Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201311/nhin-lai-toan-canh-chi-tiet-vu-an-chua-co-hoi-ket-419198/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201311/nhin-lai-toan-canh-chi-tiet-vu-an-chua-co-hoi-ket-419198/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhìn lại toàn cảnh chi tiết vụ án chưa có hồi kết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 23/11/2013, 09:36 [GMT+7]

Nhìn lại toàn cảnh chi tiết vụ án chưa có hồi kết

Cho đến thời điểm hiện tại, vụ việc bác sĩ thẩm mỹ ném xác bệnh nhân xuống sông Hồng vẫn chưa đến hồi kết. Thi thể nạn nhân chưa được tìm thấy từ đó mà việc định tội danh cho hung thủ vẫn chưa thể thực hiện.


Suốt trong những ngày qua, dư luận Thủ đô xôn xao về vụ việc này cho dù đối tượng gây ra vụ án đã bị bắt, cơ quan Công an cũng đã vào cuộc xử lý triệt để. Đây không thuần chỉ còn là một vụ án hình sự mà là một sự chấn động lớn đối với ngành Y tế Hà Nội nói riêng và của cả Việt Nam nói chung. Từ cấp cơ sở cho đến tận Trung ương hiện tại đang có những biện pháp cụ thể để giải quyết. Riêng về gia đình nạn nhân hiện tại vẫn đang sống trong những ngày tháng đau đớn tột cùng vì vẫn chưa thể tìm thấy thi thể người thân để lo chuyện hậu sự.

Bác sĩ ném xác nạn nhân xuống sông

Toàn bộ vụ việc này bắt đầu vào buổi trưa ngày 19/10/2013, chị Lê Thị Thanh Huyền, SN 1974, ở số 36 phố Hàng Thiếc (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã đến Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường tại số 45 đường Giải Phóng (Hà Nội) để thực hiện phẫu thuật hút mỡ bụng và bơm ngực. Trước đó, chị Huyền đã liên hệ đặt lịch từ ngày hôm trước và được bác sĩ, Giám đốc Trung tâm Cát Tường Nguyễn Mạnh Tường hẹn sẽ tiến hành vào trưa ngày hôm sau. Có thể vì do chủ quan, lại không muốn chồng biết, nên khi đi phẫu thuật chị Huyền chỉ đi một mình, không có người thân đi kèm.

Ca phẫu thuật của chị Huyền diễn ra trong khoảng 2 giờ đồng hồ, đến khoảng hơn 14h thì hoàn thành. Theo chỉ định của bác sĩ Tường, chị Huyền phải nằm lại Trung tâm để theo dõi và cũng để thuốc gây mê tan mới có thể về nhà. Nằm tại Trung tâm Cát Tường đến khoảng 16h thì chị Huyền bất ngờ có triệu chứng co giật, toàn thân tím tái. Ngay lập tức, các nhân viên tại Trung tâm đã thông báo cho bác sỹ Tường để xử lý. Nhận định chị Huyền bị sốc nên bác sỹ Tường đã tiêm thuốc và dùng các thủ thuật y học để khắc phục.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường và bảo vệ Đào Quang Khánh.
Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường và bảo vệ Đào Quang Khánh.

Cho đến khoảng 6h tối, nhịp tim mạch của chị Huyền đã bị rối loạn, toàn thân tím tái, sùi bọt mép. Lúc này, bác sĩ Tường cũng đã có mặt tại chỗ và tiếp tục cho tiêm thuốc trợ lực. Tuy nhiên, khoảng nửa tiếng sau thì tim chị Huyền ngừng đập, mất nhịp mạch và qua đời. Trước tình huống bệnh nhân chết tại trung tâm của mình, thay vì đưa vào Bệnh viện hay báo Công an, bác sỹ Tường đã quyết định phi tang.

