Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201807/dau-tranh-ngan-chan-khai-thac-cat-trai-phep-khong-the-buong-loi-804934/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201807/dau-tranh-ngan-chan-khai-thac-cat-trai-phep-khong-the-buong-loi-804934/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Không thể buông lơi! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/07/2018, 08:37 [GMT+7]
Đấu tranh ngăn chặn khai thác cát trái phép

Không thể buông lơi!

>>Kỳ 1: Liên tiếp phá thành công các chuyên án

>>Kỳ 2: Nỗi niềm “cát tặc”

>>Kỳ 4: Cần lắm sự chung tay

(Congannghean.vn)-Kiên trì, miệt mài dọc các tuyến sông Lam, sông Hiếu, CBCS Phòng Cảnh sát Môi trường (CSMT) Công an Nghệ An đã không quản ngại thời tiết khắc nghiệt giữa những ngày hè nóng bức, kiên quyết đấu tranh với hành vi khai thác cát, sỏi trái phép. Những chiến công thầm lặng của các anh đã góp phần quan trọng ngăn chặn hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép; bảo vệ sự bình yên trên mọi miền sông nước xứ Nghệ.

2 đối tượng bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh khởi tố về hành vi khai thác cát trái phép
2 đối tượng bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh khởi tố về hành vi khai thác cát trái phép

Kỳ 3: Không thể buông lơi!

Sáng 5/7, tại Phòng CSMT, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã đọc quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Khắc Nhâm (SN 1992) trú tại xóm 9, xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên về hành vi khai thác cát trái phép, tạm giữ 1 thuyền có số hiệu NA-6148, 51,16 m3 cát; Trần Văn Hòa (SN 1989) trú tại xóm 9, xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên về hành vi khai thác cát trái phép, tạm giữ thuyền có số hiệu NA-6106, 81,531 m3 cát.

Căn cứ vào kết quả điều tra xác định, vào khoảng 19 giờ ngày 10/6, Hòa cùng với Nguyễn Khắc Kỷ (SN 1987), Nguyễn Thị Tươi (vợ Kỷ) và Lê Văn Hàn (SN 2002), đều trú tại xóm 9, xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên cùng nhau đi thuyền vỏ sắt có số hiệu NA-6041 (do ông Trần Văn Ngọc, bố của Hòa làm chủ thuyền) đi ngược dòng sông Lam từ xóm 9, xã Hưng Lam lên khu vực giáp ranh giữa xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn và xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên để khai thác cát.

Đến khoảng 21 giờ, 3 người cùng đi đến khu vực trên thì neo thuyền nghỉ ngơi. Khoảng 23 giờ cùng ngày, thấy đã im ắng, Hòa bắt đầu chỉ đạo mọi người khai thác cát. Lúc này, Hòa neo thuyền và thả vòi hút cát ở phía sau thuyền, Kỷ thả vòi hút cát ở mũi thuyền, Hàn chịu trách nhiệm cào cát bơm lên khoang. Đến khoảng 0 giờ ngày 11/6, cả nhóm đang khai thác cát thì bị Đội 3, Phòng CSMT bắt giữ.

Qua xác minh ban đầu, Hòa khai nhận đã chỉ đạo những người còn lại hút trộm cát để về bán lấy tiền. Hòa không được cấp phép và không có giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định. Trước đó, vào tháng 3/2017 và tháng 1/2018, Trần Văn Hòa đã bị Công an huyện Hưng Nguyên xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai thác trái phép tài nguyên, với các mức phạt lần lượt là 10 triệu đồng và 1 triệu đồng.

Tương tự như Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Khắc Nhâm trước khi bị CSMT Công an Nghệ An bắt giữ vào ngày 11/6 cũng đã bị xử phạt hành chính. Hành vi của Nhâm và Hòa cấu thành tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” quy định tại Điểm đ, Khoản 1, Điều 227, Bộ luật Hình sự năm 2015. Đây là một trong ít số vụ án liên quan đến khai thác cát, sỏi trái phép bị khởi tố theo quy định pháp luật. Đó cũng là bài học nhắc nhở không riêng với Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Khắc Nhâm mà với rất nhiều hộ dân đang lén lút khai thác cát, sỏi trái phép dọc các tuyến sông.

