Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201709/trao-luu-mua-ao-chong-dan-de-dao-pho-757100/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201709/trao-luu-mua-ao-chong-dan-de-dao-pho-757100/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trào lưu mua áo chống đạn để 'dạo phố' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/09/2017, 08:52 [GMT+7]

Trào lưu mua áo chống đạn để 'dạo phố'

Thời gian gần đây, nhiều dân chơi chuyển sang xu hướng sắm cho mình áo giáp chống đạn, chống dao đâm với giá siêu đắt để đi “dạo phố”. Điều đặc biệt, những chiếc áo giáp chống đạn giá nghìn đô này đang được coi như một thứ hàng hóa phổ biến, mua cũng dễ mà bán cũng hết sức công khai.
 
"Anh hùng phải biết phòng thân"
 
Khi tình hình an ninh trật tự trở nên phức tạp, những vụ đâm thuê chém mướn ngày một gia tăng khiến không ít người thấy hoang mang. Đặc biệt, những cậu ấm thích “dạt vòm”, “bay đêm” luôn phải đối mặt với các vụ va chạm, ẩu đả, rất dễ gây nguy hiểm tới tính mạng. 
Chiếc áo vest chống đạn với giá ngàn đô.
Chiếc áo vest chống đạn với giá ngàn đô.
Chính vì điều này, nhiều tay chơi vì muốn đảm bảo an toàn cho mình đã đầu tư mua một chiếc áo giáp, thậm chí còn “thửa” hẳn những mặt hàng từ Mỹ, Nhật Bản có giá hàng nghìn USD. Những chiếc áo giáp này được dân chơi gọi là “Áo giáp anh hùng”, cái tên mỹ miều này được dân chơi đặt theo tựa đề của một trò chơi trên mạng. 
 
Lê Minh Đức (Giảng Võ, Hà Nội) một dân chơi thứ thiệt nổi tiếng khắp các điểm ăn chơi ở Hà Nội hất hàm nói với tôi: “Tất cả các loại áo giáp bán trên thị trường đều được gọi là “áo giáp anh hùng”. Đơn giản vì, anh hùng là phải biết phòng thân”. 
 
Trên rất nhiều diễn đàn, áo giáp chống đạn được các bạn trẻ đưa ra hàng nghìn lý do tại sao phải mua cho mình một chiếc áo giáp khi ra đường. Họ cho rằng, ra đường có quá nhiều mối nguy hiểm, chỉ vì những lý do vớ vẩn như nhìn đểu, va xe… cũng đủ thành cái cớ cho những vụ ẩu đả, chém giết.
 
Hàng loạt những trạng thái được các bạn trẻ này đưa lên như: “Hôm qua đi bị mấy thằng vác kiếm đuổi nên cần mua áo giáp để dạo phố; có ai biết mua áo giáp chống đạn, chống dao ở đâu mách mình? Tôi muốn đặt một chiếc áo giáp Mỹ để phòng thân khi ra đường…”.
 
Chúng tôi “may mắn” được “giao du” với Lê Minh Đức sau lần đi ăn uống cùng một người bạn. Đức nổi tiếng là một thiếu gia. Chỉ tốt nghiệp hết cấp 2, Đức đã theo nhóm bạn xấu, lấy ngày làm đêm, chơi bời không thấy bến. Gần đây hễ ra khỏi nhà Đức đều mang trong mình một thứ đồ “nóng”, đặc biệt là áo giáp chống đạn, chống dao đâm. Đức khoe mình vừa sắm một chiếc áo giáp giá 1.500USD. 
Áo chống đạn đang trở thành vật dụng không thể thiếu với “dân chơi”.
Áo chống đạn đang trở thành vật dụng không thể thiếu với “dân chơi”.
“Bọn em chơi đêm là chính, bắt đầu từ 2 - 3 giờ sáng, sau khi lên sàn, uống rượu chán xong lại mang xe ra đường quậy. Anh bảo không mang áo chống dao, chống đạn sao mà yên tâm được. Nhiều khi thanh niên ra đường, va chạm xe với nhau là kéo cả đàn đến đâm chém. Rồi thằng nọ thù thằng kia, lôi cả đội đi thanh toán. Bây giờ bọn em cũng hạn chế chơi bời, giảm va chạm nhưng kẻ thù chắc vẫn còn nhiều. Cứ làm chiếc áo xịn mà phòng thân cho yên tâm. Áo của em rất mỏng, đây là hàng dành cho doanh nhân, mặc ở trong vẫn có thể mặc áo sơ mi ở ngoài mà không ai có thể nhìn ra được. Dùng mấy thứ dày cộp kia chỉ có để đi đánh nhau thì mới dùng, đây mình mặc đi chơi mà vẫn lịch sự, không ai biết” – Đức nói.
 
Câu chuyện mà Đức kể cho chúng tôi không biết độ chính xác đến đâu nhưng quả thực, thị trường mua bán áo giáp chống đạn hoặc đặt hàng thửa từ Mỹ, Nhật, Nga với giá cả nghìn USD không phải là chuyện lạ.
 
Nhộn nhịp bán áo chống đạn
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay trên thị trường rao bán rất nhiều loại áo chống đạn, chống dao đâm. Tuy nhiên những loại hàng bán ngầm trên mạng chủ yếu là hàng nhái. Cơ bản vẫn là những loại áo giáp được Việt Nam sản xuất, những mặt hàng này được dân chơi ví von “áo con nhà nghèo”. 
 
Để tìm hiểu thực hư việc mua bán áo giáp, chúng tôi lên google tìm kiếm. Chỉ cần gõ “mua áo giáp chống đạn, chống dao đâm” có thể ra hàng trăm các trang rao bán, các diễn đàn. Liên hệ với một trang facebook cá nhân có tên “Thanh Quoc”, người này nhanh chóng bắt sóng với chúng tôi và đưa ra hàng loạt size để lựa chọn. 
 
