Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201608/chuyen-tinh-bi-dat-va-nuoc-mat-nguoi-o-lai-sau-vu-trong-an-694716/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201608/chuyen-tinh-bi-dat-va-nuoc-mat-nguoi-o-lai-sau-vu-trong-an-694716/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện tình bi đát và nước mắt người ở lại sau vụ trọng án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/08/2016, 15:06 [GMT+7]

Chuyện tình bi đát và nước mắt người ở lại sau vụ trọng án

(Congannghean.vn)-Vi Văn Đồng là “chồng” cũ của Hà Thị Xuân. Tuy hai người mới chỉ làm lễ ăn hỏi, chưa đăng ký kết hôn nhưng theo phong tục của người Thái ở địa phương thì Xuân đã là vợ của Đồng. Sau khi ăn hỏi, hai người chung sống với nhau trong một thời gian ngắn, nhưng không hiểu vì lý do gì, hai người chia tay, trong khi Xuân được người dân địa phương đánh giá là hoa khôi của xã. Ngày 2/3/2015, Hà Thị Xuân đưa lễ vật sang nhà Vi Văn Đồng trả lễ. Và đêm 3/3/2015, tại nhà Xuân đã xảy ra vụ trọng án gây rúng động  xứ mường.

Hà Thị Xuân và gia đình bị hại tại tòa
Hà Thị Xuân và gia đình bị hại tại tòa

Hà Thị Xuân là cô gái Thái có nhan sắc của huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Cũng vì nét đẹp trời phú mà Xuân được nhiều chàng trai trong làng, ngoài xã lui tới tán tỉnh. Cuối cùng, Xuân chấp nhận yêu Vi Văn Đồng trú tại xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu. Sau lễ ăn hỏi, họ về chung sống với nhau như vợ chồng theo phong tục người Thái. Cả bản ai cũng đến chúc mừng khen cho cô dâu chú rể đẹp đôi. Thế nhưng, hạnh phúc chẳng được bao lâu thì Xuân và Đồng lục đục chia tay. Xuân trở về nhà bố mẹ đẻ trước sự ngỡ ngàng của hai gia đình và bạn bè.

Mang tiếng là gái đã trải qua một đời chồng, Hà Thị Xuân quyết định rời quê vào một tỉnh phía Nam làm ăn, sinh sống để quên đi những kỷ niệm cay đắng trong những ngày đầu bước vào cuộc sống vợ chồng.

Để không còn vương vấn chuyện hạnh phúc gia đình, ngày 2/3/2015, Xuân quyết định đem lễ vật ăn hỏi trước đây trả lại cho gia đình Vi Văn Đồng. Tuy nhiên, như tiếc nuối cho mối tình đầu, đêm đến Đồng vẫn qua lại với Xuân. Đặc biệt, sau khi biết “vợ” cũ của mình có một anh chàng tên là Sinh ở khác xã đến tán tỉnh, Đồng rủ bạn trai đến nhà Xuân ngăn cản và gây sự.

Khoảng 21 giờ ngày 3/3/2015, Vi Văn Sinh trú tại bản Thanh Tân, xã Châu Nga, huyện Quỳ Châu đi xe máy sang nhà Hà Thị Xuân chơi. Mặc dù biết Xuân đã một lần về làm vợ của Vi Văn Đồng, nhưng trước vẻ đẹp của cô gái Thái tuổi đôi mươi, hơn nữa bản thân mình đã 29 tuổi vẫn chưa có một mảnh tình vắt vai, trong khi bạn bè cùng trang lứa đã có vợ, con ổn định nên Sinh bỏ qua tất cả để đến với Xuân.

Khi Sinh đi đến đầu thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu thì gặp “chồng” cũ của Xuân là Vi Văn Đồng và Lữ Văn Phúc là bạn của Đồng, đều trú tại bản Hội 2, xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu. Khi gặp nhau, Đồng và Phúc rủ Sinh đi uống rượu tại xã Châu Hạnh.

Những tưởng đây là dịp để anh em trải lòng thông cảm với nhau, nào ngờ trong lúc đang uống rượu thì Phúc buông một câu nói như dao chọc vào tim Sinh: “Xuân là vợ của thằng Đồng bỏ rồi sao mày còn có ý định lấy về làm vợ ?”. Sinh nén uất ức, đứng dậy chào mọi người, lấy xe máy ra về.