Thực hiện ý đồ của mình, bác sỹ Tường đã cho tất cả các nhân viên ở trung tâm ra về, một mình ở lại với người bảo vệ là Đào Quang Khánh, SN 1996, ở Hàng Bài (Hà Nội). Thu dọn tất cả các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến ca phẫu thuật của chị Huyền rồi mang đi. Đến khoảng hơn 22h, bác sỹ Tường đã bảo Đào Quang Khánh lấy chiếc xe máy của chị Huyền chở mình về nhà riêng ở khu vực Cổ Nhuế (Từ Liêm, Hà Nội) để lấy xe ôtô, sau đó cả hai lại quay về Trung tâm Cát Tường.

Đợi cho đến khoảng 23h, lúc này đường phố đã vắng, bác sỹ Tường và bảo vệ Khánh sau khi dùng túi nilon bọc kín nạn nhân đã cùng nhau khiêng ra xe ô tô để ở ngoài đường Giải Phóng sau đó di chuyển hướng về cầu Vĩnh Tuy mục đích là để ném xuống sông Hồng phi tang. Tuy nhiên, khi đi đến cầu Vĩnh Tuy do đường phố vẫn còn đông người sợ ra tay sẽ bị lộ nên bác sỹ Tường đã không thực hiện hành vi của mình. Theo chỉ đạo từ trước, bảo vệ Đào Quang Khánh đi chiếc xe máy của chị Huyền phía sau cũng với mục đích mang đi nơi khác để phi tang.

Không thực hiện ở cầu Vĩnh Tuy, bác sỹ Tường điều khiển ôtô đi vào khu vực phường Thạch Bàn (Long Biên). Trên đoạn đường Cổ Linh, bảo vệ Khánh đã vứt lại chiếc xe của chị Huyền trên vệ đường sau đó lên ôtô đi cùng với bác sỹ Tường và thi thể chị Huyền. Điều khiển xe ôtô đi ra cầu Thanh Trì đến đoạn giữa sông, thấy đường vắng vẻ bác sỹ Tường đã cùng với bảo vệ Khánh khênh thi thể của chị Huyền ném xuống sông. Thực hiện hành vi phi tang xong xuôi, bác sỹ Tường chở Khánh quay về trung tâm lấy xe máy rồi ai về nhà đó.

Cho đến sáng ngày hôm sau, cả bác sỹ Tường và bảo vệ Khánh vẫn lên Trung tâm Cát Tường làm việc bình thường không hề có biểu hiện nào lạ. Cả hai đối tượng này đều cho rằng, do đã phi tang chị Huyền xuống sông nên chắc chắn sẽ chẳng có ai tìm ra vì thực tế mọi việc diễn ra chẳng có ai hay biết. Bản thân bác sỹ Tường hiện tại đang làm việc tại Khoa Ngoại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), sau khi gây án vẫn đến cơ quan làm việc bình thường và tất  cả mọi người đều không ai hay biết chuyện gì đã xảy ra.

Giấy hẹn thẩm mỹ tố cáo gã bác sỹ đồ tể

Trong lúc chị Huyền gặp nạn tại Trung tâm Cát Tường thì lúc này ở gia đình mọi người đã hết sức lo lắng, bắt đầu đi tìm kiếm. Chồng chị Huyền là anh Nguyễn Hữu Huy, SN 1973 ngay trong buổi chiều hôm 19/10 sau khi tìm mọi cách liên lạc bằng điện thoại với vợ không được đã dự cảm được điều chẳng lành. Tuy nhiên, vì lúc này, trong đầu vẫn còn hy vọng vào một điều gì đó thần kỳ nên anh Huy vẫn chưa vội trình báo cơ quan chức năng.


