Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201808/don-ghen-va-nhung-cai-ket-dang-808506/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201808/don-ghen-va-nhung-cai-ket-dang-808506/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Đòn ghen' và những cái kết đắng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 10/08/2018, 09:43 [GMT+7]

'Đòn ghen' và những cái kết đắng

Vụ đánh ghen "bồ nhí" của chồng gây rúng động dư luận ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) vào đầu tháng 7-2018 đã khiến người ta bàng hoàng, bởi từ nạn nhân, người vợ bỗng chốc trở thành tội phạm khi kéo theo nhiều người trong gia đình hai bên nội ngoại vào cuộc.
 
Đây là một trong những vụ đánh ghen có cái kết đắng nhất từ trước đến nay ở Quảng Ninh khi bố mẹ chồng, anh chị em của hai bên lên tới gần 10 người tham gia đánh ghen, chửi bới, lột quần kéo cô gái từ nhà trọ ra đường, quay clip tung lên mạng. Bước đầu đã có 4 người trong gia đình bị khởi tố về tội làm nhục người khác.
 
Đánh ghen rồi tung clip lên mạng
 
Giọt nước mắt, sự hối hận của Đinh Thị Hồng Thúy (24 tuổi, trú tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) đã quá muộn khi giờ đây biết mình sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Thúy bị khởi tố vì đã cùng cả gia đình đánh ghen tại nhà trọ ở tổ 8, khu 1, phường Cao Thắng, TP Hạ Long. 
 
Chứng kiến chồng mình là anh Phạm Quang V (28 tuổi) cùng chị Trần Thị G (25 tuổi, ở Nghệ An) cặp kè với nhau một thời gian, khoảng 18h30 phút ngày 4-7, Thúy cùng gần 10 người gồm bố mẹ chồng, các anh chị em trong gia đình hai bên kéo đến nhà trọ nơi cô gái kia đang ở. 
 
Sau khi gõ cửa phòng trọ, chồng ra mở cửa, cả nhà đã xông vào lôi chị G ra dùng tay chân, ống kẽm đánh đập, lột quần, giật tóc, chửi bới. Sau đó, cả nhóm kéo cô gái để trần nửa người dưới ra đường trước sự chứng kiến của nhiều người dân rồi tiếp tục đánh, chửi, quay clip, phát tán lên mạng.
 
Theo Công an TP Hạ Long, ngay khi nhận được thông tin, Đội Điều tra tổng hợp đã bắt tay vào cuộc xác minh. Thúy cùng nhiều người trong gia đình đã thực hiện hành vi đánh ghen một cách quá kích động. 
 
Sự việc sau đó phát tán rộng rãi trên mạng, để lại vết sẹo dài cho người trong cuộc và cũng là lý do mà Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bước đầu khởi tố 4 bị can về tội "Làm nhục người khác". Gặp Thúy tại Cơ quan điều tra, người phụ nữ cúi mặt với những giọt nước mắt ân hận. 
 
Từ nạn nhân, Thúy đã trở thành bị can, không những không cứu vớt được hạnh phúc mà còn khiến gia đình tan nát, kéo theo 3 người khác vào tù và tới đây còn có những người liên quan khác vào vòng lao lý. 
 Hình ảnh vụ đánh ghen xảy ra tại phường Cao Thắng, TP Hạ Long ngày 4-7-2018.
Hình ảnh vụ đánh ghen xảy ra tại phường Cao Thắng, TP Hạ Long ngày 4-7-2018.
"Đánh ghen về mọi người góp ý, em và cả gia đình rất ân hận. Nếu như trên đời này có chữ nếu thì em sẽ không sang đó nữa, sẽ không phải nhìn thấy cảnh đau lòng như thế, gia đình vì bản thân em mà bị liên lụy nhiều như thế. 
 
Nếu như hôm đó em bình tĩnh hơn, không để tình cảm với chồng nhiều quá thì sẽ không xảy ra sự việc. Ngay hôm sau cả gia đình em đều lên hợp tác với cơ quan Công an để nói lên sự thật, nhận cái sai của mình, chỉ mong được sự khoan hồng của pháp luật. Em cũng mong muốn cơ quan Công an điều tra làm rõ lý do cũng như nguyên nhân làm sao mà gia đình em phải như thế" - Thúy vừa khóc vừa nói. 
 
