Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201702/bac-si-phap-y-ke-chuyen-pha-an-724661/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201702/bac-si-phap-y-ke-chuyen-pha-an-724661/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bác sĩ pháp y kể chuyện phá án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 24/02/2017, 10:26 [GMT+7]

Bác sĩ pháp y kể chuyện phá án

Nghề bác sỹ pháp y, một nghề mà chỉ nhắc đến thôi cũng cảm thấy sởn gai ốc. Thế nhưng các bác sỹ, giám định viên pháp y thuộc Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Hòa Bình luôn cảm thấy tự hào vì được “cháy” với đam mê của mình. Từ bác sỹ pháp y kỳ cựu Vũ Sơn Hùng hay bác sỹ Đỗ Đình Nhường, bác sỹ Phạm Quang Ngọc đều hết sức tâm huyết với nghề. 
 
Đội Giám định pháp y Công an tỉnh Hòa Bình gồm 3 đồng chí nên áp lực công việc càng lớn hơn. Các anh thay phiên nhau trực ban tại đơn vị, đảm bảo quân số trực 100% và sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ trong mọi tình huống. Là một Cảnh sát điều tra, nhiệm vụ rất khó khăn, phức tạp; là giám định viên pháp y thì nhiệm vụ lại càng nặng nề. 
Bác sỹ pháp y Công an Hòa Bình lên đường làm nhiệm vụ.
Bác sỹ pháp y Công an Hòa Bình lên đường làm nhiệm vụ.

Để vạch trần bộ mặt của kẻ phạm tội, các giám định viên pháp y phải đánh đổi nhiều mồ hôi, công sức, trí tuệ, thậm trí cả sức khoẻ, tính mạng của bản thân để tìm ra lẽ phải, trả lại sự công bằng cho xã hội.

 
Trong số các vụ án các anh từng tham gia giám định, vụ án giết người, tạo hiện trường tai nạn giao thông xảy ra ngày 16-4-2013 thể hiện bản chất tinh vi, xảo quyệt của hung thủ. Nạn nhân được xác định là ông Phạm Đức Hậu, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.
 
Do tử thi bị chết lâu ngày, đang trong giai đoạn phân hủy nên bốc mùi hôi thối, khó chịu, các nhân chứng theo đoàn phải dừng lại khá xa, không dám lại gần. Các bác sỹ pháp y triển khai khám nghiệm hiện trường, tử thi làm rõ nguyên nhân chết. Các anh thu được trên người nạn nhân có 1 ví da, trong đó có hơn 3 triệu đồng, 1 nhẫn màu vàng, mặt đá và nhiều tài sản giá trị khác. 
 
Các bác sỹ pháp y thận trọng phân tích, đánh giá cơ chế hình thành dấu vết, từ đó xác định ông Hậu bị giết trước khi xe lao xuống vực, tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông. Những thông tin quan trọng từ hiện trường lập tức được trình báo tới Ban chuyên án.
 
Kết hợp với những tài liệu có được thông qua các biện pháp nghiệp vụ và quần chúng cung cấp, cơ quan điều tra đã xác định, ra lệnh bắt khẩn cấp Lê Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Văn Minh, có trụ sở tại tiểu khu 1, thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu (Hòa Bình) có quan hệ làm ăn, thân thiết với nạn nhân. Qua đấu tranh, khai thác, đối tượng khai nhận hành vi phạm tội trùng khớp với đánh giá, nhận định ban đầu của các bác sỹ pháp y giàu kinh nghiệm.  
 
Có vụ án phải khai quật tử thi để tiến hành khám nghiệm vì nghi vấn có dấu hiệu tội phạm. Cái chết bất ngờ của ông Bùi Văn Phụ, 54 tuổi ở xã Thu Phong, huyện Cao Phong với lý do “bị cảm” đã làm cho người dân địa phương nghi ngờ vì trước đó ông Phụ hoàn toàn khoẻ mạnh.
 
Ngay sau đó, tổ khám nghiệm đã có mặt, tiến hành khai quật tử thi để xác định nguyên nhân chết của ông Phụ. Kết quả khai quật thật bất ngờ, nạn nhân bị chết do có ngoại lực tác động gây chảy máu não. Từ kết quả đó, giúp cơ quan điều tra vạch trần kẻ giết người chính là người con trai của ông Phụ.
 
Khi chúng tôi muốn các anh kể về những kỷ niệm sâu sắc trong quãng đời làm nghề khám nghiệm, Thượng tá, bác sỹ Vũ Sơn Hùng cười bảo: Nhiều lắm, khó mà có thể nhớ ngay được. Bình quân mỗi năm, lực lượng KTHS phải khám nghiệm khoảng 200 tử thi. 
 
Trong đó có những tử thi thối rữa, biến dạng, những cái chết thương tâm khiến các anh mang cảm giác nặng trĩu. Thế nhưng, theo Thiếu tá, bác sỹ Phạm Quang Ngọc “nếu ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ giành phần ai”. Có lẽ đó là điều an ủi với mỗi bác sỹ pháp y, những người luôn cố gắng, phấn đấu, nỗ lực hết mình vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc nhân dân. 
.

Nguồn: Báo CAND

.