Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201706/ve-vu-viec-tai-giao-ho-van-thai-xa-son-hai-quynh-luu-nghe-an-lai-tiep-tuc-luan-dieu-xuyen-tac-bop-meo-su-that-741411/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201706/ve-vu-viec-tai-giao-ho-van-thai-xa-son-hai-quynh-luu-nghe-an-lai-tiep-tuc-luan-dieu-xuyen-tac-bop-meo-su-that-741411/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lại tiếp tục luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/06/2017, 14:38 [GMT+7]
Về vụ việc tại giáo họ Văn Thai, xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu, Nghệ An

Lại tiếp tục luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật

Bài 1: Khi Linh mục Nguyễn Đình Thục 'cố đấm ăn xôi'

Bài 2: Đừng 'nhân danh đức Chúa Trời mà làm chơi'!

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu liên tục đưa ra luận điệu xuyên tạc sự thật, thể hiện rõ thái độ chống phá Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp. Những việc làm trên được lặp đi lặp lại trong nhiều sự kiện, với tính chất, mức độ khác nhau. Sự việc tại giáo họ Văn Thai, xã Sơn Hải những ngày cuối tháng 5 vừa qua cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho ý đồ đen tối của linh mục quản xứ Song Ngọc.

Linh mục Đặng Hữu Nam thường xuyên xuyên tạc, bóp méo sự thật qua các bài giảng tại nhà thờ
Linh mục Đặng Hữu Nam thường xuyên xuyên tạc, bóp méo sự thật qua các bài giảng tại nhà thờ

Trong 2 ngày 27 và 28/5/2017, Đảng ủy, UBND xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu triển khai kế hoạch diễn tập chiến đấu khu vực phòng thủ năm 2017 theo Kế hoạch của Thường trực Huyện ủy. Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 28/5/2017, trong lúc UBND xã Sơn Hải đang tổ chức diễn tập thực binh tình huống A “đánh địch luồn lách đường sông theo cửa lạch Thơi” tại khu vực xóm 8, xóm 9, xã Sơn Hải thì có một số giáo dân giáo họ Văn Thai ngăn cản và có hành vi cướp vũ khí của người diễn tập, rung chuông tập trung giáo dân để gây áp lực. Khi đó quần chúng nhân dân xóm 8, xã Sơn Hải đang diễn tập thực binh thấy bất bình nên xảy ra xô xát.

Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền xã Sơn Hải và Ban chỉ đạo diễn tập đã tiến hành tuyên truyền, vận động bà con nhân dân giải tán. Ngoài ra, người dân phát hiện có 2 người lạ mặt đang tiến hành quay phim, chụp ảnh tại khu vực tổ chức diễn tập nên đã ngăn cản. Một đối tượng bỏ chạy vào nhà thờ giáo họ Văn Thai. Đối tượng còn lại bị quần chúng nhân dân giữ lại, yêu cầu trình bày lý do quay phim, chụp ảnh (sau này xác minh là Nguyễn Thị Trà, thành viên “Nhóm Tuổi trẻ lòng nhân ái”, giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, chuyên làm công tác truyền thông của giáo xứ).

Bức xúc trước một người từ giáo xứ Phú Yên, không liên quan gì đến việc diễn tập của xã Sơn Hải, lại lén lút quay phim, chụp ảnh, nhiều người dân xã Sơn Hải kiên quyết giữ Nguyễn Thị Trà để làm rõ trắng đen. Ban Công an xã Sơn Hải đã vận động người dân giải tán, đưa đối tượng về UBND xã Sơn Hải để tránh sự quá khích của quần chúng nhân dân. Khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, nhiều người đã kéo về UBND xã Sơn Hải gây áp lực đòi xử lý Trà vì cho rằng đó là đối tượng phản động. Cấp ủy, chính quyền xã Sơn Hải đã huy động lực lượng phối hợp với Công an huyện Quỳnh Lưu và Ban chỉ đạo diễn tập ngăn chặn, giải tán đám đông, ổn định tình hình.

Tuy nhiên, lợi dụng sự việc này, linh mục Nguyễn Đình Thục lại xuyên tạc một cách trắng trợn, trở thành cái gọi là “Bản tường trình việc Giáo họ Văn Thai bị đàn áp”. Mục đích của linh mục Thục là làm phức tạp tình hình nhằm gây sự hiểu nhầm của giáo dân, giáo hội và các tổ chức nhân quyền thiếu thông tin trên thế giới.

