Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201401/duong-day-ma-tuy-khung-nhat-vn-nhung-ong-trum-choi-ngong-440457/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201401/duong-day-ma-tuy-khung-nhat-vn-nhung-ong-trum-choi-ngong-440457/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đường dây ma túy 'khủng' nhất VN: Những ông trùm chơi ngông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 13/01/2014, 15:58 [GMT+7]

Đường dây ma túy 'khủng' nhất VN: Những ông trùm chơi ngông

>>Kì 1: Bà trùm xinh đẹp

>>Kì 2: Miệng nam mô bụng bồ dao găm

Đường dây khủng nhất chuyên án

(CATP) Trong giai đoạn một, Ban chuyên án đã làm rõ đường dây thứ hai gồm 66 bị can do Sồng A Lâu (tức Lau, SN 1977, trú tại bản Lũng Xá, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La) cầm đầu. Lâu tuy bị coi là vô mưu nhưng hắn lại đặc biệt liều mạng và thích chơi ngông. Năm 2005, Lâu bị Công an tỉnh Quảng Ninh truy nã đặc biệt về tội mua bán ma túy nhưng hắn vẫn đứng ra chiêu mộ đàn em làm ăn lớn dù mang lệnh truy nã. Quá trình điều tra, cơ quan công an đã chứng minh Lâu cùng đàn em tiêu thụ trót lọt 3.428 bánh heroin, 260.740 viên ma túy tổng hợp và 16,18887kg ma túy dạng tinh thể đá. 

Khi đã ngoi lên vị trí “ông trùm”, Sồng A Lâu tuyển một loạt đối tượng nghiện ngập, ham tiền hoặc không đủ khả năng đứng lên thành lập đường dây làm “cửu vạn” chuyên vận chuyển thuê ma túy từ Lào về tập kết tại nhà mình. Sau khi Sồng A Lâu chốt giá, số lượng ma túy và địa điểm giao “hàng” bên Lào, nhóm “cửu vạn” này được lệnh sang nhận “hàng” đem về theo đường mòn trong rừng và có một nhóm trang bị vũ khí đi áp tải.

Sau khi tập kết “hàng” tại nhà, Sồng A Lâu liên lạc với các bạn hàng tìm nguồn tiêu thụ. Tìm được mối, Lâu mời họ đến nhà cùng đóng gói. Cứ 5 đến 10 bánh heroin được cuốn thành một khối bằng băng keo đen. Ma túy được chuyển lên xe Fortuner của Lâu, trước khi xuất phát, Lâu cầm theo khẩu AK báng gấp, khẩu K59 và quả lựu đạn. Lâu hoặc đệ tử tên Thắng lái xe chở ma túy từ bản Lũng Xá đến nhà Khà A Tùng (con rể Lâu) ở bản Hang Kia, Mai Châu, Hòa Bình để tập kết. Dũng liên lạc cho Thanh, Khánh hoặc Đức, mỗi người một xe taxi đi trước dò đường, cảnh giới nhằm phát hiện lực lượng công an. Khi thấy an toàn, xe chở ma túy của Lâu đi từ bản Hang Kia ra Quốc lộ 6 đến khu vực rừng già giáp ranh giữa Mộc Châu, Sơn La và Mai Châu, Hòa Bình giao “hàng”. Sồng A Lâu thường trực tiếp lái xe giao “hàng” tại các địa điểm hẹn trước.

Thủ đoạn vận chuyển của chúng rất đơn giản nhưng hiệu quả. Chúng thường chọn thời điểm vận chuyển vào đêm khuya hoặc rất sớm để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Vì mỗi lần chuyển nhiều ma túy nên chúng không thể chế thùng xăng hai ngăn hoặc sàn xe hai đáy mà chúng tống luôn vào valy kéo loại to. Mỗi chiếc valy chứa chẵn 100 bánh heroin. Nếu đường thông, xe chở “hàng” sẽ xuất bến và áp tải đằng sau là một hoặc hai xe chở theo những tên mang vũ khí có nhiệm vụ bảo vệ, sẵn sàng chống trả nếu bị bắt giữ và cũng sẵn sàng nổ súng nếu đối tác định cướp “hàng”.

