Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201706/xet-xu-cac-doi-tuong-trong-duong-day-ma-tuy-do-tuan-lay-cam-dau-tuan-lay-to-cao-nguoi-tinh-740876/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201706/xet-xu-cac-doi-tuong-trong-duong-day-ma-tuy-do-tuan-lay-cam-dau-tuan-lay-to-cao-nguoi-tinh-740876/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tuấn 'lay' tố cáo người tình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 02/06/2017, 13:25 [GMT+7]
Xét xử các đối tượng trong đường dây ma túy do Tuấn 'lay' cầm đầu

Tuấn 'lay' tố cáo người tình

(Congannghean.vn)-Không giống như những phiên tòa lần trước, Phan Đình Tuấn tức Tuấn “lay” thoải mái đón nhận bản án cao nhất thì trong phiên xét xử vụ án mua bán trái phép 294 bánh hêrôin của Tuấn và đồng bọn lần này, hắn liên tục đưa ra quyền tranh luận với Hội đồng xét xử và Viện Kiểm sát đề nghị làm rõ vai trò đồng phạm của người tình Nguyễn Thị Hương trong đường dây này. Từng có một thời “già nhân ngãi, non vợ chồng”, nhưng giờ đây ở chốn công đường, họ chẳng thèm nhìn mặt nhau lấy một lần, thậm chí lại tố nhau như kẻ thù không đội trời chung.

Phan Đình Tuấn vẫn nở nụ cười sau khi nhận mức án tử hình thứ 2
Phan Đình Tuấn vẫn nở nụ cười sau khi nhận mức án tử hình thứ 2

Điều hành đường dây ma túy khi đang ở tù

Nhắc đến Phan Đình Tuấn (SN 1971) tức Tuấn “lay”, không ai không biết gã giang hồ khét tiếng và những cuộc “huyết chiến” gây chấn động thành Vinh từ những năm đầu thập niên 90. 46 tuổi nhưng Tuấn “lay” đã có hơn nửa thời gian sống trong nhà tù, cộng thêm với bản án tử hình treo lơ lửng trước mặt vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, nên với hắn chẳng có điều gì phải sợ hãi, thậm chí hắn còn vui vẻ đón nhận bản án này như một cách để trả nợ đời về những gì mình đã gây ra.

Phiên xét xử Phan Đình Tuấn diễn ra vào sáng 30/5 và kéo dài 1 ngày trời. Do tính chất phức tạp nên vụ án được xét xử ngay trong Trại Tạm giam Công an tỉnh nơi Tuấn và đồng bọn đang bị giam giữ, với sự bảo vệ của gần 100 CBCS thuộc các lực lượng Cảnh sát Cơ động, Công an TP Vinh và lực lượng Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp.

Phan Đình Tuấn bị truy tố về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Cùng với Tuấn còn có đồng bọn là các đối tượng Hồ Sự Cơ (SN 1983) trú tại phường Hà Huy Tập; Nguyễn Quốc Thắng (SN 1977) trú tại phường Trường Thi, TP Vinh; Phạm Thanh Tòn (SN 1989) trú tại huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh; Vũ Thành Trung (SN 1964) trú tại huyện Yên Thành và Nguyễn Thị Hương trú tại khối 10, phường Hồng Sơn, TP Vinh về hành vi không tố giác tội phạm. Cáo trạng của Viện Kiểm sát nêu rõ, Tuấn và đồng bọn đã tham gia mua bán tổng cộng 294 bánh hêrôin từ Lào về Nghệ An rồi mang vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Điều đáng nói là thời điểm này, Tuấn đang chấp hành bản án 10 năm về tội “Giết người”, “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” tại Trại giam Đông Sơn (Quảng Bình) và Trại giam Bình Điền (Thừa Thiên - Huế). Số tiền bán ma túy, Tuấn mang về bàn giao cho 2 người con của người tình là Nguyễn Thị Hương (SN 1968) trú tại TP Vinh. Cũng trong tháng 11/2013, từ Trại giam Bình Điền, Phan Đình Tuấn 2 lần điện thoại cho Thắng vận chuyển 82 bánh hêrôin với tiền công là 3.000 USD. Đến tháng 2/2014, sau khi mãn hạn tù, Tuấn tiếp tục chỉ đạo Thắng, Trung vận chuyển 50 bánh hêrôin vào Đồng Nai.

Điều đáng nói trong đường dây này đó là có 4/5 lần giao dịch được thực hiện khi Tuấn đang ở trong trại giam. Tại phiên tòa, Tuấn khai chiếc điện thoại hắn sử dụng được Nguyễn Thị Hương đưa cho trong một lần vào thăm nuôi. Tuấn đã khoét tường để giấu điện thoại gần vị trí của bảng điện trong phòng giam mà không hề bị phát hiện.

“Vạch mặt” người tình chốn công đường

Với những hành vi mà mình gây ra, Tuấn “lay” lường trước được những kết cục của mình, vì vậy trong tất cả những lần ra hầu tòa, hắn rất thoải mái, bình thản, thậm chí vui vẻ đón nhận sự phán quyết của tòa. Nhưng phiên xét xử lần này thì khác, tuy vẫn giữ được sự bình thản, thậm chí có phần ngạo ngễ, nhưng có một điều làm gã “không phục” đó là Nguyễn Thị Hương, người tình từng đầu ấp tay gối, luôn bên cạnh gã trong những năm tháng ở trong trại giam. Trong suốt phiên tòa, cả Tuấn và Hồ Sự Cơ đều khẳng định rằng, Hương mới là người cầm đầu trong đường dây ma túy này.

