Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201408/nghi-quyet-vinh-bac-bo-nhung-toan-tinh-phieu-luu-mao-hiem-cua-gioi-cam-quyen-nha-trang-516066/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201408/nghi-quyet-vinh-bac-bo-nhung-toan-tinh-phieu-luu-mao-hiem-cua-gioi-cam-quyen-nha-trang-516066/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghị quyết Vịnh Bắc Bộ - Những toan tính phiêu lưu, mạo hiểm của giới cầm quyền Nhà Trắng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 01/08/2014, 13:17 [GMT+7]

Nghị quyết Vịnh Bắc Bộ - Những toan tính phiêu lưu, mạo hiểm của giới cầm quyền Nhà Trắng

 
Cách đây 50 năm, vào ngày 2 và ngày 4/8/1964, trên biển Đông đã xảy ra “Sự kiện Vịnh Bắc Bộ” nổi tiếng. Quốc hội Mỹ đã nhất trí thông qua “Nghị quyết Vịnh Bắc Bộ” với số phiếu gần như tuyệt đối, cho phép Tổng thống Johnson, với tư cách là Tổng Tư lệnh quân đội Mỹ, “thực hiện mọi biện pháp cần thiết nhằm đánh lui mọi hành động tấn công vũ trang chống các lực lượng Hoa Kỳ và ngăn ngừa những hành động xâm lăng khác”.
 
Với bản Nghị quyết này, Tổng thống Johnson đã đẩy nhanh tiến độ dính líu, can thiệp của Mỹ vào Việt Nam; thực hiện những toan tính phiêu lưu, mạo hiểm của giới cầm quyền Nhà Trắng và Lầu Năm góc là: Độc chiếm Đông Dương, tiến tới thống trị khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thực hiện chiến lược toàn cầu, biến giấc mơ “bá chủ thế giới” thành hiện thực.
 
Sự kiện Vịnh Bắc Bộ được coi là sự kiện “lịch sử đen tối của thế giới hiện đại” với sự bịa đặt, vu khống trắng trợn của người Mỹ khi cho rằng, Việt Nam đã vi phạm luật pháp quốc tế, đã cho phép Hải quân Nhân dân Việt Nam nổ súng, chống lại hai tàu khu trục USS Maddox và USS Turner Joy của Hải quân Mỹ đang làm nhiệm vụ bảo vệ, gìn giữ hòa bình, thực hiện nghĩa vụ nhân đạo.
 
Phát biểu trên Đài truyền hình Mỹ ngày 5/8/1964, Tổng thống Lyndon B. Johnson đã ngang nhiên thông báo: Tại Vịnh Bắc Bộ, ngày 2/8, tàu ngư lôi của Bắc Việt Nam đã tấn công tàu khu trục Mỹ. Ngày 4 tháng 8, hai tàu Mỹ là Maddox và Turner Joy lại bị phía Việt Nam tấn công. Ngay sau sự kiện thứ hai, Hải quân Mỹ vô cùng tức giận đã trả đũa bằng chiến dịch “Mũi Tên Xuyên”, dùng không quân ném bom một số cửa biển quan trọng ở miền Bắc Việt Nam để “dạy cho Hà Nội một bài học”...
 
Tàu Maddox của Mỹ nổ súng tấn công vào nước ta - Ảnh tư liệu
Tàu Maddox của Mỹ nổ súng tấn công vào nước ta - Ảnh tư liệu
 
Chỉ sau tuyên bố của Tổng thống Johnson vài giờ, dự thảo Nghị quyết chuẩn y hoạt động chiến tranh quy mô tại Việt Nam đã được đưa ra Quốc hội Mỹ và được thông qua ngay ngày 7/8 với cái gọi là “Nghị quyết Vịnh Bắc Bộ”, cho phép quân đội Mỹ khởi đầu sự tham gia toàn diện chống lại Việt Nam mà không cần tới sự tuyên chiến chính thức.
 
Sự kiện này đã làm cho Quốc hội Mỹ bị “bịt mắt”, bị “lừa dối ngoạn mục” nên đã ban hành một nghị quyết “vội vàng” mà hệ quả của nó đã đưa nước Mỹ lâm vào tình trạng khốn khó “tiến thoái lưỡng nan”.
 
Với nhiều cách biện giải khác nhau, “Nghị quyết Vịnh Bắc Bộ” được Quốc hội Mỹ thông qua là nhằm đáp lại sự kiện Vịnh Bắc Bộ do họ “đạo diễn”, thêu dệt, tạo cớ xâm lược nước ta. Về bản chất, từ cái cớ này, giới cầm quyền Nhà Trắng và Lầu Năm góc mưu toan thực hiện âm mưu, thủ đoạn xóa bỏ chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, biến Việt Nam và Đông Dương thành “sân sau” của Mỹ và đồng minh. Tên chính thức của Nghị quyết này là “Nghị quyết Đông Nam Á, Công Pháp 88-408”. Sức mạnh của Nghị quyết là vô hạn. Nó không chỉ cho phép tổng thống Mỹ Lyndon B. Johnson toàn quyền sử dụng quân đội Mỹ ở Đông Nam Á mà không cần đến tuyên bố chiến tranh từ Quốc hội. Đồng thời, “thực hiện mọi biện pháp cần thiết để trợ giúp bất kỳ quốc gia đồng minh nào tham gia Hiệp ước Phòng thủ chung Đông Nam Á”.
 
