Thứ Ba, 28/05/2019, 09:10 [GMT+7]

Tội ác từ sự cuồng tín

Vụ 2 thi thể đàn ông bị giấu trong thùng nhựa, đổ kín bê tông được phát hiện tại căn nhà cấp 4, thuộc ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương là một vụ án nghiêm trọng. Việc nạn nhân bị sát hại vì nguyên do gì thì cũng khiến dư luận bàng hoàng bởi hành vi tàn độc của hung thủ. Công an tỉnh Bình Dương, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an với cả trăm cán bộ chiến sĩ vào cuộc điều tra. Tất cả chi tiết, manh mối nhỏ nhất cũng được các tổ công tác thu thập, phân tính và nhận định, đánh giá.

Quá trình khám nghiệm tử thi, 2 nạn nhân được xác định là T.T.T (ngụ TP Hồ Chí Minh) và T.Đ.L (sinh năm 1969, quê ở Nghệ An). Nạn nhân T bị phát hiện trong thùng nhựa loại 1.000 lít đổ đầy bê tông, có nhiều vết thương do vật sắc nhọn gây ra. Nạn nhân L được tìm thấy trong thùng nhựa hình trụ bọc nilon, xung quanh được rải trà, hai bên cổ có dấu hiệu bầm tụ máu, trong lồng ngực cũng có dấu hiệu bầm tụ máu nhưng không rõ ràng.

Trong 2 nạn nhân thì nạn nhân L nhanh chóng xác định được nhân thân. Nạn nhân L đã có vợ và 2 con, mấy năm trước vợ chồng L ly hôn. Sau khi ly hôn, L thường xuyên không có mặt tại địa phương, hàng xóm thấy L đi cùng một nhóm phụ nữ. 

Vợ cũ của L cũng cho hay L đang theo một nhóm người tu tập một môn phái bí ẩn. Nhóm người này từng thuê một số địa điểm ở Nghệ An để tu tập nhưng bị người dân phản đối nên bỏ đi, L cũng đi theo.

Một chi tiết khác là người đứng ra thuê căn nhà phát hiện 2 thi thể trên là một phụ nữ tên Thanh. Người phụ nữ này luôn trả trước tiền thuê nhà 3 tháng, sử dụng xe ô tô. Từ khi chuyển đến căn nhà thuê này sinh sống, Thanh cùng những phụ nữ khác sống rất khép kín, cửa nhà luôn khóa nhiều lớp, nhà được giăng bạt che kín.

Những phụ nữ này có liên quan đến 2 tử thi vừa phát hiện, trong quá trình điều tra, Công an tỉnh Bình Dương xác định 2 trong số các nghi can là Trịnh Thị Hồng Hoa (66 tuổi) và Phạm Thị Thiên Hà (31 tuổi, cùng quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) nên phát lệnh truy tìm đến 9 huyện thị trên địa bàn tỉnh và công an các tỉnh thành trên cả nước.

Hình ảnh thông tin về Hoa và Hà cùng biển số chiếc xe 7 chỗ nhanh chóng được một lễ tân của khách sạn trong khu dân cư Tiamo Phú Thịnh (phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) phát hiện và báo cáo với quản lý, thông tin trên nhanh chóng được báo với Công an tỉnh Bình Dương. Sau khi tiếp nhận thông tin, các tổ công tác lập tức lên đường chặn chiếc xe và nhóm phụ nữ này trước khi họ rời đi. 2 trong 4 phụ nữ nhanh chóng được xác định là Hoa và Hà.  

 

Cả 4 đối tượng được đưa về trụ sở, ngoài Hoa và Hà (là 2 mẹ con) thì còn có Lê Phú Hạnh (54 tuổi, ở tỉnh Bình Dương) và Lê Ngọc Phương Thảo (29 tuổi, ở tỉnh Tiền Giang, tên thường gọi là Thanh). Chiếc ô tô 7 chỗ cũng được di lý về trụ sở.

Bước đầu 4 phụ nữ trên khai nhận hành vi của mình. Qua lời khai của các nghi can, họ và 2 nạn nhân đang tu luyện trong một giáo phái mà người chỉ dẫn việc tu luyện cho họ là Phạm Thị Thiên Hà. Về 2 nạn nhân tử vong, cả 4 nghi can đều khai là do T và L vi phạm quy định trong việc tu luyện, bị “quỷ nhập hồn” nên phải chết để... giải thoát. Trước 2 nạn nhân này, một số người không kham nổi cách tu luyện của Hà nên đã bỏ trốn.

