Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201812/tran-lan-tem-chong-hang-gia-tren-mang-nguoi-tieu-dung-de-roi-vao-ma-tran-827177/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201812/tran-lan-tem-chong-hang-gia-tren-mang-nguoi-tieu-dung-de-roi-vao-ma-tran-827177/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tràn lan tem chống hàng giả trên mạng: Người tiêu dùng dễ rơi vào ma trận - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/12/2018, 09:32 [GMT+7]

Tràn lan tem chống hàng giả trên mạng: Người tiêu dùng dễ rơi vào ma trận

Chỉ cần một vài thao tác trên mạng Internet, bất kỳ ai cũng có thể mua được hàng nghìn… thậm chí là không giới hạn về số lượng tem chống hàng giả. Khi số lượng tem không giới hạn, người mua hoàn toàn có thể dán vào bất kỳ sản phẩm nào, bao nhiêu sản phẩm thì chỉ họ mới biết.
 
Chính kẽ hở này đã khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng mình sẽ rất dễ rơi vào ma trận của hàng hoá… thật giả lẫn lộn.
 
Dễ như mua rau
 
Như chúng ta đã biết, hiện nay có rất nhiều đơn vị được cơ quan chức năng chấp thuận cho in tem chống hàng giả để bảo hộ hàng hoá, phân biệt với hàng nhái, hàng nhập lậu. Tuy nhiên, nhà nước lại không quy định mẫu tem cho các sản phẩm, doanh nghiệp tự lựa chọn mẫu tem cho sản phẩm của mình. Điều này vô tình trở thành kẽ hở cho việc in tem chống hàng giả trở nên phổ biến. 
Chẳng khó khăn để mua được một mẫu tem của Bộ Công an.
Chẳng khó khăn để mua được một mẫu tem của Bộ Công an.
Nhiều hàng giả được in tem rồi dán lên, khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang, như thể rơi vào ma trận. Qua tìm hiểu thực tế, để đáp ứng nhu cầu tem chống hàng giả của các doanh nghiệp và cá nhân, nhiều công ty trung gian được thành lập để môi giới mua tem chống hàng giả. 
 
Các công ty này hoạt động hết sức công khai trên mạng, người mua chẳng khó khăn gì để có được một mẫu tem cho sản phẩm của mình. Chỉ cần vài thao tác nhỏ truy cập vào Internet, người cần có thể liên hệ hàng trăm công ty tem chống hàng giả.
 
Để khẳng định việc mua tem chống hàng giả dễ như lấy đồ trong túi, chúng tôi lên một trang mạng xã hội chuyên rao bán tem chống hàng giả. Bằng cách nhắn tin, chỉ vài phút sau nhân viên của trang này nhắn lại hết sức nhiệt tình. 
 
Giả làm con buôn hàng mỹ phẩm từ Trung Quốc muốn mua tem để dán vào sản phẩm sau đó tung ra thị trường. Người này không hỏi chất lượng cũng không kiểm tra bất cứ thông tin gì mà hỏi luôn muốn thiết kế mẫu nào, chất liệu gì, số lượng bao nhiêu, đồng thời không quên báo giá để chúng tôi lựa chọn. 
Một mẫu tem vẫn gắn mác Bộ Công an.
Một mẫu tem vẫn gắn mác Bộ Công an.
Nhân viên này củng cố lòng tin bằng cách quảng cáo, đây là công ty làm ăn đã lâu, hoạt động rất hiệu quả và có đông khách hàng, nhiều nhãn hàng lớn đã đặt mua rồi. 
 
"Bên em có rất nhiều khách hàng lâu năm, anh muốn đặt thì có thể gửi thông tin sản phẩm, mẫu thiết kế qua mail chúng em sẽ báo giá cụ thể. Nếu là lấy tem về dán lên sản phẩm bán lẻ ra thị trường trôi nổi thì quá đơn giản, anh thích tem kiểu gì cũng có. Bên em cũng có thể tư vấn cho anh, nhận thiết kế luôn mẫu tem nếu cần"- Nhân viên này nói.
 
Vẫn cách thức đó, chúng tôi liên hệ với một trang mạng xã hội có tên "Tem chong hang gia", nhân viên ở đây tỏ ra chuyên nghiệp hơn khi họ yêu cầu chúng tôi phải gửi hồ sơ, Hồ sơ để được cấp tem khá đơn giản, bao gồm giấy đăng ký kinh doanh; giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hoá (CO, CQ); danh mục sản phẩm dán tem. 
 
Có thể thấy thông tin quan trọng là số lượng tem không được nhắc đến trong hồ sơ xin cấp tem. Nói cách khác, khi mà chúng tôi càng mua nhiều thì các đơn vị bán tem càng hưởng lợi?
 
 
Như vậy khi nhà sản xuất không kiểm soát số lượng tem phát ra thì doanh nghiệp muốn sử dụng bao nhiêu cũng được. Chính vì thế sẽ có cả hàng ngàn, vạn tem trong tay doanh nghiệp, họ có thể dán lên bất cứ sản phẩm nào thì tuỳ thích. Nói về vấn đề này, anh Lê Thanh Bình chuyên sản xuất đồ handmade cho hay: "Thực ra bây giờ rất nhiều thứ làm được bằng tay, tự sản xuất ở nhà. 
 