Sự ra đời của Nghị quyết này đã dẫn Mỹ bước vào một cuộc phiêu lưu mới đầy mạo hiểm mà kết cục của nó đã được nhiều người tiên đoán: Cuộc chiến chống Việt Nam sẽ đưa nước Mỹ đi vào đường cùng, ngõ cụt, sẽ “trượt chân”, “ngã ngựa, thua đau ở Việt Nam”. Sự thật là sau 9 năm gây tội ác ở một đất nước yêu chuộng hòa bình, những toan tính phiêu lưu, mạo hiểm của giới cầm quyền Nhà Trắng và Lầu Năm góc đã bị phá sản. Kể từ Hiệp định Pari tháng 1 năm 1973, đế quốc Mỹ đã phải cay đắng cuốn cờ về nước.
 
Sau nhiều năm “bưng bít”, vào đầu thập niên 70 của thế kỷ XX, sự thật về Nghị quyết Vịnh Bắc Bộ đã được công luận phơi bày. Do sự phản đối mạnh mẽ của nhân dân Mỹ, dư luận quốc tế và cả Quốc hội Mỹ kéo dài nhiều năm. Ngày 12/1/1971, Tổng thống Nixon đã phải ký văn bản chính thức bãi bỏ Nghị quyết Vịnh Bắc Bộ, thừa nhận những sai lầm “đáng tiêc” của giới cầm quyền Nhà Trắng và Lầu Năm góc thời ấy.
 
Theo quan điểm của Mỹ, vào thời đó, Việt Nam được chọn làm mục tiêu chiến lược trọng điểm trong thực hiện mưu đồ chống phá sự phát triển của chủ nghĩa xã hội, “không để chủ nghĩa xã hội lan rộng ra khu vực châu Á - Thái Bình Dương”. Vì vậy, Việt Nam trở thành nơi tập trung mâu thuẫn cơ bản của thế giới và cuộc chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta trở thành cuộc đọ sức điển hình, là tiêu điểm của cuộc đấu tranh vô cùng quyết liệt giữa cách mạng và phản cách mạng trên thế giới, nó mang tính thời đại sâu sắc.
 
Một trong những âm mưu, toan tính thâm sâu, thúc đẩy sự ra đời Nghị quyết Vịnh Bắc Bộ một cách nhanh chóng của giới cầm quyền Nhà Trắng và Lầu Năm góc là: Việt Nam - một nước có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong khu vực Đông Nam Á, là "chiếc bao lơn" nhô ra Thái Bình Dương, điểm giao hội của các đường giao thông quốc tế trên biển Đông. Tuy Việt Nam là một nước nghèo nhưng lại có tài nguyên thiên nhiên phong phú, nguồn nhân công dồi dào; có thể khai thác, sử dụng để bù đắp cho sự thiếu hụt của nền kinh tế, quân sự Mỹ. Vì vậy, họ đã triệt để lợi dụng cơ hội thực dân Pháp thất bại ở Điện Biên Phủ để dính líu, can thiệp sâu hơn vào Việt Nam.
 
Một mặt, lấy Việt Nam làm vị trí quyết định để củng cố tuyến phòng thủ, ngăn chặn sự phát triển của chủ nghĩa cộng sản, trước hết là chặn đà ảnh hưởng của Liên Xô đến khu vực này; từng bước thực hiện âm mưu độc chiếm Đông Dương. Mặt khác, thực hiện mục tiêu “kép”: “Lấy chiến tranh nuôi chiến tranh” và khai thác tối đa những gì có thể vơ vét được ở Việt Nam và Đông Dương để bù đắp sự thiếu hụt và thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế chính quốc. Với những âm mưu, toan tính có lợi cho Mỹ, họ đã ngấm ngầm và công khai thực hiện giấc mộng ấy, lấy Nghị quyết Vịnh Bắc Bộ là một trong những “căn cứ pháp lý”, “bịt mắt người dân Mỹ”, đưa quân và vũ khí giết người đến Việt Nam; đồng thời, hợp lý hóa dư luận thế giới trong thời điểm đó để mở đầu thực hiện âm mưu xâm lược Việt Nam, tiếp tục thực hiện chiến lược toàn cầu.
 
Ngay sau khi thực dân Pháp thua trận, Mỹ đã xúc tiến việc thành lập khối quân sự Đông Nam Á và hất cẳng Pháp khỏi Đông Dương, xâm chiếm miền Nam Việt Nam, lấy đó làm bàn đạp để leo thang, đánh phá miền Bắc, đánh bại cách mạng Việt Nam, Lào và Campuchia; đồng thời, rút kinh nghiệm để đối phó với Liên Xô và phong trào cách mạng thế giới.
 
Vì lẽ đó, chúng đã sử dụng chiến lược “chiến tranh đặc biệt” với nhiều âm mưu, thủ đoạn để thôn tính miền Nam, lấy miền Nam làm căn cứ để đánh phá miền Bắc, đưa Việt Nam trở về “thời kỳ đồ đá”, biến nước ta thành căn cứ quân sự của chúng, lệ thuộc chúng; đồng thời, kiềm chế, tiến tới ngăn chặn, đè bẹp và uy hiếp các nước xã hội chủ nghĩa. Điều đó đã cắt nghĩa vì sao, tên “sen đầm quốc tế” lại cố tình tạo ra sự kiện Vịnh Bắc Bộ để tạo cớ xâm lược nước ta và trong lịch sử nước Mỹ, 5 đời tổng thống kế tiếp nhau cố tình theo đuổi âm mưu thâm độc ấy bằng phương thức sử dụng chiến tranh với nhiều cuộc phiêu lưu quân sự chống Việt Nam vô cùng tốn kém, mạo hiểm, tàn khốc và đẫm máu.
 
Sự phiêu lưu, mạo hiểm và những toan tính của đế quốc Mỹ đã bị chặn đứng bởi tinh thần cảnh giác cao độ, ý chí quyết chiến quyết thắng, bản lĩnh, trí tuệ và sức mạnh Việt Nam.
 
.

Nguồn: dangcongsan.vn