Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201609/ngay-tro-ve-cua-thieu-nu-bi-bat-coc-ban-sang-trung-quoc-700258/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201609/ngay-tro-ve-cua-thieu-nu-bi-bat-coc-ban-sang-trung-quoc-700258/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngày trở về của thiếu nữ bị bắt cóc bán sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/09/2016, 14:26 [GMT+7]

Ngày trở về của thiếu nữ bị bắt cóc bán sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Vào làm tại quán karaoke tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh chưa được bao lâu, 1 thiếu nữ đến từ Nghệ An bị 2 vị khách quen của quán này đe doạ, bắt cóc đưa lên vùng biên giới Móng Cái. Tại đây, chúng giao cô cho một đối tượng khác đưa sang Trung Quốc bán với giá 230 triệu đồng. Bị gả bán cho một người xa lạ, không tình cảm, cô gái đã bỏ trốn sau đó ít lâu. Lang thang nơi đất khách, lại không có giấy tờ tuỳ thân, cô bị cảnh sát nước này bắt vào trại. Sau gần 8 tháng lưu lạc nơi đất khách, may mắn cô được Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An giải cứu thành công, trở về đoàn tụ với gia đình…

Nạn nhân Uông Thị L. trình báo tại cơ quan CSĐT
Nạn nhân Uông Thị L. trình báo tại cơ quan CSĐT

Từ lá đơn kêu cứu của người mẹ

Trung tuần tháng 8, một người đàn bà dáng khắc khổ đi cùng một nam thanh niên đến trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An kêu cứu. Sau khi được cán bộ trực ban hướng dẫn, hai mẹ con được dẫn lên gặp cán bộ Đội Đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người và tệ nạn xã hội thuộc Phòng Cảnh sát Hình sự.

Tại đây, bà cho biết tên là Vương Thị Th. (SN 1958) trú tại xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Theo trình bày của người mẹ tội nghiệp này thì, đầu tháng 1/2016, con gái của bà là Uông Thị L. (SN 1995) xin gia đình đi làm kiếm tiền tại Quảng Ninh. Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau khi cháu đi, gia đình không thể liên lạc được với cháu.

Nghi con gái gặp chuyện chẳng lành, gia đình đã nhiều lần tìm kiếm nhưng bất thành. Nghĩ rằng con gái đã mất tích nhưng phần vì gia cảnh neo người lại khó khăn nên bà cùng con trai chỉ còn biết chờ đợi, mong một phép màu có thể xảy ra.

Sau gần 8 tháng chờ đợi tưởng chừng rơi vào vô vọng thì đột nhiên bà nhận được cuộc điện thoại của một người lạ mặt xưng là người quen của con gái bà, nhắn là L. bị bắt cóc bán sang Trung Quốc, nhờ gia đình báo với Công an để được giải cứu.

Vừa nhận được thông tin, bà liền nói con trai là Uông Văn Th. (SN 1988) đưa đến trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh để trình báo và nhờ lực lượng Công an vào cuộc giải cứu con gái của mình.

Trở về sau 8 tháng bị bắt cóc đem bán

Từ nguồn tin gia đình nạn nhân cung cấp, các điều tra viên và trinh sát thuộc Đội Đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người và tệ nạn xã hội, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Qua số điện thoại mà bà Th. cung cấp, sau khi xác minh, được biết người sử dụng số điện thoại này đang sinh sống tại TP Hải Phòng. Ngay lập tức, một tổ công tác được cử ra Hải Phòng để làm việc với người này.

Từ nguồn tin người này cung cấp được biết: Cô cũng là một nạn nhân trong vụ mua bán người, sau khi thoát khỏi “lưới” buôn người đã bị cảnh sát nước này bắt vào trại. Tại đây, cô gặp và quen L., con gái của bà Th. Trung tuần tháng 8, cô gái này may mắn được lực lượng chức năng Trung Quốc trao trả về Việt Nam. Trước khi về nước, cô được L. cho số điện thoại của người thân để báo tin và nhờ lực lượng chức năng giải cứu.

Sau khi xác định được trại nơi L. đang bị giam giữ, Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan liên hệ với phía Cảnh sát Trung Quốc để giải cứu thiếu nữ này trở về.

Hơn 2 tuần điều tra, làm rõ và tổ chức giải cứu, đến ngày 2/9, L. được phía Cảnh sát Trung Quốc trao trả về Việt Nam. Có mặt tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tổ công tác thuộc Đội 6 đã đón L. trở về và ngay ngày hôm sau, cô được bàn giao cho gia đình trong niềm vui khôn xiết.

Trước lúc trở về trong vòng tay của gia đình, người thân, L. đã có mặt tại trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh và khai báo lại quá trình cô bị bắt cóc và bán sang Trung Quốc.

Theo đó, vào đầu tháng 1/2016, sau khi xin phép gia đình, L. theo bạn ra Quảng Ninh và xin vào làm việc tại một quán karaoke ở TP Uông Bí. Vừa vào làm chưa được bao lâu, khoảng 11 giờ ngày 12/1/2016, trong lúc nghỉ trưa cùng một nhân viên khác trong quán karaoke, cô cùng người bạn này bị 2 nam thanh niên là khách hát lợi dụng sơ hở dí dao vào cổ và ép lên xe ôtô chờ sẵn chở đi. Sau khi thu điện thoại của 2 cô, chúng “áp tải” đến thành phố Móng Cái (Quảng Ninh).

Tại đây, 2 đối tượng này giao các nạn nhân cho một đối tượng mà chúng gọi là Quyết. Hai thiếu nữ tiếp tục bị Quyết ép vượt biên sang Trung Quốc. Gần 3 ngày di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau, cuối cùng 2 nạn nhân bị “giam lỏng” tại một ngôi nhà ở Trung Quốc. Sau khi bạn của L. bị đưa đi nơi khác (nghi là đã bị bán), khoảng 10 ngày sau, L. cũng bị chúng bán cho một người đàn ông Trung Quốc mua về làm vợ với giá 230 triệu đồng.

Sau cuộc hôn nhân bị ép buộc, cô tiếp tục bị “giam lỏng” tại nhà chồng. Từ một cô gái mới lớn, bất ngờ bị ép buộc với cuộc sống khổ sở nơi đất khách, L. quyết tâm bỏ trốn. Lợi dụng lúc gia đình nhà chồng lơ là, cô đã nhanh chân chạy trốn. Tuy nhiên, sau mấy ngày lang thang ngoài đường, cô bị Cảnh sát địa phương bắt vào trại vì không có giấy tờ tuỳ thân.

May mắn trong những tháng sống trong trại, cô quen với một thiếu nữ đến từ Hải Phòng. Cô này cũng là nạn nhân của bọn buôn người. Khi hay tin bạn mình được trao trả về Việt Nam, L. đã ghi lại số điện thoại của người thân và nhờ người bạn này gọi điện báo tin cho gia đình.

Tối 3/9, sau khi làm việc với cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, Uông Thị L. được các chiến sỹ Phòng Cảnh sát Hình sự đưa về bàn giao cho gia đình. Gặp lại con gái sau 8 tháng “bặt vô âm tín”, bà Th. ôm chầm lấy con khóc nức nở.

Chia tay hai mẹ con bà Th., trở về đơn vị sau những ngày dài lặn lội phá án, nhưng trong ánh mắt của các trinh sát, điều tra viên Đội 6 vẫn ánh lên niềm vui, bởi các anh vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

.

Hải Việt

.