Thứ Tư, 14/08/2019, 07:58 [GMT+7]

Đừng 'múa phím' trên những mất mát, hy sinh

(Congannghean.vn)-Chẳng hiểu sao, khi nhìn thấy hình ảnh đồng đội tìm kiếm thi thể Trưởng Công an xã Nhi Sơn (Mường Lát, Thanh Hóa) Thao Văn Súa giữa đống đất đá bị vùi lấp khi cơn lũ dữ đang cuộn thét dữ dội, tôi lại bùi ngùi nhớ lời bài hát “Một đời người, một rừng cây” của nhạc sỹ Trần Long Ẩn: Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết giành phần ai... Anh Súa, như bao chiến sỹ CAND Việt Nam trên mảnh đất hình chữ S thân yêu, đã, đang và kiên định lựa chọn cho mình một công việc với trọn vẹn niềm tự hào thiêng liêng nhưng cũng đầy hiểm nguy, thử thách.

Công an nhân dân luôn là lực lượng xung kích khi xảy ra thiên tai, lũ lụt
Công an nhân dân luôn là lực lượng xung kích khi xảy ra thiên tai, lũ lụt

1. Mảnh đất miền Trung từ bao đời nay luôn là nơi hứng chịu những cơn cuồng phong dữ dội nhất của thiên nhiên. Hạn hán kéo dài, bão lũ triền miên. Mới đó thôi, nông dân đang gồng mình chống chọi với nắng hạn cuối tháng 6 thì đột ngột cơn bão số 3 ập tới. Sức cuồng nộ của thiên tai khiến con người hóa thành nhỏ bé, trở tay không kịp. Tại bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, Thanh Hóa, nước, gió ập đến cuốn trôi bao mái nhà, phá tan bao công trình, cơ sở. Bản nằm cách trung tâm xã khoảng 7 km đường rừng, cả bản có 121 hộ thì có tới 92 hộ nằm trong khu vực nguy hiểm, phải di dời.

Từ ngày 2/8, anh Thao Văn Súa đã đến từng nhà vừa tuyên truyền vận động, vừa trực tiếp tham gia sơ tán người và tài sản của dân bản đến nhà văn hóa và Trường Tiểu học Nhi Sơn để tránh lũ. Đến khoảng 17 giờ 30 phút ngày 3/8, công việc cơ bản hoàn thành, chỉ còn vài hộ ở xa nên đến tối, mặc dù trời mưa rất to, lũ lớn từ thượng nguồn đổ về, nhưng anh Súa vẫn tiếp tục đến vận động họ sớm di dời đến nơi an toàn. Khi đến khu vực Trường Tiểu học Nhi Sơn thì anh bất ngờ bị lũ tràn về cuốn trôi và bị đất đá sạt lở vùi lấp. Sau rất nhiều nỗ lực tìm kiếm, mãi đến sáng 4/8, lực lượng chức năng và người dân mới tìm thấy thi thể anh bị vùi trong đất đá.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, Lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm đã kịp thời gửi lời tri ân và chia buồn sâu sắc tới gia đình anh Thao Văn Súa. Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: Anh Thao Văn Súa đã thể hiện tinh thần, phẩm chất của người chiến sỹ CAND “Vì nước quên thân, vì dân quên mình”, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Bộ trưởng cũng đề nghị Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc chủ trì, phối hợp với Cục Tổ chức cán bộ và Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ giúp đỡ gia đình anh Súa, phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình tổ chức tang lễ chu đáo, trọng thể...

Cũng trong thời điểm anh Súa hy sinh, tại huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, một chiến sỹ Công an đã bị thương khi vây bắt đối tượng mua bán ma túy. Vào khoảng 0 giờ ngày 2/8/2019, tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn phối hợp với Ban Công an xã Hữu Kiệm đang tuần tra kiểm soát tại khu vực bản Bà, xã Hữu Kiệm thì phát hiện một người đàn ông có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy nên đã tiến hành kiểm tra. Quá trình bắt giữ, đối tượng này sử dụng kim tiêm (vừa chích ma túy xong) chống trả quyết liệt nhằm thoát thân. Do trời tối và mưa to, hạn chế tầm nhìn nên trong quá trình vật lộn, Thiếu úy Kha Lá Nghiệp - Công an huyện Kỳ Sơn đã bị kim tiêm của đối tượng đâm vào chân trái. Mặc dù đau đớn, song Thiếu úy Kha Lá Nghiệp vẫn bình tĩnh cùng các thành viên khác khống chế, quật ngã và bắt giữ thành công đối tượng. Ngay sau đó, Thiếu úy Kha Lá Nghiệp đã được Công an huyện Kỳ Sơn đưa đi cấp cứu, phòng, chống phơi nhiễm HIV tại Trung tâm phòng chống HIV tỉnh.

Với quyết tâm không để Nghệ An trở thành điểm trung chuyển ma túy của cả nước, các lực lượng chức năng, mà nòng cốt là Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, kế hoạch để triệt xóa các đường dây, ổ nhóm ma túy xuyên quốc gia. Thế nhưng, lợi nhuận khổng lồ từ ma túy đã khiến nhiều người mờ mắt, lún sâu vào cạm bẫy, sẵn sàng dùng mọi cách, kể cả tước đoạt tính mạng của CBCS để thực hiện kế hoạch của chúng. Nhiều đồng chí đã mãi mãi không thể trở về gia đình sau lời tạm biệt vào lúc chiều muộn để thực hiện chuyên án; nhiều cán bộ đã trở thành thương binh, mang trong mình vết thương dai dẳng, khiến sức khỏe, cơ thể cứ trái gió trở trời là nhức nhối. Và có những người phụ nữ đã mất chồng vì chiến tranh, nay lại mất con giữa thời bình, bởi con đã lựa chọn con đường đấu tranh không khoan nhượng với vi phạm pháp luật, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Mẹ đã từng hy vọng, con sẽ làm chỗ dựa cho mẹ khi về già, là điểm tựa khi bố không còn. Nhưng mẹ chẳng ngờ, đứa con yêu thương mà mẹ chăm chút, đã mãi mãi ra đi...

