Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201301/25789-niem-dam-me-cua-nhung-ke-yeu-ran-lap-di-392899/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201301/25789-niem-dam-me-cua-nhung-ke-yeu-ran-lap-di-392899/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Niềm đam mê của những kẻ yêu rắn lập dị - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 25/01/2013, 15:20 [GMT+7]
25789

Niềm đam mê của những kẻ yêu rắn lập dị

Họ sắn sàng bỏ số tiền rất lớn để sở hữu những chú rắn ưng ý. Với họ, rắn càng quái độc, hình dáng càng dị, nuôi càng khó thì càng đẳng cấp. Tìm hiểu sở thích "quái dị" này mới thấy quả lắm công phu và hấp dẫn. 

Tình yêu nhờ rắn

Với một số người, nuôi chó, mèo, chim, cá… là điều hoàn toàn "lỗi mốt". Một xu hướng mới đang nổi lên trong giới ưa chuộng động vật cảnh ở Việt Nam: Khẳng định đẳng cấp bằng những loài vật "nguy hiểm chết người". Lúc này rắn độc được họ ưu tiên hàng đầu. Và, chưa bao giờ nuôi rắn lại trở nên hót như bây giờ khi năm Quý Tị đang đến gần. Minh Quân (Linh Đàn, Hà Nội) chia sẻ: "Năm lại là năm con rắn, chính vì thế có rất nhiều người yêu rắn đã sắm cho mình những "em" mới để chơi Tết. Vừa thỏa đam mê lại phong thủy".

Được một người bạn giới thiệu, chúng tôi tìm gặp ông chủ của một CLB Pet Club (132 đường nước Phần Lan, Tứ Liên, Hà Nội), người đã bị rắn "mê hoặc" từ khi còn là một cậu  bé. Lần đầu đặt chân vào Pet Club ai nấy đều có cảm giác quái dị và rùng rợn. Một thế giới nguyên thủy hiện ra trước mắt với cây cối, tiếng nước chảy róc rách, đặc biệt là những bộ da rắn treo lư lửng trên những cành củi khô đầy ma quái. Chủ quán cà phê đặc biệt này đã từng tốt nghiệp Đại học Mỏ địa chất nhưng lại làm môi giới chứng khoán. Nếu xét ở góc độc chuyên môn thì anh là kẻ ngoại đạo của loài rắn.

Thú đam mê của anh Nghĩa đối với loài bò sát này thật đặc biệt và manh nha từ rất sớm. Anh chia sẻ: "Nhớ lần bố đi công tác nước ngoài có mua cho 1 con rắn tặng cho mình. Lần đầu tiên nhìn thấy con rắn lạ mắt và độc đáo tôi đã đem lòng "yêu" loài này rồi". Thế rồi con thú cưng đó đã chết do chưa hiểu biết nhiều về cách chăm sóc. Sau sự cố đó anh quyết tâm đi tìm, sưu tầm những loài rắn khác nhau sau những lần đi dã ngoại, công tác. Sau một thời gian khi học được cách chăm sóc, anh Nghĩa quyết định sưu tầm những loài rắn nước ngoài, bởi với anh: "Bò sát ngoại phong phú và hiền hơn".

Cũng vì cái thú đam mê lập dị này mà anh thường xuyên rơi vào tình trạng "giật gấu vá vai", bởi lẽ không phải lúc nào thích là có tiền mua. Với những con rắn độc, lạ, hiếm thì giá của nó cũng có thể lên tới hàng nghìn USD. Anh Nghĩa chia sẻ: "Để có tiền thỏa mãn thú chơi rắn của mình tôi đã phải xoay xỏa tiền từ anh em bạn bè. Sau rồi mới làm trả nợ dần". Đã đam mê, đã "yêu" thì chẳng có gì đáng kể với anh, đặc biệt là chuyện tiền nong. Được biết để đầu tư cho rắn và các con thú nuôi tại quán cà phê Pet Club anh đã phải chi đến 600 triệu đồng.

