Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201808/cai-ket-cuc-dang-cho-viec-lam-dep-khong-dung-cach-808339/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201808/cai-ket-cuc-dang-cho-viec-lam-dep-khong-dung-cach-808339/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cái kết cực đắng cho việc làm đẹp không đúng cách - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/08/2018, 09:49 [GMT+7]

Cái kết cực đắng cho việc làm đẹp không đúng cách

Mất mạng, mù vĩnh viễn, gương mặt biến dạng, thậm chí đứng trước nguy cơ bị ung thư da… do làm đẹp là những điều đã và đang xảy ra.
 
Nhưng trào lưu làm đẹp vẫn đang đắt hàng từng ngày, từng giờ, thậm chí nhiều người còn ảo tưởng nghe theo quảng cáo tiêm vào người những chất có hại chỉ để kéo dài tuổi xuân hay trẻ ra cả chục tuổi. 
 
Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của con người, nhưng làm đẹp phải đúng cách, phải trên cơ sở khoa học, phải đến các cơ sở y tế được cấp phép, có uy tín. Thật đau lòng khi hầu hết những vụ tai biến dẫn tới chết người, thương tật vĩnh viễn khi làm đẹp lại là do khách hàng lựa chọn theo phương thức “ngon, bổ, rẻ”. 
 
Một phụ nữ 30 tuổi sau khi đến cơ sở thẩm mỹ trên quận 4 (TP Hồ Chí Minh) tiêm chất làm đầy (filler) nâng mũi đã bị mù vĩnh viễn mắt trái. Đây là cái kết đắng xảy ra gần đây nhất (16-7-2018) do làm đẹp. 
 
Trước đó, hàng loạt ca thiệt mạng vì làm đẹp đã xảy ra như nguyên nữ đại biểu Quốc hội sau khi xăm môi đã bị ngứa toàn thân, ngất xỉu và tử vong. Rồi cách đây vài năm xuất hiện trào lưu tiêm silicon để nâng mông và có người đã tử vong vì cách làm đẹp này.
 
Muốn “vịt” thành...  thiên nga
 
Câu này cũng chẳng sai đối với một số người sử dụng công nghệ làm đẹp chỉnh sửa khuôn mặt khiến mình xinh đẹp hơn, thậm chí bạn bè, chòm xóm còn không nhận ra khi cô gái giờ mang khuôn mặt chữ V, chiếc mũi cao thon gọn, đôi mắt to lấp lánh, cánh môi mọng đỏ. 
 
Nghe quảng cáo thì vô cùng hấp dẫn, và sự thật thì có người sau một cuộc đại tu nhan sắc từ Hàn Quốc về thì từ vịt đã biến thành thiên nga. Tại Hà Nội, nhiều cơ sở thẩm mỹ quảng cáo làm đẹp theo kiểu đưa khách hàng lên “mây xanh”, nào là tiêm ADN của cá hồi làm làn da tươi trẻ, căng mịn như da em bé. Hay cấy tảo biển, cấy phấn để có làn da tươi sáng, trắng mịn.
 
Phong trào tắm trắng xuất hiện nhiều năm nay và được một bộ phận giới trẻ ưa chuộng. Đánh vào tâm lý này, một số kẻ đã sản xuất kem trắng da, kem tắm trắng toàn thân giả để bán ra thị trường. 
 
Theo Đội QLTT số 17 (Chi cục QLTT Hà Nội) thì ngày 7-6, qua kiểm tra đơn vị đã phát hiện một kho sữa tắm trắng da giả mạo. Tại thời điểm kiểm tra, kho hàng đang cất giữ hàng chục nghìn chai nhựa trắng chưa được dán nhãn mác, bên cạnh đó là các cuộn tem, nhãn. 
 Một nạn nhân bị hoại tử mũi khi tiêm chất làm đầy tại cơ sở làm đẹp không đảm bảo.
Một nạn nhân bị hoại tử mũi khi tiêm chất làm đầy tại cơ sở làm đẹp không đảm bảo.
Thủ đoạn của các đối tượng là nhập nguyên liệu của Trung Quốc, đóng vào các chai nhựa rồi tự dán tem nhãn. Việc làm này của các đối tượng là nhằm hô “biến” các mỹ phẩm giả mạo, kém chất lượng thành sản phẩm có thương hiệu rồi đem bán lừa người tiêu dùng.
 
Nhưng rầm rộ và được chị em ưa chuộng nhất hiện nay là truyền trắng da bằng đường tĩnh mạch. Theo quảng cáo thì đây là cách làm trắng trực tiếp, nhanh, hiệu quả, không những trắng nổi bật mà còn có thêm tác dụng “thần thánh” như chống lão hóa, cân bằng nội tiết tố, cải thiện chất lượng tình dục… 
 
Trên một số trang mạng quảng cáo khá bắt mắt, có người còn tiết lộ, nếu mua chất truyền trắng của họ, họ sẽ giới thiệu cho bác sĩ có uy tín đến tận nhà truyền. Và sản phẩm truyền trắng quảng cáo là nhập khẩu từ châu Âu. Một lần truyền là 10 buổi, giá từ 15 đến 20 triệu đồng tùy loại. Truyền xong da sẽ thay đổi từng ngày, trắng nõn như mong muốn và chất truyền có tác dụng trong khoảng 5 năm.
 
