Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201606/viet-tiep-bai-dong-pham-giup-suc-cho-ke-giet-nguoi-da-bi-bat-qua-khu-den-toi-cua-ke-giet-nguoi-682318/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201606/viet-tiep-bai-dong-pham-giup-suc-cho-ke-giet-nguoi-da-bi-bat-qua-khu-den-toi-cua-ke-giet-nguoi-682318/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quá khứ đen tối của kẻ giết người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 13/06/2016, 10:56 [GMT+7]
Viết tiếp bài: Đồng phạm giúp sức cho kẻ giết người đã bị bắt

Quá khứ đen tối của kẻ giết người

(Congannghean.vn)-Sau khi tham gia vào vụ thanh toán lẫn nhau giữa 2 nhóm xảy ra tại cầu Cửa Tiền, phường Cửa Nam, TP Vinh, tỉnh Nghệ An làm 1 người tử vong do trúng đạn, Trần Văn Cường và Võ Đình Toàn cùng đồng bọn phải đứng trước vành móng ngựa.

Đối tượng Trần Văn Cường
Đối tượng Trần Văn Cường

Bị cáo Trần Văn Cường bị xử phạt 18 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. Riêng Võ Đình Toàn phải chấp hành án phạt 30 tháng tù về tội giết người. Cả 2 bị cáo trên đều thi hành án tại Trại giam số 6, đóng tại huyện Thanh Chương.

Năm 2015, sau khi chấp hành xong hình phạt, đôi bạn tù càng trở nên gần gũi, thân thiết. Thế nhưng, từ sau Tết Nguyên đán 2016, sau khi ly thân vợ, cho rằng Toàn và vợ mình là chị Lê Thị Hòa có quan hệ tình ái, Trần Văn Cường đã rắp tâm tìm vợ và anh Toàn để “dằn mặt”.

Sinh ra và lớn lên tại phường Vinh Tân, TP Vinh, học đến lớp 7, Trần Văn Cường bỏ học. Do thiếu sự quan tâm, quản lý của gia đình, Cường đi theo các đối tượng xấu ngoài xã hội, gây ra nhiều vụ trộm cắp rồi “bập” vào ma túy lúc nào không hay.

Đặc biệt, ngày 14/11/2003, khi mới bước sang tuổi 16, Cường đã bị bắt về tội cưỡng dâm trẻ em. Mặc dù thời điểm đó chưa đủ 18 tuổi, nhưng do phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nên Cường bị xử phạt 5 năm tù.

Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, Cường trở về địa phương. Tuy nhiên, thay vì làm ăn chân chính, hắn tiếp tục đi theo nhóm thanh niên có tiền án, tiền sự, sẵn sàng gây sự với bất cứ ai và ra tay đập phá tài sản vô tội vạ.

Sau khi ra tù được 2 năm, ngày 11/10/2010, Trần Văn Cường bị bắt về hành vi cố ý hủy hoại tài sản, bị TAND TP Vinh xử phạt 9 tháng tù. Ngày 11/7/2011, Cường ra tù, trở về địa phương nhưng vẫn không chịu ăn năn hối cải mà tiếp tục phạm tội. Đặc biệt, sau khi tham gia vào vụ giết người xảy ra tại cầu Cửa Tiền, phường Cửa Nam, TP Vinh, Cường lại “nổi như cồn” về tính côn đồ, hung hãn.

Theo đó, ngày 7/2/2013 (giáp Tết Nguyên đán 2013), chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, nhóm của Trần Văn Cường và nhóm của Đào Mạnh Hà đã “dàn trận” thanh toán nhau (trong đó có anh Võ Đình Toàn là bạn của Cường). Nhóm của Đào Mạnh Hà gồm 9 đối tượng khác kéo nhau đến khu vực cầu Cửa Tiền, chuẩn bị sẵn gạch, đá, kiếm, súng và bàn kế hoạch “dàn quân” để đánh trả nhóm của Cường.

Khoảng 1 giờ hôm sau, nhóm của Cường mang theo hung khí, đi trên 3 xe máy đến khu vực cầu Cửa Tiền để “nói chuyện” với đối thủ. Tại đây, cả 2 nhóm gồm tổng cộng 19 đối tượng lao vào đâm chém lẫn nhau.

Trong lúc hỗn chiến, Trần Văn Đô dùng khẩu súng thủ sẵn trong người bắn một phát trúng vào ngực anh Trần Văn Thành (21 tuổi) trú tại phường Đội Cung, TP Vinh, làm nạn nhân gục xuống đất và tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau khi bắn chết anh Thành, nhóm của Hà và nhóm của Cường bỏ trốn khỏi địa phương.

Sau khi vụ án xảy ra, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) đã phối hợp với Đội CSHS Công an TP Vinh tiến hành điều tra, truy xét các đối tượng trên, trong đó có Trần Văn Cường và Võ Đình Toàn. Trong vụ án này, Trần Văn Cường bị xử phạt 18 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng, cộng với 12 tháng tù về tội hủy hoại tài sản nhưng chưa thi hành.

