Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201801/khong-co-chuyen-dung-la-trau-lam-bua-ngai-de-chiem-doat-tai-san-775240/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201801/khong-co-chuyen-dung-la-trau-lam-bua-ngai-de-chiem-doat-tai-san-775240/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Không có chuyện dùng lá trầu làm 'bùa ngải' để chiếm đoạt tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 06/01/2018, 14:37 [GMT+7]

Không có chuyện dùng lá trầu làm 'bùa ngải' để chiếm đoạt tài sản

Gần đây, tại xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang, Hải Dương xuất hiện một số đối tượng lạ mặt vào nhà dân để hỏi mua 5 lá trầu, 5 lá mít, 5 lá hồng xiêm, sau đó lợi dụng sơ hở để chiếm đoạt tài sản, trong khi nạn nhân không hề có phản ứng gì.
 
Những cú lừa hết sức đặc biệt này, khiến dư luận tại đây vô cùng hoang mang, tình hình an ninh trật tự có sự xáo trộn nghiêm trọng. Nhiều người dân cho rằng các đối tượng đã dùng “bùa ngải” để thôi miên lấy đi tài sản.
 
Phương thức lừa đảo kỳ lạ
 
Thời gian vừa qua trên các phương tiện thông tin đại chúng người dân cả nước từng được nghe nhiều về các thủ đoạn thôi miên để chiếm đoạt tài sản. Như, người phụ nữ bịt khẩu trang, đeo kính nhờ mở khóa điện thoại iphone, dùng tiền hay là chỉ là xõa tóc… để làm “con mồi” mê man, nghe theo lời của chúng và đưa tiền trong vô thức. 
 
Tuy nhiên tất cả những vụ việc đó chưa khi nào được cơ quan chức năng  xác nhận chính thức, song từng đó cũng khiến cho rất nhiều người lo sợ và cảnh giác. 
 
Người dân xã Hồng Đức cũng chỉ nghe và biết vậy chứ không ai ngờ chuyện lừa đảo tinh vi này lại xảy ra ngay trên địa bàn bằng các phương thức hết sức kỳ lạ… thông qua mấy lá trầu không. Chúng tôi đã về xã Hồng Đức để tìm hiểu thực hư câu chuyện người dân bị thôi miên kỳ lạ để chiếm đoạt tài sản này.
 
Có lẽ vì đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo kỳ lạ gần đây mà người lạ đến xã Hồng Đức đều được người dân để mắt khá kỹ lưỡng. Một người đàn ông với dáng vẻ khá bặm trợn hất hàm hỏi: “Các anh từ đâu đến? Có việc gì không? Vào nhà ai?”. 
 
Sau khi trình bày chúng tôi mới được tự do đi lại trong làng. Theo phản ánh của người dân, nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần đây nhất là ông bà Dương Văn Bi, một trong những hộ nghèo nhất nhì trong thôn Mai Động. 
 
Nhiều năm nay hai ông bà Bi không sống cùng con cái mà tự chăm sóc cho nhau trong ngôi nhà rách nát nằm ở giữa làng. Ông Bi tuy tỉnh táo nhưng chân tay chậm chạp, run rẩy, đi lại rất khó khăn. Còn bà Bi thì bị điếc nhưng rất nhanh nhẹn, thấy khách lạ bà Bi tỏ ra e dè: “Các anh đi đâu? Vào nhà tôi có việc gì? Không có việc gì thì xin mời các anh đi cho, chúng tôi không mua bán gì sất”. 
 
Theo lời kể của bà Bi thì vợ chồng bà là bố mẹ liệt sĩ, mỗi tháng có mấy triệu tiền lương. Thường thì lĩnh lương xong ông đều nhờ mấy cô con gái gửi tiền vào ngân hàng. Không may mắn cho họ, gần đây gia đình sắp có việc phải dùng đến tiền, nên mấy tháng lương mới nhận đã không gửi ngân hàng mà để vào tủ. 
 
Ông Bi kể: “Khoảng 8 giờ sáng ngày 17 - 4, có một anh thanh niên đi xe máy vào thôn chúng tôi, chúng đến nhà tôi hỏi chuyện luyên thuyên. Rồi nói có việc phải mua lá trầu không, nên hỏi tôi bán cho 5 lá. 
 