Thứ nhất, việc diễn tập khu vực phòng thủ trị an là nhiệm vụ thường xuyên để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, là trách nhiệm của mỗi người dân, không kể thành phần, giai cấp trong xã hội, giáo dân cũng là một công dân cũng phải có trách nhiệm tham gia; cũng chính là bảo vệ bình an cho người dân các giáo họ. Diễn tập khu vực phòng thủ là chủ trương lớn của Trung ương trong kế hoạch đảm bảo quốc phòng - an ninh, đã được tiến hành tại nhiều địa phương trên cả nước.

Tại Nghệ An, Tư lệnh Quân khu 4 cũng đã có mệnh lệnh quân sự - quốc phòng năm 2017 về nhiệm vụ này. Theo đó, việc diễn tập phòng thủ tại xã Sơn Hải nằm trong kế hoạch của Thường trực Huyện ủy Quỳnh Lưu và đã được phê duyệt cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng. Xung quanh khu vực nơi diễn ra diễn tập không được tụ tập đông người. Đó là quy định, thể hiện trách nhiệm của công dân, đồng thời, đảm bảo an toàn cho chính người dân. Vì thế, không có cái gọi là “xúc phạm đất Thánh” như việc một số đối tượng quá khích đã tuyên truyền. Càng không có cái gọi là “tập trận bằng nổ mìn và bắn súng ngay trước nhà thờ giáo họ Văn Thai, khu vực đông dân cư” như linh mục Nguyễn Đình Thục đã nêu trong bản tường trình bóp méo sự thật.

Thứ hai, linh mục Nguyễn Đình Thục cho rằng, liên quan sự việc tại giáo họ Văn Thai có hành động “bao vây, uy hiếp linh mục dâng lễ”. Thực ra, bộ mặt thật của Nguyễn Đình Thục, linh mục quản xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu đã thể hiện rõ ràng trong thời gian qua. Bức xúc trước những hành động ngang ngược, bất chấp pháp luật của Nguyễn Đình Thục và một số đối tượng cực đoan, rất nhiều người dân huyện Quỳnh Lưu đã rất bất bình và phản đối. Thực tế, lâu nay, Sơn Hải là xã yên bình, nhân dân chăm chỉ làm ăn, nhận thấy sự hiện diện của “chuyên gia” làm phức tạp tình hình - linh mục Nguyễn Đình Thục - nhiều người dân rất bức xúc nên tụ tập đông người để vừa đề phòng và hy vọng được làm rõ bản chất sự việc.

Chưa dừng lại ở đó, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện video vào tối 3/6, linh mục Đặng Hữu Nam, “cặp bài trùng trong các kế hoạch làm phức tạp tình hình” với linh mục Nguyễn Đình Thục đã làm chủ tế “xin thánh hóa và xin được ơn khôn ngoan trước sự bạo quyền của nhà cầm quyền”. Theo đó, bản chất sự việc đã bị xuyên tạc nghiêm trọng, những nỗ lực đảm bảo ANTT của chính quyền các cấp trong thời gian qua đã bị vu khống một cách trắng trợn…

Để giữ vững ANTT trên địa bàn, chính quyền huyện Quỳnh Lưu, lực lượng Công an đã vào cuộc, huy động CBCS xuống cơ sở, đảm bảo an toàn, tính mạng và tài sản cho chính Nguyễn Đình Thục và nhân dân trên địa bàn. Thế nhưng, đáp lại sự nỗ lực đó, Nguyễn Đình Thục lại xuyên tạc, cho rằng “Công an đồng lõa hay Công an kích động bạo lực”. Và rằng “Rất đông Công an có mặt ở hiện trường mà không dẹp loạn”. Xin thưa với Nguyễn Đình Thục, nếu không có cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động người dân; nếu không có hàng trăm CBCS thức trắng đêm để bảo vệ cho chính linh mục và bà con giáo dân, thì ông đã không thể ngồi yên ổn để soạn thảo xuyên tạc sự thật thành cái gọi là “sự việc Giáo họ Văn Thai bị đàn áp”.

