Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201812/kich-liet-phan-doi-yeu-cau-linh-muc-dang-huu-nam-roi-khoi-dia-ban-826994/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201812/kich-liet-phan-doi-yeu-cau-linh-muc-dang-huu-nam-roi-khoi-dia-ban-826994/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kịch liệt phản đối, yêu cầu linh mục Đặng Hữu Nam rời khỏi địa bàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/12/2018, 10:21 [GMT+7]

Kịch liệt phản đối, yêu cầu linh mục Đặng Hữu Nam rời khỏi địa bàn

(Congannghean.vn)-Sáng 30/11, đông đảo người dân xã Khánh Thành đã tập trung tại UBND xã tham dự Hội nghị lên án, phản đối các hoạt động vi phạm pháp luật của linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ giáo xứ Mỹ Khánh, huyện Yên Thành. Mong muốn lớn nhất của bà con nhân dân là cần phải xử lý nghiêm hành vi của linh mục Đặng Hữu Nam, trả lại cuộc sống bình yên vốn có tại địa bàn.

Bản chất không thay đổi

Trong thời gian qua, sau khi chuyển từ giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu về làm quản xứ giáo xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, linh mục Đặng Hữu Nam đã có nhiều hoạt động gây chia rẽ mối đoàn kết lương giáo, xuyên tạc lịch sử, chống phá chính quyền. Đáng nói, linh mục Đặng Hữu Nam còn nhiều lần lên trang cá nhân, trả lời một số trang phản động nước ngoài nói xấu chế độ, xuyên tạc sự thật. Bức xúc trước những hành động của linh mục Đặng Hữu Nam, người dân tại xã Khánh Thành đã viết đơn gửi các cấp, ngành; đồng thời, kịch liệt lên án, tố cáo hàng loạt hành động vi phạm của linh mục Đặng Hữu Nam.

Chị Phạm Thị Thuận, Hội trưởng Hội Phụ nữ xóm Vân Đình, xã Khánh Thành cho biết: “Chúng tôi kịch liệt phản đối, yêu cầu chuyển linh mục Đặng Hữu Nam rời khỏi địa bàn. Khi linh mục Đặng Hữu Nam chưa về đây, lương giáo đoàn kết, người dân chung tay phát triển kinh tế, xây dựng xóm làng bình yên. Tuy nhiên, từ khi chuyển về làm quản xứ tại giáo xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, linh mục Đặng Hữu Nam đã kích động bà con giáo dân, có nhiều hành động vi phạm pháp luật, thuần phong mỹ tục”.

Tại Hội nghị, các tổ chức, đoàn thể và đông đảo quần chúng nhân dân đều lên án, phản đối, yêu cầu linh mục Đặng Hữu Nam rời khỏi địa bàn, trả lại cuộc sống bình yên vốn có cho nhân dân. Nhiều ý kiến tâm huyết của đại diện cựu chiến binh, đoàn thanh niên, hội nông dân, hội phụ nữ mong lãnh đạo các cấp xử lý nghiêm hành vi của linh mục Đặng Hữu Nam.

Đông đảo người dân xã Khánh Thành phản đối linh mục Đặng Hữu Nam
Đông đảo người dân xã Khánh Thành phản đối linh mục Đặng Hữu Nam

Việc người dân phản đối, lên án, tố cáo, yêu cầu linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ giáo xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành là điều hoàn toàn dễ hiểu. Linh mục cực đoan này tiếp tục thể hiện bản chất chống đối, xuyên tạc lịch sử, xuyên tạc chế độ, chia rẽ mối đoàn kết lương giáo, gây phức tạp tình hình ANTT.

Mới đây, trong trả lời phỏng vấn của linh mục Nguyễn Văn Toản thuộc Dòng chúa cứu thế ở nhà thờ Thái Hà (Hà Nội), ngoài các luận điệu dối trá, xuyên tạc, chống đối như nhiều lần phát biểu trước đây, linh mục Đặng Hữu Nam đã đi tới giới hạn mới của sự dối trá khi dựng chuyện: “Rất tệ hại là ở vùng Yên Thành, ở Giáo xứ Mỹ Khánh, những người lương dân cũng như giáo dân sinh con thứ ba bị phạt rất nặng nề, có những gia đình bị người ta tổ chức đoàn cưỡng chế đến tại nhà, tài sản người ta lấy sạch, thậm chí gỡ cả những tấm cửa của gia đình người ta để trừ vào việc phạt sinh con thứ ba”!. Đây là sự bịa chuyện và vu khống trắng trợn.

Không xứng đáng làm linh mục

Kịch liệt lên án hành vi của linh mục Đặng Hữu Nam, nhiều người dân đã viết đơn tố cáo lên các cấp. Đơn cử như lá đơn của anh Nguyễn Đình Thọ, người dân xóm Quỳnh Khôi, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành. Anh Thọ là 1 người dân bình thường ở xóm Quỳnh Khôi. Không đồng tình trước hoạt động lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để nói xấu Đảng, Nhà nước và gây mâu thuẫn lương giáo của linh mục Đặng Hữu Nam nên anh Thọ đã cùng nhân dân ở Khánh Thành đứng ra lên án hoạt động đó.