Theo lời khai của nhóm nghi phạm, sau một thời gian ở Khánh Hòa bị người dân phản ứng, nhóm tu luyện trở về nhà bà Trịnh Thị Hồng Hoa (mẹ Hà) ở TP Hồ Chí Minh nhưng chỉ một thời gian ngắn bà Hoa không đồng ý cho nhóm tu luyện ở đây. Hà thuyết phục bà Hoa bán nhà với giá 2 tỷ đồng và theo Hà... tu luyện.

Nhóm tiếp tục tìm nhiều căn nhà khác làm điểm tu luyện. Tháng 12-2018, cả nhóm sử dụng chiếc ô tô 7 chỗ đến thuê một khách sạn hạng sang ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại đây, anh L không tuân thủ các quy tắc và bị ảo giác nên nhảy lầu tử vong. Khi anh L chết, cả nhóm không báo với cơ quan chức năng mà đưa thi thể anh vào phòng bật máy lạnh nhiệt độ thấp để bảo quản tử thi, sau đó tiếp tục tu luyện ngay chỗ đặt thi thể.

Một tuần sau, cả nhóm chở thi thể anh L rời Vũng Tàu về Bình Dương thuê căn nhà ở ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng tiếp tục tu luyện. Lúc này thi thể đã bốc mùi, Hà chỉ đạo những người trong nhóm mua trà ướp xung quanh thi thể anh L sau đó bỏ vào thùng. Để tránh mùi hôi thối thoát ra, Hà dùng keo dính, silicon quấn quanh miệng thùng. Phi tang thi thể anh L xong cả nhóm tiếp tục tu luyện. Để tránh mọi người chú ý, Hà chỉ đạo nhóm của mình mua bạt vây quanh căn nhà.

Thời gian tu luyện trong căn nhà này, Hà phát hiện anh T thường nhìn những người phụ nữ trong nhóm tắm và ngủ, không nhịn đói được theo nguyên tắc tu luyện mà Hà đưa ra. Anh T thường lén ra ngoài mua đồ ăn nên Hà yêu cầu anh T phải nhốt mình trong phòng để “suy ngẫm, hối lỗi”. Thấy việc cấm túc không có hiệu quả, Hà quyết tâm sát hại anh T để không ảnh hưởng đến đường tu luyện của cả nhóm. Hà và Thảo mua bình ắc quy và bộ kích điện về, sau đó giả bộ nói anh T đưa tay để châm cứu. Tin lời, anh T đưa tay cho Hà thì bị Hà kích điện dẫn đến ngất xỉu. Nhóm Hà dùng dây sát hại anh T rồi để thi thể anh trong phòng. Vài ngày sau, cơ thể anh T bắt đầu phân hủy. Hà chỉ đạo cho nhóm mua thùng nhựa, xi măng, cát về sau đó bỏ thi thể anh T vào trong thùng nhựa, trộn bê tông đổ vào.

Biết khó có thể tiếp tục tu luyện ở đây, đầu tháng 4-2019, nhóm Hà rời khỏi căn nhà này và đến khách sạn trong khu dân cư Tiamo Phú Thịnh tiếp tục hành trình tu luyện cho đến khi vụ việc được phát hiện.

 

Với những lời khai của các nghi can thì Phạm Thị Thiên Hà được xem là “trưởng nhóm” tu luyện và là người chỉ đạo toàn bộ các thành viên thực hiện việc sát hại, phi tang thi thể 2 nạn nhân. Từ những gì thu thập được, chân dung của kẻ cầm đầu nhanh chóng được định hình.

