dương liền sử dụng xe gắn máy chở Kiệt bám theo. Khi gặp anh Đạo, Kiệt liền nhảy xuống xe hỏi: "Mày có phải là thằng Tài không? Có 3 thằng vừa chém em tao bị thương, nếu đúng là mày chém, tao chém chết m. mày!".

Tự dưng có người đổ cho mình chém người khác, Đạo sợ hãi trả lời không phải tên Tài. Để kiểm tra xem anh Đạo mang túi xách có đựng laptop hay không để còn cướp, lúc này Kiệt giả vờ buộc anh Đạo đưa túi xách cho bọn chúng kiểm tra xem có mang theo dao hay không? Tưởng thật, anh Đạo đồng ý đưa cho Kiệt kiểm tra.

Khi mở túi xách ra, Kiệt phát hiện trong đó 1 máy laptop liền lấy điện thoại ra và gọi: "Tao đã gặp thằng Tài rồi, mày đòi đâm nó à. Tao thấy nó hiền lắm, thôi để tao đưa nó về mày xem mặt đúng không? Nếu đúng thì đâm nó, không thì thôi cho nó về". Sau đó, Kiệt ép Đạo lên xe ngồi giữa cho Dương chở, còn Kiệt ngồi phía sau khống chế chở nạn nhân ra quốc lộ 1A về hướng Bình Chánh.

Trên đường đi, anh Đạo phát hiện Dương có lận lưng con dao bấm nhưng quá sợ nên không dám kêu cứu. Đến khoảng 12 giờ 10 phút cùng ngày, Dương và Kiệt chở Đạo đến KCN Vĩnh Lộc A nhằm khống chế để cướp. Lúc này, lực lượng công an huyện Bình Chánh trên đường kiểm tra, phát hiện chiếc xe chở ba có dấu hiệu nghi vấn nên đuổi theo yêu cầu dừng xe. Dương không dừng xe mà  rồ ga bỏ chạy nên công an nổ súng cảnh cáo, đuổi ép xe Dương vào lề. Lúc này, cả hai bỏ xe chạy trốn nhưng chẳng lâu sau bị công an và quần chúng xung quanh bắt giữ.

Quá trình điều tra, Dương và Kiệt đã khai nhận: Từ tháng 4/2011 đến ngày bị bắt, bọn chúng đã thực hiện 17 vụ cướp tài sản khác với thủ đoạn tương tự, trong đó có một vụ giết người, cướp tài sản của sinh viên Tôn Thái Vinh (sinh viên Trường đại học Ngân hàng Tp HCM) xảy ra vào ngày 2/5/2011. Tổng số tài sản bọn chúng chiếm đoạt trong các vụ án này là 16 máy tính xách tay, 7 điện thoại di động, 1 xe đạp, 1 máy chụp ảnh, 1 nhẫn vàng và tiền mặt, tổng trị giá gần 110 triệu đồng. Toàn bộ số tài sản Kiệt và Dương cướp được, bọn chúng đem bán cho Mạc Duy Chúc lấy tiền tiêu xài.

Đau đáu nỗi đau gia đình nạn nhân

Nghẹn ngào nói trong nước mắt, tại phiên tòa, cha mẹ của nạn nhân Tôn Thái Vinh cho biết, hôm ấy là ngày định mệnh của Vinh. Chiều đó, Vinh mới từ quê vào và trên đường đón xe buýt đến nhà dì ruột trên đường Phan Văn Hớn, quận 12 để đưa quà quê của cha mẹ gửi vào cho dì thì gặp nạn. Khi gia đình đến hiện trường, cạnh xác Vinh vẫn còn 1 bịch đậu đỏ, 1 bịch đậu đen và 1 bịch nilon đựng lá chuối, trái mít, bắp chuối rơi vương vãi khắp nơi.

Theo lời khai của Kiệt, chiều đó, Dương điều khiển xe chở Kiệt qua khu vực Thủ Đức tìm “con mồi’ để cướp như mọi hôm thì gặp Vinh đang đứng đón xe buýt. Nhìn thấy Vinh đeo túi xách bọn chúng đoán ngay là có máy laptop nên dừng xe để cướp. Khi xuống xe, Kiệt kiếm cớ gây sự và buộc Vinh lên xe cho bọn chúng chở đi. Sau đó, cả hai chở Vinh đến KCN Vĩnh Lộc A, Bình Chánh rồi dừng xe. Lúc này Kiệt cầm dao bấm buộc Vinh đi ra cách xa khoảng 3 mét ngồi xuống đất và yêu cầu nạn nhân đưa điện thoại. Sau khi chiếm đoạt được điện thoại và máy tính (đang để trên xe) bọn chúng định lên xe bỏ đi thì Vinh chạy đến giằng lấy tài sản.

Để thoát thân, Kiệt cầm dao từ trên xe nhảy xuống đâm một nhát vào bả vai nạn nhân. Dù bị đâm nhưng Vinh vẫn cố chống trả với Kiệt thì bị đối tượng này tiếp tục dùng dao đâm vào cổ. Lúc này, Kiệt được Dương xuống xe hỗ trợ, Kiệt đã dùng dao đâm tiếp 1 nhát vào ngực của nạn nhân. Chính nhát dao này đã cướp đi mạng sống của Vinh. Sau khi thấy Vinh nằm im, không còn chống cự, Dương  còn dùng chân đá vào người nạn nhân trước khi lên xe tẩu thoát.

Được biết, gia đình Vinh rất nghèo, cha mẹ Vinh đều làm nghề nông. Để có tiền cho Vinh ăn học ở thành phố này, cha mẹ Vinh phải làm việc rất vất vả. Chiếc máy tính mà Vinh bị cướp, cha mẹ Vinh phải dành dụm cả năm trời mới mua được cho con. Cũng chính vì lẽ đó, khi bị cướp, Vinh vì thương cha mẹ và tiếc của nên đã cố chống cự với bọn cướp để lấy lại. Không ngờ, Vinh phải đánh đổi bằng mạng sống của mình…

Với hành vi phạm tội như trên, Hội đồng xét xử TAND Tp HCM đã tuyên phạt Nguyễn Văn Kiệt tử hình về các tội giết người và cướp tài sản. Liên quan trong vụ án, Mạc Duy Chúc mức án 18 tháng tù về tội "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có"


ANTG
.