Ngay cả Nguyễn Thị Trà, người được Công an xã bảo vệ ngay từ ban đầu và được đưa về an toàn sau đó, linh mục Thục cũng đổi trắng thay đen thành “một bạn trẻ thuộc xứ Phú Yên quay lại sự việc và Công an bắt về trụ sở UBND xã Sơn Hải”. Nếu không có Công an bảo vệ, Nguyễn Thị Trà đã không thể trở về an lành trước hàng chục người dân đang vô cùng bức xúc vì cho rằng Trà là kẻ phản động.

Thứ ba, vào tối 30/5, linh mục Thục đã đến tại giáo họ Văn Thai viện cớ là làm lễ. Mục đích chính là để tiếp tục xuyên tạc, kích động giáo dân gây hấn với chính quyền, vừa củng cố lại uy tín, vị thế của mình sau vụ việc ngày 28/5. Ngay sau khi biết âm mưu của Nguyễn Đình Thục, bà con Sơn Hải đã tập trung đông đảo tại nhà thờ giáo họ để phản đối. Cơ quan chức năng lại phải tăng cường lực lượng, vận động bà con nhân dân trở về nhà, đồng thời cử xe để chở linh mục Thục về giáo xứ an toàn.

Ấy vậy mà Nguyễn Đình Thục lại trắng trợn vu khống: “Vấn đề ở đây là tôi thấy là một chính quyền đi dung dưỡng bạo lực, kích động bạo lực để tấn công giáo dân và tấn công một linh mục đi dâng lễ”. Đó là hành vi của kẻ “ăn cháo đá bát”, của kẻ dối trá. Nguyễn Đình Thục đã phạm vào điều răn thứ 9 của Chúa: “Chớ làm chứng dối”. Chính Sách Khải Huyền trong Kinh Thánh dạy: “Còn những kẻ hèn nhát, kẻ chẳng tin, kẻ đáng gớm ghét, kẻ giết người, kẻ dâm loạn, kẻ phù phép, kẻ thờ thần tượng và PHÀM KẺ NÀO NÓI DỐI, phần của chúng nó trong hồ có lửa và diêm cháy bừng bừng: đó là sự chết thứ hai” (21:8).

Thực ra, với chuỗi hoạt động trong thời gian qua, linh mục Nguyễn Đình Thục và linh mục Đặng Hữu Nam đã phá hoại mối đoàn kết gắn bó từ bao đời nay. Vấn đề không phải là nằm ở giáo dân mà ở người đứng đầu, những kẻ nhân danh Chúa trời nhưng lại hành động trái với đạo lý người Công giáo; những kẻ đã nhân danh Chúa để kích động giáo dân phục vụ cho mưu đồ cá nhân đê hèn của mình. Nhưng dường như, họ chưa một lần nào tự răn mình, tự sám hối. Linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục cũng là con người. Con người còn sống ở trần gian là còn thay đổi. Thế nên, linh mục Thục và Nam hãy biết sám hối, bởi sám hối mới bắt đầu một nếp sống mới đẹp lòng Chúa.

Để triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT trên địa bàn, lực lượng chức năng đã thường xuyên xuống cơ sở. Và cũng từ đó, tình quân dân thắm thiết càng thêm gắn bó. Những bát cháo, những cốc nước chè thấm đượm ân nghĩa của bà con nhân dân như xua tan cái nắng nóng bỏng rát của những ngày hè xứ Nghệ. Nhờ được tuyên truyền, người dân đã hiểu và ủng hộ, hạn chế xung đột, chấp hành đúng quy định của pháp luật. Bà con nhân dân hiểu rằng mình cần bình tĩnh, không để kẻ xấu lợi dụng để gây phức tạp tình hình, tránh xung đột không cần thiết, ảnh hưởng mối đoàn kết lương giáo, đến tình hình ANTT trên địa bàn…

Trong những lần tiếp xúc với người dân bản xứ, từ những giáo dân hiểu biết đến những người lương dân lương thiện, họ chỉ mong muốn duy nhất: Phải xử lý thật nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật của linh mục Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam, không để hai linh mục trên lợi dụng đức tin tôn giáo để gây chia rẽ mối đoàn kết toàn dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống yên ổn của người dân tại địa phương.

.

Trần Lâm (còn nữa)

.