Đúng là nhà tôi có giàn trầu không thật, có khi nó nghiên cứu từ trước thì phải. Tôi ra vườn hái cho anh ta 5 lá trầu, trong khi anh ta lảng vảng ở sân. Đưa 5 lá trầu xong thì anh ta đưa cho tôi tờ 20 nghìn đồng, chả hiểu sao tôi lại hỏi: “Mua gì nữa không?”, anh ta nói tiếp: Bán cho thêm 5 cái lá mít. Tôi lại chạy đi hái cho 5 cái lá mít ở góc vườn. 
 
Vài phút sau, anh ta tiếp tục nói mua tiếp 5 lá hồng xiêm. Tôi bắt đầu thấy nghi ngờ, vì anh này mua lá lẩu lung tung, thế nhưng tôi vẫn an tâm vì bà nhà tôi vẫn ngồi trong nhà chắc không dám làm gì. Dù bà ấy bị điếc nhưng mắt vẫn sáng như thường, tỉnh táo không bị lẫn. Vậy mà tôi đã nhầm to”.
 Lá trầu tại vườn nhà ông Bi được Công an yêu cầu mang lên để làm tang vật.
Lá trầu tại vườn nhà ông Bi được Công an yêu cầu mang lên để làm tang vật.
Khi ông Bi ra vườn hái các loại lá để bán cho thanh niên lạ mặt thì tên này đã lẻn vào nhà và lục lọi các loại tủ và lấy đi một túi đồ, ngay sau khi thực hiện xong, hắn nhảy lên xe máy rồi tẩu thoát. Ông Bi trở ra sân thì không thấy tên này đâu, liền vào nhà hỏi thì vợ ông trả lời: Nó đi rồi còn đâu, lại còn mở cả tủ lấy đồ đi. 
 
Hoảng hốt kiểm tra thì ông Bi thấy tài sản của hai vợ chồng đã mất sạch. “Tôi bị mất một túi lớn chứa đồ đạc, trong đó có 5 túi nhỏ đựng tài liệu và 11,5 triệu đồng, trong đó có cả bằng tốt nghiệp cao đẳng của đứa cháu. Tôi cũng không hiểu sao số tiền 350 nghìn đồng trong túi áo của tôi cũng bị mất theo. Mà bà nhà tôi nhìn thấy cũng chẳng phản ứng gì cả, vào kể lại sự việc cho tôi như không. Đó là điều khiến tôi đến giờ vẫn không hiểu” – ông Bi kể lại.
 
Sự việc nhà ông Bi bị mất của bằng phương thức lừa đảo lạ kỳ được báo lên chính quyền xã, đồng thời kéo theo nhiều hoang mang cho người dân Hồng Đức. Người dân xôn xao bàn tán có phần lạnh sống lưng vì vụ việc của gia đình ông Bi không phải là duy nhất. 
 
Năm 2016, tại thôn Đồng Lạc (xã Hồng Đức) cũng xảy ra sự việc tương tự như trên. Đối tượng đã tìm hiểu ông Phạm Văn Thuật bị bệnh mới điều trị về và được họ hàng, người thân cho biếu tiền bồi dưỡng. Một đối tượng lạ cũng vào và ngỏ ý muốn mua 5 lá trầu không với giá 5000 đồng. 
 
Đối tượng này đưa cho ông Thuật 10.000 đồng nên ông vào nhà tìm tiền trả lại. Không hiểu sao ông Thuật lại để cho kẻ lạ lấy cả chiếc ví có 4 triệu đồng của mình đặt trên đầu giường và tẩu thoát.
 Ông Phạm Văn Thuật cho rằng không có chuyện “bùa ngải” gì cả, kẻ gian chỉ lợi dụng sơ hở để chiếm đoạt tài sản.
Ông Phạm Văn Thuật cho rằng không có chuyện “bùa ngải” gì cả, kẻ gian chỉ lợi dụng sơ hở để chiếm đoạt tài sản.
Mọi người cần nâng cao cảnh giác
 
Sau hàng loạt những vụ việc dùng lá trầu để chiếm đoạt tài sản tại đây đã xuất hiện rất nhiều đồn thổi, cho rằng kẻ gian đã sử dụng một loại “bùa ngải” để thôi miên. 
 
