Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201612/ngao-da-va-nhung-bi-kich-duoc-bao-truoc-713537/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201612/ngao-da-va-nhung-bi-kich-duoc-bao-truoc-713537/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngáo đá và những bi kịch được báo trước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/12/2016, 10:44 [GMT+7]

Ngáo đá và những bi kịch được báo trước

Thời gian gần đây, tại TP Hồ Chí Minh liên tục xảy ra một số vụ thanh niên sử dụng ma túy đá (ngáo đá) rồi dùng hung khí truy sát những người xung quanh. Tất cả những nạn nhân trong các trường hợp này đều không có mối quan hệ thân thuộc, không có mâu thuẫn cá nhân, thậm chí có người không quen biết nhưng vẫn bị ngáo đá tấn công đến trọng thương, có trường hợp đã tử vong trên đường đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Vào lúc 18 giờ ngày 27-11-2016, sau khi sử dụng ma túy đá, Nguyễn Minh Nhật (tự Nhóc), 23 tuổi, ngụ hẻm 346, đường Phan Văn Trị, phường 13, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh cầm dao chạy khắp con hẻm la hét ầm ĩ, gặp ai hắn cũng đòi chém giết.

Đối tượng Nguyễn Minh Nhật.
Đối tượng Nguyễn Minh Nhật.


Biết Nhật là đối tượng nghiện hút, lại vừa trở về sau thời gian đi tập trung cai nghiện ở Trung tâm Nhị Xuân, huyện Hóc Môn nên ai nấy đều đóng cửa nhà để tránh tai họa.

Đảo nhiều vòng, Nhật phát hiện căn nhà của ông Trần Hồng Phong (là nhân viên ngân hàng vừa mua nhà trong hẻm và dọn về ở chưa được bao lâu) đang mở cửa nên xông vào, vừa chĩa dao về phía gia chủ vừa chửi bới thậm tệ.

Mặc dù ông Phong liên tục tìm lời năn nỉ nhằm làm cho hắn hạ hỏa, đồng thời lúc đó cha hắn phát hiện vụ việc cũng chạy đến tìm cách ngăn cản nhưng trong cơn cuồng loạn, Nhật không những không dừng lại mà còn sấn tới chém lia lịa khiến ông Phong tử vong trên đường đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Thực hiện xong hành vi phạm tội, Nhật cầm dao chạy về nhà rửa sạch, cất vào chỗ cũ rồi lấy xe gắn máy chạy lòng vòng khắp khu vực trung tâm thành phố.

Đến gần sáng, Nhật thấy đói bụng nên chạy về nhà mẹ đẻ ở quận 12 xin ăn thì bị các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự Công an quận Bình Thạnh tóm gọn.

Tại cơ quan Công an, mặc dù Nhật khai nhận rằng mình đã ra tay sát hại ông Phong, nhưng do trước đó đã sử dụng ma túy đá nên hắn liên tục thay đổi lời khai. Lúc đầu hắn cho rằng trước đó ông Phong làm trầy xước xe ôtô của nhà mình nhưng nhiều lần tìm đến nói chuyện phải quấy mà không chịu bồi thường nên đã nảy sinh ý định trả thù.

Đến khi cơn phê ma túy đá đi qua, Nhật đề nghị được thay đổi lời khai và cho rằng cứ sau mỗi lần sử dụng ma túy đá là hắn lại cảm thấy ông Phong đang đi theo sau lưng mình để theo dõi và có ý định không tốt đối với mình nên hắn đã ra tay trước.

Trước đó vào lúc 18 giờ ngày 27-10-2016, Lê Văn Tuấn, 38 tuổi, ở tỉnh Thái Bình (tạm trú quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) sau khi sử dụng ma túy đá đã tìm đến nhà ông Trần Minh Đức ở số 942, quốc lộ 1, phường Linh Trung, quận Thủ Đức xin vào rửa chân.

Trong lúc chủ nhà mải xem truyền hình không để ý, Tuấn lẻn vào bếp lấy con dao giấu vào người rồi đi lên nhà trên ngồi bình thản nói chuyện với vợ chồng ông Đức. Một lúc sau, do có công việc phải đi ra ngoài nên ông Đức yêu cầu Tuấn đi về và Tuấn cũng giả bộ nghe lời đi theo sau.

