Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201302/26196-song-bay-dan-va-gay-an-392604/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201302/26196-song-bay-dan-va-gay-an-392604/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sống bầy đàn và gây án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 16/02/2013, 15:08 [GMT+7]
26196

Sống bầy đàn và gây án

Chúng mang những gương mặt non choẹt nhưng lì lợm, nhắc đến gia đình, bố mẹ với một thái độ dửng dưng, không cảm xúc, thậm chí có đứa khi được mẹ ngồi cạnh giám hộ, nó còn không thèm quay sang lấy một lần nhìn người mẹ đang sụt sùi nước mắt. 

Giả làm tình nhân đi cướp 

Những lần lang thang trên mạng, Chu Kim Huệ, 20 tuổi, ở Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội đã kết thân với Nguyễn Thị Trà My, 22 tuổi, ở Nhân Thịnh, Lý Nhân, Hà Nam. My rủ Huệ cùng những kẻ mà chúng làm quen qua mạng khác về nhà thuê của mình ở Định Công, quận Hoàng Mai Hà Nội để sống bầy đàn. Cả lũ hơn chục đứa chui rúc, chen chúc trong căn nhà thuê chật chội, hôi hám của My. 

Điều lạ là tất cả đều có nhà cửa để ở nhưng không đứa nào chịu về nhà, chúng có đặc điểm rất giống với nhóm cướp giật do đại ca Thu "hếch" cầm đầu mà Công an Hà Nội bắt giữ cách đây không lâu. Chúng cũng dạt nhà đi bụi, không nghề ngỗng trong khi lại nghiện game online, Huệ, My và những kẻ lang thang như chúng đã phải lần lượt bán đi xe máy, điện thoại của mình để có tiền sinh hoạt. 

Thấy một đám lốn nhốn ở trong căn nhà của My, ăn ở bẩn thỉu, đi đêm về hôm lại không chịu trả tiền nhà, bà chủ đã đuổi thẳng cổ. Không còn chỗ nương náu, chúng dắt díu, kéo nhau lên xã Tiền Phong, huyện Đông Anh, một địa bàn quen thuộc của một kẻ trong hội để thuê phòng trọ. Nhưng ở đây không được bao lâu thì... hết tiền, những đồng tiền cuối cùng từ việc bán xe, bán điện thoại đã được chúng nướng vào game. Huệ liền bàn với My đóng giả là đôi tình nhân để đi cướp xe ôm. Nghe Huệ nói kế hoạch, dù biết người xe ôm rất có thể sẽ mất mạng vì nhát dao của "người tình", nhưng đứa con gái ngang tàng, hư hỏng ấy vẫn đồng ý, thậm chí nó không mảy may can ngăn lấy một lời.

Ngày 14/1, hai đứa lang thang ra khu vực chợ sinh viên Dịch Vọng, quận Cầu Giấy và thuê anh Sa Đình Điều (29 tuổi, ở Mỹ Lung, Yên Lập, Phú Thọ) chở về xã Phương Đình, huyện Đan Phượng. Sở dĩ Huệ chọn xã Phương Đình để gây án vì hắn đã có một thời gian làm thợ mộc ở đây nên rất thông thuộc địa bàn.

Thấy một đôi nam nữ thuê chở, anh Điều vô cùng mừng rỡ vì cuối ngày còn kiếm được cuốc khách hào phóng. Đến khu vực thôn Thón, xã Phương Đình là gần 23h đêm, khi anh Điều vừa hỏi chúng địa chỉ cụ thể thì bất ngờ Huệ rút dao đâm một nhát trúng tay và mạng sườn của anh. Vừa đau vừa sợ nhưng anh Điều cũng kịp bình tĩnh rút chìa khóa khỏi ổ điện rồi dùng hết sức bình sinh chạy thục mạng và kêu cứu.

My, Huệ, Hương

Không cướp được xe, Huệ và My vội vàng băng qua cánh đồng bỏ chạy ra quốc lộ trốn thoát. Người dân thôn Thón nghe tiếng kêu cứu đã chạy đến đưa anh Điều đi cấp cứu. Anh xe ôm chỉ kịp nói cho mọi người biết là mình vừa gặp cướp, đó là một đôi nam nữ, chúng đã bỏ chạy theo hướng đê Phùng rồi ngất đi. 