Nửa đêm cùng ngày, anh Huy bỗng nhiên giật mình khi nhận được một cuộc điện thoại từ số của vợ mình nhưng người ở đầu dây bên kia lại là một người đàn ông lạ. Qua điện thoại, anh Huy được biết người này đã phát hiện ra chiếc xe của vợ mình đặt bên lề đường và đề nghị gia đình sang nhận về. Đến lúc này thì anh Huy đã có thể khẳng định vợ mình đã gặp chuyện chẳng lành. Ngay lập tức, anh Huy cùng một số người tức tốc đi sang khu vực phường Thạch Bàn để nhận xe. Nhận được chiếc xe chính xác của vợ mình, ngoài việc cảm ơn người báo tin, anh Huy cũng ngay lập tức báo cáo sự việc lên Công an phường Thạch Bàn cùng đó là Phòng Cảnh sát hình sự để vào cuộc điều tra.

Với những tình tiết, dấu vết để lại, bước đầu cơ quan chức năng nhận định rất có thể chị Huyền đã gặp cướp. Tuy nhiên khi thấy tài sản mang theo không mất mát nên phương án này đã được loại trừ. Tiếp tục cho rằng chị Huyền đã bị ám hại nhưng sàng lọc các mối quan hệ của bị hại không có nhiều vấn đề đáng nghi ngờ. Về phía Cơ quan điều tra, ngoài việc triển khai lực lượng truy tìm các dấu vết theo nhiều nguồn thông tin khác nhau cũng đã dặn dò kỹ người nhà nạn nhân nếu như phát hiện ra trường hợp nào hay đầu mối thông tin quan trọng thì phải báo ngay cho đơn vị để tiến hành nghiên cứu, xem xét.

Sau khi nhận lại số tài sản của vợ, trong quá trình mang về nhà, anh Huy đã kiểm tra rất kỹ các đồ đạc này và anh phát hiện ra tờ giấy hẹn mổ thẩm mỹ nằm trong túi của vợ mình. Vấn đề ở chỗ là trong nội dung giấy hẹn có ghi rất rõ ngày giờ thực hiện ca phẫu thuật thẩm mỹ mà lại trùng khớp hoàn toàn với khoảng thời gian chị Huyền mất tích. Chứng cứ này ngay lập tức được đưa cho Cơ quan điều tra để tiến hành xem xét.

Nắm được một bằng chứng hết sức quan trọng, có giá trị then chốt trong việc xác định hướng điều tra, lực lượng trinh sát phòng PC45, Công an thành phố Hà Nội đã tập trung cao độ vào việc xác định lại việc từ sau khoảng thời gian đến Trung tâm Cát Tường thực hiện phẫu thuật chị Huyền đã đi đâu, làm gì, gặp những ai. Áp dụng biện pháp lấy thông tin trực tiếp từ ngay những người làm việc tại Trung tâm Cát Tường thì được tất cả đều thừa nhận, chị Huyền có đến Trung tâm để làm phẫu thuật nhưng sau đó đi đâu thì không ai hay biết. Riêng bác sỹ Tường còn khẳng định, ca phẫu thuật diễn ra hết sức thành công và ngay trong buổi chiều hôm 19/10 chị Huyền đã ra về, từ lúc này trung tâm không thể biết được nạn nhân đi đâu.

Nếu cứ theo những thông tin của Trung tâm Cát Tường khai báo thì chị Huyền sau khi thực hiện phẫu thuật đã đi sang khu vực quận Long Biên và gặp nạn tại đây. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ cũng như việc nghiên cứu kỹ lưỡng lời khai của từng người tại Trung tâm Cát Tường, các trinh sát điều tra đã nhận ra rất nhiều vấn đề sơ hở, thông tin có sự sai lệch giữa những người làm cùng trung tâm. Với sự giúp đỡ của nhiều lực lượng cũng như bằng kinh nghiệm điều tra, một thời gian ngắn sau khi nhập cuộc, các trinh sát phòng PC45 đã có thể khẳng định, sau khi đến phẫu thuật thẩm mỹ chị Huyền đã mất tích từ lúc này nên rất có thể Trung tâm Cát Tường có liên quan trực tiếp.

Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng PC45, người chỉ đạo trực tiếp công tác điều tra ở thời điểm này đã có nhận định, rất có thể chị Huyền đã gặp vấn đề trong quá trình làm phẫu thuật thẩm mỹ. Những thông tin khai báo của các cán bộ, nhân viên tại đây có những vấn đề cần xác minh kỹ. Sự trùng khớp về khoảng thời gian ghi trong giấy hẹn lịch mổ là căn cứ quan trọng để cơ quan điều tra có thể đưa ra kết luận về việc liên quan trực tiếp này.


3 ngày sau khi chị Huyền mất tích, Công an Hà Nội đã thu thập đủ bằng chứng để có thể đưa ra kết luận chị Huyền đã gặp nạn tại Trung tâm Cát Tường. Nguồn tin tại cơ sở báo về còn nói đến việc Giám đốc Trung tâm đã có kế hoạch phi tang thi thể của nạn nhân. Lệnh bắt giữ khẩn cấp được đưa ra trong ngày 22/10. Đấu tranh quyết liệt với các đối tượng bị bắt giữ, Cơ quan điều tra đã làm rõ được hành vi phạm tội của Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh. Cũng trong buổi chiều cùng ngày, Cơ quan điều tra đã tiến hành buổi thực nghiệm hiện trường, Nguyễn Mạnh Tường cũng đã chỉ rõ được vị trí nơi ném xác chị Huyền xuống sông Hồng. Công an Hà Nội cũng đồng thời ra quyết định bắt tạm giam 4 tháng đối với Tường và Khánh.

Rúng động dư luận

Dù công tác điều tra cơ bản đã làm rõ được toàn bộ các tình tiết, diễn biến của vụ án nhưng một nhiệm vụ trước mắt là phải làm sao tìm được thi thể của nạn nhân. Công việc này có vai trò then chốt trong việc hoàn thiện công tác điều tra, cũng như là căn cứ quan trọng trong việc định tội danh của các đối tượng gây án. Vấn đề ở chỗ nếu như chị Huyền chết trước hoặc sau khi bị ném xuống sông thì bản chất tội danh của các đối tượng sẽ theo những hướng hoàn toàn khác nhau.

Nơi vứt xác nạn nhân
Nơi vứt xác nạn nhân

Phía gia đình nạn nhân lúc này cũng đã tiến hành các biện pháp tìm kiếm thi thể chị Huyền ở khu vực bị ném phi tang. Ngoài việc thuê đội thợ lặn chuyên nghiệp mò dưới lòng sông, gia đình chị Huyền còn thuê cả nhà ngoại cảm để làm các thủ thuật tâm linh. Tuy nhiên, tất cả đều không mang lại hiệu quả. Về phía Cơ quan Công an, một lực lượng lớn Cảnh sát giao thông đường thủy đã được huy động để vào cuộc truy tìm thi thể nạn nhân. Hàng chục tổ cảnh sát trên các xuồng, cano đã liên tục rà soát trong trên dọc tuyến sông Hồng trên địa bàn Hà Nội trong nhiều ngày liền nhưng sau nửa tháng tìm kiếm vẫn chưa mang lại hiệu quả.

Ngay sau khi vụ việc được lan truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, dư luận cả nước đã hết sức phẫn nộ trước hành vi dã man của Nguyễn Mạnh Tường. Không chỉ riêng ngành Y tế Hà Nội vào cuộc mà tất cả các ban ngành, chính quyền ở Thủ đô đã ngay lập tức có những biện pháp xử lý mạnh. Ngoài việc chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc điều tra, xử lý vụ việc, lãnh đạo thành phố Hà Nội còn ra quyết định thanh kiểm tra hàng loạt các cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn, nơi nào làm sai quy định, vi phạm các nguyên tắc sẽ xử lý nghiêm. Ngoài ra, việc Trung tâm Cát Tường được cho là không có giấy phép thực hiện phẫu thuật cũng được xem xét kỹ lưỡng để tiến hành xử lý những bộ phận có sai phạm.

