Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201804/dung-phi-ho-da-pham-toi-nhu-the-nao-789897/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201804/dung-phi-ho-da-pham-toi-nhu-the-nao-789897/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Dũng phi hổ' đã phạm tội như thế nào?! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 15/04/2018, 14:10 [GMT+7]

'Dũng phi hổ' đã phạm tội như thế nào?!

(Congannghean.vn)-Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Viết Dũng (SN 1986) trú tại xã Hậu Thành, huyện Yên Thành về tội “Tuyên truyền chống Nhà  nước CHXHCN Việt Nam”.

Bị cáo Nguyễn Viết Dũng tại phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Viết Dũng tại phiên tòa

Liên tục có hoạt động chống phá

Ngày 19/7/2017, cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Nghệ An nhận được Công văn số 841 ngày 18/7/2017 của Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tỉnh Nghệ An chuyển đến, kèm theo các tài liệu có liên quan, về việc phát hiện trên mạng xã hội có 2 trang thông tin điện tử cá nhân là trang facebook có tên “Dũng Phi Hổ” và trang blog “Chính nghĩa quốc gia” đã thực hiện đăng tải, chia sẻ một số bài viết có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Ngày 26/7/2017, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Nghệ An ra Quyết định trưng cầu giám định gửi Bộ TT-TT. Ngày 30/8/2017, Hội đồng giám định tập thể Bộ TT-TT Kết luận giám định, đối tượng giám định có nội dung tuyên truyền xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, phỉ báng chính quyền nhân dân, xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ lãnh tụ nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Quá trình điều tra, cơ quan ANĐT xác định người sử dụng tài khoản facebook cá nhân “Dũng Phi Hổ” và blog “Chính nghĩa quốc gia” có thông tin nhân thân như sau: Nguyễn Viết Dũng (SN 1986) trú tại xã Hậu Thành, huyện Yên Thành. Ngày 27/9/2017, cơ quan ANĐT đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Viết Dũng về hành vi “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

Căn cứ kết quả điều tra, có cơ sở xác định: Khoảng năm 2014, Nguyễn Viết Dũng lập trang blog với tên “Chính nghĩa quốc gia”. Đầu năm 2015, Nguyễn Viết Dũng lập trang facebook cá nhân “Đảng Cộng hòa”. Khoảng trước tháng 4/2015, Nguyễn Viết Dũng lập trang facebook cá nhân “Hoàng Tử Thuốc Lào”. Đến khoảng tháng 4/2016, Nguyễn Viết Dũng thay đổi tên hiển thị thành “Dũng Phi Hổ”.

Trước cơ quan điều tra, Nguyễn Viết Dũng khai nhận toàn bộ các trang blog, facebook nói trên đều do tự mình lập ra, độc quyền quản lý và sử dụng, không chia sẻ mật khẩu cho bất kỳ ai. Các bài viết, hình ảnh, video đăng tải và chia sẻ tại các trang mạng facebook cá nhân “Đảng Cộng hòa” và “Dũng Phi Hổ” đều do Nguyễn Viết Dũng tự mình soạn thảo hoặc sao chép các bài viết của người khác ở trên mạng rồi chỉnh sửa hay chèn ý kiến, suy nghĩ cá nhân vào, sau đó chia sẻ ở chế độ “công khai” để bất cứ ai cũng đọc được, mục đích chống Đảng và Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Bị can Nguyễn Viết Dũng khai nhận, do bản thân không chịu học tập, rèn luyện, lao động, lại không có việc làm ổn định nên đã giao du với nhiều đối tượng có tư tưởng chống đối và chịu sự tác động của các thông tin xấu trên các trang mạng xã hội dẫn đến Nguyễn Viết Dũng có suy nghĩ tiêu cực về xã hội, về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, việc thực thi pháp luật của Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2014, Nguyễn Viết Dũng đọc các bài viết về lịch sử “cờ vàng ba sọc đỏ” của chế độ Việt Nam Cộng hòa cũ trên mạng internet và có ý muốn treo lá cờ này. Qua hướng dẫn trên mạng, Nguyễn Viết Dũng đã tự mua vải màu vàng, sơn phun màu đỏ và băng keo dính để về nhà làm được 4 lá “cờ vàng ba sọc đỏ”. Sau đó, ngày 5/4/2014 và ngày 29/4/2014, Nguyễn Viết Dũng đã treo “cờ vàng ba sọc đỏ” tại nhà riêng rồi chụp ảnh, đăng tải lên mạng internet và bị Công an xã Hậu Thành, huyện Yên Thành lập biên bản quả tang và biên bản giao trách nhiệm không được tiếp tục treo “cờ vàng ba sọc đỏ”, đồng thời, thu giữ 2 lá cờ trên.