Thực hiện kế hoạch đấu tranh với hành vi khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép, thời gian qua, Phòng CSMT đã tập trung lực lượng, phương tiện triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trên thực tế, trong những năm qua, nhu cầu về cát, sỏi phục vụ các công trình xây dựng tăng cao, trong khi công tác quy hoạch, cấp phép trong khai thác khoáng sản còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Điển hình như tại bến Nam Thượng, huyện Nam Đàn. Cách đó không xa là điểm khai thác cát đã được cấp phép, nằm trong sự quản lý của Hợp tác xã Lam Sơn Đại Thành. Tuy nhiên, do trong mỏ nên khai thác mất nhiều thời gian hơn, cát chất lượng kém mà trữ lượng ít. Dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở nhưng thời gian gần đây, nhiều hộ dân vẫn tiếp tục khai thác ở ngoài khu vực mỏ, với tần suất dày đặc hơn.

Trong nhiều năm qua, việc khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra sôi động, quy mô và phương tiện khai thác lớn chủ yếu trên tuyến sông Lam từ TP Vinh đến huyện Thanh Chương. Hình thức khai thác cát, sỏi trái phép vẫn chủ yếu là sử dụng thuyền vỏ sắt, trên thuyền gắn các hệ thống máy nổ được liên kết với guồng bơm và vòi hút để hút cát, sỏi trực tiếp từ lòng sông lên khoang thuyền. Thời gian hoạt động của các phương tiện khai thác trái phép thường diễn ra vào ban đêm, vào các ngày nghỉ trong khoảng thời gian muộn, từ 1 - 3 giờ hàng ngày. Để đối phó với lực lượng chức năng, trên các thuyền có thể gắn thêm nhiều bộ công cụ máy nổ công suất lớn vừa để hút cát, sỏi nhanh hơn và nhanh chóng bỏ chạy khi bị phát hiện.

Đấu tranh với tình trạng khai thác cát là hoạt động lâu dài, bền bỉ, không thể buông lơi. Đồ họa: B.N
Đấu tranh với tình trạng khai thác cát là hoạt động lâu dài, bền bỉ, không thể buông lơi. Đồ họa: B.N

Theo chân CBCS Đội 3, Phòng CSMT trong nhiều lần thực hiện nhiệm vụ mới thấy hết nỗi vất vả của các anh. Ngoài việc nắm chắc địa bàn, phương thức hoạt động của từng đối tượng, từng khu vực, phạm vi hoạt động, CBCS phải rất kiên trì, nhẫn nại. Nhằm tránh sự truy đuổi của lực lượng chức năng, thông thường, các đối tượng sẽ âm thầm “rút ruột” lòng sông vào ban đêm, tầm từ 23 giờ đến 1 giờ sáng hôm sau. Vậy là, thay vì sinh hoạt theo giờ giấc như công việc hành chính, ngoài 2 tổ thường xuyên tuần tra vào ban ngày, tầm 21 giờ mỗi tối, các anh lại khẩn trương lên đường. Thông thường, một chuyến đi sẽ gồm 2 tổ công tác để phối hợp cùng nhau triển khai. 2 tổ tạo 2 gọng kìm khép kín, ngăn chặn việc các đối tượng bỏ trốn sau khi bị phát hiện.

Có những đợt nhiều đêm liền theo dõi nhưng không đạt kết quả. Cứ 1 tiếng trên thuyền, rồi nghỉ ngay trên thuyền để “nằm im theo dõi”. Với những dân không chuyên sông nước, việc thức trọn từ 23 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau, liên tục di chuyển với cường độ cao, hít mùi khói dầu cũng khiến mình “xanh xao mặt mày”. Đó là chưa kể, có những lần, trời mưa như trút, trước mắt, trời, sông nước chỉ một màu trắng xóa, việc đi lại đã khó, huống gì chủ động phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ các hành vi vi phạm của nhiều người đã xem sông nước là nhà.

Trong suốt thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở đơn vị tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác sát, sỏi trái phép. Trong đó, tập trung tuần tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình địa bàn, tuyến, đối tượng để đấu tranh hiệu quả với các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trong khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép, thiếu trách nhiệm trong quản lý, tiếp tay, “bảo kê” hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi, phương tiện thủy lắp đặt các máy móc, thiết bị dùng để khai thác cát, sỏi không đúng với đăng kiểm.

Riêng đối với tội phạm chống người thi hành công vụ, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật… liên quan đến hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, Công an các huyện, thành, thị phối hợp với Viện kiểm soát, Tòa án cùng cấp lựa chọn một số vụ án điểm để tập trung điều tra, truy tố, xét xử lưu động nhằm răn đe tội phạm và phòng ngừa chung.

                                      (còn nữa)

>>Kỳ 1: Liên tiếp phá thành công các chuyên án

>>Kỳ 2: Nỗi niềm “cát tặc”

>>Kỳ 4: Cần lắm sự chung tay

.

Mai Hậu

.