2. Hiện nay, các đối tượng thù địch, phản động, cơ hội chính trị đang tấn công, chống phá lực lượng Công an một cách thường xuyên trên nhiều lĩnh vực. Chúng luôn tìm cách thổi phồng những tồn tại, hạn chế trong lực lượng CAND để bôi nhọ, quy chụp sai phạm của cá nhân thành của tập thể, đánh đồng với sai phạm của cả lực lượng. Từ đó, chúng xuyên tạc bản chất và phủ nhận những giá trị, thành tựu to lớn của lực lượng CAND. Mục tiêu là nhằm hạ thấp uy tín của lực lượng Công an, khiến một số người dân không tin và không phối hợp trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự ATXH. Thực tế, không ít “cư dân mạng”, nhất là lớp trẻ, vì nhận thức sai lệch và thông tin hạn chế đã chịu ảnh hưởng của các luận điệu sai lệch này.

Tất nhiên, không thể khẳng định mọi cá nhân trong hàng ngũ lực lượng CAND đều hoàn hảo, là tấm gương sáng. Ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng có những người tốt, người chưa hoàn thiện. Trong CAND cũng vậy, ngoài những CBCS tận tụy, gương mẫu thì đâu đó vẫn còn xuất hiện những chiến sỹ mặc sắc phục CAND nhưng có những hành vi chưa chuẩn mực, thậm chí vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, đó chỉ là những con số rất nhỏ so với tổng thể chung, những trường hợp sai phạm cá biệt, hoàn toàn không phải là lỗi của một hệ thống. Bởi từ thực tiễn, chúng ta nhận thức rõ rằng, vị trí, vai trò của CBCS trong CAND nói riêng và trong lực lượng vũ trang nói chung là rất quan trọng trong việc bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự ATXH.

Làm sao mà đêm đêm chúng ta có thể ngủ ngon nếu như ngoài kia không có những chiến sỹ Công an làm nhiệm vụ tuần tra, canh gác. Khi chúng ta đang ngồi trong điều hòa ôtô mát lạnh, dưới cái nắng 40 độ C, thì các chiến sỹ CSGT vẫn đang tận tụy hướng dẫn, điều khiển đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn; lúc thiên tai, bão lũ, hỏa hoạn, chính những người mang sắc phục CAND mới ở bên chúng ta, giúp đỡ và che chở không đòi hỏi thiệt hơn. Và “khi đường cùng”, nếu ai đó mắc sai lầm, phạm lỗi, bị xã hội quay lưng, vẫn là những chiến sỹ quản giáo tận tâm, hướng thiện, mang yêu thương hóa giải những hận thù, xót xa, ươm lên những mầm thiện giữa cuộc đời giông bão...

Là lực lượng chủ công trong công tác đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, lẽ dĩ nhiên, CAND là mục tiêu của các đối tượng phản động, cực đoan vu khống, xuyên tạc hạ thấp danh dự, uy tín. Và bởi thế, trong luồng thông tin đa chiều, phức tạp trên mạng xã hội, người dân hãy thật sự tỉnh táo để phân biệt đúng sai, biết đâu là thông tin chính thức, đâu là luồng thông tin kích động, chống phá lực lượng CAND. Khi sự nguy hiểm cận kề, chính lực lượng Công an (chứ không phải là các “anh hùng bàn phím”) mới là những người thường trực đồng cam cộng khổ, kề vai sát cánh bên nhân dân, sẵn sàng chịu thiệt thòi, hy sinh. Chính quá trình chiến đấu, rèn luyện đã xây đắp nên những con người quả cảm như anh Thao Văn Súa, Thiếu úy trẻ tuổi Kha Lá Nghiệp, để họ kiên quyết đi theo lý tưởng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Lịch sử xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CAND Việt Nam đã chứng minh: Công an là lực lượng chính trị trung thành tuyệt đối của Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Điều đó được thể hiện trước hết ở sự thống nhất về mục tiêu chiến đấu của lực lượng Công an với mục tiêu chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam, đó là độc lập dân tộc gắn liền với CNXH. Đảng và Nhà nước ghi nhận, đánh giá và biểu dương những chiến công và hy sinh thầm lặng của các chiến sỹ Công an trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Mục tiêu tối thượng và cao cả nhất với mỗi CBCS CAND, đó là hình thành “lá chắn thép” bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ.

Trong suốt chặng đường vẻ vang hơn 70 năm qua, đã có biết bao chiến sỹ chấp nhận hy sinh, chọn lựa thiệt thòi về mình để thực hiện sứ mệnh cao cả đó. Và hơn ai hết, người CBCS CAND rất cần sự thấu hiểu, sẻ chia và đồng hành của nhân dân. Hãy tỉnh táo, cảnh giác và kiên định niềm tin, không để mình rơi vào cạm bẫy của những kẻ chống phá, gian manh - những kẻ luôn muốn chia rẽ tình gắn kết chặt chẽ, bền lâu giữa lực lượng Công an và quần chúng nhân dân để làm suy yếu sức mạnh của khối đại đoàn kết, nhằm thực hiện kế hoạch, mục tiêu chống phá đen tối.

.

Trần Lâm