Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201802/chuyen-linh-truy-na-danh-an-ngay-tet-781309/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201802/chuyen-linh-truy-na-danh-an-ngay-tet-781309/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện lính truy nã đánh án ngày Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/02/2018, 08:30 [GMT+7]

Chuyện lính truy nã đánh án ngày Tết

(Congannghean.vn)-Tết Nguyên đán là thời điểm mọi người gác lại bao bộn bề, lo toan của cuộc sống thường nhật để trở về đoàn viên cùng gia đình, đón một cái Tết đầm ấm. Thế nhưng, đối với những người lính truy nã thì đây thường là thời điểm mà họ phải tạm xa gia đình, vợ con, đón giao thừa tại một nơi xa xôi, hẻo lánh hay vượt hàng nghìn km sang nước bạn để truy bắt những “con thú sổ lồng” về quy án.

Lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm di lý các đối tượng về trụ sở cơ quan CSĐT an toàn
Lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm di lý các đối tượng về trụ sở cơ quan CSĐT an toàn

Có mặt tại Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An vào một ngày cuối năm 2017 nhưng các phòng làm việc hầu như đều “cửa đóng then cài”. Gặp Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng phòng đang trực chỉ huy, đồng chí cho biết, dịp cuối năm ít khi CBCS có mặt đông đủ tại đơn vị, hầu hết anh em đều đi cơ sở để xác minh, truy bắt, vận động các đối tượng truy nã (ĐTTN) ra đầu thú. Bởi, chúng tôi nắm được tâm lý cứ vào dịp Tết đến xuân về, những ĐTTN thường bí mật trở về thăm thân hoặc về quê ăn Tết cùng gia đình.

Cũng vì lẽ đó mà chuyện phải tạm xa gia đình, đón giao thừa ngay trên đường đi công tác hay ở một bản làng nào đó xa tít mù khơi; thậm chí, cầm vội cặp bánh chưng, chai nước lên đường sang cả nước bạn để đánh án đã trở nên rất đỗi quen thuộc. Nhiều lúc cũng cảm thấy chạnh lòng và có lỗi với vợ con, nhưng anh em cùng động viên nhau cố gắng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với Thượng tá Nguyễn Thành Trung, có rất nhiều kỷ niệm khó quên về những lần bắt tội phạm truy nã trong ngày Tết. Một trong những kỷ niệm đáng nhớ đó là quá trình bắt giữ ĐTTN Vi Văn Bún (SN 1984) trú tại bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, bị Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An ra QĐTN số 12 ngày 17/12/2013 về tội danh “Mua bán người”.

Đúng mồng 3 Tết Nguyên đán 2015, khi 1/2 quân số đơn vị trực chiến đợt 1 và ăn Tết tại đơn vị, còn những chiến sỹ quê ở xa được lãnh đạo đơn vị bố trí trực đợt 2 cũng đã về quê ăn Tết thì nhận được thông tin từ cơ sở báo về, ĐTTN Vi Văn Bún sau một thời gian lẩn trốn tại Lào đã bí mật trở về nhà.

Tạm gác niềm vui đón Tết, giữa cái rét cắt da cắt thịt, Tổ công tác do Thiếu tá Biện Viết Chiến, Đội trưởng Đội 3 dẫn đầu nhanh chóng lên đường về xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn. Khi đến nơi cũng đã 12 giờ đêm. Sau khi xác định được nơi ở của Vi Văn Bún, anh em lần mò đi bộ đến nhà đối tượng theo đường mòn. Thời điểm này, đường sá đi vào bản vô cùng tối tăm, heo hút, trong khi ai cũng đói bụng vì đi từ chiều đến đêm vẫn chưa kịp ăn uống gì. Vất vả, mệt mỏi là thế nhưng anh em vẫn đồng lòng, phối hợp nhịp nhàng với chính quyền địa phương, quyết tâm bắt giữ thành công đối tượng.

Khi xác định chính xác Bún đang nằm trong nhà, 2 mũi trinh sát tiến hành áp sát 2 phía trước và sau nhà ở của đối tượng, đề phòng đối tượng tẩu thoát. Kiên trì mai phục, theo dõi đến rạng sáng mồng 4 Tết, đối tượng vẫn ngoan cố không chấp hành và cố thủ trong nhà, hắn còn hô hào để nhân dân xung quanh hỗ trợ. Lập tức, một mũi công tác liền nhảy qua cổng, đạp cửa ập vào nhà khống chế, bắt giữ đối tượng khi hắn đang trốn dưới giường.

Đại úy Phan Minh Lộc, Đội trưởng Đội 4 và Thiếu tá Nguyễn Khánh Sơn, Đội trưởng Đội 2 là những đồng chí có nhiều năm chinh chiến khắp các nẻo đường trên đất nước cũng như “xuất ngoại” truy bắt các ĐTTN chia sẻ: Có những chuyến công tác kéo dài hàng tháng trời, anh em chúng tôi đã phải lang thang khắp các tỉnh, thành từ Bắc chí Nam, ăn bờ ngủ bụi, có khi lênh đênh trên biển để xác minh, truy lùng, lần theo dấu vết của đối tượng.