Khi ông Đức vừa dắt xe ra khỏi cổng, bà Bùi Thị Dung (vợ ông Đức) còn đang mải khép cánh cửa lại thì bất ngờ bị Tuấn tung chân đạp bà ngã xuống sân rồi vung dao tấn công. Tuy nhiên trong lúc té ngã, bà Dung đã lăn nhiều vòng ra ngoài đường, rồi vùng dậy chạy vào một công ty ở gần đó né tránh.

Không tấn công được bà Dung, Tuấn tiếp tục quay sang truy sát ông Đức. Do ông này đang ngồi trên xe gắn máy nên không thể né tránh mà chỉ còn cách đưa tay đỡ những nhát dao của Tuấn khiến ông bị thương khá nặng phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.
Nghe tin anh chị mình bị tấn công vô cớ, ông Bùi Văn Diện (em trai bà Dung) và con trai là Bùi Thế Anh chạy sang tìm cách ngăn cản Tuấn, đồng thời hỗ trợ đưa anh chị mình đi cấp cứu. Song chưa đến nơi thì đã bị Tuấn (nấp sau bờ tường gần đó) xông ra truy sát khiến ông Diện bị thương và anh Thế Anh bị đứt lìa ngón tay. Chỉ đến khi lực lượng Công an phường Linh Trung có mặt thì Tuấn mới bị khống chế đưa về trụ sở xử lý.

Đối mặt với điều tra viên, Tuấn nhất quyết không khai bất cứ điều gì mà liên tục đòi yêu sách, lúc thì đòi ăn phở, lúc đòi uống cà phê sữa đá, hút thuốc lá ba số… cho đã cơn thèm. Sau khi tất cả những yêu cầu được điều tra viên đáp ứng và cũng là lúc cơn say ma túy đã qua đi, Tuấn mới chịu khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo lời khai của Tuấn, hắn được sinh ra trong một gia đình đàng hoàng tử tế ở tỉnh Thái Bình và cũng có việc làm ổn định trong một công ty ở Khu công nghiệp Linh Trung. Tuy nhiên do bản tính lười lao động nhưng thích được ăn chơi nên từ đầu năm 2015 hắn bỏ việc đi theo đám bạn bè là dân “đập đá” hạng nặng ở một khu nhà trọ thuộc phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Lúc đầu đám bạn này cho Tuấn ăn nhậu, hút chích phủ phê mà không đòi hỏi phải làm gì cả. Đến khi Tuấn trở thành con nghiện, chúng bắt phải đi giao ma túy lẻ cho đám con nghiện khác và dụ dỗ thêm những công nhân khác hút chích ma túy thì mới cho ăn, cho hút.

Do không thực hiện được yêu cầu của đám bạn nên Tuấn bị chúng đánh cho một trận thừa sống thiếu chết rồi đuổi ra khỏi phòng trọ. Không nghề nghiệp, nhà cửa, lại nghiện ma túy nặng, Tuấn chán nản rời khỏi khu phòng trọ sống lang thang xin ăn khắp khu vực và có lúc tìm đến phòng trọ của những người bạn làm công nhân trước đó trộm cắp đồ đạc lấy tiền mua ma túy.
Khi được hỏi có mâu thuẫn gì không mà ra tay truy sát gia đình ông Đức thì Tuấn tỏ ra ân hận, rồi kể: “Trước đây khi còn là người đàng hoàng tử tế, em có nhiều lần đến nhà ông Đức chơi và được mọi người trong gia đình quý mến, thậm chí nhiều lúc còn mời nhậu.

Sau này khi biết em nghiện ma túy thì những người trong gia đình ông Đức không còn mặn mà với em nữa, mà cứ mỗi khi thấy em đến nhà chơi thì tìm cách đuổi khéo khiến em giận và nhiều lúc còn thấy thù tức.