Không chỉ Hà Nội mà lãnh đạo Trung ương cũng hết sức bàng hoàng trước sự việc đã xảy ra không chỉ riêng Bộ Y tế. Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo trực tiếp thành phố Hà Nội phải xử lý thật nghiêm minh, ai sai phạm đến đâu xử lý đến đó theo đúng các quy định của pháp luật. Hành vi của Nguyễn Mạnh Tường đã vi phạm nghiêm trọng đến đạo đức của những người thầy thuốc, nó đã khiến cho người dân hoang mang đến tột độ vì một người được tôn danh là “từ mẫu” của nhân dân lại có hành đông táng tận lương tâm giết người phi tang.

Bản thân Bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến thì đã tỏ rõ sự choáng váng trước vụ việc đã xảy ra và cũng đã có những chỉ đạo cụ thể trong ngành mình quản lý không chỉ xử lý vụ việc mà còn cả toàn ngành. Trong một lần trả lời báo chí bên lề hội nghị, Bộ trưởng Tiến khẳng định từ khi vụ việc tại Trung tâm Cát Tường xảy ra bà vô cùng hoang mang, cảm thấy rất khổ tâm.

Về phía Công an Hà Nội, sau gần nửa tháng không tìm thấy thi thể của nạn nhân, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã khẳng định, sẽ bằng mọi cách tìm được thi thể của nạn nhân. Lực lượng Công an Hà Nội sẽ làm hết sức, áp dụng mọi biện pháp để có thể tìm ra được xác của chị Huyền. Thiếu tướng Chung cũng khẳng định, từ trước đến nay vẫn chưa có trường hợp nào chưa tìm thấy xác cả. Khoa học hình sự thế giới cũng như Việt Nam cũng đã nghiên cứu những trường hợp thi thể không nổi. Tuy nhiên, bằng mọi cách sẽ phải tìm ra.

Giám đốc Công an Hà Nội cũng khẳng định, khi nào tìm thấy thi thể của chị Huyền thì khi đó mới định được tội danh của các đối tượng. Tuy nhiên, trong trường hợp không tìm thấy xác thì vẫn tiến hành khởi tố bình thường vì ngoài ra cơ quan điều tra đã nắm được rất nhiều chứng cứ quan trọng. Bên cạnh đó, Công an Hà Nội cũng thu thập được nhiều thông tin của nhân chứng về việc có người nhìn thấy Nguyễn Mạnh Tường ném xác của chị Huyền xuống sông.

Suốt trong những ngày qua, vụ việc này vẫn chưa đi đến hồi kết thúc khi thi thể nạn nhân vẫn chưa thể tìm thấy. Gia đình của chị Huyền thì vẫn ngày ngày bám trụ bên bờ sông Hồng ra sức tìm kiếm bằng nhiều phương pháp khác nhau, tâm linh có, khoa học có. Phía Công an Hà Nội cũng đã huy động một cách tối đa lực lượng nhập cuộc, tất cả đều dồn sức để tìm kiếm thi thể người bị hại. Tuy nhiên, ở góc độ điều tra, tội trạng của từng đối tượng cơ bản đã được làm rõ. Và trong quá trình khai báo, Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh cũng đã thừa nhận tội trạng của mình.

Đến ngày 31/11/2013, Đại diện Công an Hà Nội đã có thông báo chính thức về việc ra quyết định khởi tố đối với Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh. Theo đó, Nguyễn Mạnh Tường bị đề nghị khởi tố hai tội danh “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” và tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”. Đào Quang Khánh khởi tố về tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả và hài cốt”.

Hiện tại Quyết định này đã được Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội phê duyệt và đang trong quá trình hoàn thành tố tụng.

Cũng theo thông tin từ Công an Hà Nội, công tác điều tra vẫn được tiếp tục, đặc biệt là vấn đề tìm kiếm thi thể nạn nhân. Trong trường hợp tìm thấy thi thể, có kết quả giám định pháp y thì cũng không loại trừ khả năng về việc khởi tố tội danh của từng đối tượng

.

CAND

.