Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201606/con-loc-ao-hau-qua-thuc-684041/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201606/con-loc-ao-hau-qua-thuc-684041/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cơn lốc ảo, hậu quả thực - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 23/06/2016, 09:06 [GMT+7]

Cơn lốc ảo, hậu quả thực

"Trai tài cắn thuốc lắc/ Gái sắc quất cần sa/ Đập đá quay tay, tu thành chính quả"… đọc những câu thơ tự chế này trên một trang mạng internet của hội - nhóm "đập đá, phá ke" chúng tôi thấy giật mình trước nguy cơ nhãn tiền của nó. 

Những câu thơ ấy gián tiếp cổ súy, kích thích trí tò mò của một bộ phận dân chơi là giới trẻ. Nếu không kiềm chế bản thân, muốn khám phá, nguy cơ một số bạn trẻ bị cái chết ảo mang tên… ma túy tổng hợp lôi cuốn là khó tránh khỏi. Trào lưu lập hội - nhóm "chuộng" ma túy tổng hợp (ma túy "đá", "ke", "thuốc lắc"…) thật đáng lên án.

Giao diện trang facebook của hội - nhóm
Giao diện trang facebook của hội - nhóm "thích "đập đá", "phá ke".

1. Chúng tôi từng có bài cảnh báo về thú "phá ke" - cơn điên loạn của dân chơi không khói. Theo đó, chúng tôi đã đề cập đến những tác hại cũng như hệ lụy của thú sử dụng "ke" - tức ma túy ketamine, một loại ma túy tổng hợp. Thú chơi nguy hại này càng trở nên độc hại hơn khi trào lưu lập hội - nhóm "chuộng" ma túy "đá", "ke", thuốc lắc trên mạng internet xuất hiện.

Nói vậy cũng bởi, thật dễ dàng để tìm kiếm những trang mạng xã hội, forum của một bộ phận dân chơi lập nên nhằm mục đích "quy tụ" dân chơi không khói a dua, a tòng bình luận, tán dương các loại ma túy độc hại. Chỉ cần tra từ khóa: hội nhóm thích "đập "đá", phá "ke"", "cắn" thuốc lắc" trên trang mạng tìm kiếm google, trong ít phút, trên giao diện màn hình máy tính sẽ xuất hiện những đường link, địa chỉ về nhóm kín, nhóm công khai chuyên bình luận, bàn tán về ma túy tổng hợp, những dụng cụ, phương tiện phụ trợ cho việc sử dụng nó.

Ghé vào một trang mạng xã hội có tên miền: www.facebook.com/hoinhungxxx, chúng tôi thấy lo ngại trước những gì xuất hiện trên trang mạng này. Với trên 400 bài đánh giá cùng nhiều câu thơ tự chế đề cập đến thú "đập đá", "phá ke", "cắn" thuốc lắc của một bộ phận dân chơi là giới trẻ hiện nay. Ai một lần ghé qua trang mạng này cũng đều phải giật mình vì độ ngông của một số thành viên. Những câu thơ tự chế đó được chủ nhân của trang mạng này viết ra đã khái quát những thú chơi điên loạn của một bộ phận dân chơi hiện nay.

Đáng lo ngại hơn khi bên dưới những câu thơ tự chế này là con số hơn 800 người "like" cùng 46 lượt chia sẻ. Rồi ngay bên dưới, xuất hiện những "comment" tỏ vẻ khoái chí trước lời quảng cáo nguy hại trên.

Không chỉ đăng tải những câu thơ tự chế, những lời bình phẩm nguy hại, trên một số trang mạng xã hội, nhằm "hút" thành viên cũng như quảng cáo về thú "đập đá", "phá ke"…, chủ nhân trang mạng theo kiểu hội - nhóm này còn đăng tải hình ảnh về dân chơi cùng các dụng cụ "đập đá" như: bình ục, coóng…Thậm chí, trên trang mạng có tên "Hội những người thích "đập đá", "phá ke" còn đăng tải hình ảnh một cô gái đang cầm chiếc bình "đập đá", bên cạnh là một chú chó ngậm ống hút "đá" trong trạng thái phê phang. Và cũng thật đáng lên án thay, khi tấm hình này lại nhận được khá nhiều sự ủng hộ của các thành viên trong nhóm.

 Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, đối với các thành viên quen thuộc, có đủ độ tin cậy, những thông tin chia sẻ, rủ rê ăn chơi thác loạn mới xuất hiện công khai trên giao diện trang mạng, còn nếu không, các thành viên sẽ tẩy chay, không trao đổi, bàn luận đến  nếu thấy nghi vấn. Đây cũng chính là lý do lý giải vì sao, trong một số cuộc trò chuyện, trao đổi trên mạng, các thành viên đã trao đổi riêng theo kiểu "inbox" thay vì công khai nội dung có liên quan.

2. Để sử dụng ma túy tổng hợp dạng "đá", "cỏ" - tài mà, dân chơi thường tìm đến các dụng cụ hỗ trợ như: bình ục, coóng, tẩu hút v.v.. Bởi thế cho nên, một số dân chơi đã thể hiện sự sành điệu của mình thông qua việc sở hữu các dụng cụ "đập đá" kỳ quái, với kiểu dáng lạ lẫm.