Các loại truyền trắng hiện đang bán tự phát và truyền tự phát, thực tế là có nhiều người từ làn da nâu đã trắng như “trứng gà bóc”, nhưng bên cạnh đó không ít người để lại biến chứng. Và di chứng từ việc truyền trắng hay các công nghệ làm trắng da, thay đổi da sẽ để lại hậu quả sau này, bởi đến nay ở Việt Nam phương pháp truyền trắng chưa được Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho phép.
 
Hậu quả đáng tiếc
 
Hậu quả của việc làm đẹp đã có rất nhiều và trong số đó hầu hết nạn nhân đều làm đẹp ở những cơ sở nhỏ, không có uy tín, thậm chí là cơ sở không được cấp phép. Tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện 108, Viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Trưng Vương, Bệnh viện Xanh Pôn… có đội ngũ bác sỹ được đào tạo chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm trực tiếp tư vấn, phẫu thuật đúng cách. 
 
GS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết, ông là người đã phải giải cứu nhiều ca thập tử nhất sinh do làm đẹp ở bên ngoài bị biến chứng vào cấp cứu. 
 
Tương tự, Viện Da liễu Trung ương mỗi năm có vài chục bệnh nhân sau khi trị liệu các phương pháp làm đẹp da ở cơ sở tư nhân bị sưng phồng mặt, biến chứng suýt mất mạng được đưa vào đây.
 
Nhiều cơ sở thẩm mỹ ở ngoài còn lợi dụng vào nhu cầu làm đẹp của chị em để thổi phồng hiệu quả, thần thánh hóa biến xấu thành đẹp, cải lão hoàn đồng để chị em bị mê hoặc, dẫn dụ. Và đặc biệt là người Việt có tâm lý thích làm đẹp nhưng lại chọn chỗ phải “ngon, bổ, rẻ” mà gây mất mạng, thiệt thân. 
 
Ngày 16-7, chị D ở một tỉnh miền Tây qua mạng xã hội thấy cơ sở spa ở quận 4, TP Hồ Chí Minh quảng cáo nâng mũi với giá rẻ 2 triệu đồng, đã vội vã bắt xe khách tìm đến. 
 
Sau khi tiêm chất làm đầy (filler) nâng mũi, 5 phút sau vùng quanh hốc mắt bên trái đau nhức dữ dội, mắt mờ dần. Hiện tượng đau ngày một nặng, chị D. được được đưa đến Trung tâm Y tế quận để điều trị, uống thuốc và truyền dịch. Nhưng tình hình không khả quan, chị tiếp tục được chuyển lên tuyến trên. 
 
Tại Bệnh viện Trưng Vương, chị D. được chẩn đoán tổn thương vùng mắt do tai biến chất làm đầy. Chất làm đầy được tiêm cho chị D. không rõ nguồn gốc, chưa được phép lưu hành tại Việt Nam.
 
GS Trần Thiết Sơn cảnh báo, một số cơ sở spa, thẩm mỹ viện không chỉ có tay nghề yếu kém mà còn hành nghề chui, gây ra những biến chứng đáng tiếc cho nạn nhân, thậm chí còn khiến nạn nhân mất mạng. Spa không được phép hút mỡ bụng, cắt mí nhưng vẫn lén lút làm. 
 
Muốn đẹp nhưng phải rẻ là lựa chọn của nhiều người và họ đã vô tình cuốn vào vòng xoáy làm đẹp, tìm đến cơ sở quảng cáo làm đẹp và tiền mất tật mang. 
 
Có người còn tự mua 500cc silicon lỏng về nhà nhờ người tự tiêm vào mông như bệnh nhân Trần Văn T. (ở Tiền Giang), sau 2 ngày mông T. đau nhức, khó thở, người nhà đưa T vào Bệnh viện Trưng Vương cấp cứu nhưng đã muộn. Silicon đã ngấm vào các mô mỡ và mạch máu, gây ra tắc phổi kèm suy hô hấp nặng. Bệnh nhân đã tử vong sau đó.
Theo Đại tá, GS.TS Nguyễn Tài Sơn, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật tạo hình- hàm mặt, Bệnh viện 108, ông chưa nghe đến phương pháp làm đẹp cấy phấn, cấy tảo biển hay tiêm ADN cá hồi để làm đẹp da. Thời gian trước đây cũng từng rộ lên phương pháp làm đẹp da, cải thiện tuổi xuân bằng tế bào gốc.
 
Nghe lời quảng cáo, nhiều người còn bỏ tiền trăm triệu thậm chí là tiền tỷ đến đi nước ngoài tiêm tế nào gốc. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có công trình khoa học nào công bố hiệu quả làm đẹp bằng tế bào gốc. Bệnh viện 108 đã từng sử dụng tế bào gốc, huyết tương giàu tiểu cầu trong điều trị một số bệnh nhưng chưa thấy hiệu quả.
 
Đại tá PGS.TS Nguyễn Tài Sơn khuyến cáo, chị em phụ nữ không nên nghe theo những lời quảng cáo về những phương pháp độc lạ dễ để lại những hậu quả khôn lường.
.

Nguồn: CAND

.