Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201609/bat-sieu-trom-chuyen-cat-trom-dui-bo-697184/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201609/bat-sieu-trom-chuyen-cat-trom-dui-bo-697184/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt siêu trộm chuyên cắt trộm đùi bò - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 04/09/2016, 15:36 [GMT+7]

Bắt siêu trộm chuyên cắt trộm đùi bò

"Lòng tin của bà con nhân dân chúng tôi vào Cảnh sát hình sự chưa bao giờ cạn đi mà luôn được nhân lên trong tâm khảm mỗi con người" - Đó là câu nói của anh Trương Xuân Dung, ngụ thôn Hòa Thuận, xã Ninh Bình, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa (người bị băng siêu trộm lấy đi tài sản lớn nhất của gia đình bằng cách cắt 4 đùi con bò trị giá 38.400.000 đồng) khi biết tin tòa án tỉnh này tuyên 72 năm tù đối với các đối tượng trong phiên xét xử ngày 27-7.

Sau nhiều lần lỗi hẹn vì bận công tác, cuối cùng chúng tôi cũng đã có cuộc gặp gỡ những người lính trên mặt trận phòng chống tội phạm thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Khánh Hòa vào đầu giờ chiều một ngày đầu tháng 8-2016. Dưới cái nắng nóng như đổ lửa của mùa hè trời Nam Trung bộ, cán bộ chiến sỹ nơi đây vẫn hăng say luyện tập chiến thuật và những bài võ thuật cơ bản để phục vụ công tác chiến đấu trong tình hình mới.

Nguyễn Văn Nghị tại cơ quan Công an.
Nguyễn Văn Nghị tại cơ quan Công an.

Gạt vội những dòng mồ hôi đang chảy dài trên gương mặt đã bị cái nắng, cái gió biển hun cho đen sạm, Đại tá Trần Hữu Tượng - Trưởng phòng PC45 kéo chúng tôi vào phòng, vừa tự tay pha trà vừa phân trần: "Phòng không có máy lạnh, chỉ có quạt máy thôi, chịu khó ngồi nóng một chút đồng đội nhé".

Sau vài câu chào hỏi cùng cái bắt tay thật chặt, anh Tượng vào ngay vấn đề: "Trong thời gian qua, cán bộ chiến sỹ trong đơn vị dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban giám đốc Công an tỉnh đã tập trung lực lượng đánh mạnh các loại tội phạm trên tất cả các địa bàn trong tỉnh, triệt phá hàng trăm vụ trộm cắp, cướp giật, bắt hàng trăm đối tượng trong đó có nhiều đối tượng nguy hiểm từng có nhiều tiền án, tiền sự đưa ra xét xử trước pháp luật. Tuy nhiên tâm đắc nhất vẫn là việc triệt phá thành công vụ án trộm bò diễn ra trên địa bàn các huyện Diên Khánh, Cam Ranh, Cam Lâm, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh, TP. Nha Trang".

Theo lời kể của Đại tá Trần Hữu Tượng, những tháng cuối năm 2014, trên địa bàn các huyện Diên Khánh, Cam Ranh, Cam Lâm, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh và ngoại ô TP. Nha Trang liên tục xảy ra các vụ trộm bò. Bọn tội phạm thường nhắm vào các gia đình ở vùng sâu, vùng xa hoặc những khu vực hoang vắng thuộc các xã miền núi để thực hiện hành vi trộm cắp. Mỗi lần như vậy, chúng chỉ cắt hai đùi sau và phần thăn của con bò.

Thực trạng này đã gây hoang mang cho rất nhiều bà con nhân dân trong tỉnh, nhất là gây thiệt hại về kinh tế bởi có những gia đình ở vùng quê nghèo, chỉ một con bò cũng là tài sản vô cùng lớn, nó có thể mang lại cuộc sống cho nhiều người thông qua việc cày kéo hoặc bán sữa…

Để triệt phá băng nhóm tội phạm này, tháng 11-2014, Ban giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa đã quyết định thành lập chuyên án, giao cho Phòng PC45 chủ trì phối hợp với Công an các địa phương đấu tranh làm rõ, nhanh chóng lập lại an ninh trật tự, bảo vệ tài sản của bà con nhân dân.