Trong vụ này, Tuấn chỉ là người giới thiệu mối hàng, nơi tiêu thụ, còn Hương là người trực tiếp giao dịch, thu tiền. Toàn bộ số tiền lãi từ những phi vụ mua bán “hàng trắng” này lên tới cả trăm nghìn đô la, chảy hết vào túi của Hương, Tuấn không được một xu nào. Tuấn cho rằng, Viện KSND tỉnh Nghệ An truy tố Hương tội “Không tố giác tội phạm” là không đúng, là để sót người, lọt tội, bởi thế mà trong suốt phiên tòa ngày hôm đó, Tuấn kiên quyết “vạch mặt” người tình tới cùng và liên tục giành quyền tranh luận đề nghị làm rõ vai trò của Hương trong đường dây này.

Nguyễn Thị Hương là người đàn bà góa chồng hơn Tuấn 3 tuổi nhưng khiến gã giang hồ một thời si mê, trở thành kẻ si tình lãng mạn đến nỗi trong một lần giao dịch cận kề ngày Valentine, Tuấn vẫn không quên mua hoa ra tận sân bay đón người tình. Cũng dễ hiểu, bởi dù đã 50 tuổi nhưng Hương vẫn giữ được sự trẻ trung và quyến rũ, gương mặt người đàn bà này toát lên vẻ đẹp sắc sảo.

Đáp lại những lời buộc tội của Tuấn, Hương từ tốn, nhẹ nhàng trả lời những câu hỏi của Hội đồng xét xử và bác bỏ những lời buộc tội của Tuấn. Hương không hề biết số tiền đàn em của Tuấn đưa cho là tiền mua bán ma túy, mà đơn giản chỉ là vì Hương quá yêu Tuấn nên tin Tuấn một cách mù quáng, khi Tuấn đưa tiền nhờ cất giữ hộ mà không cần biết số tiền này ở đâu mà có. Hương cũng cho rằng, sau khi Tuấn ra tù, Hương đã đưa toàn bộ tiền cho người tình.

Hương và Tuấn quen nhau từ năm 2010, đến năm 2011, khi Tuấn đang ở trại giam thì 2 người yêu nhau. Hương đã nhiều lần vào thăm nuôi Tuấn và không hiểu bằng cách nào, Hương có trong tay giấy chứng nhận là vợ chồng với Tuấn nên 2 người đã có nhiều khoảng thời gian mặn nồng ở buồng hạnh phúc. Theo như Tuấn thì tháng nào Hương cũng vào thăm, có khi ở cả tuần. Trong đó có lần Cơ là người đích thân chở Hương và gia đình của Tuấn vào thăm. Cũng trong dịp đó, Hồ Sự Cơ được Tuấn giới thiệu với Hương, mục đích để tạo “công ăn việc làm” cho Cơ nhưng chính Tuấn cũng không ngờ mình đã đẩy Cơ vào chỗ chết. Khác với Tuấn và Cơ đều khai nhận Hương lên để cùng bàn bạc các phi vụ mua bán ma túy, Hương bác bỏ và cho rằng mình lên để thăm nuôi, động viên Tuấn cải tạo tốt, sớm được tha tù.

Tại phiên tòa này, Luật sư được chỉ định bào chữa cho Tuấn đã phân tích, đưa ra những quan điểm yêu cầu làm rõ vai trò của Hương trong vụ án này, đảm bảo đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, vì Tuấn ở trong trại thì không thể điều hành trót lọt những phi vụ lớn như thế nếu không có sự chỉ đạo từ Hương.

Vị Luật sư cũng nêu ra, trong những lần làm việc với Tuấn, Tuấn chỉ có một tâm nguyện làm rõ những người trong đường dây này để ra đi một cách thanh thản nhất, bởi Tuấn đã mang một án tử rồi thì nhận thêm một án hay nhiều án tử khác cũng không thay đổi. Điều quan trọng là làm thế nào để bị cáo thấy được mình phải chịu trách nhiệm cho những hành vi mình đã gây ra và thỏa đáng với hình phạt mà mình phải nhận. Đó cũng chính là tâm sự mà Tuấn trình bày với HĐXX.

“Bị cáo chẳng còn gì để mất. Sau bao sự việc xảy ra, bị cáo nhận thức được những hành vi của mình gây ra và chờ ngày nhận hình phạt cao nhất. Tuy nhiên, bị cáo làm gì thì bị cáo nhận, không trốn tránh để ra đi nhẹ nhàng, thanh thản. Bị cáo cũng muốn nhắn nhủ tới những người đang buôn bán, nhất là “xách thuê” ma túy thì hãy sớm từ bỏ”, Tuấn nói lời sau cùng.

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo khác cũng đề nghị HĐXX xem xét vai trò, hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Hương trong vụ án này để tránh bỏ sót người, lọt tội. Căn cứ vào các chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, căn cứ vào lời khai của các bị cáo tại phiên tòa và các chứng cứ khác của vụ án, HĐXX nhận định, Viện KSND tỉnh truy tố Phan Đình Tuấn, Hồ Sự Cơ, Vũ Thành Trung và Nguyễn Quốc Thắng tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Phan Thanh Tòn tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”; Nguyễn Thị Hương tội “Không tố giác tội phạm” là đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

Mặc dù các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tuy nhiên, số lượng ma túy mà các bị cáo tham gia mua bán là cực kỳ lớn, phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng…, cần phải loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội. HĐXX tuyên phạt 5 bị cáo nhận mức án tử hình.

Đối với tội “Không tố giác tội phạm”, Nguyễn Thị Hương bị tuyên phạt 12 tháng tù giam. Với phán quyết này, các bị cáo bị tuyên án tử cho biết sẽ kháng cáo lên cấp cao hơn.

.

Huyền Thương

.