Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201704/chuyen-chua-ke-sau-chien-cong-tam-na-731685/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201704/chuyen-chua-ke-sau-chien-cong-tam-na-731685/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện chưa kể sau chiến công tầm nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 09/04/2017, 07:45 [GMT+7]

Chuyện chưa kể sau chiến công tầm nã

(Congannghean.vn)-Để bắt giữ thành công nhiều đối tượng trốn lệnh truy nã, trinh sát phải mất hàng tháng trời theo dõi, mật phục và đối mặt với hiểm nguy. Thậm chí, cá biệt có trường hợp phải mang gà đến nộp cho bản để “làm vía” mới được bắt người. Đó là thực tế về công tác bắt tội phạm trốn truy nã trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Công an huyện Kỳ Sơn triển khai phương án bắt giữ đối tượng trốn truy nã trên địa bàn
Công an huyện Kỳ Sơn triển khai phương án bắt giữ đối tượng trốn truy nã trên địa bàn

Nộp gà “làm vía” để bắt truy nã

Trong những năm gần đây, Công an huyện Kỳ Sơn đã bắt hàng chục đối tượng trốn truy nã lẩn trốn trên địa bàn. Chỉ tính riêng năm 2016, đơn vị đã bắt giữ thành công 6 đối tượng, riêng 3 tháng đầu năm 2017 bắt được 4 đối tượng. Trong số này, có đối tượng Lữ Văn Kỳ (SN 1972) trú tại bản Đỉnh Sơn 1, xã Hữu Kiệm.

Năm 2004, Kỳ thực hiện vụ trộm cắp tài sản, bị bắt và dẫn giải về cơ quan Công an. Trong quá trình làm thủ tục tạm giữ hình sự, lợi dụng sơ hở, y đã bỏ trốn sang Lào, lấy vợ và sinh sống trên đất nước Triệu Voi. Dịp Tết Nguyên đán 2017, Kỳ lẻn về quê thăm gia đình thì bị phát hiện và bị bắt ngay sau đó.

Cũng dịp này, Công an Kỳ Sơn đã bắt giữ đối tượng Lữ Văn Khăm (SN 1988) trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn khi đối tượng từ Campuchia về quê ăn Tết. Trước đó, vào tháng 9/2013, Khăm cùng với 8 đối tượng khác đều trú tại huyện Kỳ Sơn, trong quá trình làm ăn, sinh sống tại tỉnh Quảng Nam, với thủ đoạn tuyển người đi làm việc lương cao, đã lừa 3 nạn nhân cùng trú tại xã Cà Dy, huyện Nam Giang (Quảng Nam) bán sang Trung Quốc.

Vụ án sau đó đã bị Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố, lần lượt bắt giam các đối tượng liên quan, riêng Khăm bỏ trốn và bị Công an Quảng Nam phát lệnh truy nã đặc biệt. Trong thời gian trốn truy nã, Khăm sống nhiều nơi, sang Lào rồi Campuchia làm việc cho các công ty khai thác gỗ.

Trước đó, đã nhiều lần trinh sát xuống tận gia đình để vận động, thuyết phục bố mẹ kêu gọi Khăm về đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Song, lấy lý do nhà chỉ có 2 anh em trai, anh của Khăm đang chấp hành án phạt tù nên gia đình đã khước từ.

Dịp Tết vừa rồi, Khăm trở về nhưng có nguyện vọng muốn được ăn Tết với gia đình xong sẽ chấp hành, thêm một lần nữa trinh sát buộc phải tạo điều kiện. Trong những ngày Tết, Công an huyện Kỳ Sơn đã cử trinh sát về ở hẳn tại bản Lưu Tiến, cùng đón Tết với đồng bào để làm nhiệm vụ giám sát và bám trụ, không để cho Khăm có thêm cơ hội trốn thoát.

Chưa dừng lại ở đó, ngày tiến hành bắt giữ và đưa đối tượng về cơ quan CSĐT, gia đình mổ lợn để “làm vía” theo phong tục địa phương, anh em trinh sát cũng bị già làng buộc phải mang một con gà đến để “xin vía”, sau đó mới đồng thuận việc bắt giữ.

Đối đầu với tội phạm nguy hiểm

Trung tá Mùa Bá Khùa, Phó Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Kỳ Sơn vẫn chưa hết rùng mình khi nhớ lại vụ việc bắt giữ đối tượng Vi Văn Chiến (SN 1978) trú tại bản Cù, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn. Chiến bị truy nã về tội mua bán trái phép chất ma túy, lẩn trốn trong suốt 7 năm ở Lào.

Đối tượng này luôn kè kè khẩu súng AK bên người để phòng thân, lập lán trại sống chui lủi trong rừng sâu nên quá trình tiếp cận gặp rất nhiều khó khăn. Sau nhiều ngày theo dõi, 1 ngày cuối năm 2009, khi Tiến đang chạy xe máy trên đường từ bản Cù sang bản Bà, xã Chiêu Lưu, trinh sát mới áp sát tiến hành bắt giữ, thu 1 khẩu súng AK, bên trong có đạn và một viên đã lên nòng.

Quá trình bắt giữ đối tượng Lữ Văn Dũng (SN 1980) trú tại bản Khe Tang, xã Chiêu Lưu cũng là một quá trình đấu tranh hết sức gian nan, vất vả. Theo hồ sơ, Dũng là đối tượng cộm cán liên quan đến ma túy. Sau khi bị bắt giữ, y bỏ trốn nên bị cơ quan Công an phát lệnh truy nã đặc biệt về tội danh liên quan đến ma túy và trốn khỏi nơi giam giữ.

Để lẩn trốn an toàn, đối tượng đã dựng lán tạm bợ để ẩn nấp, trong mình luôn mang theo 1 quả lựu đạn để phòng thân, thậm chí hắn còn bỏ tiền thuê hẳn vệ sĩ làm nhiệm vụ cảnh giới. Mặc dù đã chọn thời điểm bắt giữ là lúc 12 giờ đêm, song đối tượng vẫn chống trả quyết liệt.

Trước đó, trong thời gian làm nhiệm vụ bảo vệ bầu cử trên địa bàn xã Bảo Nam, phát hiện Xeo Phò Đoan (SN 1978) trú tại bản Xa Lông, xã Bảo Nam, là đối tượng nằm trong danh sách truy nã về tội mua bán trẻ em, Công an Kỳ Sơn đã tiến hành vây bắt. Mặc dù đối tượng chống trả quyết liệt song cuối cùng cũng phải thúc thủ.

Được biết, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn hiện còn khoảng 20 đối tượng phạm tội đang trốn lệnh truy nã. Phần lớn những đối tượng này đều lợi dụng địa hình hiểm trở, rộng lớn này để lẩn trốn, hoặc làm bước đệm để sang Lào sinh sống. Bình quân hàng năm, đơn vị phát hiện, bắt giữ từ 4 - 5 đối tượng trốn truy nã, cá biệt có những năm lên đến 7 - 8 đối tượng, là những tội phạm có hộ khẩu trên địa bàn.

Ngoài ra, cũng có những thời điểm, tội phạm trốn nã có hộ khẩu ở các địa phương khác, kể cả ngoại tỉnh “quá giang” để tìm cách vượt biên sang Lào cũng bị Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, bắt giữ.

.

Thiện Thành

.