Nhận nhiệm vụ, Ban chỉ huy Phòng PC45 lập tức huy động toàn bộ lực lượng chia thành 6 tổ công tác xuống ngay 6 huyện đã xảy ra mất bò, phối hợp với địa phương lội suối, cắt rừng để nắm tình hình, đồng thời tiến hành rà soát nhằm nhanh chóng tìm ra đối tượng gây án.

Đại tá Trần Hữu Tượng - Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Khánh Hòa.
Đại tá Trần Hữu Tượng - Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Khánh Hòa.

Ngoài ra còn phải bí mật thâm nhập tất cả các lò mổ bò, heo và các sạp bán thịt bò trên toàn tỉnh nhằm nắm bắt xem có sự thông đồng giữa các chủ lò với đám tội phạm hay không. Sau gần nửa tháng ăn bụi, ngủ rừng nhưng bóng dáng của đối tượng phạm tội vẫn như bóng chim tăm cá. Trong khi những phần thân thể của con bò sau khi bị trộm đã được người dân xử lý mang bán để vớt vát chút vốn liếng khiến cho công tác thu thập dấu vết, chứng cứ tại hiện trường của các trinh sát chưa thể thực hiện được.

Đang trong lúc nóng lòng như lửa đốt thì vào một đêm trăng sáng, một thông tin cho biết tại xã vùng núi Ninh Bình, huyện Ninh Hòa vừa xảy ra vụ trộm bò của gia đình anh Trương Xuân Dung. Con bò nái trị giá 38.400.000 đồng đang mang thai bị kẻ gian dắt ra khu vực hoang vắng đập chết rồi cắt đi 4 đùi.

Từ thông tin này, các trinh sát lập tức lên đường, đồng thời liên lạc với Công an huyện Ninh Hòa hỗ trợ việc bảo vệ hiện trường và làm công tác tư tưởng để người dân không mang những phần còn lại của con bò đi bán. Sau khi thực hiện việc thu thập chứng cứ và khám nghiệm cho thấy bọn trộm đã lợi dụng lúc bà con ngủ say (khoảng thời gian từ 10h đêm đến 4h sáng hôm sau trong những đêm trăng sáng), dắt bò ra khu vực hoang vắng lấy búa đập vào huyệt trên đầu con bò, cắt cổ rồi lấy đi phần thịt ở 4 đùi và hai thăn, những phần còn lại chúng bỏ lại hiện trường nhưng tất cả các loại dụng cụ đều được thu dọn sạch sẽ trước khi rút đi.

Trung tá Nguyễn Sỹ Hân (lúc đó là Đội trưởng Đội trọng án, nay là Phó trưởng Phòng PC45) bộc bạch: Tung tích đối tượng vẫn chưa thấy, trong khi những con bò là tài sản lớn duy nhất của những gia đình nông dân vẫn bị bọn trộm sát hại khiến cho các trinh sát đứng ngồi không yên. Để đáp lại lòng mong mỏi của bà con nhân dân, Đại tá Trần Hữu Tượng đã cho triệu tập cuộc họp ngay giữa vùng rừng núi để phát động sáng kiến trong đánh án của cán bộ chiến sỹ.

Hiện trường vụ trộm bò tại huyện Ninh Hòa.
Hiện trường vụ trộm bò tại huyện Ninh Hòa.

Ngay sau cuộc họp, tất cả nhanh chóng thống nhất phải tung quân đi rà soát ở các chợ thuộc 6 huyện xảy ra tình trạng mất bò xem có chủ sạp nào có mối quan hệ với đối tượng hay không. Đến sáng ngày thứ 7 của đợt rà soát này, các trinh sát phát hiện trong sạp bán thịt heo của bà Nguyễn Thị Tám ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh có bán thịt đùi bò vẫn còn nguyên lông và dính cả cỏ tươi.

Đến 3h sáng hôm sau thì có hai người đàn ông khoác bao tải đựng hai chiếc đùi bò đến giao hàng, nhận tiền rồi phóng xe chạy khỏi khu chợ. Xác định đây chắc chắn là đối tượng gây ra gần 50 vụ trộm bò tại nhiều huyện, một mặt các trinh sát tiếp cận vận động bà Tám hợp tác với cơ quan Công an, mặt khác cử các trinh sát bám ngay theo đối tượng và nhanh chóng nắm được hắn chính là Nguyễn Văn Nghị, sinh năm 1957 tại tổ 9, thị trấn Diên Khánh, tạm trú xã Văn Diên, huyện Cam Lâm và Nguyễn Văn Hòa, sinh năm 1962 tại Nghệ An, ngụ xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang.