Chúng phân công rõ ràng, đệ tử của Lâu chỉ chuyển hàng đến hết địa phận Sơn La, quãng đường còn lại, Việt và Thắng được giao nhiệm vụ tiếp tục vận chuyển ma túy đến Hòa Bình, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn đi giao cho các đầu mối tiêu thụ. Trên đường đi, Khánh, Thanh và Đức tiếp tục làm nhiệm vụ dò đường, cảnh giới hoặc khóa đuôi. Khi bán được ma túy, bọn Thắng, Đức, Thanh, Khánh... cầm tiền đến tiệm vàng Toàn Thủy ở đường Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội đổi ra đôla để mang lên Mộc Châu giao cho Lâu, Dũng.

Sồng A Lâu                       Nguyễn Duy Thắng              Nguyễn Hùng Dũng

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định nhóm đối tượng dò đường, cảnh giới và vận chuyển ma túy, giao ma túy và nhận tiền của khách gồm bảy bị can: Nguyễn Duy Thắng, Nguyễn Chu Đức, Đỗ Khắc Thanh (tức Thanh “rô”), Nguyễn Huy Khánh (tức Khánh “chiệc”, SN 1986, trú bản Tự Nhiên, xã Đông Sang, Mộc Châu, Sơn La), Trần Đức Việt, Lưu Thái Anh (tức Thái sim, SN 1984, trú tiểu khu 12, thị trấn Mộc Châu, Sơn La) và Hoàng Trường Giang. Theo tài liệu điều tra, nhóm đại lý cấp một (mua ma túy của Lâu để bán cho khách) gồm ba bị can: Đào Thị Loan, Trần Văn Cương, Nguyễn Thị Hồng và đối tượng Liên (chưa xác định được cụ thể).

Sau khi nhận “hàng” của Sồng A Lâu, Loan, Cương, Hồng và Liên bán lại cho các “chân rết” gồm: Lã Quang Huy, Đoàn Văn Thanh, Hoàng Thị Hằng, Hoàng Thị Hiền, Vũ Xuân Phú, Hoàng Thị Sự (tức Phấn), Nguyễn Thị Thủy, Nguyễn Thị Hiền, Hoàng Thị Lương, Nguyễn Hữu Lộc, Nguyễn Ninh Giang, Chu Đại Ngân, Nguyễn Văn Tân, Nguyễn Thị Thu Hiền, Thàn Xuân Hòa, Ngô Thị Thu Hiền. Điều khác biệt với đường dây của vợ chồng Hạnh - Tuấn là nguồn hàng của Sồng A Lâu chỉ đưa đi tiêu thụ ở Lạng Sơn chứ không chuyển lên Móng Cái, Quảng Ninh.

Tang vật thu giữ Khẩu súng thu được của Thắng

Trong số những đệ tử, Sồng A Lâu tin tưởng nhất là Dũng “ộp” và Nguyễn Duy Thắng. Dũng “ộp” được “ông trùm” luôn đưa đi theo trong các chuyến thương thảo làm ăn, còn Thắng có nhiệm vụ vận chuyển hầu hết số ma túy từ Hòa Bình giao cho các mối ở Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn. Sở dĩ được “ông trùm” giao nhiệm vụ quan trọng vì tất cả các đường ngang ngõ tắt Thắng đều nhớ đến mức thuộc lòng. Ngoài ra, Thắng còn có tài lái ôtô siêu Việt và rất lì lợm.

