Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201904/nhung-bong-hong-thep-lang-tham-trong-cuoc-chien-chong-ma-tuy-851829/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201904/nhung-bong-hong-thep-lang-tham-trong-cuoc-chien-chong-ma-tuy-851829/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những 'bông hồng thép' lặng thầm trong cuộc chiến chống ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/04/2019, 15:21 [GMT+7]

Những 'bông hồng thép' lặng thầm trong cuộc chiến chống ma túy

(Congannghean.vn)-Cuộc chiến chống ma túy chưa bao giờ hết khốc liệt. Chừng nào, các đối tượng còn bị cám dỗ của đồng tiền bất chính thì ngày đó, công cuộc đấu tranh của lực lượng chức năng và người dân còn vất vả, gian nan. Trong cuộc chiến sinh tử đó, những người phụ nữ, người mẹ, người vợ ngoài “thắp lửa” cho mỗi gia đình còn phát huy vai trò tích cực, đấu tranh không khoan nhượng với những kẻ gieo rắc “cái chết trắng”.
 
1.Giọng nói nhẹ nhàng, phong thái chậm rãi, ít ai biết, đằng sau vẻ ngoài dịu dàng, chị Vi Thị Sinh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tri Lễ, huyện Quế Phong lại là “thủ lĩnh” của các chị em tại địa bàn trong cuộc chiến với ma túy. 
 
Trong 5 năm qua, bản thân chị Sinh đã trực tiếp cùng hội phụ nữ vận động 18 đối tượng nghiện ma túy là chồng, con hội viên phụ nữ tự nguyện cai nghiện thành công tại trung tâm. Đặc biệt, bằng sự gần gũi, yêu thương giữa những người vợ, người mẹ, chị Sinh đã vận động 4 hội viên sau khi mãn hạn tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, không tham gia mua bán, tiếp tay cho tội phạm ma túy. Điển hình như trường hợp chị Lô Thị D. ở bản Yên Sơn. Chồng chị D. đã qua đời vì ma túy. Vì áp lực mưu sinh, vì cám dỗ đồng tiền bất lương, chị D. cũng rơi vào vòng xoáy của ma túy dẫn đến phạm tội. Sau khi ra tù, chị D. trở về địa phương sinh sống trong nỗi lo lắng bộn bề vì con cái, vì những khó khăn của cuộc sống thường nhật. Thấu hiểu điều đó, chị Sinh cùng HPN xã Tri Lễ đã động viên, chia sẻ, giúp chị D. tránh xa ma túy, tích cực tham gia sản xuất, kiên quyết không tiếp tay cho những kẻ gieo rắc “cái chết trắng”.
Chị Vi Thị Sinh, Chủ tịch Hội Phụ nữ       xã Tri Lễ, huyện Quế Phong tuyên truyền về phòng, chống nạn tảo hôn                        cho bà con dân bản
Chị Vi Thị Sinh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tri Lễ, huyện Quế Phong tuyên truyền về phòng, chống nạn tảo hôn cho bà con dân bản
Chia sẻ về khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động các hội viên, chị em phụ nữ trên địa bàn tránh xa ma túy, chị Sinh cho biết: Rất nhiều gia đình trong xã có người thân liên quan đến ma túy. Không được học hành đầy đủ, vất vả nên một số chị em vẫn bị lôi kéo, rồi tiếp tay cho tội phạm. Để tuyên truyền cho các chị em, nhất là các chị em dân tộc Mông, chúng tôi phải thường xuyên chủ động xuống địa bàn, nói chuyện, tâm sự, phân tích điều hay lẽ phải để mọi người hiểu. Từ đó họ về khuyên giải người thân, đồng thời, tích cực đấu tranh phòng, chống ma túy. Năm 2017, Hội LHPN xã Tri Lễ đã tổ chức xây dựng mô hình điểm “Chi hội không có người nghiện và mua bán ma túy” tại bản Chà Lạnh với 56 người tham gia. Đến nay đã nhân rộng tại 13 chi hội với hơn 500 người tham gia. Với những thành tích, nỗ lực trong thời gian qua, liên tục từ năm 2015 đến nay, chị Vi Thị Sinh được Hội LHPN huyện Quế Phong tặng Giấy khen; được Trung ương Hội LHPN tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội.
 
Cùng với chị Vi Thị Sinh, tại xã Yên Thắng, huyện Tương Dương còn có chị Vi Thị Liên cũng là tấm gương tiêu biểu trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy. Xác định rõ khó khăn trong nhiệm vụ tuyên truyền hội viên và người thân tránh xa ma túy, chị Liên đã cùng các ban, ngành, đoàn thể vận động, giải thích để nâng cao kỹ năng phát hiện các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, hậu quả, tác hại của việc nghiện ma túy; đồng thời, động viên chị em tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, nhất là hội viên có nguy cơ dễ bị lợi dụng. Phát huy vai trò hội viên trong hỗ trợ các cá nhân, gia đình lầm lỗi trở về cuộc sống đời thường, từ năm 2013 đến 2018,  Ban Thường vụ HPN xã đã vận động 32 đối tượng đi cai nghiện tập trung, 27 đối tượng cai nghiện tại nhà. Đồng thời, tiếp tục gặp gỡ tư vấn, vận động 56 đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện, cử một số chị em hội viên thường xuyên lui tới các gia đình có đối tượng đi cai nghiện trở về địa phương để giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.
 