Sau khi ra tù, trở về nhà, Cường thường xuyên “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” với vợ là chị Lê Thị Hòa. Cho rằng giữa Toàn và chị Hòa có quan hệ tình ái, hắn đã lên kế hoạch “trả thù”. Thêm vào đó, mỗi lần đánh đập vợ, chị Hòa gọi điện thoại kêu cứu, anh Toàn lại chạy sang nhà can ngăn nên “máu ghen” của Cường càng tăng lên. Sau Tết Nguyên đán 2016, Cường đuổi vợ ra khỏi nhà và tuyên bố cắt đứt quan hệ với anh Toàn.

Nhà riêng của vợ chồng đối tượng Cường
Nhà riêng của vợ chồng đối tượng Cường

Về phía chị Hòa, mặc dù 2 vợ chồng đã ly thân, chờ ngày ra tòa ly hôn nhưng chị này vẫn thường qua lại nhà anh Toàn chơi và dốc bầu tâm sự với mẹ anh Toàn. Nhiều lần chị còn nhờ anh Toàn chở đến nhà bạn chơi, đi uống cafe.

Được biết, trước khi xảy ra vụ trọng án đau lòng trên, Trần Văn Cường đã nhiều lần đến nhà anh Võ Đình Toàn ở khối Quang Trung, phường Vinh Tân tìm chị Hòa và anh Toàn để “dằn mặt”. Cụ thể, đầu tháng 4/2016, Cường mang theo hung khí đến nhà anh Toàn. Không thấy khổ chủ ở nhà, Cường đã đập phá cửa kính và điều hòa của gia đình anh Toàn, sau đó chạy sang nhà ông Võ Đình Vượng - chú ruột anh Toàn để tìm anh này nhưng không thấy.

Ông Nguyễn Trọng Quang, Khối phó khối Quang Trung, phường Vinh Tân, TP Vinh cho biết: Sau khi xảy ra vụ việc trên, chính quyền khối và Công an phường Vinh Tân đã đến hiện trường để can ngăn, lập biên bản nhưng Trần Văn Cường đã bỏ trốn. Sau đó, Công an phường đã có mặt tại nhà riêng của Cường ở khối 1, phường Vinh Tân để làm rõ.

“Khi chúng tôi có mặt tại nhà riêng, Cường đang ở nhà. Hắn bảo lên tầng 2 để mặc quần áo, sau đó sẽ đến phường làm việc. Thế nhưng, lợi dụng sơ hở, đối tượng đã bỏ trốn theo cửa sổ phía sau. Tại nhà Cường, chúng tôi thu giữ 1 thanh kiếm dài gần 1 m”, Thiếu tá Nguyễn Thanh Lĩnh, Cảnh sát khu vực Công an phường Vinh Tân cho biết.

Cũng sau vụ việc trên, mẹ anh Võ Đình Toàn đã làm đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị có hình thức xử lý hành vi vi phạm pháp luật của Trần Văn Cường. Từ ngày 25 - 27/4/2016, Chi cục Thi hành án dân sự TP Vinh đã gọi điện thoại yêu cầu Trần Văn Cường có mặt tại cơ quan chức năng để thi hành bản án 9 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ (bị tòa tuyên vào cuối tháng 10/2015), nhưng đối tượng Cường không chấp hành.

Khoảng 13 giờ 20 phút ngày 2/6/2016, tại ngõ số 21, đường Đặng Văn Thụy thuộc khối 15, phường Cửa Nam, TP Vinh, anh Võ Đình Toàn cùng chị Lê Thị Hòa (SN 1990) trú tại khối 1, cùng phường Vinh Tân, TP Vinh đang đứng chờ xe taxi thì Cường xuất hiện, bất ngờ rút dao chém vào đầu anh Toàn và chị Hòa. Theo đó, chị Hòa bị 2 vết thương ở vùng trán và cẳng tay phải, anh Toàn bị 1 vết thương ở đỉnh đầu.

Ngay sau đó, 2 nạn nhân được người dân khẩn trương đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An. Tuy nhiên, do bị chấn thương nặng, đến 19 giờ cùng ngày, anh Võ Đình Toàn đã tử vong.

Sau khi gây ra vụ việc trên, Trần Văn Cường đã nhanh chân bỏ trốn. Ngày 3/6, đối tượng Trần Văn Trì trú tại xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên bị Công an TP Vinh bắt giữ vì là đồng phạm giúp sức cho Trần Văn Cường gây ra vụ án trên để phục vụ công tác điều tra.

Riêng đối tượng Trần Văn Cường vẫn không chịu ra đầu thú dù đã được gia đình và cơ quan Công an vận động. Sau 3 ngày truy xét, bằng các biện pháp nghiệp vụ, mới đây, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã bắt giữ Trần Văn Cường về hành vi giết người tại huyện Tương Dương trước khi y trốn sang Lào.

.

P.V

.