Thứ Hai, 15/07/2019, 15:15 [GMT+7]
Xung quanh sai phạm của linh mục Trương Văn Khẩn, quản xứ Đạo Đồng, xã Quang Thành, huyện Yên Thành

Yêu cầu pháp luật xử lý nghiêm

(Congannghean.vn)-Liên tiếp trong thời gian qua, linh mục Trương Văn Khẩn, quản xứ Đạo Đồng, xã Quang Thành, huyện Yên Thành đã có những hành vi gây phức tạp tình hình ANTT. Đáng chú ý, không chỉ rao giảng nói xấu Đảng và Nhà nước, chỉ đạo giáo dân tập trung đông người tuần hành, biểu tình, lấn chiếm đất đai, linh mục Khẩn còn ngang nhiên cho người phá hoại tài sản của giáo dân, cô lập, ép buộc giáo dân vì mục đích riêng của mình. Những hành động trên của quản xứ Đạo Đồng hoàn toàn đi ngược với lời răn dạy của các bậc bề trên về lẽ sống “Kính Chúa yêu nước”.
 
Bài 2: Hàng loạt hành vi sai phạm
 
Là một linh mục nghĩa là phải hy sinh lợi ích cá nhân, hướng lái cho các con chiên đi theo con đường yêu thương, phụng sự Chúa. Thế nhưng, với chuỗi hành vi chống đối chính quyền có tính hệ thống từ trước đến nay, người dân càng nhận ra một điều: Linh mục Trương Văn Khẩn không xứng đáng là một “Cha bề trên” đúng nghĩa.
 
Lộ rõ bản chất cực đoan, chống đối
 
Lợi dụng sự cố môi trường biển miền Trung và các vụ việc nhạy cảm xảy ra trên địa bàn, linh mục Trương Văn Khẩn đã nhiều lần rao giảng, xuyên tạc, nói xấu Chính phủ và chính quyền các cấp, cho rằng Đảng và Nhà nước không có động thái tích cực trong khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường, bao che cho các vi phạm của Công ty Formosa; tổ chức thắp nến hiệp thông cầu nguyện cho môi trường và những nạn nhân bị thiệt hại bởi ô nhiễm môi trường biển. Đáng chú ý, vào ngày 7/8/2016, linh mục Trương Văn Khẩn đã chỉ đạo giáo dân tuần hành quanh nhà thờ giáo xứ với trên 10 băng rôn có nội dung kích động, chống đối. Đồng thời, rao giảng xuyên tạc bản chất vụ việc, vu cáo chính quyền và lực lượng chức năng, thực hiện thắp nến hiệp thông cầu nguyện, đòi “công lý” cho người bị thiệt hại bởi sự cố môi trường.
Lực lượng chức năng đã nhiều lần lập biên bản về việc đình chỉ xe đổ đất trái quy định
Lực lượng chức năng đã nhiều lần lập biên bản về việc đình chỉ xe đổ đất trái quy định
Tiếp đó, linh mục Khẩn còn chỉ đạo san lấp, chiếm đất nông nghiệp tại cánh đồng Nương mạ, xóm Trung Nam, xã Quang Thành với lý do để xây dựng sân vận động cho bà con giáo dân vui chơi và làm chỗ để xe cho giáo dân khi đi lễ tại nhà thờ. Trong khoảng thời gian từ tháng 2/2017 đến nay, linh mục Trương Văn Khẩn đã nhiều lần chỉ đạo Hội đồng mục vụ và giáo dân sử dụng máy múc và ôtô tải múc đất đồi ở xung quanh nhà thờ giáo xứ, san lấp trái phép đất nông nghiệp tại cánh đồng Nương mạ, xóm Trung Nam. Cụ thể, vào ngày 5/2/2017, sử dụng 2 xe ôtô và máy múc san lấp khoảng 592 m2; ngày 14/11/2017, tiếp tục mở rộng diện tích lấn chiếm khoảng 1.000 m2; từ ngày 5/4/2018 đến ngày 4/6/2018, giáo xứ Đạo Đồng tiếp tục đổ đất 3 đợt, mở rộng diện tích lấn chiếm lên 2.000 m2... Tính đến thời điểm hiện tại, diện tích lấn chiếm đất nông nghiệp trái phép là khoảng 5.000 m2.
 
