Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201710/nhan-chim-luan-dieu-xuyen-tac-phan-dong-cua-cac-the-luc-thu-dich-hieu-dung-ve-cai-goi-la-hiep-thong-cau-nguyen-763666/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201710/nhan-chim-luan-dieu-xuyen-tac-phan-dong-cua-cac-the-luc-thu-dich-hieu-dung-ve-cai-goi-la-hiep-thong-cau-nguyen-763666/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiểu đúng về cái gọi là 'hiệp thông cầu nguyện' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 25/10/2017, 15:21 [GMT+7]
Nhấn chìm luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch

Hiểu đúng về cái gọi là 'hiệp thông cầu nguyện'

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, với âm mưu thực hiện “diễn biến hòa bình”, một số đối tượng đã ra sức kích động, xuyên tạc những luận điệu sai lệch sự thật, với âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chúng lợi dụng truyền thông, tận dụng sự phát triển của các trang mạng xã hội để chia sẻ, lan truyền thông tin xấu với động cơ lợi ích cá nhân.

Bản án dành cho Nguyễn Văn Oai là lời cảnh tỉnh cho các đối tượng chống phá, phản động
Bản án dành cho Nguyễn Văn Oai là lời cảnh tỉnh cho các đối tượng chống phá, phản động

Bài 3: Hiểu đúng về cái gọi là “hiệp thông cầu nguyện”

Nếu để ý, hẳn nhiều người sẽ nhận ra đặc điểm chung trong các nội dung rao giảng mà 2 linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, xã An Hòa và Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu và một số đối tượng cực đoan khác tổ chức thực hiện trong thời gian qua. Ngoài các nội dung xuyên tạc về lịch sử dân tộc, về nỗ lực của chính quyền các cấp trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, họ còn thường xuyên tổ chức “hiệp thông cầu nguyện” cho một số đối tượng chống phá Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thực chất hành động trên chỉ là “tát nước theo mưa” để cổ vũ cho các hành động chống phá chính quyền, gây rối ANTT của một số chức sắc, giáo dân quá khích, cực đoan.

Trước tiên, chúng ta cần hiểu rõ các đối tượng được đưa ra “hiệp thông cầu nguyện” là ai? Từ đó sẽ hiểu rõ động cơ, mục đích cũng như âm mưu đằng sau hoạt động lợi dụng đức tin của các con chiên trên. Đó là Nguyễn Văn Oai, là Hoàng Đức Bình, là Bạch Hồng Quyền… Đó là những con người như thế nào??? - Là các gương mặt quen thuộc với những thành tích bất hảo vì chống phá Nhà nước, kích động các giáo dân cực đoan có nhiều hoạt động chia rẽ khối đại đoàn kết lương giáo! Họ luôn khoác lên mình chiếc áo “vì nước, vì dân”, “vì cuộc đấu tranh bảo vệ môi trường” nhưng thực ra là để “ghi điểm” với các tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài. Từ đó, nhận tài trợ của các tổ chức trên để tiêu dùng cho mục đích cá nhân.

Thử hỏi, liệu ngoài việc kích động bà con tuần hành gây phức tạp về tình hình ANTT, họ đã làm được gì, đã động viên bà con như thế nào để thu về những mẻ cá mỗi khi thời tiết thuận hòa? Chắc chắn là chưa. Họ chỉ biết lợi dụng những vụ việc, sự cố để tiến hành tuyên truyền, xuyên tạc sự thật. Liệu 2 linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục cùng những kẻ cơ hội có tự hỏi, khi những ngư dân đang vất vả giăng lưới ra khơi, họ có lao động để hiểu nỗi vất vả của bà con? Liệu khi những bạn trẻ đang miệt mài cho chương trình “làm sạch biển”, họ có thử tìm hiểu, mình đã làm gì cho môi trường biển xứ Quỳnh? Sự tham gia tích cực của người dân trong lao động, sản xuất, trong hoạt động bảo vệ môi trường thiết thực đã minh chứng rõ nét nhất cho sự lạc lõng, cô độc của những cá nhân, tổ chức nhân danh “xã hội dân sự” để mưu cầu lợi ích cá nhân. Đáng buồn thay, thực hiện và tham gia các hoạt động đó, có nhiều người đã từng được học hành bài bản, được gia đình mong chờ, tin tưởng… Vậy mà, chỉ vì lợi ích vụn vặt, vì vòng xoáy kim tiền mà họ đã có các hành vi xâm phạm đến an ninh quốc gia, có tội với tổ tiên và đi ngược lại với đạo lý dân tộc.

Mới đây nhất, trước khi Tòa án nhân dân TX Hoàng Mai tổ chức xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Oai, linh mục Nguyễn Đình Thục và linh mục Đặng Hữu Nam đã tổ chức hiệp thông Thánh lễ và thắp nến cầu nguyện cho Nguyễn Văn Oai. Như thường lệ, sau Hoàng Đức Bình, Lê Đình Lượng, Nguyễn Văn Oai được các trang web, fanpage không ngừng cổ vũ, “hiệp thông cầu nguyện” vì thành tích “phá đạo, phá đời”. Những khẩu hiệu “Free For Oai” (tự do cho Oai) được trưng rầm rộ. Họ cứ nghĩ rằng, đó là một cách thị uy với pháp luật. Tuy nhiên, thực chất, chiêu bài trên thể hiện cho suy nghĩ “cố cùng làm liều”, muốn “đứng ngoài, đứng trên pháp luật”.

