Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201810/nhom-cuop-10x-va-bi-kich-tu-nhung-gia-dinh-tan-vo-818169/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201810/nhom-cuop-10x-va-bi-kich-tu-nhung-gia-dinh-tan-vo-818169/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm cướp 10X và bi kịch từ những gia đình tan vỡ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 10/10/2018, 15:42 [GMT+7]

Nhóm cướp 10X và bi kịch từ những gia đình tan vỡ

5 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, bỏ nhà tụ tập sống bầy đàn. Trong 2 ngày từ 30-9 đến ngày 1-10, chúng đã gây ra 7 vụ cướp, trong đó có vụ án đối tượng dùng dao chém bị thương người bị hại.
 
Sử dụng dao và dùi cui điện, băng cướp 10X liên tục gây án. Nạn nhân là những người đi chợ đêm, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn... Sau khi tiếp cận người bị hại, nhóm đối tượng ra tay một cách liều lĩnh, sử dụng hung khí gây thương tích nghiêm trọng cho người bị hại rồi cướp tài sản. 
 
Từ nguồn tin của người bị hại, ngày 1-10, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã bắt giữ nhóm cướp tuổi teen. Phía sau vụ cướp manh động, liều lĩnh còn là những trăn trở về nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của các bị can, bài học rút ra từ việc quản lý con, em của không ít các bậc phụ huynh. 
 
1. Năm đối tượng trong băng cướp tuổi teen chúng tôi tiếp xúc tại Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên có tuổi đời rất trẻ, kẻ nhiều nhất tròn mười bảy, đối tượng nhỏ nhất cũng bước qua tuổi 15 đươc vài ngày. Gương mặt búng ra sữa nhưng chúng đã nếm trải đủ thứ mùi đời. 
 
Các đối tượng đều có một điểm chung là sinh ra trong những gia đình không hoàn thiện, đối tượng có bố thì không có mẹ hoặc ngược lại. Trường hợp duy nhất có một mái ấm gia đình đủ đầy thì lại thiếu sự quan tâm, quản lý của gia đình... Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của các đối tượng.
 
Tiếp xúc với các bị can sau một ngày các đối tượng bị bắt giữ, chúng tôi vừa thấy thương, vừa thấy giận. Không hiểu vì tác hại của ma túy hay thiếu sự hiểu biết về pháp luật mà các đối tượng vẫn nhơn nhơn, bỡn cợt nhau như không có chuyện gì xảy ra... 
 
Trong quá trình làm việc, không ít lần chúng tôi và các cán bộ Công an quận Long Biên phải nhắc nhở về ý thức của các bị can. Lúc ấy, có lẽ các đối tượng vẫn còn ảo giác của ma túy nên chúng nằm gục trên bàn của cơ quan điều tra ngủ ngon lành. Phải rất khó khăn, chúng tôi mới có thể tiếp xúc được với nhóm đối tượng. 
 
- Nhà cháu có mấy anh em, tôi hỏi Đoàn Minh Tú (SN 2001, trú ở phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội), đối tượng cầm đầu nhóm cướp tuổi teen. 
 
Không một câu trả lời, Tú nhìn tôi bằng ánh mắt bất cần. 
 
- Bố mẹ có biết cháu bỏ nhà đi? 
 
- Biết Tú trả lời cộc lốc, sau khi đã được các điều tra viên nhắc nhở.  
 
- Bố, mẹ có đi tìm cháu không?
 
- Tìm nhiều lần rồi nhưng cháu không về...
 
- Vì sao cháu có gia đình lại không muốn về nhà? 
 
- Đơn giản là không thích vậy thôi!
 
Đáp lại mỗi câu trả lời của Đoàn Minh Tú là những tiếng cười ngặt nghẽo của các đối tượng trong ổ nhóm. 
 
Sinh ra tại Hà Nội, có một môi trường sống và học tập đầy đủ nhưng Tú lại chẳng chí thú học hành. Đối tượng bỏ học rất sớm rồi dạt nhà sống lang thang. Về phần bố mẹ Tú, cũng bởi gánh nặng mưu sinh, họ bỏ mặc đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn. Tú vì thế càng lớn càng hư hỏng. 
 
Sau khi dạt nhà sống lang thang, Tú quen biết Dương Thế Sơn (16 tuổi, trú tại Văn Lâm, Hưng Yên); hai anh em sinh đôi Đỗ Nhật Thành – Đỗ Nhật Thăng (cùng 15 tuổi, trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng) và Cấn Ngọc Lân (16 tuổi, trú tại phường Ngọc Hà, quận Ba Đình). 
 