Trên cơ sở phân tích thủ đoạn, thời gian và địa điểm gây án, cơ quan Cảnh sát điều tra nhận định, hung thủ nhiều khả năng liên quan đến vụ cướp "xe ôm" diễn ra trước đó một tuần và cũng không loại trừ việc đối tượng gây án đã có sự nghiên cứu hoặc rất thông thạo địa hình.

Trước đó một tuần, tại thôn Cổ Hạ, xã Phương Đình cũng xảy ra một vụ cướp xe ôm. Nạn nhân là anh Đinh Văn Dũng, 50 tuổi, ở Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội. Anh Dũng kể lại, anh được một đôi nam nữ thuê chở từ bến xe Giáp Bát về xã Phương Đình. Đến đê Tiên Tân, thuộc thôn Cổ Hạ, đôi "tình nhân" đã mượn điện thoại của anh Dũng, nói là gọi cho bạn ra đón vì điện thoại của chúng hết tiền. Tưởng thật, anh Dũng vui vẻ đưa điện thoại cho hai vị khách mượn. Ai ngờ, vừa cầm điện thoại anh Dũng đưa, tên khách nam đã rút dao đâm anh xe ôm và cướp xe máy cùng ví tiền của anh. 

Xem xét cả hai vụ án, cơ quan Công an huyện Đan Phượng nhận định, phương thức, thủ đoạn gây án của các đối tượng trong hai vụ án đều giống nhau, khả năng đều do một nhóm đối tượng gây ra, qua truy xét, các anh đã làm rõ thủ phạm là Chu Kim Huệ, Nguyễn Thị Trà My và Kiều Thị Hương, 19 tuổi, ở cụm 3 Sen Chiểu, Phúc Thọ. Trong vụ cướp xe của anh Dũng, Huệ và Hương đã đóng giả thành một cặp tình nhân. Số tiền cầm cố xe cướp được là 1,5 triệu đồng, Huệ, Hương và đồng bọn tiêu không quá ba ngày. 

Một tuần gây ra chục vụ cướp giật kiếm tiền thuê nhà nghỉ

Nhóm cướp giật gồm các đối tượng ở cùng huyện Thanh Oai, Hà Nội: Cao Đình Ngân, 17 tuổi, ở xã Bình Minh; Nguyễn Chí Ân, 17 tuổi, ở xã Bình Đà và Nguyễn Huy Mạnh, 16 tuổi, ở Thanh Cao. Đang tuổi ăn tuổi lớn, bỗng một ngày Ngân và Ân nổi hứng... giận gia đình, muốn bước chân vào cuộc sống giang hồ ngao du nay đây mai đó nên chúng đã rủ nhau dạt nhà đi bụi. 

Các đối tượng cướp giật tại cơ quan điều tra.

 

Cuộc sống lang thang không đẹp như những gì chúng thấy trên phim ảnh, không giống với những nhân vật trong Thủy Hử, ban ngày uống rượu, ăn thịt, ban đêm hành tẩu giang hồ, giữa đường "thấy chuyện bất bình chẳng tha", chúng lang thang đến ngày thứ hai thì đã hết nhẵn số tiền mang theo. Đói hoa cả mắt khi ngửi thấy mùi xào nấu, mùi nước phở bay ra thơm lừng, Ngân, Ân đã rủ một thằng em dại là Mạnh nữa cùng đi lang thang như mình, cả ba đã bàn nhau phục kích ở những đoạn đường vắng, rồi tăm tia con mồi là những phụ nữ chân yếu tay mềm, đi xe máy khoác theo túi xách hoặc để tài sản hớ hênh rồi phóng theo cướp giật. Với thủ đoạn này, chỉ trong vài ngày, chúng đã gây ra hơn chục vụ cướp giật, chiếm đoạt được khá nhiều tiền, điện thoại.