Câu chuyện tình của đôi vợ chồng mê rắn này cũng thật đặc biệt. Chị Vân Anh (vợ anh Nghĩa) còn nhớ như in cái hồi hai người mới quen nhau. Chị là người đặc biệt sợ rắn, ông trời run rủi thế nào lại cho hai người gặp nhau. Vợ anh Nghĩa chia sẻ: "Hồi đầu nhìn thấy rắn khiếp lắm, thậm chí còn thấy ông này (anh Nghĩa - PV) bất bình thường. Nhưng rồi sau thành quen". Ôm cô con gái đã bước sang tuổi thứ tư, chị Vân Anh cười nhớ lại: "Có lẽ cuộc đời của vợ chồng tôi đã gắn với rắn rồi. Lần đầu tiên anh ấy làm quen với tôi anh ấy đã làm tôi suýt ngất và vứt hai con rắn lên người. Cũng không hiểu sao cho đến nay con bé gái nhà tôi cũng mê rắn, nó thích chơi với rắn hơn với bạn".

Câu chuyện tình yêu của đôi bạn Minh Quân (Linh Đàm, Hà Nội) và Lê Dung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng thật đặc biệt và khác thường. Họ quen nhau rồi yêu nhau cũng nhờ sự đam mê những con rắn. Không khó khăn để gặp được hai bạn sinh viên trẻ này bởi chỉ cần đến các Pet Club gần như ai cũng biết. Ngày đó Minh Quân có sở hữu một con rắn vua khá đặc biệt. Rồi một ngày vô tình sinh hoạt cùng ở câu lạc bộ thú cưng, Lê Dung đã rất ấn tượng chàng trai với cặp kinh cận cùng với chú rắn vua. Từ đó họ quen nhau, trao đổi những kinh nghiệm chơi rắn. Để rồi tình yêu của họ bắt đầu nảy nở từ những chú rắn cực độc, từ sở thích khác thường.

Cười tươi Lê Dung chia sẻ: "Bọn em yêu nhau được hơn 1 năm rồi. Cũng do sở thích chơi rắn cảnh và rắn độc nên quen nhau mà anh. Những đôi khác yêu nhau tặng quà nhau là những chú thú nhồi bông… Còn bọn em tặng nhau những con rắn".

Kỳ công một thú đam mê

Hầu hết những chú rắn cưng tại quán Pet Club của anh Nghĩa và chị Vân Anh đều được anh mua từ nước ngoài như Thái Lan, Trung Quốc, Nam Mỹ… Chính vì đây đều là những sinh vật nhập ngoại nên để chúng thích nghi được với điều kiện sống ở Việt Nam, anh Nghĩa phải nghiên cứu rất nhiều tài liệu. Từ đó có thể bố trí ánh sáng, nhiệt độ, chuồng nuôi và đặc biệt là thức ăn sao cho phù hợp. "Chăm sóc các loại bò sát, đặc biệt là rắn rất cần sự quan sát. Xem chúng ăn uống thế nào, bệnh tật ra sao còn có cách chữa trị, chăm sóc. Nếu có kiến thức rồi thì nuôi các loại bò sát này không hề khó" - Anh Nghĩa chia sẻ.

Trong quán của gia đình anh Nghĩa chúng tôi bị kích thích với 1 chú rắn sữa bởi màu sắc sặc sỡ của nó. Với vẻ bề ngoài hầm hố nhưng thực nọc của chúng lại vô hại. Với những người đến với Pet Club muốn thử cảm giác mạnh và vượt qua được cảm giác sợ hãi vốn mặc định về loại rắn sẽ được bế, cho trườn lên tay hoặc quấn quanh cổ. Với chú rắn độc đáo này chủ nhân của nó đã phải chi tới 25 triệu VND để sở hữu. Kế bên là những chuồng rắn nhỏ hơn như bạch tạng, rắn vua, trăn… . Những loài rắn này được tìm thấy ở Mỹ và Mê Hi Cô. Chính vì thế để có được nó anh Nghĩa đã phải rất kỳ công đặt hàng qua nhiều nguồn và mất rất nhiều thời gian chờ đợi mới có được.