Nhận định muốn vạch mặt “ông trùm” Sồng A Lâu cần phải bắt bằng được Dũng “ộp” và Thắng nên các trinh sát được lệnh ngày đêm bám sát chúng. Ngày 3-7-2012, cơ quan công an đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Duy Thắng tại phòng 1004 - CT1, chung cư Văn Khê, phường La Khê, Hà Đông, Hà Nội và khám xét ôtô BS: 30K-6315 do Thắng điều khiển đã thu giữ tổng cộng 89 bánh heroin = 29.477,06 gram, 888,87 gram Methamphetamine + 33.350 viên hồng phiến “WY” = 3.053,05 gram Methamphetamine đồng thời thu giữ khẩu súng K59 trên thân súng không có số kèm theo sáu viên đạn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, gia đình Thắng thuộc hàng có “truyền thống” buôn bán ma túy. Bố Thắng đang thụ án về tội buôn ma túy, bản thân Thắng có nhiều năm làm đệ tử cho Lâu. Lúc nào Thắng cũng mang theo khẩu K59 lên đạn sẵn. Chính vì hắn là đối tượng đặc biệt nguy hiểm nên việc bắt giữ Thắng được tính toán rất tỉ mỉ. Hôm đó, biết Thắng được Sồng A Lâu sai chuyển một số “hàng” khá lớn nhưng các trinh sát không chọn phương án bắt trên đường vì quá nguy hiểm. Cả tổ kiên trì bám theo hắn đến tận hầm để xe của khu chung cư. Chờ Thắng xách túi “hàng” lên phòng xong xuôi, các trinh sát bí mật kiểm tra xe và biết chắc Thắng để khẩu súng trong xe anh em mới quyết định ập vào phòng khiến hắn không kịp trở tay. Như đã chuẩn bị tâm lý trước, thái độ của hắn khi bị bắt rất bình thản. Điều duy nhất khiến Thắng ân hận là trót để em gái mình dính vào vòng lao lý. Những lần chuyển “hàng” đem về nhà cất giấu, Thắng đều cho em gái biết nhưng cô này đã che giấu cho anh trai bằng cách không hé răng nửa lời.

Giàng A Đua         Lưu Thái Anh      Nguyễn Thị Hồng     Nguyễn Huy Khánh

Đấu tranh khai thác, Thắng khai đã nhận sự chỉ đạo của Nguyễn Hùng Dũng, Sồng A Lâu vận chuyển số lượng ma túy đặc biệt lớn gồm 2.690 bánh heroin, 208.750 viên ma túy tổng hợp “WY” và 13,38887kg ma túy dạng tinh thể đá để bán cho đối tác của Lâu, trong đó bán nhiều nhất cho Đào Thị Loan (1.234 bánh heroin, 165.400 viên hồng phiến “WY”, 5,0kg ma túy dạng tinh thể đá). Ngoài Thắng, cơ quan công an cũng chứng minh Hoàng Trường Giang giúp sức cho Loan vận chuyển 590 bánh heroin, 60.000 viên ma túy tổng hợp, 3,5kg ma túy dạng tinh thể đá; Trần Văn Cương 374 bánh heroin; Lã Quang Huy 15 bánh; Nguyễn Hồng Giang vận chuyển 300 bánh heroin, 20.000 viên ma túy tổng hợp.

Nguyễn Thị Hồng mua 60 bánh heroin, 10.000 viên ma túy tổng hợp; Liên 868 bánh heroin, 7kg ma túy dạng tinh thể đá; Chu Đại Ngân mua 20 bánh heroin, 0,5kg ma túy dạng tinh thể đá và Hoàng Thị Lương, Nguyễn Ninh Giang mua 30 bánh heroin của Lâu.

Trong đường dây này, Công an tỉnh Quảng Ninh cũng ra quyết định truy nã bảy bị can, đây đều là những “cá lớn” trong giới buôn bán ma túy gồm: Giàng A Đua (bố vợ của Tráng A Tàng) bị Công an tỉnh Sơn La ra quyết định truy nã số 20 ngày 30-10-2008 về tội mua bán ma túy, SN 1964; Giàng A Chứ có hai quyết định truy nã, Công an tỉnh Hòa Bình ra quyết định truy nã số 09 ngày 10-9-2005, Công an tỉnh Sơn La ra quyết định truy nã số 21 ngày 30-10-2008, SN 1982; Giàng A Vấu (tức Váu), SN 1989; Tráng A Cải, SN 1969; Sồng A Chớ, SN 1991; Giàng A Hờ, SN 1983, đều trú xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La; Khà A Tùng, SN 1992, trú xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Các đối tượng trong đường dây

Đường dây thứ ba trong chuyên án do vợ chồng Hiền - Tuân cầm đầu liên quan trực tiếp đến Khà A Tùng, con rể của Sồng A Lâu. Mặc dù đã được ở vị trí “ông trùm” nhưng Lâu vẫn đồng ý để con rể đứng ra thành lập một đường dây mới. Tùng thuê người xách “hàng” từ Lào qua biên giới về tập kết tại nhà bố vợ, sau đó xếp vào valy lớn chuyển lên biên giới Việt - Trung tiêu thụ.