Nắm bắt tâm lý này, thông qua các trang mạng hội - nhóm thích "đập đá", "phá ke", một số "đầu nậu" đã rao bán, mời chào dân chơi tìm mua và sử dụng các loại dụng cụ hỗ trợ. Trở lại thông tin được đề cập trên trang mạng facebook của "Hội những người thích "đập đá", "phá ke" ở trên, sau khi đăng tải hình ảnh chiếc bình "đập đá" được chế từ bình nhựa kèm với câu thơ tự chế: "Có một mình ngồi ôm cái bình/ Nhạc xập xình là lên thiên đình", hàng loạt nội dung "comment" của các thành viên đại loại như: "anh em nào có nhu cầu thì nhắn tin", "Có ai bán đồ ở SG (thành phố Hồ Chí Minh - PV) không?", "Bình đẹp thế" v.v.. được đăng tải.

Điều đó cho thấy, sức hút của những lời quảng cáo, mời chào các sản phẩm, dụng cụ "đập đá" trên những trang mạng xã hội theo kiểu này là thế nào.

Cùng với việc lập hội - nhóm "chuộng" ma túy, hiện còn xuất hiện cả những video clip về cách thức sử dụng ma túy tổng hợp do dân chơi không khói đăng tải trên mạng internet nhằm kích thích trí tò mò của một bộ phận dân chơi cũng là vấn đề đáng bàn.

Theo sự chỉ dẫn của Hoàng, một dân chơi ở quận Cầu Giấy (Hà Nội), chúng tôi có đường link của một video clip đặc tả cảnh một nữ dân chơi tóc nhuộm màu vàng đang hít làn khói nhờ nhợ (mà theo như một số bình luận bên dưới, cô gái này đang "đập đá").

Nhìn vào thực tế liên quan đến hành vi lập hội - nhóm "chuộng" ma túy tổng hợp cũng như những đoạn video clip có mục đích đặc tả cách thức sử dụng ma túy tổng hợp như nêu trên đã đặt ra mối lo không của riêng ai. Bởi với tốc độ lan truyền chóng mặt của internet, những hình ảnh, hành vi này đã góp phần cổ súy cho thú chơi chết người - sử dụng ma túy của một bộ phận dân chơi, nhất là đối với giới trẻ - lứa tuổi mà theo như PGS.TS Lê Văn Hảo - Phó Viện trưởng Viện Tâm lý học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, ở đó các em có sự biến đổi tâm sinh lý rất rõ nét, muốn thử nghiệm, muốn khẳng định cái tôi cá nhân của mình, muốn thỏa trí tò mò.

Do vậy, trước những lời tán dương, quảng cáo của các trang mạng xã hội theo kiểu hội - nhóm "chuộng" ma túy tổng hợp hiện nay, một bộ  phận giới trẻ rất dễ không kiềm chế được bản thân. Lúc này, ranh giới giữa thế giới ảo và thế giới thực là rất mong manh. Và rồi, khi hậu quả xảy ra - bị ma túy lôi cuốn thì đã quá muộn.

3. Báo CAND cũng đã nhiều lần đề cập đến tác hại của ma túy nói chung và các loại ma túy tổng hợp tồn tại dưới dạng thức mới như: "đá", "cỏ", "ke"… nói riêng. Ma túy không chỉ khiến cho bản thân người sử dụng mất đi tương lai, tổn hại sức khỏe mà còn khiến nhiều gia đình, xã hội phải điêu đứng.

Hậu quả nhãn tiền đã được chứng minh bởi nhiều vụ việc xảy ra trong thực tế. Nào là: "ngáo đá", nam thanh niên cướp tài sản, sát hại người thân vì ma túy "đá" hay ma túy tổng hợp khiến một nam thanh niên phải nhập viện tâm thần v.v..

Về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc - Phó trưởng Khoa H (Khoa chuyên điều trị rối loạn tâm thần liên quan đến nghiện chất), Bệnh viện Tâm thần Hà Nội nhấn mạnh, khi sử dụng ma túy tổng hợp, não bộ của người sử dụng sẽ bị tác động mạnh, hành vi theo đó bị mất kiểm soát, rối loạn tâm thần, thích gây gổ đánh nhau với người xung quanh. Việc ngắt cơn thèm thuốc, điều trị cho những trường hợp bị loạn thần do ma túy tổng hợp gây ra mất khá nhiều thời gian. 8-10 ngày là khoảng thời gian ngắn nhất.

Hậu quả, tác hại là thế, vậy nhưng, như chưa lường hết những tác hại do ma túy gây ra, một bộ phận dân chơi là giới trẻ vẫn "lao" vào các cuộc chơi không khói. Việc lập hội - nhóm cổ súy cho thú sử dụng ma túy tổng hợp thực sự là trào lưu đáng lên án. Lẽ vì, trào lưu này đã gián tiếp "vẽ đường" cho những thanh niên muốn khẳng định sự sành điệu, cái tôi của mình bằng ma túy tổng hợp.

Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy rằng, hành vi lập hội - nhóm quảng cáo dạng thức, cách thức sử dụng ma túy rất dễ dẫn đến phạm pháp hình sự. Bởi nếu trong trường hợp chủ nhân các trang mạng này rủ rê, lôi kéo người khác cùng tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, nếu bị phát hiện sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm

.

Nguồn: Cand.com.vn

.