Các đối tượng này cũng đều có hoàn cảnh gia đình tương đồng nhau. Sau khi bố mất, Sơn và hai anh em sinh đôi Thành và Thăng sống trong sự bao bọc của người mẹ. Phần vì thương con, phần khác cũng do cuộc sống mưu sinh, mẹ của các đối tượng không có thời gian để ý đến các cậu quý tử đã tuổi ăn, tuổi lớn... 
 
Như cây non không được chăm sóc, uốn nắn, các đối tượng lớn lên ngày càng hư hỏng. Khi họ nhận ra hậu quả của việc nuông chiều, thiếu quản lý con thì đã muộn... Còn trường hợp của Lân khá đặc biệt. Sau khi mẹ mất, Lân bị sốc nặng. Thế nhưng, thay vì việc phải bù đắp tình cảm cho cậu con trai, bố của Lân lại đi tìm hạnh phúc mới.  Phần vì hụt hẫng tình cảm, phần khác cũng bởi giận bố, Lân cũng đã bỏ nhà đi lang thang. 
Các đối tượng bị bắt giữ
Các đối tượng bị bắt giữ
2. Sau khi bỏ nhà, các đối tượng thuê nhà nghỉ, sử dụng trái phép chất ma túy, sống bầy đàn với nhau. Để có tiền ăn chơi, Tú và các đối tượng trong ổ nhóm bàn nhau thực hiện các vụ cướp tài sản. Các đối tượng mua dùi cui điện và dao làm phương tiện gây án. 
 
Theo sự bàn bạc giữa các tên thì bọn chúng sẽ gây án từ 0-4h sáng, tại các tuyến đường đê vắng người qua lại. Bốn đối tượng sẽ dùng hai xe máy đi lang thang trên các tuyến đường để quan sát. Khi phát hiện người bị hại đi một mình thì áp sát, dùng dao gây thương tích, cướp tài sản. 
 
00h 20 phút ngày 30-9, Sơn, Tú, Thành, Việt Anh (hiện đang bỏ trốn) mang theo con dao nhọn làm phương tiện đi gây án. Tại khu vực đường dẫn cao tốc thuộc tổ 17, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, các đối tượng phát hiện chị Vương Thị Thủy (trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội) đi xe máy một chiều. Theo kế hoạch đã chuẩn bị, các đối tượng ép xe máy của nạn nhân vào lề đường, dùng dao khống chế và dùng tay, chân đánh, cướp  đi 1 triệu đồng. 
 
Khoảng 1h cùng ngày, nhóm đối tượng di chuyển đến đường đê Xuân Quan, thuộc tổ 9, phường Cự Khối, quận Long Biên. Trong quá trình tăm tia con mồi, chúng phát hiện chị Lê Thị Lượt (trú tại Đa Tốn, Gia Lâm) đi xe máy một mình. 
 
Vẫn thủ đoạn như cũ, các đối tượng tạt đầu xe, buộc nạn nhân phải dừng phương tiện. Để thị uy, một trong các đối tượng đã dùng dao đập vào đầu xe, bắt nạn nhân mở cốp, kiểm tra túi lục soát tài sản. 
 
Một ngày sau đó, khoảng 1h20 ngày 1-10, tại mặt đường đê gần cầu Vĩnh Tuy, thuộc địa phận phường Long Biên, anh anh Vũ Văn Sơn (trú tại tỉnh Hưng Yên) điều khiển xe Wave BKS 89K-139.51 đi từ Văn Giang (Hưng Yên) qua cầu Chương Dương sang chợ hoa quả Long Biên, Ba Đình, Hà Nội chạy xe ôm. 
 
Khi anh Sơn đi qua gầm cầu thì bị 2 xe máy đi ngược chiều lấn làn, ép xe máy của anh dừng lại. Các đối tượng trên xe sử dụng dùi cui điện để tấn công và dùng dao đuổi chém anh Sơn. Nạn nhân sợ hãi vứt xe máy bỏ chạy vào trong một ngõ nhỏ ở gần đó. 
 
Trong quá trình bỏ chạy, anh Sơn đã bị đối tượng  chém bị thương vào vùng lưng... Khi các đối tượng bỏ đi một lúc lâu, anh Sơn mới trở lại hiện trường lấy chiếc xe rồi đến Công an phường Long Biên trình báo. 
 