Theo đó, vẫn là những nội dung lặp lại, không có gì mới: “Giáo xứ Phú Yên thắp nến cầu nguyện cho các “tù nhân lương tâm”, đặc biệt cầu nguyện cách riêng cho “tù nhân lương tâm” Nguyễn Văn Oai trong phiên tòa sắp tới”. Cụm từ “tù nhân lương tâm” được sử dụng nhiều lần cho Hoàng Đức Bình, Lê Đình Lượng, Nguyễn Văn Oai… Điều dư luận đặt câu hỏi là, tại sao một đối tượng từng ngồi tù vì “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, sau khi về địa phương lại tiếp tục con đường tội lỗi, không chấp hành quy định của pháp luật lại được “tổ chức cầu nguyện”? Tại sao một đối tượng thường xuyên có các hoạt động chống phá, nhiều lần thể hiện sự ngông cuồng của mình như xé giấy triệu tập, xúc phạm, chửi bới cán bộ chính quyền địa phương, đánh đập, chống người thi hành công vụ tại được gắn cho cụm từ cao đẹp “người yêu nước”?

Và có lẽ, các linh mục trên cần xem lại quan niệm của mình về lương tâm. Bởi, thực sự, đó là những kẻ không có lương tâm, khi mà chúng lôi kéo giáo dân bỏ bê sản xuất để ra đường phản đối điều mà dân không hiểu. Không có lương tâm bởi chúng ép các em học sinh phải nghỉ học, bỏ trường, bỏ lớp để diễu hành xuyên tạc lịch sử giữa trời nắng gay gắt. Không có lương tâm vì chúng lợi dụng đức tin của giáo dân để tụ tập đông người nhằm nhận tài trợ của các tổ chức phản động. Không có lương tâm vì chúng đã làm sai lời Chúa răn dạy là mỗi con chiên phải có bổn phận yêu thương con người và xây dựng giáo hội. Không có lương tâm vì chúng sẵn sàng dẫm đạp lên lịch sử, phủ nhận biết bao xương máu của nhiều thế hệ vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội… Thế nên, lẽ ra, phải gọi chúng là những “TÙ NHÂN VÔ LƯƠNG TÂM”.

Và những ai ra sức ủng hộ, bảo vệ cho những kẻ vô lương tâm thì thực chất cũng là những kẻ không có lương tâm.

Chúng ta nên biết rằng, cầu nguyện là một hoạt động tôn giáo rất trang trọng, là nâng tâm hồn lên cùng Thiên Chúa để gặp gỡ và hiệp thông với Ngài trong tình yêu, để cầu xin những ơn cần thiết. Cầu nguyện là giao ước - Theo Thánh Kinh thì cầu nguyện phát xuất từ tâm hồn. Nếu lòng ta xa cách Thiên Chúa thì cầu nguyện cũng vô ích. Cầu nguyện là hiệp thông - Trong Giao Ước Mới, cầu nguyện là sự hiệp thông của con cái với Thiên Chúa Ba Ngôi. Sống đời cầu nguyện là luôn hiện diện trước nhan Thiên Chúa và hiệp thông với Ngài. Thông qua cầu nguyện, mỗi con chiên đều muốn mình được hoàn thiện hơn, được hoàn thiện trách nhiệm hai vai của một người con Công giáo “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, “sống tốt đời đẹp đạo”.

Thế nhưng, ở đây, hình như linh mục Đặng Hữu Nam và linh mục Nguyễn Đình Thục đang cố tình làm chệch hướng hoạt động tôn giáo linh thiêng mà mọi con chiên đều trân trọng và hướng về. Nguyễn Văn Oai, Hoàng Đức Bình… đều có bề dày trong tuyên truyền chống phá Nhà nước, đều thể hiện sự ngông cuồng, coi thường pháp luật, kỷ cương mà mọi người khác đều thực hiện, chấp hành. Chúng không xứng đáng với đức tin của Thiên Chúa yêu thương, càng không xứng đáng được mỗi giáo dân san sẻ tấm lòng bao dung và vị tha. Thực tế, giáo dân chỉ nghe cha sai bảo mà làm, thấy cha dạy mà vâng lời. Thế nhưng, ở đây, lời cha không còn là ý của Thiên Chúa nữa, bởi Chúa không bao giờ dẫm đạp lên con chiên của mình, không bao giờ đẩy con chiên vào cùng cực và khổ ải.

Điều đáng nói, hoạt động “hiệp thông cầu nguyện” được tổ chức có tính quy luật. Đó là mỗi khi một đối tượng phản động, chống phá bị bắt giữ thì các linh mục sẽ tiến hành các hoạt động trên. Các hình ảnh được phát tán rộng rãi trên mạng internet nhằm mục đích để một số tổ chức hiểu sai về vấn đề dân chủ, nhân quyền. Từ đó, sẽ có hình thức tài trợ cho các hoạt động “đòi nhân quyền, dân chủ”…

Tất nhiên, nhận thức của giáo dân càng ngày càng rõ, họ dần nhận ra động cơ phía sau của các buổi “hiệp thông cầu nguyện”. Và mỗi chủ nhật, họ vẫn đến nhà thờ - để tỏ lòng kính yêu với Chúa, chứ không phải để tham gia các hoạt động cố ý làm phức tạp tình hình qua giao thức nguyện cầu.

(còn nữa)

.

Trần Lâm

.