2. Trong 4 gương mặt tiêu biểu được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống ma túy năm 2019, Công an Nghệ An vinh dự có 2 cá nhân là Thượng úy Đặng Thị Thủy và Đại úy Vi Thị Phương Thúy. Phát huy vai trò nòng cốt trên mặt trận phòng, chống ma túy, thời gian qua, các hội viên phụ nữ Công an Nghệ An đã nỗ lực, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ. Nhiều chị em là trinh sát tiêu biểu, cùng đồng đội khám phá thành công nhiều chuyên án lớn, có chị lại là báo cáo viên xuất sắc, miệt mài trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy.
 
Đối với nam giới, công tác đấu tranh với tội phạm ma túy đã vô vàn khó khăn; với nữ trinh sát, mặt trận ấy càng gian nan bội phần. Bởi có những chuyên án, các chị phải một mình chiến đấu giữa “bầy sói” và đôi khi là ranh giới mong manh của sự sống và cái chết. Vì yêu cầu nhiệm vụ, các chị đã từng vào tận “hang hùm” bắt các tên “trùm” ma túy và không ít lần trực diện với súng đạn và máu nhiễm HIV của tội phạm. Bởi họ cũng là những người vợ, người mẹ, cũng có nhu cầu bình thường như bao người phụ nữ khác.
 
Ai cũng muốn được sống, các chị còn có nỗi lo về những đứa con “ăn chưa no, lo chưa tới” nhưng họ đã buộc phải vượt qua những âu lo thường nhật khi chọn cho mình công việc của một trinh sát ma túy. Các chị có lo không, khi trước mặt mình là kẻ thù luôn thủ sẵn lựu đạn, những họng súng đã lên đạn; các chị có mệt không sau những chuyến công tác dài ngày giữa núi rừng hiểm trở, có chạnh lòng khi tạm biệt ánh mắt thơ ngây của các con trước mỗi chuyên án lớn. Dĩ nhiên là có. Nhưng các chị vẫn chọn, vẫn làm và tận hiến cho nhiệm vụ gian khổ ấy, để rèn luyện nên sự kiên trung, dũng cảm phi thường. Trong các tấm gương đó, có chị Vi Thị Phương Thúy, “bông hồng thép” của Công an tỉnh Nghệ An.
Đồng chí Đặng Thị Thủy, Phòng Tham mưu Công an tỉnh Nghệ An trong lần tuyên truyền phòng, chống ma túy tại huyện Tương Dương
Đồng chí Đặng Thị Thủy, Phòng Tham mưu Công an tỉnh Nghệ An trong lần tuyên truyền phòng, chống ma túy tại huyện Tương Dương
Trong suốt quá trình công tác tại Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh, chị Thúy đã cùng đồng đội khám phá nhiều chuyên án lớn, thu giữ hàng trăm bánh hêrôin, hàng nghìn viên ma túy tổng hợp và nhiều tài sản có giá trị. Đặc biệt, với vai trò trinh sát, đồng chí Thúy đã cùng đồng đội phá thành công các Chuyên án lớn 705D, 911T, 838H, 383H, 639T, bắt giữ 6 đối tượng; thu giữ 6 bánh hêrôin, 930 gam ma túy đá, 2 quả lựu đạn, 2 khẩu súng, 2 xe máy... Đây là những chuyên án ma túy có nhiều đối tượng tham gia, với số lượng ma túy mua bán, vận chuyển rất lớn. Tuy là phái yếu, nhưng đồng chí Thúy đã mưu trí, dũng cảm cùng đồng đội nắm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, góp công lớn phá thành công các chuyên án. Bên cạnh quỹ thời gian ít ỏi còn lại, ngoài tất bật lo cho gia đình, đồng chí Thúy còn là Chủ tịch HPN Cơ quan CSĐT với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Những tấm Bằng khen, Giấy khen của các cấp là minh chứng cho thành quả, sự miệt mài của chị Thúy và các hội viên đơn vị trong mặt trận thầm lặng mà gian nan ấy.
 
Cùng với chị Thúy, Phụ nữ Công an Nghệ An còn có tấm gương Thượng úy Đặng Thị Thủy, Phòng Tham mưu Công an tỉnh. Hoạt động sôi nổi, nhiệt thành, nhiều thành tích nổi bật, Thượng úy Đặng Thị Thủy là gương mặt quen thuộc với các phong trào, hoạt động của đơn vị. Với vai trò là thành viên Ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Thượng úy Thủy đã trực tiếp tham mưu nhiều kế hoạch, văn bản phòng, chống tội phạm. Đồng thời, phát huy vai trò tích cực là báo cáo viên, Thượng úy Thủy đã chủ động xây dựng bộ tài liệu phòng, chống ma túy cho các ngành, địa phương.
 
Trực tiếp tập huấn kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ thuộc Hội Cựu chiến binh và Hội Người cao tuổi với sự tham gia của 500 báo cáo viên cơ sở; trực tiếp tuyên truyền cho hơn 5.000 lượt học sinh, sinh viên các trường THPT, dạy nghề và THCS trên địa bàn. Tuy là phụ nữ, có con nhỏ, song Thượng úy Thủy đã không quản vất vả, đi đến nhiều địa bàn các huyện miền núi tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề để mọi người, nhất là các em học sinh nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm, tránh xa tác hại của tệ nạn ma túy.
 
3. Những kết quả mà chị Sinh, chị Liên, Đại úy Thúy, Thượng úy Thủy đạt được không phải ngày một ngày hai, đó là thành quả của một quá trình miệt mài cống hiến, kiên trì, thầm lặng trong cuộc chiến hiểm nguy, gian nan nhưng rất đỗi vinh quang, tự hào. Các chị, dù ở lĩnh vực nào cũng đều phát huy phẩm chất người phụ nữ, xứng đáng là những “bông hồng thép” tiêu biểu, rất dịu dàng mà quyết liệt, kiên trung.
.

Mai Hậu