Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201707/xem-trau-nghi-ve-nguoi-746544/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201707/xem-trau-nghi-ve-nguoi-746544/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xem trâu nghĩ về người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 08/07/2017, 16:32 [GMT+7]

Xem trâu nghĩ về người

Đã bao đời con người thuần hóa trâu để trở thành bạn hiền lành của nhà nông. Bây giờ con người đầu độc bạo lực để trâu trở lại hoang dã, sẵn sàng tấn công đến chết đồng loại của mình.
 
Vụ trâu húc chết chủ của mình tại Hội chọi trâu Đồ Sơn ngày 1- 7 thực sự là cứ sốc lớn. Ông Đinh Xuân Hướng (47 tuổi, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Hải Phòng, chủ nhân của con trâu số 18) đã tử vong sau 6 giờ cấp cứu tại bệnh viện.
Minh họa của Tả Từ
Minh họa của Tả Từ
Ông Hướng được đưa vào cấp cứu trong tình trạng chết não, đa chấn thương, mất máu cấp. Bộ VH-TT&âDL ngay lập tức yêu cầu dừng lễ hội. Nhiều người muốn nó dừng mãi mãi. Tất nhiên, số khác tiếc rẻ.
 
Thời cày máy thì trâu không mấy ai nuôi. Con trâu không còn là đầu cơ nghiệp nữa thì chỉ để thịt hoặc để chọi. Đấu sĩ trâu được gọi là "ông trâu". Không có chuyện chiến thắng hay là chết. Đấu xong thì "ông trâu" vô địch cũng bị giết thịt để chia cho người hâm mộ. Không biết các "ông trâu" có biết trước điều này không. Chỉ thấy các “ông” đấu với tinh thần trận nào cũng là trận cuối cùng.
 
"Ông trâu" số 18 này có những biểu hiện bất thường trước trận đấu nhưng vẫn đi qua các khâu kiểm tra y tế. Vào trận, nó đã bỏ trâu húc người. Qua clip thấy rõ "ông trâu" nổi loạn khá lâu nhưng Ban tổ chức lúng túng không có phương án can thiệp kịp thời. Cách tổ chức đầy may rủi. Kết cục quá đau lòng.
 
Từ thập kỷ 90, khi hội chọi trâu được phục hồi thì nhiều ý kiến cho rằng nó quá bạo lực, nên bỏ. Nhưng đất lề quê thói, phong tục mà bỏ thì gian nan. Có ý kiến cho rằng: Chỉ nên duy trì truyền thống đẹp chứ truyền thống chọi trâu rồi giết trâu này thì nên bỏ. Nếu không bỏ thì chỉ cho trâu chọi thôi là được rồi. Đừng giết chúng. Con trâu trong hoang dã cư xử rất hoang dã. Đã bao đời con người thuần hóa trâu để trở thành bạn hiền lành của nhà nông. Bây giờ con người đầu độc bạo lực để trâu trở lại hoang dã, sẵn sàng tấn công đến chết đồng loại của mình. Một sự luẩn quẩn vô nghĩa.
 
Có ý kiến cho rằng "ông trâu" bị tiêm thuốc kích thích. Vậy thì ăn thịt ông trâu này coi chừng có thể chính người ăn cũng nổi máu ưa nói chuyện bằng chân tay, dao kéo.
 
Ở Tây Ban Nha, đấu bò tót là một phong tục khó bỏ và là một ngành hái ra tiền nhưng người Tây Ban Nha cũng xuống đường biểu tình đòi dẹp bỏ nó. Thái độ này có thể không có kết quả trước mắt nhưng nếu kiên trì thì sự đấu tranh hoàn toàn có thể thành công nếu đủ tỏa sóng thức tỉnh cộng  đồng.
 
Gần đây, dư luận và cơ quan quản lý đã lên tiếng về nạn bạo lực và các hình ảnh phản cảm trong các lễ hội như tình trạng bạo lực trong hội cướp phết ở Hiền Quan, hình ảnh phản cảm trong Hội Chém lợn ở Ném Thượng. Cần thay đổi dù chỉ là trong suy nghĩ. Nhà báo Hoàng Linh cho rằng "Thừa bạo lực rồi, đừng làm lễ hội bạo lực nữa".
 
Tâm thế ứng xử của chúng ta ngày nay rất dễ có phản ứng trả đũa với những va chạm không đáng có. Nói chuyện bằng tay chân dường như là ngôn ngữ ưa thích. Con người đôi khi cũng giống con bò tót, "ông trâu" hay gà chọi vào sới.
 
Năm nào cũng có thống kê riêng dịp Tết có hàng nghìn người vào viện cấp cứu vì đánh nhau. Điều chỉnh tâm lý xã hội bằng những cách làm từ xa là thực sự cần thiết. Chúng ta tự hào là đất nước của những nụ cười nhưng thực ra nụ cười quả là hiếm hoi.
 
Còn bạn. Bạn có muốn dừng vĩnh viễn chọi trâu không?
.

Nguồn: Lê Tâm/CAND