Anh Nguyễn Văn Thắng phân tích: “Ông Bi là người nổi tiếng cẩn thận, tinh thần cảnh giác rất cao. Bởi, trước đây ông ấy có nhiều năm làm ở ủy ban nhân dân xã. Không thể nào có chuyện ông nghe theo lời một người lạ mặt ra vườn hái mấy cái lá vớ vẩn rồi để chúng vào nhà mở tủ để lấy đồ đạc như thế. 
 
Đặc biệt hơn, khi kẻ lạ mặt này vào nhà lấy đồ bà vợ lại không ngăn lại, hoặc chí ít cũng phải ú ới báo cho chồng. Đằng này, bà hoàn toàn không có phản ứng, chỉ bảo lại với chồng là nó vào lấy túi đi rồi. 
 
Như vậy thì chẳng phải là thôi miên thì là gì? Đặc biệt hơn, có thể chúng đã loanh quanh tìm hiểu khá kỹ lưỡng hoàn cảnh từng gia đình để lừa”. Đặc biệt hơn khi được hỏi thì ông Bi lại tỏ ra khá mơ hồ, ông không khẳng định mình có bị thôi miên hay không. 
 
Sự việc khiến người dân càng hoài nghi khi mà vài ngày sau, Công an xã bên (xã Đông Xuyên) tóm được kẻ lạ mặt có dấu hiệu lừa đảo, mời ông Bi sang nhận mặt, nhưng ông cụ lại không thể nhớ nổi hình dáng tên này. Thậm chí ông còn chẳng nhớ nổi chiếc xe máy mà đối tượng này đi màu gì và hãng gì.
Lợi dụng vợ chồng ông Bi già yếu, đối tượng thực hiện lừa đảo bằng việc mua lá trầu.
Lợi dụng vợ chồng ông Bi già yếu, đối tượng thực hiện lừa đảo bằng việc mua lá trầu.
Bên cạnh những tin đồn “bùa ngải”, thôi miên thì vẫn còn có những luồng ý kiến cho rằng các nạn nhân chỉ bị lừa thông thường, lợi dụng lúc không để ý đối tượng đã lấy đi tài sản. 
 
Ông Phạm Văn Thuật là người phủ nhận câu chuyện mình bị lừa vì “bùa ngải”. Ông bảo: “Chẳng có bùa với ngải gì đâu, nó vào nhà lợi dụng tôi đi ra phía sau nhà lấy lá trầu. Sau đó chúng nó đưa tiền chẵn để tôi trả lại, lợi dụng lúc mình không chú ý nên bị lấy đi mất ví thôi. Tôi nghĩ bà con không nên thêu dệt việc “bùa ngải” khiến dư luận trong xã hoang mang. Tốt nhất là mọi người cần cảnh giác đối với những người lạ vào nhà mình là được”. 

*Ông Nguyễn Quang Đoài (Trưởng Công an xã Hồng Đức) nhấn mạnh: “Tôi khẳng định, không có chuyện dùng lá trầu không để thôi miên các nạn nhân sau đó cướp tài sản. Đây chỉ là lợi dụng những người già cao tuổi để khi họ sơ hở là trộm cắp tài sản. Thực tế đối tượng đã biết rất rõ nhà nạn nhân có tiền, trong khi bản thân vợ chồng ông Bi già yếu, bệnh tật nên khi đợi mọi người đi vắng đối tượng mới hành động. Đối tượng nói mua nhiều loại lá cây chỉ là hình thức lừa nạn nhân ra vườn lấy để kéo dài thời gian. Trong khi các loại cây đó khuất tầm nhìn vào nhà và ở xa. Chính lúc này là điều kiện để đối tượng lục soát đồ đạc và lấy đi những tài sản có giá trị. Do nạn nhân không nắm rõ phương tiện, hình dáng của đối tượng, cho nên chúng tôi không lập biên bản và sau đó báo cáo sự việc với Công an huyện và Công an phụ trách xã”.
.

Nguồn: Phong Anh/CAND

.