Ngân kể: "Ban đầu cháu cũng sợ lắm nhưng giật được một lần, lần sau thấy quen tay và không còn sợ nữa. Quen mui thấy bùi ăn mãi, ngày 16/1, chúng tiếp tục lên đường "đi chợ". Khoảng 13h15, phát hiện chị Nguyễn Thị Thoa, ở Đông Anh, Hà Nội điều khiển xe máy chở bạn gái phía sau, trên vai có đeo túi xách, Cao Đình Ngân và Nguyễn Chí Ân đã bấm nhau phóng vọt theo một đoạn. Chị Thoa không hề hay biết nguy hiểm đang rình rập nên vẫn vô tư trò chuyện với bạn.

Đến khu vực phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Ngân và Ân đã vọt lên, giật chiếc túi bên trong có 1 máy tính bảng Samsung Galaxy Tab, 1 ĐTDĐ và 300 nghìn đồng. Chị Thoa loạng choạng tay lái ngã ra đường, rất may là không có cái xe nào đi đằng sau, nếu không thì hậu quả không biết sẽ như thế nào. Sau vài phút định thần, chị Thoa cùng người bạn đã đến Công an quận Hà Đông trình báo.

 

Các đối tượng cướp giật.

Nhanh chóng thu thập thông tin từ người bị hại cũng như từ các nhân chứng có mặt tại hiện trường cung cấp về đặc điểm xe và nhân dạng đối tượng, Công an quận Hà Đông đã triển khai các tổ công tác truy xét nóng, đến đêm 16/1, tức là chỉ sau vài giờ đồng hồ kể từ khi vụ án xảy ra, các anh đã bắt được đối tượng Cao Đình Ngân và Nguyễn Chí Ân trong một nhà nghỉ trên địa bàn huyện Thanh Oai. 

Bố mẹ của chúng đều là những người nông dân chân chỉ hạt bột, khi biết con mình bị bắt vì tội cướp giật, họ đều khóc hết nước mắt và cho biết đã bất lực trước chúng. "Bọn em cần tiền để làm gì?". "Để có tiền thuê nhà nghỉ và ăn tiêu hằng ngày ạ" - Ngân lí nhí trả lời. "Nghiện game online thì một ngày tốn hết bao nhiêu tiền?". "Cũng tùy ạ. Có nhiều chơi nhiều, có ít chơi ít". "Và nếu không có tiền để chơi thì phải đi cướp đúng không?". 

Nghe tôi hỏi thế, chúng im lặng không đáp. Theo khai nhận của các đối tượng, sau khi cướp giật được túi xách của chị Thoa, chúng mang về khu vực cụm công nghiệp Thanh Oai để lục soát lấy tiền và điện thoại, máy tính rồi ném túi xách đi. Cuộc bôn tẩu giang hồ của những kẻ này mới chỉ diễn ra được 1 tuần thì bị bắt, tính ra, ngày nào chúng cũng phải gây ra một vụ cướp giật, thậm chí có ngày phải làm hai vụ. Nghe chúng ngây ngô khai nhận, nguyên nhân chính cũng chỉ vì cần tiền cày game, mới thấy trò chơi online này thật đáng sợ, nó còn gây nghiện hơn cả ma túy và để cai được nó cũng vô cùng khó khăn.

Lại nhớ tới thằng bé 14 tuổi Nguyễn Tuấn Anh, ở Triệu Xuyên, xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, cũng vì cơn vật game lên tới đỉnh điểm, nó đã dùng dao cạy két sắt của một nhà người hàng xóm để lấy trộm 50 triệu đồng rồi bắt taxi mang về Hà Nội và ngồi đồng suốt hai ngày trong quán Internet, đến đêm hôm sau, khi lang thang đi tìm chỗ ngủ vì quá mệt, nó đã bị Cảnh sát cơ động bắt giữ.

Hỏi nó, cầm tới 50 triệu đồng trong người mà không sợ nguy hiểm hay sao, thằng bé hồn nhiên: "Cháu giấu kín trong người không ai biết đâu, cháu chỉ lấy ra những tờ lẻ để ăn tiêu thôi" và nó cũng thừa nhận, nó không biết sẽ làm gì với số tiền này ngoài việc mò vào quán ''nét'' cày game.


CSTC
.