Sinh đi đến thị trấn Tân Lạc thì rẽ vào nhà bà Hạnh (anh em bên ngoại với mẹ đẻ Sinh), chưa kịp thưa chuyện vừa xảy ra ở quán rượu thì bà Hạnh bảo Sinh tranh thủ sang nhà Xuân chơi, tâm sự kẻo khuya. Sinh sang nhà thấy mỗi Xuân còn thức. Hai người đang ngồi tâm sự thì bà Hạnh sang, Xuân đem bia lon ra và cả 3 người cùng uống.

Khoảng 23 giờ 45 phút cùng ngày, Đồng và Phúc đi xe máy đến nhà Xuân. Phúc đi vào nhà, còn Đồng ngồi trên yên xe máy dựng ngoài sân. Thấy Phúc xuất hiện, Sinh mời Phúc ngồi uống bia, nhưng Phúc không trả lời và buông câu nói có tính chất khiêu khích: “Mi có lấy con Xuân không, tau bắt về cho mà làm vợ?”. Sinh im lặng đứng dậy chào Xuân và bà Hạnh ra về.

 Bị cáo Vi Văn Sinh
Bị cáo Vi Văn Sinh

Thấy Sinh cầm điện thoại, nghĩ Sinh sẽ gọi thanh niên đến, Phúc nói: “Mi mà gọi người đến thì mi không ra được khỏi làng này mô”. “Bay định đập tau à”, Sinh đáp lại. Sinh đi ra thì Phúc cũng bước theo sau và nói: “Mi ra khỏi nhà tau chém chết”. Lúc đó, Đồng đang ngồi trên xe máy, cầm một thanh kiếm mang theo sẵn trong người đi đến trước cửa nhà chị Xuân nói: “Sinh, mi có tin tau chém mi không”. Nghe Đồng và Phúc dọa đánh, chém, Sinh quay vào nhà Xuân. Lúc này Phúc cũng chở Đồng đi xe máy rời khỏi nhà chị Xuân. Khi đi qua thấy xe máy của Sinh, Đồng vung kiếm chém vào đầu xe.

Câu chuyện ngăn cản việc yêu đương của hai người tưởng chỉ dừng lại đó, nào ngờ khi Sinh chào mọi người, dắt xe máy ra về thì Đồng và Phúc lại xuất hiện, trên tay Đồng vẫn cầm thanh kiếm. Thấy vậy, Sinh dựng xe máy quay lại vào nhà chị Xuân rồi đi thẳng xuống bếp cầm thanh củi gỗ đi ra sân. Thấy Phúc đang cúi nhặt vật gì đó dưới gầm xe máy, Sinh đi đến vung thanh củi đánh một nhát vào đầu Phúc. Thấy Phúc bị đánh, Đồng chạy đến vung kiếm chém Sinh, Sinh chạy vào nhà Xuân và được mọi người can ngăn. Sau đó Đồng chở Phúc đi cấp cứu, còn Sinh ở lại nhà Hà Thị Xuân đến sáng mai mới về.

Đến ngày 5/3/2015 thì Phúc tử vong do vỡ hộp sọ. Vi Văn Sinh bị bắt về hành vi giết người. Sau khi Phúc chết, gia đình Sinh đã mang sang 9 triệu đồng cùng 1 con nghé (trị giá 10 triệu đồng) để gia đình nạn nhân cúng theo phong tục địa phương.

Sáng 10/8/2016, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án giết người đối với bị cáo Vi Văn Sinh (SN 1987) trú tại xã Châu Nga, huyện Quỳ Châu. Tại phiên tòa, người làm chứng vụ án không ai khác là Hà Thị Xuân. Riêng Vi Văn Đồng vắng mặt có lý do được những người tham gia tố tụng chấp nhận.

Hà Thị Xuân trình bày trung thực những gì mà mình đã chứng kiến trong đêm xảy ra vụ trọng án không đáng có tại nhà mình. Xuân lấy làm buồn lòng, bởi người đứng trước vành móng ngựa đang đối mặt với bản án giết người mà nguyên nhân sâu xa là do ghen tị, lối sống ích kỷ, thiếu văn hóa của những người liên quan đến vụ án. Hà Thị Xuân cảm thấy chạnh lòng khi nhìn Vi Văn Sinh đứng không vững khi khai báo trước tòa. Sau mỗi lần được tòa mời đứng dậy trình bày thêm những gì mình đã chứng kiến, Hà Thị Xuân ứa lệ khi nhắc lại cái đêm định mệnh đó.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Vi Văn Sinh 12 năm tù về tội giết người, buộc bị cáo phải đền bù cho gia đình bị hại Lữ Văn Phúc hơn 77 triệu đồng.

.

Thành Vinh

.