Những ông trùm chơi ngông

Buôn bán hàng chục ngàn bánh heroin nên lợi nhuận mà những “ông trùm”, “bà trùm” trong đường dây này thu được là rất lớn, vì vậy chuyện ăn chơi theo kiểu bán trời không văn tự của chúng là chuyện đương nhiên. Đứng đầu trong bảng danh sách này phải nhắc tới Sồng A Lâu (tức Lau), SN 1977, ở bản Lũng Xá, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La.

Trước đây Sồng A Lâu đi bộ đội và được giao quản lý một kho quân khí nên hắn rất giỏi về vũ khí. Vì sự hiểu biết này nên khi xuất ngũ, Lâu được bầu làm xã đội trưởng. Vốn là kẻ ăn chơi, lương xã đội trưởng không đủ uống rượu nên Lâu quyết làm giàu bằng nghề buôn ma túy. Hắn tụ tập dưới trướng vài chục gã đàn em máu lạnh, sẵn sàng thực hiện lệnh của đại ca một cách vô điều kiện. Đường dây của hắn nhanh chóng được đám buôn ma túy dưới xuôi biết đến và kết hợp làm ăn. Điều đó đồng nghĩa với việc số tiền Lâu thu về ngày càng nhiều. Mỗi lần giao “hàng”, hắn rất ưng đi chiếc Toyota Fortuner nhập khẩu, còn đi chơi hắn chỉ thích cưỡi con Land Rover Sport đời mới.

Dân chơi Mộc Châu không thể quên cách tiêu tiền của Sồng A Lâu. Cách đây cả chục năm, hắn đã đi giày hoặc dép có giá từ chục triệu trở lên, giá quần áo không bao giờ dưới vài ngàn đô. Nhẫn, đồng hồ, dây chuyền đều là loại hàng hiệu thế giới. Thứ mà chỉ có cầu thủ, diễn viên nổi tiếng hay các nhà tài phiệt mới dám xài. Có lần đi ôtô từ Sơn La vào Sài Gòn để du hý, do không biết đường nên mỗi lần nhảy xuống hỏi đường, hắn rút luôn ra 5 triệu. Tổng cộng chuyến đó, hắn mất khoảng 100 triệu chỉ để hỏi đường. Có lần, Sồng A Lâu thu một lần 4 triệu USD tiền “hàng”. Toàn bộ số tiền này, các đại lý dưới xuôi đổi từ tiền Việt Nam sang USD tại một hiệu vàng trên đường Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội.

Sồng A Lâu còn được đám giang hồ nể sợ vì bản tính liều mạng. Rất giỏi về vũ khí nên Lâu chế tạo 3 quả mìn tự tạo, được kích hoạt bằng điện thoại di động. Những quả mìn mà hắn chế tạo rất kinh khủng gồm 15kg thuốc nổ, bi sắt và sắt phi 6 được cắt vát nhồi vào bình cứu hỏa. Sau khi chế tạo xong 3 quả mìn, Lâu mang một quả ra hẻm núi nổ thử. Sau tiếng nổ đinh tai nhức óc, hẻm núi gần như bị san phẳng. Hai quả còn lại, một quả hắn gài trên xe Fortuner, một quả gài ở nhà riêng với mục đích nếu bị bắt khi đang giao “hàng” hoặc công an đến vây nhà sẽ kích hoạt. Chưa kể, trên chiếc xe của hắn lúc nào cũng có súng AK, K57 (đạn đã lên nòng) và rất nhiều lựu đạn.

Tướng nào quân nấy. Một đệ tử của Sồng A Lâu là Nguyễn Hùng Dũng (tức Dũng “ộp”, SN 1979 ở tiểu khu 6, Mộc Châu, Sơn La) được coi như một thế lực mới trong giới buôn bán ma túy. Là cánh tay phải của ông trùm Sồng A Lâu nên Dũng “ộp” được đại ca rất ưu ái và chia cho phần lợi nhuận khá. Có tiền, Dũng “ộp” sắm xe BMW X6, ngoài việc buôn ma túy, thú vui duy nhất của Dũng “ộp” là đá gà. Hắn lê la hết sới gà này đến sới gà khác và nghe nói đã nộp hàng bao tải tiền cho các tay cờ bạc chuyên nghiệp. Nhưng với Dũng “ộp”, số tiền đó chẳng đáng là bao. Mỗi lần xuống Hà Nội chờ “đối tác” chuyển tiền, Dũng “ộp” thuê nguyên một tầng của khách sạn hạng sang ở cả tháng trời. Và một điều đương nhiên, Sồng A Lâu, Dũng “ộp” và những nhân vật then chốt trong đường dây đều có nhà ở Hà Nội. Có một điểm đặc biệt tương đối khác với các đường dây ma túy khác, trong số 125 bị can bị bắt, không một bị can nào nghiện ma túy, vì chúng biết quá rõ tác hại của thói nghiện ngập.

