Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201709/chuyen-sau-nhung-chuyen-an-ma-tuy-lon-noi-vung-bien-757444/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201709/chuyen-sau-nhung-chuyen-an-ma-tuy-lon-noi-vung-bien-757444/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện sau những chuyên án ma túy lớn nơi vùng biên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 16/09/2017, 08:52 [GMT+7]

Chuyện sau những chuyên án ma túy lớn nơi vùng biên

(Congannghean.vn)-Tháng 9, trời miền Trung vẫn nắng như đổ lửa. Con đường 8 (QL8A) chạy ngoằn ngoèo bên những vách núi đưa chúng tôi đến với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo nằm trên địa bàn huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Và ở nơi đại ngàn hoang sơ miền biên viễn, chúng tôi được nghe về những cuộc đấu trí, đấu lực căng thẳng của các chiến sỹ biên phòng với những tên tội phạm ma túy khét tiếng…

Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh mật phục đối tượng ma túy trên biên giới
Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh mật phục đối tượng ma túy trên biên giới

Vang dội những chiến công

Những năm trở lại đây, tình hình tội phạm ma tuý tại khu vực biên giới Việt - Lào vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố hết sức phức tạp, nhất là trên tuyến biên giới, khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Cụ thể như vùng ngoại biên thị trấn Lạc Xao (thuộc huyện Cam Cớt, tỉnh Bôlykhămxay) cách Cửa khẩu Cầu Treo khoảng 38 km. Đây là nơi “quy tụ” của các loại tội phạm, là nơi điều phối, giao dịch và trung chuyển ma tuý lớn nhất hướng sang lãnh thổ Việt Nam.

Qua từng năm, tình hình tội phạm trên địa bàn biên giới tỉnh Hà Tĩnh diễn ra ngày một phức tạp hơn. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm nguy hiểm này hết sức tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh hòng trốn tránh sự truy bắt của các cơ quan chức năng. Hầu hết đối tượng trong các đường dây ma túy lớn đều trang bị vũ khí, từ thô sơ tới "hàng nóng”, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện.

Để ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm ma túy, lực lượng phòng chống ma túy của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh đã có nhiều giải pháp hữu hiệu. Thêm vào đó, với tinh thần quyết chiến với ma túy, BĐBP Hà Tĩnh đã có nhiều cuộc chiến “nảy lửa” với các “trùm” ma túy vùng biên nhằm ngăn chặn “cái chết trắng” và liên tục lập nhiều chiến công vang dội.

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2017, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã phối hợp và chủ trì 36 chuyên án, vụ án, bắt 43 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm 137 bánh hêrôin, 1.060 bánh cần sa, 11 kg ma túy dạng đá, 120.121 viên hồng phiến, 30 kg pháo nổ các loại, 6 khẩu súng AK… Điển hình là vụ bắt giữ 3 đối tượng người Mông, thu giữ 97 bánh hêrôin. Sau khi nhận thông tin từ cơ sở báo về, vào lúc 12 giờ 5 phút ngày 4/4/2017, tại bản Khộc sỉ Vị lay, huyện Xay Thạ Ni, Viêng Chăn (Lào), BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan chức năng nước bạn Lào đã tổ chức đánh úp, bắt giữ 3 đối tượng đang trên đường vận chuyển ma túy vào Việt Nam.  

Tiếp đó, lúc 16 giờ 50 phút ngày 18/6/2017, tại Nậm Đừa, huyện Pắc Ca Đinh, tỉnh Bôlykhămxay (Lào), BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với Công an tỉnh Bôlykhămxay đấu tranh thắng lợi Chuyên án 473-LV, bắt 2 đối tượng người Lào, thu giữ 1.000 bánh cần sa khô, trọng lượng 1.028 kg và 2 xe ôtô. Chiến công nối tiếp chiến công, hồi 15 giờ ngày 22/6, tại bản An Nụ Sỏn Xay, thị xã Pạc Xan, tỉnh Bôlykhămxay, hai bên tiếp tục phối hợp đấu tranh thắng lợi Chuyên án 474-LV, bắt 5 đối tượng người Lào, thu giữ 40 bánh hêrôin, 120.000 viên ma túy tổng hợp, 2 xe ôtô và nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.

BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với Công an tỉnh Bôlykhămxay phá thành công 1 chuyên án, bắt 5 đối tượng, thu giữ 40 bánh hêrôin và 120.000 viên ma túy tổng hợp
BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với Công an tỉnh Bôlykhămxay phá thành công 1 chuyên án, bắt 5 đối tượng, thu giữ 40 bánh hêrôin và 120.000 viên ma túy tổng hợp

Gian nan “trận chiến” ma túy của người lính Biên phòng

Tình cờ và may mắn khi lên đây chúng tôi gặp được Đại tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh đang trực tiếp chỉ đạo xử lý vụ vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy vừa bị phát hiện, bắt giữ. Qua câu chuyện “lập án, đánh án”, tấn công các loại tội phạm của người được mệnh danh là “khắc tinh” của tội phạm ma túy, chúng tôi như được theo chân các trinh sát đến các điểm “nóng”, các “sào huyệt” của ma túy ở vùng biên.