Cùng ngày, vào khoảng 3h45, anh Lê Văn Phong (trú tại tỉnh Hưng Yên) đến Công an phường Cự Khối, quận Long Biên trình báo.  Theo lời khai của nạn nhân thì vào khoảng 2h45 phút, anh Phong điều khiển xe máy Dream BKS 89 E-100.98 chở theo vợ là chị Đỗ Thị Ánh mang chuối từ quê sang chợ Long Biên bán. 
 
Khi đang đi trên mặt đường đê thuộc địa phận phường Cự Khối thì bị 4 thanh niên đi trên 2 xe máy ngược chiều, ép xe của anh vào lề đường. Khi anh vừa dừng xe thì một đối tượng vùng dao chém vào tay trái của anh, một đối tượng dùng dùi cui gí vào người. Anh Phong van xin nhưng các đối tượng vẫn không buông tha. Các đối tượng lấy đi một ví da, bên trong có 2 triệu đồng và giấy đăng ký xe. 
 
Từ lời khai của người bị hại, lãnh đạo Công an quận Long Biên nhận định các vụ cướp đều do một nhóm đối tượng gây ra. Nhóm cướp hoạt động manh động, liều lĩnh nếu không kịp thời ngăn chặn bọn chúng sẽ tiếp tục gây án. 
 
Cùng với việc báo cáo lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên đã phối hợp với các đơn vị quản lý tuyến đê, trong đó có Công an huyện Gia Lâm, rà soát theo đường bỏ chạy của đối tượng nghi vấn. 
 
Việc lần tìm gặp không ít khó khăn do vụ cướp thường xảy ra vào đêm tối, người bị hại do hoảng loạn không cung cấp được nhiều thông tin về đặc điểm của đối tương gây án. 
 
Chắt lọc từ những thông tin còn ít ỏi, Công an quận Long Biên và các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội nhận định nhóm cướp còn rất trẻ... Từ đây, họ tập trung rà soát các nhà nghỉ, khách sạn; số đối tượng là nam thanh niên dạt nhà đi lang thang. 
 
Đến 10h45 ngày 1-10, Công an quận Long Biên phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Gia Lâm có thông tin tại một nhà nghỉ ở phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) có nhóm đối tượng nghi vấn. Ngay sau đó, các đơn vị nghiệp vụ đã tổ chức lực lượng tiến hành kiểm tra nhà nghỉ trên. 
 
Khi kiểm tra phòng 401 và 501 nghà nghỉ LaLi Ga ở ngõ Đình Đông, phường Thanh Nhàn nơi các đối tượng nghi vấn đang trú ngụ, trinh sát của các đơn vị nghiệp vụ phát hiện tại phòng 401 phát hiện có 7 đối tượng đều có tuổi đời rất trẻ, trong số đó có đối tượng Cấn Ngọc Lân... 
 
Quá trình khám xét đã thu giữ được một chiếc ví da và giấy phép lái xe của anh Lê Văn Phong. Tại phòng 501, phát hiện một số đối tượng, thu giữ một con dao kim loại, chứng minh nhân dân mang tên Lê Văn Phong. Các đối tượng nghi vấn được đưa về trụ sở để điều tra, làm rõ. 
 
Căn cứ vào lời khai của các bị can trong vụ án, tang vật thu giữ là các giấy tờ tùy thân của người bị hại trong các vụ cướp tài sản, cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Tú, Sơn, Thành, Thăng và Lân. 
 
3. Quá trình điều tra mở rộng, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên còn xác định ngoài các vụ cướp trên địa bàn quận Long Biên, vào đêm 30-9 và rạng sáng ngày 1-10 tại địa bàn huyện Gia Lâm, các đối tượng còn gây ra 2 vụ cướp tài sản khác tại Gia Lâm. 
 
Vụ đầu tiên vào khoảng 1h30 ngày 30-9, tại xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, với thủ đoạn và tính chất manh động tương tự, Sơn, Tú, Thành và một đối tượng tên Việt Anh (hiện đang bỏ trốn) đã dùng dao khống chế, uy hiếp chị Phạm Thị Nguyệt ở Gia Lâm lấy đi một chiếc ví bên trong có 5 triệu đồng. 
 
Tiếp sau đó, Sơn, Tú, Lân và Thành lại dùng dao và dùi cui điện khống chế chị Nguyễn Thị Thành ở Văn Giang, lấy đi một chiếc ví bên trong có một điện thoại di động, 5 triệu đồng và nhiều giấy tờ tùy thân. Tang vật trong các vụ cướp tài sản này, các đối tượng đều bán đi để lấy tiền chia nhau. Hiện vụ án đang được Công an quận Long Biên tiếp tục điều tra, mở rộng.
.

Nguồn: CAND

.