Theo Thúy thì chồng thường xuyên đi đêm về hôm, 3 tháng nay thì ăn ở với chị G nên cô rất tức giận. Việc này cả gia đình đều biết. Ngày 4-7, biết chồng đang ở cùng bồ trong nhà trọ thì cơn ghen lên tới đỉnh điểm, Thúy cùng bố mẹ chồng và "đại gia đình" sang bắt quả tang "dằn mặt" tình địch. Nhưng Thúy không ngờ rằng, hành vi của mình và người thân đã vi phạm pháp luật, nếu biết cái kết đắng như hôm nay thì cô sẽ không hành động như thế.
 
Là người chứng kiến cảnh tượng đánh ghen, ông Vũ Văn Thường (khu 1B, phường Cao Thắng, TP Hạ Long) cho biết: "Tôi đang ăn cơm trong nhà nghe có người kêu, tôi chạy ra thấy rất đông đang đánh một cô gái, lột hết quần áo của cô ấy ra. Hành vi như vậy là không nên, là làm nhục người khác, xã hội ta không thể chấp nhận hành vi đó, cần phải xử lý để làm rút ra bài học kinh nghiệm cho người khác".
 Chủ tiệm Spa ở Thanh Hóa bị lột đồ đánh ghen giữa đường.
Chủ tiệm Spa ở Thanh Hóa bị lột đồ đánh ghen giữa đường.
Hậu quả từ "đòn ghen" mù quáng
 
Dư luận xã hội có nhiều ý kiến trái chiều, nhiều người ủng hộ việc đánh ghen. Tuy nhiên, việc đánh ghen như hành vi của Thúy và gia đình đã đi quá giới hạn mà pháp luật cho phép. Chỉ vì nóng giận nhất thời mà những người phụ nữ có chồng ngoại tình đã vô tình vi phạm pháp luật. 
 
Vụ đánh ghen chủ tiệm Spa, sau đó đổ nước mắm và ớt vào người nạn nhân xảy ra vào ngày 12-6-2018, Công tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố 3 bị can là: Nguyễn Thị Hoa (42 tuổi), Nguyễn Thùy Linh (26 tuổi) và Phạm Thị Thùy Dung (27 tuổi), đều trú ở Thanh Hóa. 
 
Ở vụ việc này, Hoa là em gái đi đánh ghen hộ chị, kéo thêm 2 người bạn cùng "vào trận". Nhiều người ví 3 phụ nữ lột đồ chủ tiệm sapa giữa phố rồi đánh đập, làm nhục như thời trung cổ.
 
Trước đó, vào tháng 5-2018, tại xã Đông Hưng (huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) một cặp nam nữ trên người không mảnh vải che thân bị trói lại, sau đó bị 5-6 người đánh đập hết sức dã man rồi đưa lên mạng.
 
Ở vụ án này, Cơ quan điều tra đã khởi tố 6 đối tượng về tội "Làm nhục người khác", trong đó có vợ của người đàn ông bị đánh đập. Vào tháng 4-2018, Huỳnh Thị Mỹ Anh (19 tuổi, trú tại TP Sóc Trăng) thấy chồng mình cùng nhóm bạn đang ở phòng trọ của một cô gái trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP Sóc Trăng) nên nổi cơn ghen. 
 
Mỹ Anh đã cùng một nhóm người xông vào phòng trọ khống chế, đánh đập cô gái, sau đó lột áo nắm tóc lôi cô gái ra đường trước sự chứng kiến của nhiều người. Do Mỹ Anh đang nuôi con nhỏ nên sau khi ghi lời khai, Công an đã cho cô về nhà.
 
Nhiều người lý giải rằng, ghen mới là yêu. Nhưng ghen đến mức vi phạm pháp luật thì nó không còn nằm giới hạn của phạm trù đạo đức xã hội nữa. Có những "đòn ghen" mà khi chứng kiến chúng ta đều phải rùng mình và hãi hùng. 
 
Xem clip được tung lên mạng về trường hợp đánh ghen của Đinh Thị Hồng Thúy hay Nguyễn Thị Hoa ở Thanh Hóa mới thấy, cơn ghen tột cùng khủng khiếp đến mức nào. 
 
