Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201807/cam-go-cuoc-chien-chong-ma-tuy-o-mien-tay-xu-nghe-ky-3-806582/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201807/cam-go-cuoc-chien-chong-ma-tuy-o-mien-tay-xu-nghe-ky-3-806582/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cam go cuộc chiến chống ma túy ở miền Tây xứ Nghệ (Kỳ 3) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 29/07/2018, 09:34 [GMT+7]

Cam go cuộc chiến chống ma túy ở miền Tây xứ Nghệ (Kỳ 3)

Kỳ 1: Đổ máu vì bình yên ở biên giới Việt - Lào

Kỳ 2: Chặt đứt “vòi bạch tuộc” từ bên kia biên giới

(Congannghean.vn)-Từ trước đến nay, với vị trí địa lý thuận lợi, địa bàn rộng, đường biên giới trải dài hàng trăm km, tỉnh Nghệ An được xem là “rốn” ma túy. Không chỉ là vùng đất sản sinh ra những “ông trùm”, nơi đây còn là địa bàn trung chuyển ma túy đi khắp nơi trong cả nước sau khi “hàng” được tập kết từ bên kia biên giới để tuồn về Việt Nam. Để chống lại loại tội phạm này, súng đã nổ, máu đã đổ và nước mắt đã rơi…

Kỳ 3: Hiệu quả của công tác phối hợp đấu tranh

Trong những năm qua, lực lượng phòng, chống ma túy  (PCMT) trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận những thành quả của sự phối hợp hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng Công an với Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và giữa lực lượng PCMT 2 nước Việt Nam - Lào. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng Công an, Biên phòng 2 nước đã xác lập, phá thành công 3 chuyên án lớn, bắt 5 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 36 bánh hêrôin, 18.000 viên ma túy tổng hợp.

Trong những năm qua, sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng
Trong những năm qua, sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng

Trong quá trình đấu tranh với các loại tội phạm trên tuyến biên giới, luôn có sự hiệp đồng chiến đấu phối hợp giữa nhiều đơn vị và lực lượng khác nhau, trong đó chủ công và nòng cốt là 2 lực lượng đánh án của Công an và BĐBP, trong đó có cả những hiệp đồng xuyên quốc gia, nhiều chuyên án phối hợp được triệt phá ngay trên đất bạn Lào. Riêng về sự phối hợp đấu tranh giữa 2 lực lượng Công an và BĐBP, Chính phủ đã có Nghị định số 77, ban hành quy chế phối hợp giữa Tổng cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm (Bộ Công an) và Bộ Tư lệnh BĐBP (Bộ Quốc phòng) trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo TTATXH.

Sức mạnh của hiệp đồng chiến đấu

Thực hiện Kế hoạch số 200 ngày 20/8/2011 trong việc phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm giữa 2 lực lượng, trong những năm qua, Công an Nghệ An và Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An đã có nhiều sự phối hợp nhịp nhàng trong nỗ lực đảm bảo ANTT, thể hiện ở nhiều phương diện khác nhau. Trong đó tiêu biểu nhất là sự phối hợp trong công tác chuyên án. Cùng với đó, nổi bật hơn cả vẫn là sự phối hợp giữa lực lượng PCMT Công an Nghệ An và BĐBP Nghệ An với Tổng cục Cảnh sát và Tổng cục An ninh của nước bạn Lào trong nỗ lực ngăn chặn ma túy thẩm lậu qua biên giới Việt - Lào.

Thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới trong những năm gần đây cho thấy, các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia đều kéo theo sự liên kết địa bàn nội địa - khu vực biên giới và ngoại biên. Tội phạm ma túy với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, tính chất manh động, chúng hoạt động ở khu vực biên giới có yếu tố nước ngoài, liên quan đến chủ quyền biên giới quốc gia nên quá trình đấu tranh, ngăn chặn cần thiết phải có sự phối hợp giữa các lực lượng 2 bên biên giới.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Công Lực, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Nghệ An cho biết: Nhờ làm tốt công tác phối hợp, hiệp đồng chiến đấu nên thời gian qua, BĐBP Nghệ An đã phá thành công nhiều chuyên án, vụ án ma túy lớn, góp phần ngăn chặn hiểm hoạ ma túy từ nước ngoài thâm nhập vào Việt Nam. 2 tuần đầu năm 2018, BĐBP Nghệ An đã liên tiếp phá thành công 2 Chuyên án 364Lv và 365Lv, bắt 2 đối tượng Lầu Giống Dê (SN 1985) trú tại bản Na Khăm, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào) và Già Xúc Văn Xay (27 tuổi) trú tại huyện Xay, tỉnh U Đôm Xay (Lào) khi đang vận chuyển 10 bánh hêrôin, 1 kg ma túy đá và 18.000 viên ma túy tổng hợp vào khu vực biên giới. Trong đó, Chuyên án 365 Lv được xác lập giữa BĐBP Nghệ An và Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào).

Trước đó, chiến công vang dội của sự phối hợp này phải kể đến thành tích chặt đứt đường dây ma túy đa quốc gia trong Chuyên án 056AV, được xác lập và phá thành công vào tháng 11/2016. Đây là đường dây ma túy "khủng", đa quốc gia, do “ông trùm” người Thái Lan Chakitkun (SN 1982) thành lập và chỉ đạo, móc nối với các đối tượng người Lào và Việt Nam tìm cách đưa hêrôin từ vùng “tam giác vàng” vào Việt Nam. Chuyên án 056AV đã được lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy BĐBP Nghệ An phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng xác lập.