Tuy nhiên do nhà của Nghị nằm giữa cánh đồng nên để có thể nắm bắt được quy luật hoạt động của hắn, các trinh sát lại phải chia quân vừa ém tại những khu ruộng sình lầy có nhiều cỏ lác để theo dõi, vừa chuẩn bị xe cộ thật tốt để bám theo Nghị bởi mỗi khi ra đường hắn thường cho xe chạy với tốc độ rất cao (từ 80-100km/h) bất kể đó là đường nhựa hay đường núi.

Đêm Noel 24-12-2014, trời đã lạnh lại bỗng dưng đổ mưa nặng hạt. Đang co ro ngồi giữa đám ruộng sình lầy, các trinh sát phát hiện Nghị cùng Hòa chạy hai xe gắn máy ra đường nên lập tức bám theo. Song lần này hắn không đi trộm bò mà ghé qua xã kế bên chở người tình vào nhà nghỉ.

Để không lộ nghiệp vụ, các trinh sát phải chia nhau tìm những bụi cây, bờ ruộng gần đó để quan sát, nhưng mãi đến 4 giờ sáng mà đối tượng vẫn không ra khỏi phòng. Không thể kéo dài thêm nữa, các trinh sát quyết định xin ý kiến chỉ đạo từ Ban chuyên án và ập vào bắt Nghị. Cùng thời điểm đó, một tổ trinh sát khác cũng tiến hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nghị.
Tại nhà Nghị, trinh sát thu thập được một bao tải chứa các loại dụng cụ giết mổ bò trong đó có một cây búa, hai con dao phay vẫn còn dính máu bò. Lúc đầu khi mới được đưa về cơ quan Công an, Nghị không chịu hợp tác và cho rằng mình không biết và không liên quan gì đến chuyện trộm bò của nhiều gia đình nông dân, chỉ lấy mối bò của một số chủ lò ở huyện Diên Khánh về bán lại kiếm lời.

Lúc này lực lượng Công an liền chưng ra những bằng chứng thuyết phục, bà Nguyễn Thị Tám tố cáo bị Nghị ép phải mua thịt bò của hắn và những chủ lò mổ bò ở huyện Diên Khánh có mặt xác nhận không hề bán thịt bò cho người đàn ông lạ mặt này thì hắn mới chịu khai nhận tội.

Theo lời khai của Nghị, nhận thấy nhiều người dân ở tỉnh Khánh Hòa chăn nuôi bò nhưng lỏng lẻo trong việc quản lý nên hắn đã nảy sinh ý định trộm. Để thực hiện hành vi của mình, Nghị rủ Nguyễn Văn Hòa, một đối tượng từng có thời gian ở cùng trong tù đi tiếp thị bán thịt bò.

Các bị cáo trong vụ án bị đưa ra xét xử.
Các bị cáo trong vụ án bị đưa ra xét xử.


Sau khi dụ được bà Nguyễn Thị Tám ở tổ 2, khóm Phan Bội Châu, thị trấn Diên Khánh đồng ý mua với giá 120.000đồng/kg, Nghị, Hòa ra chợ Thành mua các loại dụng cụ bao gồm búa tạ, rìu, dao phay, dây dù, bao nilon rồi đến thẳng chuồng bò nhà anh Nguyễn Lia ở thôn Văn Thủy 1, xã Cam Phước Tây, huyện Cam Lâm đập chết con bò trị giá trên 22 triệu đồng rồi cắt bốn đùi mang bán cho bà Tám.

Thời gian sau, bà Tám phát hiện hai đối tượng này chuyên đi trộm bò của người dân thì kiên quyết từ chối không mua hàng nữa nên cả hai tìm gặp Kiều Văn Dương, Kiều Thị Đông và Phùng Văn Quỳnh ngụ thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang. Mặc dù biết Nghị đi trộm bò nhưng 3 đối tượng này vẫn đồng ý mua với giá 120.000 đồng/kg và sau đó Nghị, Hòa đã thực hiện trót lọt trên 40 vụ trộm bò cho đến khi bị bắt.

Sau khi vụ án này bị triệt phá, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa không còn xảy ra tình trạng trộm bò nữa. Bà con nhân dân trong tỉnh, nhất là những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa không còn phải canh cánh lo sợ tài sản của gia đình mình bị trộm bò bắt mất nữa.

.

Nguồn: Báo CAND

.