Hà từng là giảng viên đại học, từng đi du học, trình độ cao, biết đến 3 ngoại ngữ (Anh-Trung-Nhật) và là chủ sở hữu một quán cà phê khá đông khách ở quận 10. Tuy nhiên, 6 năm về trước Hà biết đến một giáo phái lạ thông qua mạng xã hội. Từ khi tiếp cận với phương pháp tu luyện của giáo phái này, Hà dường như buông bỏ tất cả. Hà nghỉ việc, sang nhượng quán và tập trung vào việc tu luyện. Tuy nhiên, cách thức tu luyện của Hà dường như có phần khác lạ với bản chất của giáo phái mà Hà đang theo đuổi. Theo Hà, tất cả mọi thứ đều đã chuẩn bị sẵn cho một hành trình dài như cuộc sống người du mục, không một điểm dừng chân cố định. Sau 4 năm, Hà lên làm điều phối viên, phụ đạo viên, có vai trò quan trọng trong nhánh tu luyện ở TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Lạt. Hà lôi kéo được nhiều người bỏ chồng, bỏ vợ, bỏ con để theo mình. Không chỉ có người ngoài, Hà còn lôi kéo bà Hoa, mẹ của Hà vào con đường tu luyện với mình.

Trịnh Thị Hồng Hoa và con gái Phạm Thị Thiên Hà.
Trịnh Thị Hồng Hoa và con gái Phạm Thị Thiên Hà.

Nói về mẹ con Hoa, Hà, nhiều người dân trước đây sống gần nhà bà Hoa sửng sốt khi hay vụ án động trời ở Bình Dương có liên quan đến mẹ con bà Hoa. Họ cho hay, bà Hoa ly dị chồng, sống cùng Hà ở căn nhà 2 tầng trên đường Nguyễn Cửu Đàm, Tân Phú, TP Hồ Chí Minh. Bà Hoa vốn theo đạo Phật, quanh năm quanh quẩn ở nhà. Riêng Hà, nhiều người kết bạn với Hà qua mạng xã hội cảm thấy bất thường khi Hà liên tục đăng tải và chia sẻ những đoạn status khó hiểu, những đoạn video clip, hình ảnh liên quan đến một giáo phái. Hà còn giới thiệu mình là một người tu luyện đã đạt đến một đẳng cấp cao.

Sau khi lôi kéo nhiều người theo phương pháp tu luyện của mình, Hà cho biết mình đã tu đến tầng cao nhất của phái nên mọi đồng tu phải làm theo chỉ dẫn của Hà. Những ai ngăn cản việc tu luyện hay có biểu hiện bất thường, Hà đều cho rằng họ bị “quỷ ám” và cần phải diệt trừ. Những người tin tưởng đi theo con đường tu luyện với Hà sẽ được bao chuyện ăn ở. Nguồn tiền để lo cho những đồng tu thực chất là số tiền 2 tỷ đồng mà Hà đã kêu mẹ mình bán căn nhà.

Những người theo dòng tu mà Hà đeo đuổi phải kham khổ trong ăn uống (đa phần là mì tôm). Bởi vậy, khi bị bắt, trên chiếc xe 7 chỗ mà Hà điều khiển rất nhiều đồ đạc dụng cụ dùng để nấu nướng kèm theo rất nhiều thùng mì gói. Số tiền mà Hà kêu mẹ bán nhà chủ yếu để trang trải cho việc thuê mướn nơi tu tập và tiền xăng xe. Cho nên, thời điểm bị bắt, số tiền còn lại trong chiếc xe 7 chỗ gồm 30 lượng vàng, 20 ngàn USD và 300 triệu tiền mặt.

Như vậy, những lời khai ban đầu của các nghi phạm đều liên quan đến việc tu luyện trong một giáo phái lạ mà Hà là người được cho là đứng đầu trong nhóm này khi đứng ra chỉ đạo mọi việc. Dù chỉ là lời khai ban đầu nhưng những tình tiết trong lời khai của các nghi phạm đều khiến dư luận bàng hoàng. Vụ án nhanh chóng được khám phá đã ngăn chặn được hậu quả cũng như nguy cơ tiềm ẩn khác khi những người tu luyện giáo phái lạ này vẫn còn giữ lý thuyết diệt trừ quỷ ám... Bởi vậy, điều quan trọng là mọi người dân cần tỉnh táo, không nên tin vào những điều thiếu cơ sở khoa học, dẫn đến hậu quả xấu.

Thượng tá Võ Văn Sinh - Trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Bình Dương cho biết, Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án, tạm giam 4 nghi can trên để tiếp tục làm rõ, xử lý về hành vi “giết người”.

4 đối tượng giết người
4 đối tượng giết người

 

.

Nguồn: Báo CAND