Anh này quảng cáo: “Bên em chủ yếu bán áo giáp chống dao đâm, còn bác thích áo chống đạn hàng Việt Nam thì phải đặt. Áo giáp hàng Việt Nam là hàng vừa tiền giá từ 500 – 800 nghìn đồng/chiếc có thể chống được những loại đạn cơ bản. Theo em được biết có thể chống được đạn K54, AK…, có trọng lượng vừa phải từ 2,2 – 5kg. Giá thành thấp hơn rất nhiều sản phẩm nhập ngoại mà có tính năng bảo vệ chẳng kém gì”.
 
Chủ tài khoản “Thanh Quoc” giới thiệu, các tấm áo giáp của Việt Nam được chế tạo từ các sợi Kevlar 129, Spectra 1000; Born... Hàng này là hàng đặt, có bảo hành, khách hàng có thể dùng dao thử ngay tại chỗ. Đây là hàng áo giáp đơn thuần kiểu 3 lỗ che ngực và thân chứ không che tay chân.
 
Áo giáp chống đạn được sản xuất theo tiêu chuẩn Bộ Quốc phòng Trung Quốc với 28 loại hợp kim được rao bán là hàng bán chạy nhất hiện nay. Áo này bảo vệ toàn bộ phần ngực, bụng và  lưng của người sử dụng. Dứt lời chủ tài khoản này cho chúng tôi xem một sản phẩm, áo chống dao đâm có giá tương đối rẻ chỉ từ 400 - 600 nghìn đồng. 
 
Anh này nói: “Đây là sản phẩm chính của bọn em, áo bảo vệ ngực và lưng thì giá rẻ hơn. Còn áo có cả tay, mũ chùm đầu thì đắt hơn. Bác có thể vào facebook của em xem clip thực tế; dao chém, đâm thoải mái không ảnh hưởng gì đến da thịt. 
 
Có gì thì bác liên lạc lại với em nhé”. Việc giao dịch cũng hết sức đơn giản, người mua không phải đặt tiền. Hàng được chuyển đến tận nhà người tiêu dùng, mặc thử, dùng thử, nếu ưng mới phải thanh toán tiền cho nhân viên chuyển phát.
 
Tiếp tục chuyển sang một shop có tên “hangcucdoc” – chuyên cung cấp các loại áo giáp, găng tay chuyên dùng, giáp đầu gối. Trang mạng này đưa hình ảnh một người bị chém toác lưng và kèm lời quảng cáo hết sức mùi mẫn: “Với áo chống đạn, chống dao đâm bạn sẽ không phải chịu đựng những vết thương khủng khiếp thế này. Và, đi phượt là thỏa đam mê, thỏa chí tang bồng, thoải mái cái lòng kẻ lãng du nhưng điều cần nhất là phải an toàn, có an toàn thì chuyến đi mới trọn vẹn. Mình có vài đồ dùng chuyên cho xe môtô, mời bạn ghé chân… xem chơi, bảo đảm hàng xịn, giá rẻ. Mình có các loại hàng từ đắt đến rẻ nhưng đều tựu trung đặc điểm: dao đâm không thủng, đạn bắn không đau”.
 
Với những hàng được cho là của nước ngoài như Mỹ, Nga, Nhật dân chơi ưa chuộng nhưng có giá khá cao. Muốn sở hữu, người mua phải đặt hàng trước, sau hai tháng hàng mới về. Áo giáp của Nga, Nhật được rao bán xấp xỉ 1.000 USD, áo giáp của các nước Trung Đông cũng khoảng 700 - 800 USD. 
 
Nhân viên của shop “hangcucdoc” chia sẻ: “Hiện nay, trên thế giới đã chế được cả mũ, khiên, cặp bảo vệ chống đạn. Phần lớn chúng đều được tạo từ các sợi siêu bền như cacbon, gốm, polyethylene… và vật liệu như composite. 
 
Áo giáp chống đạn của Nga được liệt vào hàng “khủng”. Những hàng chất lượng phải đảm bảo đạn găm không thủng. Áo sản xuất trong nước trọng lượng 2kg chống được đạn AK là hoàn toàn có thể, vấn đề là người sản xuất trong nước có nhập được loại sợi kháng lực hay không thôi. 
 
Còn bên Mỹ có loại áo chống đạn dành cho doanh nhân, nhỏ gọn, thời trang, thậm chí là dưới dạng áo sơ mi, áo vest, áo len, đảm bảo mặc trong áo sơ mi mùa hè không ai nhận ra. Loại này giá rất đắt, lên tới hơn 1.000 USD”.
 
Chủ của các shop trên mạng bán áo giáp chống đạn không rao hàng trực tuyến và oder hàng trên mạng. Tất cả mọi giao dịch được liên lạc qua điện thoại, giá đều được thỏa thuận với nhau. Sau khi chúng tôi hỏi han quá nhiều về nguồn gốc, tác dụng rồi cách thức giao hàng, chủ shop “hangcucdoc” thấy có sự nghi vấn đã từ chối thẳng thừng, thậm chí chặn luôn cuộc gọi. 
* Điều 36, Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ quy định rõ:
 
Trường hợp có căn cứ để cho rằng trong người hoặc trên phương tiện đang giấu, cất giữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép thì các lực lượng chức năng đang thi hành công vụ phải kiểm tra, kiểm soát, thu giữ, tạm giữ người, phương tiện để xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định của Pháp lệnh này và các quy định khác của pháp luật có liên quan về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường; cá nhân vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
.

Nguồn: Phong Anh/CAND

.