Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201710/di-tim-su-that-tu-nhung-dau-vet-760236/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201710/di-tim-su-that-tu-nhung-dau-vet-760236/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đi tìm sự thật từ những dấu vết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/10/2017, 08:40 [GMT+7]

Đi tìm sự thật từ những dấu vết

Lật từng trang hồ sơ, Thượng tá Bùi Bình Xuyên, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ cùng các giám định viên tỉ mỉ nghiên cứu từng ký tự trong chữ ký trên những biên bản bị thu giữ. 
 
Trong công tác kỹ thuật hình sự, việc giám định chữ viết có ý nghĩa quan trọng trong việc truy nguyên tội phạm. Sự việc lần này nếu không nhanh chóng làm rõ thủ phạm, đối tượng sẽ tiếp tục gây án. Và kết luận giám định của đơn vị lúc này là căn cứ quan trọng để cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ nhanh chóng bắt giữ đối tượng gây án.
 
Đối tượng nghi vấn là Thiều Huy Hùng (33 tuổi, ở tổ 4A, khu Hương Trầm, phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). 
 
Vào khoảng thời gian từ tháng 10/2016, các hộ bán tạp hóa trên địa bàn TP Việt Trì, Phù Ninh và Lâm Thao (Phú Thọ), bị một đối tượng là nam thanh niên, tự giới thiệu là Trần Thanh Tùng, cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ, kiểm tra các cửa hàng bán tạp hóa để xử phạt vi phạm hành chính việc bán hàng nước giải khát hiệu 2 và STing, là loại nước nhiễm trì đã cấm bán. Số tiền mà đối tượng tự xưng là Tùng xử phạt từ 500 đến 1 triệu đồng trên một hộ...
 
Trong quá trình làm việc, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã thu giữ được một biên bản làm việc, có chữ ký của đối tượng tên Trần Thanh Tùng. 
 
Vào thời điểm đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ nghi vấn Thiều Huy Hùng, nguyên là một cán bộ nhà nước, là đối tượng nghi vấn liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên nhưng để có căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng này phải có căn cứ khoa học rõ ràng.
 Cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ nghiên cứu dấu vết
Cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ nghiên cứu dấu vết
Vào thời điểm Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ xác minh, đối tượng này vừa bị cơ quan cho nghỉ việc không lâu. Để có kết quả sớm nhất, hỗ trợ cơ quan Công an chứng minh tội phạm, trong những ngày đó, cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ làm việc không có ngày nghỉ để hỗ trợ phá án. 
 
Trưa 12/11/2016 (vào thứ bảy), kết quả giám định đã được Phòng Kỹ thuật hình sự chuyển giao cho Phòng Cảnh sát hình sự. Kết quả cho thấy, chữ ký trên biên bản làm việc và chữ ký, chữ viết của Hùng đều do một người viết ra. Căn cứ vào các tài liệu trên, chiều cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Thiều Huy Hùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
 
Quá trình điều tra, mở rộng vụ án, Công an tỉnh Phú Thọ đã làm rõ thêm một số hành vi của Hùng. Ngoài xin việc, đối tượng còn cầm cố nhiều giấy tờ có giá trị để vay tiền của nhiều người khác, không có khả năng chi trả.
 
“Phi máy móc bất thành kỹ thuật hình sự”, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công việc của các cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự nói chung, Công an tỉnh Phú Thọ nói riêng, đã được hỗ trợ phần nào nhưng không vì thế mà vợi bớt khó khăn. 
 
Trong kỹ thuật hình sự quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người... Sự tỉ mỉ, tận tụy của các điều tra viên là chìa khóa, giúp mở các nút thắt của vụ án. Bất kể thời gian, những ngày hè oi bức hay đêm đông rét mướt, khi có yêu cầu của cơ quan điều tra, họ lại lặng lẽ lên đường. 
 
Trong quá trình làm việc cũng phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, sự độc hại. 3h sáng một ngày cuối năm 2016, tiết trời giá buốt, theo sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, các cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy lên đường về Hà Nội. Khu vực kiểm tra là căn nhà ống, có cửa thoát ở phía sau... 
 
Trong căn phòng là một lượng lớn các dung dịch là thuốc tân dược, tiền chất để sản xuất ma túy, đều là những hóa chất độc hại và nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.
 
Thượng tá Bùi Bình Xuyên chia sẻ: Bản kết luận giám định ma túy không chỉ là nguồn chứng cứ quan trọng mà đồng thời là căn cứ để các cơ quan  tố tụng, tiến hành định khung hình phạt cho các đối tượng phạm tội. 
 
24/24h trong ngày, kể cả ngày nghỉ lễ và Tết, quân số của đơn vị luôn có mặt để tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng trưng cầu giám định. 
 
Tại địa bàn tỉnh Phú Thọ, hằng năm số lượng vụ việc giám định các chất ma túy luôn chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số các vụ việc mà đơn vị tiếp nhận và giám định. Với sự xuất hiện của nhiều loại ma túy mới phi truyền thống, nhiều vụ việc phức tạp, số lượng ma túy thu được lớn, đòi hỏi sự đầu tư nhiều công sức và trí tuệ của các giám định viên. 
 
Như để minh chứng, Thượng tá Bùi Bình Xuyên kể cho chúng tôi, về lần giám định vụ án ma túy có số lượng lớn nhất trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, thu giữ 300 bánh heroin. 
 
Trước đó, khoảng 23h ngày 26/11/2016, tại tổ 17, khu 3, phường Vân Cơ, TP Việt Trì, lực lượng phá án đã chặn, bắt và kiểm tra 2 xe ôtô. Xe thứ nhất loại Toyota do Vàng A Cáng (43 tuổi, trú tại xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) điều khiển cùng đi trên xe có Vàng A Dự (29 tuổi, ở tại Mộc Châu), kiểm tra trên xe có 5 can nhựa, loại 30 lít, bên trong mỗi can có 60 bánh heroin (tất cả có khoảng 300 bánh). Xe thứ hai loại Mitsubishi bán tải, do Mùa A Sáu (31 tuổi, ở tại huyện Mộc Châu), cùng đi có Mùa A Là (43 tuổi, ở tại huyện Mộc Châu)... 
 
Ngay sau khi bắt giữ các đối tượng và tang vật, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự giám định toàn bộ 300 bánh nghi là heroin trên. 
 
Trong 2 ngày, những cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã hoàn tất việc giám định toàn bộ số hàng trên; kết luận xác định đó là ma túy, giúp cơ quan điều tra có căn cứ làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng có liên quan.
 
Trong những năm vừa qua, Công an tỉnh Phú Thọ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiều năm liên tiếp được nhận Cờ thi đua của Chính phủ và Bộ Công an. Trong chiến công, thành tích đó có sự đóng góp không nhỏ của các cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ.
.

Theo CAND

.