Đại tá Võ Trọng Hải kể rằng, đã trực tiếp phá hàng nghìn chuyên án ma túy, nhưng không có chuyên án nào giống chuyên án nào. “Điều đầu tiên tôi luôn nói với anh em là tuyệt đối không được ham thành tích, luôn luôn phải đảm bảo an toàn tính mạng cho các trinh sát tham gia đánh án”.

Để đưa được một tên tội phạm ma túy ra trừng trị trước pháp luật là cả một quá trình hết sức gian nan. Bọn chúng ngoài hoạt động theo một đường dây khép kín, được tổ chức chặt chẽ còn rất ranh mãnh, manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt bất cứ lúc nào khi bị phát hiện. Vì vậy, ngay từ khi có nguồn tin báo, lực lượng Biên phòng phải điều tra, tổ chức trinh sát, lập chuyên án một cách tỉ mỉ, với phương châm “đã đánh phải chắc thắng, chưa chắc chưa đánh”. Bởi đây là một cuộc “đấu trí, đấu lực” thực sự, luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Trong quá trình thực hiện vận chuyển, mua bán “cái chết trắng”, các đối tượng tội phạm cũng lên nhiều phương án, tình huống và người đánh án ma túy cũng vậy. Bên nào cao tay hơn, mưu trí, chủ động hơn thì bên đó sẽ thắng.

“Từ thực tiễn các chuyên án chúng tôi rút ra một kinh nghiệm, khi phát hiện đường dây là phải đánh bất ngờ, đánh bất kỳ nơi nào. Có chuyên án chúng tôi đánh ở Viêng Chăn, có chuyên án đánh ở tỉnh Bôlykhămxay, có chuyên án lại đánh ở biên giới, lúc thì đánh trong nội tuyến… Mình phải đánh bất ngờ để bọn tội phạm không kịp trở tay. Điều chúng tôi thấy tự hào nhất là đến nay BĐBP Hà Tĩnh đã xây dựng được một lực lượng trinh sát tinh thông nghiệp vụ, dày dạn kinh nghiệm, luôn sẵn sàng đối diện với bất cứ hiểm nguy nào”, Đại tá Võ Trọng Hải cho biết.    

Cũng chính nhờ lòng quả cảm, tận trung, tận hiếu, vì bình yên của vùng biên cương Tổ quốc, các anh không quản ngại gian khổ, hy sinh, luôn sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ. Nhiều câu chuyện về những người lính Biên phòng kiên cường, anh dũng khiến chúng ta không khỏi cảm phục. Trong Chuyên án 466 LV, thu giữ 7,5 tấn tiền chất ma túy mới đây, có 2 trinh sát trước khi vào trận chiến lặng lẽ viết thư để lại căn dặn vợ con vì sợ đi không có ngày trở về. Đến khi thành công, vỡ òa trong hạnh phúc gặp lại đồng đội, gia đình, lúc đó mọi người đưa thư ra đọc mà không cầm được nước mắt.

Hay như câu chuyện về gia đình là cha mẹ nuôi của chính Đại tá Võ Trọng Hải. Từ chỗ thương yêu đến oán hận rồi nay là sự chia sẻ, cảm phục, yêu thương. Anh kể: “Tôi đã ở trong gia đình ấy từ năm 1993, họ xem tôi như con. Tuy nhiên, sau khi phá 1 chuyên án ma túy thành công, đối tượng chính trong chuyên án bị bắt, sau đó bị tử hình là con trai của họ. Trước đó, biết em sa vào ma túy, tôi đã nhiều lần khuyên giải nhưng bất thành. Từ ngày con trai bị tử hình, cả gia đình xem tôi như kẻ thù, oán hận, trách móc tôi. Thế nhưng, bằng sự chân thành của mình, tôi đã giúp tạo việc làm cho người vợ để nuôi 2 đứa con thơ ăn học. Qua thời gian, gia đình dần hiểu ra, chia sẻ cho tôi và càng quý tôi hơn trước. Bây giờ thì 2 người cháu của ông bà đều đã trưởng thành”.

Chiều dần buông, những tia nắng cũng tắt dần trên những vòm lá. Một ngày nữa lại trôi qua. Lẫn trong dòng người hối hả ngược xuôi nơi cửa khẩu, biết đâu đấy có những kẻ vì lòng tham đang dã tâm tìm cách gây tội ác. Nhưng chúng sẽ không được toại nguyện, bởi nơi đây vẫn có các anh, những chiến sỹ Biên phòng đang ngày đêm lặng thầm hy sinh vì sự bình yên của miền biên cương Tổ quốc.   

.

Văn Lục - Trung Thông

.