Không dừng lại ở đó, vào đầu năm 2015, Nguyễn Viết Dũng có tư tưởng thành lập một đảng riêng là “Đảng Cộng hòa” do Dũng là “Đảng trưởng” nhằm mục đích bày tỏ quan điểm chính trị của mình và kết nạp các thành viên đồng quan điểm chính trị với mình, lên án những vấn đề phức tạp của xã hội mà Dũng và các thành viên cho là sai trái, đi ngược với lợi ích của xã hội, của dân tộc Việt Nam.

Ngày 2/4/2015, Nguyễn Viết Dũng đã trực tiếp soạn thảo “Điều lệ tóm tắt của Đảng Cộng hòa”, “Nguyên tắc tổ chức Đảng”, “Đơn kết nạp vào Đảng”, “Đảng huy”, “Đảng kỳ” và đăng tải trên facebook “Đảng Cộng hòa”. Ngày 3/4/2015, Nguyễn Viết Dũng đăng tải trên facebook “Đảng Cộng hòa” thông cáo về việc thành lập “Đảng Cộng hòa” (tên Đảng, chủ trương, đường lối, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng). Ngày 8/4/2015, Nguyễn Viết Dũng ra lời tuyên thệ của Đảng và đăng tải trên facebook “Đảng Cộng hòa”.

Sau khi thành lập và thông cáo về việc thành lập “Đảng Cộng hòa”, Nguyễn Viết Dũng đã kết nạp các thành viên  gồm: Lưu Quang Pháp (SN 1991) trú tại thôn Tả Hà, xã Văn Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam; Trần Hải Hoàng Anh (SN 1987) trú tại xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội; Nguyễn Tuấn Nghĩa (SN 1990) trú tại phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội để tiến hành các hoạt động phô trương, cổ súy cho “Đảng Cộng hòa” nhằm mục đích thành lập một lực lượng đối trọng với Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ngày 12/4/2015, lợi dụng vấn đề chặt cây xanh ở Hà Nội, Nguyễn Viết Dũng tham gia hoạt động biểu tình, gây rối ANTT và bị Công an TP Hà Nội bắt, khởi tố về tội “Gây rối trật tự công cộng”, Tòa án nhân dân TP Hà Nội xử phạt 12 tháng tù giam. Sau khi ra tù, không lấy đó làm bài học cho bản thân, Nguyễn Viết Dũng lại tiếp tục cùng với 5 người khác căng “cờ vàng ba sọc đỏ” tại nhà riêng của Dũng. Ngày 26/10/20166, Nguyễn Viết Dũng đã đăng trên facebook cá nhân “Dũng Phi Hổ” để chia sẻ.

Tiếp đó, vào ngày 26/4/2017, Nguyễn Viết Dũng cùng với Nguyễn Tuấn Nghĩa, Lưu Quang Pháp đến Khu di tích Pác Bó, tỉnh Cao Bằng treo “cờ vàng ba sọc đỏ” tại 2 địa điểm (Km 0, đường mòn Hồ Chí Minh và khu vực vành đai biên giới thuộc hang Pác Bó) để chụp ảnh. Ngày 30/4/2017, Nguyễn Viết Dũng đã đăng trên facebook cá nhân để chia sẻ. Ngày 8/6/2017, Nguyễn Viết Dũng đã cầm “cờ vàng ba sọc đỏ” đứng tại 2 địa điểm (phía trước và phía sau Dinh Độc Lập, TP Hồ Chí Minh), dùng điện thoại cá nhân quay video, sau đó đăng tải trên trang facebook cá nhân “Dũng Phi Hổ” để chia sẻ vào ngày 19/6/2017.

Ngày 11/6/2017, Dũng đã sử dụng “cờ vàng ba sọc đỏ” cắm trên đầu thuyền du lịch và hát bài hát “Một mai giã từ vũ khí” tại khu du lịch Cồn Thới Sơn thuộc xã Thái Sơn, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang và dùng điện thoại cá nhân quay video, sau đó đăng tải trên trang facebook cá nhân “Dũng Phi Hổ” để chia sẻ vào ngày 20/6/2017.

Ngoài ra, từ đầu năm 2017 đến khi bị bắt, Nguyễn Viết Dũng đã tự mình soạn thảo, sao chép các bài viết có nội dung chống Đảng, Nhà nước CHXHCN Việt Nam của người khác ở trên mạng rồi chỉnh sửa, chèn ý kiến, suy nghĩ cá nhân vào các bài viết, sau đó đăng tải, chia sẻ trên trang facebook cá nhân “Dũng Phi Hổ” ở chế độ “công khai” để bất cứ ai cũng đọc được.