Cô gái bị xé quần áo, kéo lê, bị đánh đập, lôi ra ngoài đường trước sự chứng kiến của nhiều người, bị mắng nhiếc, chửi bới, nhục mạ… Điều đáng bàn là nhiều vụ đánh ghen được ghi lại và phát tán trên mạng.
 
Sử dụng vũ lực, lợi dụng mạng xã hội để phát tán clip "đánh ghen" nhằm giải quyết mâu thuẫn trong hôn nhân đang trở thành hiện tượng phổ biến trong xã hội hiện nay. Thế nhưng ít ai biết rằng, nhiều vụ việc, người đánh ghen đã bị truy tố hình sự về hành vi "Gây rối trật tự công cộng", "Cố ý gây thương tích" và "Làm nhục người khác".
 Tang vật
Tang vật "đánh ghen" chị G được Công an TP Hạ Long thu giữ.
Bài học cảnh tỉnh
 
Hành vi đánh ghen, làm nhục người khác không phải là một giải pháp để níu kéo hạnh phúc gia đình, nhiều khi nó còn làm trầm trọng hơn mối quan hệ vợ chồng. 
 
Hậu quả của các vụ đánh ghen là cả hai bên đều bị thiệt hại, bên bị đánh ghen bị thiệt hại về thể chất, tinh thần, danh dự, nhân phẩm, bên đánh ghen sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Sau những phút nóng vội, hả hê vì đã hạ nhục được đối thủ, nhiều người phụ nữ chọn cách đánh ghen để bảo vệ hạnh phúc gia đình đã vô tình vướng vào vòng lao lý, để rồi từ "nạn nhân" trở thành tội phạm. 
 
Điều quan trọng nhất sẽ là tương lai của những đứa trẻ sẽ ra sao khi gia đình tan vỡ, cha hoặc mẹ chúng phải chịu một bản án pháp luật hình sự nghiêm khắc do chính hành vi mà mình đã gây ra.
 
Đã có rất nhiều cái kết đắng từ đánh ghen nhưng việc đánh ghen vi phạm pháp luật lại vẫn liên tiếp xảy ra. Nhiều gia đình sau đánh ghen đã tan vỡ, người vào tù, người bên ngoài cũng chịu bản án của lương tâm. 
 
Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật Nguyễn Anh, đoàn Luật sư thành phố Hà Nội thì với trường hợp đánh ghen của Đinh Thị Hồng Thúy thì hành vi đã rõ ràng cấu thành tội làm nhục người khác được quy định tại Đ155, BLHS 2015. 
 
Ngoài hành vi làm nhục, còn có hành vi đưa clip lên mạng xã hội, cần làm rõ đối tượng này nếu có động cơ mục đích từ trước để hành hung, làm nhục thì hành vi đó còn là lợi dụng mạng internet để thực hiện hành vi phạm tội. 
 
Đối tượng phải chịu trách nhiệm theo khoản 2, Đ155 BLHS, phải chịu hình phạt cao hơn các đối tượng khác về hành vi làm nhục người khác. Theo Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long thì bước đầu đã khởi tố 4 bị can và đang tiếp tục điều tra về các hành vi khác để xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Bài học đau lòng từ các vụ đánh ghen trên hy vọng sẽ được mọi người, nhất là những người cùng cảnh rút kinh nghiệm, cần tỉnh táo lựa chọn cách xử lý văn minh trong việc giữ gìn tổ ấm gia đình. 
 
Đại uý Trịnh Đình Quảng, Đội Điều tra tổng hợp, Công an TP Hạ Long cho rằng: "Những vụ việc như trên, cơ quan Công an khuyến cáo, đối với hành vi làm nhục người khác và cố ý gây thương tích đều bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, người dân không nên sử dụng hành vi bạo lực hoặc hành vi liên quan đến mạng xã hội để giải quyết ghen tuông".
 
Mỗi người trong xã hội cần chọn cho mình một cuộc sống lành mạnh. Nếu người vợ hoặc chồng phát hiện người bạn đời của mình có hành vi vi phạm pháp luật hôn nhân và gia đình hãy bình tĩnh, sử dụng các biện pháp văn minh, viết đơn ra tòa hoặc làm đơn tố giác đến cơ quan Công an để giải quyết sự việc. 
.

Nguồn: Hải Yến - Anh Thư/CAND

.