Sau một thời gian dài sang bên kia biên giới để phối hợp đánh án, vào hồi 19 giờ 30 phút ngày 21/11/2016, tại bản Lỳ, huyện Pẹc, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), Chuyên án đã được phá thành công, với 4 đối tượng bị bắt giữ, trong đó có “ông trùm” Chakitkun cùng 69 bánh hêrôin. Đây là chuyên án thu giữ số lượng ma túy lớn nhất từ trước tới nay được BĐBP Nghệ An phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá thành công.

3 đối tượng (X) cùng tang vật 18 bánh hêrôin và 12.000 viên ma túy tổng hợp trong Chuyên án 347Lv - Chuyên án của sự phối hợp Việt - Lào (tháng 9/2015)
3 đối tượng (X) cùng tang vật 18 bánh hêrôin và 12.000 viên ma túy tổng hợp trong Chuyên án 347Lv - Chuyên án của sự phối hợp Việt - Lào (tháng 9/2015)

6 tháng đầu năm 2018, lực lượng Công an, Biên phòng 2 nước đã xác lập, phá thành công 3 chuyên án, bắt 5 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 36 bánh hêrôin, 18.000 viên ma túy tổng hợp. Tiêu biểu, vào tháng 1/2018, Bộ chỉ huy BĐBP chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan Nghệ An phá thành công Chuyên án 366L, bắt đối tượng Lầu Bá Tồng (SN 1986), quê quán tại xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, vượt biên trái phép sang Lào năm 2014 và hiện đang thường trú tại bản Khà Mạ, huyện Viêng Thoong, tỉnh Bôlykhămxay (Lào), thu giữ 6 bánh hêrôin.

Riêng trong tháng 3/2018, BĐBP Nghệ An và Công an Nghệ An phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), phá thành công liên tiếp 2 Chuyên án 367Lv và 368Lv chỉ trong thời gian 10 ngày, bắt 3 đối tượng người Lào khi đang có hành vi vận chuyển trái phép ma túy vào Việt Nam, thu giữ tang vật gồm 12 bánh hêrôin và 18.000 viên ma túy tổng hợp.

Phối hợp xuyên quốc gia để đẩy lùi tội phạm ma túy

Số liệu thống kê cho thấy, trong 10 năm (2007 - 2017), BĐBP Nghệ An đã trực tiếp điều tra, xử lý, khởi tố và bàn giao cho Công an 585 chuyên án, vụ án, 763 đối tượng; thu giữ 416 bánh hêrôin cùng 24 kg hêrôin, 154 kg thuốc phiện, hơn 40 kg cần sa, gần 77.000 viên ma túy tổng hợp, 16 khẩu súng, 276 viên đạn, 4 quả lựu đạn, 9 ôtô, 75 xe máy và nhiều tang vật khác. Trong số này, 73 chuyên án, vụ án trong 10 đường dây mua bán, vận chuyển ma túy, với 124 đối tượng, thu giữ 410 bánh hêrôin là kết quả của sự phối hợp với các lực lượng chức năng khác.

Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An cho rằng, những kết quả đã đạt được là thành quả của sự hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Thực tế hằng năm, 2 nước Việt Nam - Lào đều duy trì được Hội nghị giao ban ANTT giữa lực lượng Công an, BĐBP Nghệ An với Công an 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay và Hủa Phăn (Lào) và phối hợp tổ chức Hội nghị giao ban PCMT 8 tỉnh biên giới Việt - Lào.

Trung bình mỗi năm, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, lực lượng chức năng khám phá khoảng 900 vụ án về ma túy, bắt giữ 1.000 đối tượng. Riêng năm 2017, đã khám phá gần 1.100 vụ, bắt giữ hơn 1.300 đối tượng và 6 tháng đầu năm 2018, đã phát hiện, triệt xóa 661 vụ, bắt 828 đối tượng phạm tội về ma túy. Lực lượng chức năng cũng đã triệt xoá 8 địa bàn, 37 tụ điểm phức tạp về ma tuý.

Trong thời gian qua, sự phối hợp thống nhất và chặt chẽ giữa 2 lực lượng bảo vệ biên giới Việt Nam và Lào trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy không chỉ góp phần làm giảm tình trạng ma túy thẩm lậu vào biên giới Việt Nam mà còn góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng biên giới Việt Nam - Lào ngày càng ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; củng cố và tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào.

Theo đánh giá, công tác phối hợp PCMT nói riêng và các loại tội phạm khác nói chung giữa các lực lượng chức năng của Nghệ An với Tổng cục Cảnh sát, Bộ An ninh (Lào) đã đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả quan trọng. Nhờ đó, lực lượng chức năng 2 nước đã phát hiện nhiều vụ việc phức tạp và kịp thời ngăn chặn, triệt phá nhiều đường dây, tổ chức tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn.

Thời gian tới, Việt Nam và Lào tiếp tục chính sách hội nhập phát triển kinh tế, việc lưu thông biên giới ngày càng thông thoáng hơn là điều kiện thuận lợi để các đường dây tội phạm về ma túy tiếp tục lợi dụng mua bán, vận chuyển ma tuý. Do đó, song song với việc phối hợp thực hiện các hoạt động nghiệp vụ, các lực lượng chức năng tích cực tham mưu chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân 2 bên biên giới với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và thiết thực, tập trung vào nhóm có nguy cơ cao, dễ bị tội phạm về ma túy dụ dỗ, lôi kéo.

                            (Còn nữa)

.

Thiên Thảo

.