Điển hình là quá trình bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Lực (SN 1982) trú tại huyện Quỳnh Lưu, bị Công an huyện Quỳnh Lưu ra quyết định truy nã về tội “Cố ý gây thương tích”. Sau nhiều chuyến công tác tại miền Nam xác minh, xác định Lực làm nghề đánh cá cho một chủ thuyền tại xã Phước Tĩnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tối 30/12/2016, hắn sẽ tiếp tục theo thuyền ra khơi, ngay chiều 29/12, Tổ công tác do Thiếu tá Nguyễn Khánh Sơn làm Tổ trưởng khẩn trương phối hợp với Đồn C500 huy động xuồng chốt chặn tại chốt biên phòng, chờ thời cơ bắt giữ đối tượng.

Từ chiều cho đến sáng ngày hôm sau, một số anh em đã mệt lả vì say sóng nhưng vẫn cố gắng bám trụ. Kiên trì mai phục cho đến 3 giờ sáng, thuyền của Lực mới xuất hiện. Không chậm trễ, Tổ công tác lập tức ập vào thuyền khống chế, vây bắt đối tượng. Khi đối tượng Lực bị bắt, ngư dân trên thuyền tỏ thái độ bất hợp tác, đòi chống trả lực lượng chức năng. Trước tình hình đó, các trinh sát đã triển khai các biện pháp nhằm kịp thời ổn định tình hình; đồng thời, tuyên truyền cho các ngư dân hiểu vấn đề, từ đó họ mới chịu hợp tác với lực lượng thi hành nhiệm vụ.

Đặc biệt, lính truy nã phải đối mặt với vô vàn gian nan, thử thách khi đánh án ở nước ngoài, đó là việc bất đồng ngôn ngữ, không thông thạo địa bàn cũng như phong tục tập quán. Có những chuyến đi, lương thực thực phẩm mang theo cũng cạn kiệt, Tổ công tác đành phải mua mỳ tôm, nước uống chống đói, tối đến nếu không mượn được lán của dân để ngủ thì phải nằm tạm trên xe ôtô.

Các đối tượng một khi chạy trốn ra nước ngoài đa phần rất ma mãnh, chúng chủ yếu chọn những bản làng xa xôi hẻo lánh hay vùng lõm của nước Lào, Campuchia, nơi tập trung nhiều đối tượng nguy hiểm, luôn trang bị sẵn vũ khí để chống trả lực lượng chức năng. Vì vậy, mỗi lần cài cắm trinh sát bí mật “nằm vùng” là lần ấy nguy hiểm luôn rình rập. Nằm trong “vùng nguy hiểm”, hàng ngày trinh sát có nhiệm vụ thu thập thông tin, sau đó hết sức cẩn trọng tìm cách bí mật liên lạc, chuyển thông tin về cho đồng đội tại quê nhà.

Có khi vào khu vực vùng sâu, vùng xa bị mất sóng, hoặc chưa chọn được thời gian thích hợp, 1 - 2 ngày trinh sát ở bên kia biên giới không liên lạc về được, anh em ở nhà vô cùng lo lắng, không biết đồng nghiệp sống chết ra sao… Cho đến khi di lý đối tượng trở về trụ sở CSĐT an toàn, anh em mới thở phào nhẹ nhõm vì đã bắt giữ thành công đối tượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng. Lúc đó, mọi vất vả, mệt nhọc dường như tan biến.

Những chiến công xuất sắc, phá thành công nhiều chuyên án trên đất nước Triệu Voi như Chuyên án 717M, bắt giữ ĐTTN đặc biệt nguy hiểm như Lô Văn Công (SN 1955) trú tại xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, kẻ nằm trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy do Ngô Bá Thành cầm đầu của những năm 2000; Chuyên án 617M, bắt Lương Văn Tạc (SN 1988) trú tại xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, bị cơ quan CSĐT phát lệnh truy nã năm 2005 về tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy”… là kết quả của những chuyến công tác vượt hàng nghìn km sang đất bạn Lào, là cả quá trình xác minh trong suốt hàng chục năm không biết mệt mỏi của các trinh sát truy nã.

Được có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với những người lính truy nã, chúng tôi mới hiểu hết sự khó khăn, vất vả mà các anh phải trải qua cũng như biết thêm nhiều câu chuyện thú vị nhưng cũng ẩn chứa sự tinh thông nghiệp vụ. Một mùa xuân mới lại về, gác lại niềm hạnh phúc riêng, CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An lại tiếp tục lên đường để mang đến những mùa xuân tươi đẹp, yên bình…

.

Tuệ Anh

.