Khi mà mình có số lượng lớn muốn đổ buôn có thể đi mua tem chống hàng giả ở trên mạng, nếu số lượng ít thì có thể mua lại của bạn hàng. Đơn giản ấy mà, tôi làm mấy năm nay có sao đâu, mà mình đi mua hàng của người khác có thấy tem nhưng cũng chả biết nó là tem gì, ở đâu".
 
Giá tem giao được báo là 10.000 tem do bộ X cấp, kích cỡ 12mm x 25mm thì có giá mỗi tem 525 đồng; mua 30.000 tem được giảm mỗi tem 495 đồng, chưa tính VAT. Chủ trang bán tem này cho hay, sau khi tiếp nhận hồ sở, khoảng 10 ngày sẽ có hàng.
 
Có thể thấy việc mua bán tem dễ dàng như hiện nay không khác nào tiếp tay cho những người mua bán hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Anh Lê Cường một người chuyên buôn mỹ phẩm cho hay: "Đợt này em có bán mỹ phẩm xách tay, nhập ở một số đầu nậu… các sản phẩm này đều có tem chống hàng giả, thực ra em cũng chẳng biết tem này thế nào. 
 
Mình đi buôn về rồi bán lẻ, có tem chống hàng giả khách hàng cũng an tâm hơn. Việc xác định tem thật tem giả, hay hàng thật hàng giả thì chỉ có cơ quan chức năng mới thẩm định được. Chúng em chỉ biết mua lại rồi bán lấy chút lãi". Anh Cường còn tiết lộ, đợt giáp tết tới sẽ thử nhập hàng qua tiểu ngạch sau đó mua tem chống hàng giả về để dán. Mua tận gốc, bán tận ngọn lại được khách hàng tin tưởng.
 
Mới đây, một vị Giám đốc Công ty sản xuất bao bì tem và nhãn chống hàng giả quốc tế tại Thành Phố Hồ Chí Minh, chia sẻ với báo chí rằng, công nghệ tem chống hàng giả phổ biến hiện nay là công nghệ hologram (có phản xạ ánh sáng), người làm giả chỉ cần 10 tới 15 ngày là có thể sản xuất mẫu tem giả, người tiêu dùng bình thường không thể phân biệt được so với tem thật. 
 
Hiện nay các doanh nghệp đang chuyển sang ứng dụng công nghệ tra mã như QR, RFID, mã vạch, hoặc mới nhất là công nghệ gắn chip nhận diện trong mỗi sản phẩm. Mỗi loại hàng hoá sẽ được gắn mã riêng và có thể xác minh tại mỗi điểm trong chuỗi cung ứng. Đây là giải pháp giúp người tiêu dùng có thể kiểm tra được đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ và thông tin của sản phẩm vừa mua.
 
Tem chống hàng giả của Bộ Công an vẫn được bán dù ngừng cung cấp?
 
Qua tìm hiểu, Bộ Công an thông báo từ ngày 1 -2-2017, Viện Khoa học hình sự chính thức dừng nghiên cứu và ký hợp đồng cung cấp tem chống hàng giả cho các doanh nghiệp. Việc in tem chống hàng giả lúc này chỉ được cung cấp bởi các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp in tem chống hàng giả được cấp phép theo quy định của pháp luật. Trên thị trường sẽ không còn tồn tại sản phẩm tem mang tên "tem chống hàng giả Bộ Công an" nữa.
 
Tuy nhiên, qua khảo sát trên các trang mạng, vẫn còn tràn lan thông tin quảng cáo về các dịch vụ mua bán tem chống hang giả, thậm chí là của Bộ Công an cấp. Theo quy định của Bộ Công an thì việc in tem chống hàng giả phải trải qua nhiều thủ tục xác minh về nguồn gốc chất lượng sản phẩm, đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh mới được ký hợp đồng in tem chống hang giả. 
 
Đại tá Phạm Ngọc Hiền, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an cho hay:  "Viện Khoa học hình sự không liên kết, hợp tác với bất kỳ doanh nghiệp nào bên ngoài để in tem chống hàng giả. Doanh nghiệp nào in dòng chữ "Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an" trên con tem đều là vi phạm bản quyền của Viện. Hiện nay có một số công ty in tắt "B.C.A" mục đích nhập nhèm chữ "Bộ Công an" để lách luật".
Việc xử lý các sản phẩm dán tem chống hàng giả cũng là một thử thách không nhỏ đối với cơ quan chức năng. Theo quy định, các doanh nghiệp, đơn vị có quyền in tem chống hàng giả theo mẫu riêng, khi bị kiểm tra các doanh nghiệp này cho rằng, việc dán tem này là để phân biệt với hàng hoá cùng loại trên thị trường. Loại tem chống hàng giả do doanh nghiệp tự đặt in không phải đăng ký kê khai, nên doanh nghiệp có thể dán hoặc không dán trên sản phẩm. Đây cũng chính là khó khăn cho lực lượng chức năng khi xử lý vi phạm. 
 
Trong một buổi họp báo về chống hàng giả, Hiệp hội Chống hang giả và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho hay: Có rất nhiều đơn vị được phép in tem chống hang giả trong khi việc quản lý in ấn chưa được quản lý chặt chẽ. Đặc biệt là số lượng tem được in ra bao nhiêu, sử dụng bao nhiêu không có cơ quan nào thống kê, tổng hợp.  Không những vậy, nhiều doanh nghiệp đặt mua được tem thông qua các công ty trung gian nên việc doanh nghiệp mua để dán vào sản phẩm nào cũng không thể quản lý được.
.

Nguồn: Phong anh/CAND

.