Cách đây ít ngày, Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an bắt Tráng A Tàng khi hắn đang trực tiếp vận chuyển 265 bánh heroin trị giá 40 tỷ đồng tại Hà Nội. Theo tài liệu của Ban chuyên án, Tàng đương nhiên là một ông trùm nhưng chưa phải là thế lực thực sự ở Mộc Châu như Sồng A Lâu hay Giàng A Đua (bố vợ của Tráng A Tàng). Tàng bị bắt vì quá ngông cuồng, trong khi hắn thừa đẳng cấp sai đệ tử đi giao “hàng” nhưng quá tự tin vào thủ đoạn cũng như muốn khẳng định bản lĩnh nên hắn trực tiếp đi. Tàng là một tay chơi nổi tiếng ở khu vực phía bắc. Gia đình Tàng thuộc loại giàu có bậc nhất xã Loóng Luông. Cách đây khoảng ba năm, Tàng tuyên bố sẽ xây một khách sạn sang nhất tỉnh tại trung tâm thị trấn Nông trường Mộc Châu (tỉnh Sơn La).

Ngay sau đó, hắn động thổ xây dựng khu building cao 7 tầng. Hắn tuyên bố sẽ biến tòa nhà này thành một khách sạn sang trọng nhất nhì tỉnh. Tàng vung tay đầu tư nội thất của toà nhà toàn đồ xa xỉ. Bồn tắm công nghệ Italia, tivi màn hình phẳng cỡ lớn, camera được hắn lắp khắp nhà. Chỉ tính riêng chiếc giường ngủ của hai vợ chồng hắn đã có giá 500 triệu đồng. Tàng kỳ công sang Trung Quốc lựa chọn mẫu mã và yêu cầu phải làm chiếc giường bằng gỗ sưa. Sau khi Tráng A Tàng bị bắt, người dân quanh vùng mới hiểu vì sao hắn lắm tiền nhiều của và chơi ngông đến vậy. Tàng sinh ra tại lãnh địa ma tuý Loóng Luông của huyện vùng cao Mộc Châu (Sơn La). Ngay từ nhỏ, hắn đã theo chân các bậc đàn anh luồn rừng đi “xách hàng” từ biên giới Việt - Lào cách đó 20km để kiếm tiền. Ngoài 20 tuổi, Tàng đã có đường dây ma tuý cho riêng mình. Điều đó lý giải vì sao  khi bị bắt ở tuổi 31, Tàng đã sở hữu một cơ ngơi và độ chịu chơi khét tiếng.

Giàng A Đua (bố vợ Tàng) được Ban chuyên án xác định là một trong những kẻ cung cấp nguồn hàng chính của đường dây này. Theo tài liệu, mỗi tháng Đua bán trên dưới 2.000 bánh heroin. Có lúc cao điểm, Đua khống chế tới 70% thị trường ma túy ở Sơn La. Hiện nay, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra lệnh truy nã đối với Giàng A Đua.

Sau một năm kiên trì, liên tục, tích cực điều tra với nhiều đêm thức trắng và hàng trăm chuyến công tác dài ngày của các điều tra viên, đến nay Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đủ cơ sở kết thúc giai đoạn I của vụ án đối với 92 bị can (trong đó có 2 bị can đã chết), đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp truy tố 90 bị can với 8 tội danh khác nhau: mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, không tố giác tội phạm, kinh doanh trái phép, làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức, giả mạo trong công tác, đưa hối lộ và làm môi giới hối lộ, được cấu kết rất chặt chẽ trong bốn đường dây tội phạm liên kết, tạo thành mạng lưới vận chuyển, mua bán ma túy xuyên quốc gia.

.

Nguồn: Báo CATPHCM

.