Chiều 27-10-2016, sau khi hít ma túy đá, người em thấy quay cuồng và cảm thấy hình như có những người trong gia đình ông Đức đang theo dõi mình. Trong đầu em lúc đó không còn nghĩ được điều hay lẽ phải mà chỉ thấy những người trong gia đình ông Đức chính là mối hiểm họa của mình nên đã đi bộ đến nhà ông ấy giả bộ xin rửa chân, nhưng thực tế là vào nhà tìm hung khí giấu trong người để thừa cơ hội trừ khử đối thủ. Bây giờ khi đã tỉnh lại rồi, em nhận thấy mình gây ra tội lỗi lớn quá, không biết làm gì để chuộc lỗi được nữa… Cho em gửi lời xin lỗi gia đình ông Đức…”.

Theo bác sỹ Trần Ngọc Khoa – Chuyên viên tư vấn và hỗ trợ cai nghiện ma túy cho biết: Qua nhiều năm thực tế tư vấn cai nghiện và nghiên cứu tâm lý người nghiện, ông nhận thấy trước đây khi những người nghiện ma túy chủ yếu sử dụng các loại thuốc phiện và heroin.

Đây là hai loại chất gây nghiện kích thích thần kinh khá mạnh nhưng không gây ảo giác nên những người sử dụng ít khi có hành động quá khích như chửi bới hoặc tấn công người khác.

Một số thanh niên sử dụng các loại thuốc lắc thì lại tập trung thành nhóm rồi ca hát, nhảy múa trong phòng kín, họ có thể sinh hoạt theo kiểu bầy đàn, gây ra những vụ trộm cắp, cướp giật chứ ít khi chủ động tấn công gây thương tích cho người khác.

Những năm gần đây loại ma túy được tạo thành bởi một chuỗi các phản ứng hóa học trông giống như những viên đá tủ lạnh (còn gọi là ma túy đá) thâm nhập vào trong nước thì hầu hết các đối tượng nghiện hút chuyển qua sử dụng loại này.

Do được tổng hợp từ chuỗi phản ứng hóa học nên khi đưa vào cơ thể người nó sẽ tạo kích thích cực mạnh lên hệ thần kinh làm cho người sử dụng không thể làm chủ được mọi hành động, lời nói của mình dẫn đến tình trạng mất kiểm soát bản thân và khi đó họ sẽ có những cử chỉ, hành động bất thường mà bình thường không thấy có. Đặc biệt có nhiều trường hợp người nghiện đưa vào cơ thể một liều lượng nhiều thì ngoài sự kích thích, nó còn tạo ảo giác trong đầu.

Nếu ảo giác tăng cao và người nghiện nghĩ đến điều tích cực thì có thể nhảy múa, ca hát hoặc chạy xe với tốc độ cao… còn nghĩ tiêu cực thì luôn thấy mình bị người khác theo dõi và xem họ như những đối thủ luôn rình rập để gây hại cho mình nên lúc đó người nghiện thường có hành động quá khích như chủ động tấn công bằng cách lao vào đấm đá, hoặc cũng có thể sử dụng hung khí tấn công người khác mà không biết rằng đó là hành động phạm tội.

Một điều cần phải nói nữa là loại ma túy này có tính độc hại rất cao nên khi người nghiện sử dụng thời gian dài sẽ gây tê liệt cho hệ thần kinh. Khi hệ thần kinh không còn chỉ đạo được nữa thì các bộ phận khác trên cơ thể cũng sẽ bị “xuống cấp” dẫn đến tình trạng liệt nửa người hoặc liệt toàn thân, thậm chí có trường hợp bị điên.

Cũng theo bác sỹ Khoa, để ngăn chặn những trường hợp đáng tiếc xảy ra, ngoài sự kiên quyết của bản thân những người nghiện và gia đình trong việc cai nghiện thì các cơ quan chức năng cũng cần phải mạnh tay hơn nữa trong việc đưa họ vào trung tâm cai nghiện tập trung.

Trong thời gian cai nghiện cũng cần phải có sự động viên, tạo điều kiện cho người nghiện được học nghề để khi trở về với gia đình họ có thể tự lao động để kiếm sống cho bản thân và đây cũng là cách giảm nhẹ gánh nặng cho xã hội.

.

Nguồn: Báo CAND

.