Trong lá đơn của anh Nguyễn Đình Thọ nêu rõ, linh mục Đặng Hữu Nam đã vu khống, xúc phạm anh Thọ. “Việc tôi có phản ứng với linh mục Đặng Hữu Nam là do bức xúc trước những hành động vi phạm pháp luật của ông Nam. Từ khi về giáo xứ Mỹ Khánh đến nay, linh mục Đặng Hữu Nam thường xuyên xúc phạm Đảng và Nhà nước, gây chia rẽ đoàn kết lương giáo, có những lời xúc phạm bà con giáo dân và lương dân, những hoạt động cho thấy ông Nam không xứng đáng là một vị linh mục. Vậy tôi viết đơn này kính mong các cấp có thẩm quyền xử lý linh mục Đặng Hữu Nam theo đúng quy định của pháp luật, trả lại danh dự cho tôi”, nội dung lá thư ghi rõ.

Không chỉ xúc phạm anh Thọ, linh mục Đặng Hữu Nam còn vu khống, xúc phạm nhiều cán bộ, lãnh đạo đang công tác tại UBND xã Khánh Thành, huyện Yên Thành.

Nhìn những việc làm từ trước đến nay của linh mục Đặng Hữu Nam, người dân đang tự hỏi, liệu những “bề trên”, bà con giáo dân nơi Đặng Hữu Nam làm linh mục có biết không? Có nhận ra bản chất cực đoan, chống đối đó không? Và nếu nhận ra, tại sao vẫn để 1 người luôn lộ rõ bản chất xuyên tạc, đi ngược lại lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia làm linh mục, quản xứ?

Thánh Augustino đã từng nói: “Cho anh em, tôi làm giám mục; với anh em, tôi là Kitô hữu. Giám mục là tên chỉ chức vụ, còn Kitô hữu là tên chỉ ân huệ”, các linh mục không sống cho riêng mình mà hy sinh lợi ích cá nhân để phục vụ cộng đoàn. Các ngài phải noi gương Thầy Giêsu yêu thương và dấn mình vì đoàn chiên nên “Nơi nào qua, lòng yêu thương ở lại”. Linh mục phải phụng sự Chúa yêu thương để loan báo tin mừng. Lời loan báo như làn gió mát tỏa khắp thánh đường rộng lớn khiến cho gương mặt của mọi người bỗng trở nên hân hoan, tươi mở đến lạ kỳ. Chắc chắn, bằng tình yêu thương, giáng đường, giáo xứ không phải là nơi gieo mầm cho những tiếng nói lạc lõng về tự do tôn giáo, nhân quyền, mà mảnh đất của tình san sẻ, của tình bằng hữu.

Và theo lời dạy của Chúa, linh mục không mang thù oán, là người mang hòa bình của Chúa Kitô: Nhân từ, thương xót, có khả năng tha thứ cho người người như Thiên Chúa tha thứ cho họ qua minh mục. Linh mục đem hòa thuận tới nơi đâu có chia rẽ, hài hòa tới nơi đâu có tranh cãi, an bình tới nơi đâu có oán hờn. Linh mục là cánh tay nối dài của Thiên Chúa, là trung gian để con người có thể thân thưa và xưng thú lỗi lầm với Thiên Chúa.

Thế nhưng, nhìn lại những việc làm, hành động của Đặng Hữu Nam suốt thời gian qua, người dân đều chung một nhận định: Ông không xứng là 1 linh mục chân chính, đúng nghĩa. Bởi nếu thật sự yêu thương con chiên, coi con chiên là người thân ruột thịt, ông có đẩy những đứa trẻ thơ vào chia rẽ, có cản trở con đường học hành của các em? Nếu thật sự coi trọng sứ mệnh lan tỏa tình yêu thương, ông có xúc phạm người khác, có những phát ngôn hồ đồ, xuyên tạc lịch sử, chia rẽ lương giáo?

Như lời chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Ngô, cựu chiến binh xóm Phú Văn, xã Khánh Thành: “Những hành vi cực đoan của ông Đặng Hữu Nam là không thể chấp nhận được. Ông ấy đã xúc phạm các cựu chiến binh, những thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để giành và giữ độc lập dân tộc. Chúng tôi không thể để 1 người như vậy làm linh mục. Nhân dân xã Khánh Thành không để 1 cá nhân làm ảnh hưởng tình đoàn kết, cản trở con đường xây dựng nông thôn mới trên địa bàn”.

Xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, từ sau khi linh mục Đặng Hữu Nam rời đi, đã ấm yên, đoàn kết trở lại. Bà con lương giáo lại tiếp tục nắm tay chung sức để chuẩn bị cho những chuyến ra khơi mới. Còn tại xã Khánh Thành, từ khi Đặng Hữu Nam về làm linh mục, mọi việc đều bị xáo trộn, bất ổn. Những hành vi của linh mục Đặng Hữu Nam đã vượt quá giới hạn, đi ngược với lợi ích và mong muốn của đồng bào lương - giáo nơi đây. Người dân mong mỏi các cấp, chính quyền phải xử lý nghiêm minh linh mục Đặng Hữu Nam theo quy định của pháp luật.

.

Trần Lâm

.