Số tiền, thời gian mà những người mê rắn bỏ ra để có được những con rắn ưng ý là con số không phải là nhỏ. Tuy nhiên nó không thấm vào đâu so với chi phí hàng tháng mà họ phải bỏ ra để nuôi và chăm sóc chúng. Thức ăn cho rắn chủ yếu là chuột bạch và gà con. Thế nhưng việc theo dõi, quan sát những hoạt động hàng ngày của chúng cũng là một kỹ năng vô cùng quan trọng.

Anh Nghĩa chia sẻ: "Nuôi lâu, mình hiểu tính cách từng con một. Khi nào chúng vui vẻ, thích thú, giật mình và giận dỗi. Rắn là loài rất sạch sẽ, khi đến kỳ chuẩn bị lột xác chúng sẽ tắm nhiều hơn nên mình phải cho tắm cẩn thận. Khi được tắm đều đặn da sẽ mềm hơn và dễ dàng lột xác hơn. Bệnh chủ yếu của rắn là ngoài da, chính vì thế lúc nào cũng phải có thuốc dự phòng trong nhà. Có khi trong bộ sưu tầm rắn của mình mà có 1 con bị bệnh y như rằng đêm đó tôi mất ngủ. Không sao chợp mắt được khi cứ nghĩ đến con rắn đang mang bệnh. Lúc đó lại sốt sắng gửi thư đi khắp nơi rồi dịch tài liệu và học cách chăm sóc". Theo kinh nghiệm của những người nuôi rắn cảnh thì chúng cũng rất ưa cưng nựng, vuốt ve hệt như trẻ con.

Mỗi người có một sở thích, có một sự đam mê. Quả thực đam mê chơi rắn cảnh, rắn độc ở Việt Nam thì rất mới mẻ và dị thường. Họ sẵn sàng bỏ cả nghìn USD, chờ đợi cả tuần, thậm chí cả năm để sở hữu những chú rắn độc đáo. Như việc anh Nghĩa bỏ ra ngót nghét 1 tỷ Việt Nam đồng để đầu tư cho quán cà phê toàn rắn và bò sát đủ thấy được sự đam mê lớn đến mức nào. Với anh Nghĩa việc mở quán cà phê chỉ để gặp gỡ những người cùng sở thích, để chia sẻ những kinh nghiệm và để ngắm những con thú cưng của mình.

Chị Vân Anh chia sẻ: "Với những người đam mê rắn như vợ chồng chúng tôi thì mở quán cà phê, thành lập câu lạc bộ là cách tốt nhất những người cùng sở thích đến gần nhau hơn. Hoặc, ít nhất cũng để mọi người có cái nhìn thân thiện với loài bò sát. Hầu hết mọi người ai cũng nghĩ rằng rắn là loài rất nguy hiểm nhưng thực chất mình nắm bắt được tập tính của chúng thì thấy nó rất hiền".

Gần đây, cứ vào những dịp cuối tuần, ngày lễ nhiều trường mầm non và tiểu học lại cử người đến quán cà phê liên hệ với vợ chồng anh Nghĩa để dẫn học sinh đến tham quan. Khi đến đây anh Nghĩa nhận được rất nhiều phản hồi tốt bởi khi các em nhỏ đến sẽ được quan sát, tìm hiểu về những loài bò sát mà chúng chỉ được xem trên tivi. Anh Đông (quận Tây Hồ) cho biết: "Quả thực có những người chơi rắn, bò sát thế này thì các cháu nhỏ mới biết được các loài rắn trên thế giới bằng mắt thường. Tôi nghĩ đây là cách rất hay để trẻ thân thiện với môi trường"


CSTC
.