Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201702/bang-qua-tet-pha-trong-an-723012/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201702/bang-qua-tet-pha-trong-an-723012/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Băng qua Tết phá trọng án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/02/2017, 09:57 [GMT+7]

Băng qua Tết phá trọng án

 
Tết đã qua hơn 10 ngày, nhưng nhiều cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an huyện Bố Trạch, Quảng Bình có người vẫn đang trên những nẻo đường xa ở Nghệ An, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế… truy bắt các đối tượng gây án.
 
Có những chiến sỹ vợ mới sinh vừa tròn tháng, có chiến sỹ mẹ già con nhỏ, nhưng chiều 30 Tết các anh chỉ tranh thủ tạt qua nhà chúc Tết sớm người thân rồi quay lại đơn vị, bởi các hung thủ gây án giết người đang lẩn trốn. Không truy bắt sớm các hung thủ thì rất nhiều người dân vẫn canh cánh nỗi lo khi giao thừa gõ cửa, vì vậy Đội CSHS Công an Bố Trạch xác định phải đón Tết trên những nẻo đường.
 
Đêm 29 Tết, khi cán bộ chiến sỹ Đội CSHS Công an Bố Trạch đang tổ chức họp triển khai công tác phân công lịch trực Tết để mọi người về đoàn viên với gia đình thì người dân gọi đến báo tin, hai nhóm trai làng sử dụng nhiều hung khí hỗn chiến gây chết người. 
Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Bố Trạch, Quảng Bình họp bàn phá các vụ án.
Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Bố Trạch, Quảng Bình họp bàn phá các vụ án.
Trung tá Nguyễn Quang Tuấn, Đội trưởng Đội CSHS Công an Bố Trạch báo cáo lãnh đạo đơn vị và các phòng, ban liên quan rồi lập tức lên phương án, động viên tất cả cán bộ, chiến sỹ của đội lên đường. 
 
Theo xác định ban đầu, tại ngã 3 đường liên xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, Nguyễn Duy Nam cùng các đối tượng Nguyễn Phi Hùng, Phan Minh Tuấn, Phan Văn Tuấn, Nguyễn Văn Hưng, Phan Văn Thống tổ chức chặn đường đánh nhóm thanh niên ở xã Hạ Trạch gồm Nguyễn Trần Dũng, Lê Văn Nghĩa và Lê Văn Quân. Trong quá trình ẩu đả, Nguyễn Trần Dũng đã dùng dao bấm gấp mang sẵn trong người đâm 2 nhát vào ngực của Nguyễn Duy Nam khiến Nam tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, các đối tượng bỏ trốn khỏi hiện trường. 
 
Nhiều người dân địa phương biết vụ việc cảm thấy bất an lo lắng khi Tết đã gõ cửa từng nhà. Ngay trong đêm, Đội CSHS Công an Bố Trạch phối hợp với Phòng CSHS Công an Quảng Bình chia thành các tổ trinh sát từng thôn, xóm để truy bắt đối tượng. 
 
Chiều 30 Tết, khi mọi người mọi nhà gấp rút những công việc để đón giao thừa thì Trung úy Lưu Hữu Tám và Trung úy Nguyễn Đức Lợi của Đội CSHS Công an Bố Trạch xin phép chỉ huy về nhà đúng 15 phút để thăm vợ con rồi quay về đơn vị đi truy bắt đối tượng. Vợ của chiến sỹ Tám và Lợi vừa mới sinh tròn tháng. Cầm bàn tay bé xíu của con, nhìn vào ánh mắt thông cảm, động viên của vợ vì công việc, Tám và Lợi cùng đồng đội kiên quyết phá án. Đêm 30 Tết, khi thời khắc giao thừa điểm và bước qua năm mới, cũng là lúc các anh đã bắt gọn dẫn giải các đối tượng về Trại tạm giam Công an Quảng Bình. 
 
Vụ án trai làng hỗn chiến vừa khép lại thì sáng mồng 2 Tết, tại tại quán karaoke Tình Anh ở thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch trong khi tổ chức uống rượu, hát hò đầu năm, nhóm thanh niên gồm Nguyễn Đức Ánh, Lê Anh Văn, Lê Đình Phương, Nguyễn Văn Tuấn, Phan Đình Quỳnh cùng với Thắng, Sỹ, Vẹo (chưa rõ họ) xích mích với nhóm thanh niên trú cùng thị trấn Nông trường Việt Trung trong đó có Nguyễn Mạnh Hà (SN 1983). 
 
Lời qua tiếng lại, nhóm thanh niên gồm Ánh, Phương, Sỹ, Vẹo, Thắng đã bỏ về lấy 3 dao rựa tìm đến đuổi đánh, đâm chém nhóm của Hà. Nguyễn Mạnh Hà đã bị chém đứt lìa cánh tay phải chuyển gấp vào cấp cứu ở Bệnh viện Trung ương Huế. Ngay sau gây án, các đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương.
 
Tiếp nhận thông tin, Đội CSHS Công an Bố Trạch lại chia thành các tổ lên đường truy bắt các đối tượng, có đối tượng chạy ra Nghệ An, vào Đà Nẵng, Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh… Vì vậy từ ngày mồng 2 Tết đến nay, nhiều cán bộ, chiến sỹ Đội CSHS Công an huyện Bố Trạch vẫn đang trên các nẻo đường truy bắt đối tượng, nhiều người vẫn chưa về kịp về nhà đón không khí Tết khi Tết đã dần lùi xa. 
 
Trung tá Nguyễn Quang Tuấn cho biết, huyện Bố Trạch là địa bàn có diện tích lớn nhất tỉnh Quảng Bình lên đến 2.123,1km2 (gần gấp đôi tỉnh Thái Bình). Toàn huyện có 30 xã, thị trấn, trong đó có 9 xã miền núi và 2 xã miền núi rẻo cao, có 24km bờ biển và trên 40km đường biên giới Việt - Lào. Huyện còn có quốc lộ 1A, 2 nhánh Đông và Tây đường Hồ Chí Minh, đường sắt đi suốt dọc từ đầu đến cuối huyện theo hường Bắc Nam; các tuyến đường quốc lộ 15A, tỉnh lộ 2, 2B, 3, tỉnh lộ 20 nối liền các tuyến đường dọc của 5 huyện trong tỉnh… 
 
Diện tích lớn, dân số đông lại giáp ranh nhiều địa bàn nên công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn là nhiệm vụ đặt ra nặng nề đối với mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an. Những năm qua, Đội CSHS nói riêng cũng như Công an huyện Bố Trạch luôn nỗ lực hết sức mình để giữ gìn an ninh chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn để huyện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, và người dân có cuộc sống bình yên. 
 
Huyện lớn, dân số đông nhưng khi xảy ra các vụ án, cán bộ, chiến sĩ Công an luôn kịp thời có mặt, gác mọi công việc gia đình để sớm truy bắt các đối tượng gây án tạo niềm tin rất lớn trong nhân dân, vì vậy trong nhiều năm qua đơn vị luôn được lãnh đạo ngành cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân hết sức tin yêu, giúp đỡ.
.

Nguồn: CAND

.