Trước những sai phạm trên, chính quyền các cấp đã nhiều lần lập biên bản, đình chỉ các hoạt động san lấp đất trái phép, trực tiếp làm việc với linh mục quản xứ đề nghị múc đất trả lại mặt bằng. Tính đến nay, đã trên 20 lần, các lực lượng chức năng lập biên bản các vụ việc san lấp đất trái quy định. Tuy nhiên, linh mục Khẩn, Hội đồng mục vụ giáo xứ và các chủ phương tiện đã không hợp tác, không ký vào biên bản, không chấp thuận xử lý hành chính của chính quyền. Không những chống đối, linh mục Trương Văn Khẩn còn chỉ đạo giáo dân trồng cây xung quanh khu vực lấn chiếm; đồng thời bộc lộ rõ ý đồ sẽ tiếp tục mở rộng diện tích vi phạm để làm sân vận động cho giáo xứ. Đến cuối năm 2018, sau nhiều lần bị đình chỉ, xử lý vi phạm, Hội đồng mục vụ giáo xứ Đạo Đồng đã có đơn gửi các cấp chính quyền đề nghị được cấp phần đất tại vị trí mà giáo xứ đã lấn chiếm để làm sân vận động. Về nội dung này, UBND huyện Yên Thành đã có Công văn 164/UBND.TN hướng dẫn UBND xã Quang Thành trả lời rõ cho linh mục Khẩn và giáo xứ biết: Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, về mục đích sử dụng đất: “Sân vận động nằm trong thiết chế văn hóa do Nhà nước quản lý, sử dụng. Nhà nước không giao đất cho cơ sở tôn giáo để làm sân vận động”. Vì vậy, nếu có nhu cầu làm chỗ để xe cho giáo dân đi lễ thì Nhà nước sẽ xem xét và thẩm quyền giao đất là UBND tỉnh. Mặt khác, phần đất giáo xứ xin cấp là đất nông nghiệp, muốn chuyển đổi mục đích sử dụng phải có văn bản đồng ý của Thủ tướng Chính phủ hoặc Nghị quyết của HĐND tỉnh.
 
Nhân danh Chúa để làm điều xấu
 
Không dừng lại ở những hành vi sai trái trên, trong thời gian qua, linh mục Trương Văn Khẩn còn tiếp tục có nhiều hoạt động gây phức tạp tình hình ANTT, ảnh hưởng đến hình ảnh của người Công giáo. Điển hình như liên quan đến việc xã Quang Thành tổ chức đấu giá đất. Theo kế hoạch của UBND huyện Yên Thành, ngày 21/1/2019, UBND huyện tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại các lô thuộc xã Quang Thành, trong đó có 11 lô tại xóm Trung Nam. Đây là một hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước, song linh mục Khẩn lại cho rằng số đất trên là do giáo dân khai hoang từ nhiều năm trước, xã không được cho phép bán, dân chỉ cần hoàn thiện hồ sơ là có thể sử dụng mà không phải bỏ tiền mua. Đáng chú ý, linh mục Trương Văn Khẩn đã nhiều lần rao giảng, chỉ đạo giáo dân kéo lên UBND xã Quang Thành theo dõi phiên đấu giá, nếu chính quyền bán 11 lô đất trên thì tiến hành ngăn cản. Một số đối tượng đã có lời nói kích động, xuyên tạc và phát trực tiếp lên mạng internet.
 
Không những cổ súy giáo dân vi phạm pháp luật, linh mục Trương Văn Khẩn còn lợi dụng các vấn đề xảy ra tại địa phương để chống phá chính quyền. Ai cũng biết, trẻ em có quyền được đi học và phát triển đầy đủ. Làm cha xứ, càng phải khuyến khích con chiên của mình tích cực học tập để trở thành người có ích cho xã hội. Thế nhưng, ở giáo xứ Đạo Đồng, dưới sự chỉ đạo của linh mục Trương Văn Khẩn, mọi việc lại hoàn toàn trái ngược. Việc thành lập “Hội phụ huynh của giáo xứ” chính là tấm bình phong để linh mục Khẩn tạo cái cớ chống đối. Trong đó, linh mục Khẩn yêu cầu phụ huynh không được cho học sinh đi học 2 buổi/ngày, đe dọa các trường học là sẽ đồng loạt kéo lên trụ sở các cấp để gây áp lực.
 
Linh mục Trương Văn Khẩn còn tiếp tục kêu gọi giáo dân ở giáo xứ lân cận tụ tập gây phức tạp tình hình, ảnh hưởng cuộc sống bình yên của nhân dân. Bên cạnh đó, vào ngày 18/12/2017, linh mục Khẩn đã chỉ đạo Hội đồng mục vụ và một số thành viên của ban An ninh xứ trực tiếp ra ngăn cản nhà thầu đang thi công đường bê tông 2 xóm Trung Nam và Trung Bắc theo dự án mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (tổng số tiền là hơn 800 triệu đồng), với lý do cho rằng kinh phí làm đường như trên là quá cao nên buộc nhà thầu phải dừng thi công. Đến đầu tháng 1/2019, trong cuộc họp bầu lại Xóm trưởng xóm Trung Nam, xã Quang Thành, linh mục Khẩn đã trực tiếp gây sức ép chính quyền địa phương và can thiệp vào việc bầu cán bộ xóm Trung Nam.
 
Hàng loạt những hành vi của linh mục Trương Văn Khẩn cho thấy vị linh mục này đã lạm dụng chức trách, nhiệm vụ của một vị Cha đúng nghĩa trong quá trình hoạt động mục vụ, dẫn đến những việc làm gây phức tạp tình hình ANTT. Đáng tiếc nhất, vì mù quáng, thiếu hiểu biết, một số giáo dân giáo xứ Đạo Đồng đã bị cuốn vào vòng xoáy của những việc làm sai trái, gây ảnh hưởng đến hình ảnh người Công giáo Việt Nam, phá vỡ đoàn kết lương giáo, vi phạm các chính sách đại đoàn kết dân tộc.
 
.

Nhóm phóng viên

.