Các bài viết, hình ảnh nêu trên, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Nghệ An đã trưng cầu giám định, Hội đồng giám định tập thể Bộ TT-TT kết luận: Các bài viết, hình ảnh trên có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, phỉ báng chính quyền nhân dân, xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ lãnh tụ nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Xét thấy hành vi của Nguyễn Viết Dũng là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự vững mạnh của Nhà nước CHXHCN Việt Nam, sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 29/9/2017, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Viết Dũng về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, quy định tại Điều 88, Bộ luật Hình sự, nước CHXHCN Việt Nam để điều tra theo quy định của pháp luật.

Lời cảnh tỉnh cho những kẻ lầm đường lạc lối

Theo dõi toàn bộ sự việc, có thể thấy rõ, hoạt động phạm tội của bị can Nguyễn Viết Dũng có tính hệ thống với nhiều hoạt động, hình thức tuyên truyền chống đối khác nhau và có tính xuyên suốt trong thời gian dài với thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm, có ý thức chính trị thù địch sâu sắc với Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Nguyễn Viết Dũng đã từng bị bắt, xử lý về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” và nhiều lần được cơ quan Công an nhắc nhở, giáo dục, nhận thức rõ hành vi căng “Cờ vàng ba sọc đỏ”, hành vi thành lập  “Đảng Cộng hòa” và việc soạn thảo, đăng tải các bài viết có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, phỉ báng chính quyền nhân dân, xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ lãnh tụ là vi phạm pháp luật nhưng bị can bất chấp, tiếp tục thực hiện hành vi chống phá Đảng, Nhà nước với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn, thể hiện quyết tâm chống Đảng, chống Nhà nước đến cùng.

Nguyễn Viết Dũng đã lợi dụng các hiện tượng tiêu cực trong xã hội, những khuyết điểm, sai phạm của một số cán bộ, các vụ việc phức tạp được dư luận quan tâm… để viết bài đăng trên facebook, đưa ra bình luận một chiều, dẫn dắt ngụy biện, khéo léo gợi mở, định hướng người đọc liên tưởng vụ việc có sai phạm, mờ ám trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước và những tiêu cực, khuyết điểm trong đạo đức, văn hóa xã hội do Đảng, Nhà nước gây ra, xuất phát từ bản chất chế độ, tạo cho người đọc sự bất an, thiếu tin tưởng vào tương lai đất nước và công cuộc xây dựng CNXH tại Việt Nam. Hành vi trên của Nguyễn Viết Dũng là rất nguy hiểm, lợi dụng tính năng tương tác, kết nối và chia sẻ mạnh mẽ của mạng xã hội facebook để tạo ra mạng lưới phát tán thông tin tài liệu.

Ngoài ra, Nguyễn Viết Dũng còn nhiều lần tổ chức, tham gia các hoạt động, các sự kiện nhằm vu cáo, xuyên tạc tình hình đất nước, lôi kéo nhiều người chống đối Nhà nước, móc nối các tổ chức, cá nhân thù địch tìm cách kích động, lợi dụng quần chúng nhân dân tiến hành các hoạt động biểu tình, tuần hành quy mô lớn nhằm tạo sự bất ổn trong nước, tiến tới thực hiện mưu đồ lật đổ chế độ do Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước CHXHCN Việt Nam lãnh đạo.

Vụ án Nguyễn Viết Dũng phạm tội “Tuyên truyền chống  Nhà  nước CHXHCN Việt Nam” là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trong bối cảnh các thế lực thù địch với Việt Nam gia tăng hoạt động lợi dụng các trang mạng xã hội để đưa tin xuyên tạc, vu cáo, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, hệ thống cơ quan công quyền nhằm phá hoại tư tưởng, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm suy giảm lòng tin của nhân dân với vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Vì vậy, cần phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật để nghiêm trị, răn đe giáo dục chung.

Tại phiên tòa, Nguyễn Viết Dũng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Thiếu hiểu biết, ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội đã khiến Nguyễn Viết Dũng có hành vi vi phạm pháp luật, tự phá hủy tương lai xán lạn của chính bản thân. Tuy nhiên, trong suốt quá trình điều tra, Nguyễn Viết Dũng đã khai báo thành khẩn và thừa nhận hành vi của mình. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai và các tài liệu chứng cứ. Hành vi của bị cáo đủ cấu thành tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Căn cứ vào tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Viết Dũng 7 năm tù. Về hình phạt bổ sung, buộc bị cáo phải chịu hình phạt quản chế tại địa phương trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

.

Mai Hậu

.