Thứ Năm, 14/11/2019, 10:19 [GMT+7]

Yêu cầu linh mục Trương Văn Khẩn dừng ngay hành vi vi phạm pháp luật

(Congannghean.vn)-Liên tiếp trong thời gian qua, linh mục Trương Văn Khẩn, quản xứ Đạo Đồng, xã Quang Thành, huyện Yên Thành đã có nhiều hoạt động vi phạm pháp luật, vi phạm giáo lý và kích động chống đối, gây mất đoàn kết lương giáo, xúi giục giáo dân phạm tội. Điều đáng nói, chuỗi hành vi trên chưa có dấu hiệu dừng lại mà ngày càng gia tăng về tính chất, mức độ, thể hiện rõ tính cực đoan, vi phạm kỷ cương pháp luật, vi phạm giáo lý, giáo luật và điều răn của Chúa với âm mưu chống phá đến cùng.

Bài 1: Xuyên tạc bản chất vụ việc, kích động giáo dân gây rối ANTT

Linh mục Trương Văn Khẩn được Tòa Giám mục Giáo phận Vinh bổ nhiệm làm quản xứ Đạo Đồng, xã Quang Thành, huyện Yên Thành từ tháng 1/2015. Gần 5 năm làm quản xứ, linh mục Khẩn đã “cuốn” bà con giáo dân vào hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật, gây mất đoàn kết lương giáo, phức tạp về tình hình ANTT. Linh mục Trương Văn Khẩn đã biến Đạo Đồng từ một xứ đạo bình yên trở thành nơi thường xuyên diễn ra những chuyện bất an. Từ kích động giáo dân tuần hành, biểu tình, phá hoại tài sản, lấn chiếm trái phép đất nông nghiệp đến cô lập giáo dân vì mục đích riêng. Không những thế, linh mục Khẩn còn thường xuyên lên nhà thờ rao giảng chửi bới chính quyền các cấp, xuyên tạc bản chất sự việc, kích động giáo dân chống phá. Và lẽ dĩ nhiên, để che đậy cho âm mưu chống phá của mình, linh mục Trương Văn Khẩn luôn tạo vỏ bọc bằng những mỹ từ giả dối “vì quyền lợi các con chiên”, “vì sự phát triển của Giáo hội”... Nhưng thực ra, bản chất sự việc hoàn toàn trái ngược với những lời rao giảng xuyên tạc của linh mục này.

Tài sản gia đình ông Lê Đức Bắc bị phá hoại nghiêm trọng - Ảnh tư liệu
Tài sản gia đình ông Lê Đức Bắc bị phá hoại nghiêm trọng - Ảnh tư liệu

Thứ nhất, linh mục Trương Văn Khẩn xuyên tạc cho rằng, chính quyền huyện Yên Thành không giải quyết các nội dung mà bà con giáo dân xứ Đạo Đồng đề xuất bấy lâu nay. Thực hiện chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước, tỉnh Nghệ An nói chung, huyện Yên Thành nói riêng luôn tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để bà con đồng bào có đạo và không có đạo hoạt động theo đúng Hiến pháp và pháp luật. Mong muốn lớn nhất đó là các vị linh mục sẽ làm cầu nối giữa chính quyền và giáo hội, kịp thời động viên bà con giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo. Huyện Yên Thành, xã Quang Thành đã rất nhiều lần tổ chức gặp mặt, trao đổi, nói chuyện và làm việc với sự chứng kiến, tham gia của các ban ngành liên quan để cùng tháo gỡ vấn đề. Mới đây nhất là ngày 26/7/2019, UBND huyện Yên Thành cũng đã tổ chức buổi đối thoại với linh mục Trương Văn khẩn và Hội đồng mục vụ giáo xứ Đạo Đồng để giải quyết một số vấn đề về ANTT nổi lên trong thời gian qua tại giáo xứ Đạo Đồng.

Tại buổi làm việc này, lãnh đạo các cấp đã phân tích, chủ động tháo gỡ những vướng mắc của người dân xóm Trung Nam, Trung Bắc trên cơ sở quy định của pháp luật. Không chỉ đối với giáo xứ Đạo Đồng mà suốt thời gian qua, chính quyền các cấp luôn quan tâm giải quyết các nhu cầu chính đáng của bà con giáo dân và giáo hội. Tuy nhiên, mọi việc phải được tuân thủ theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Cụ thể: UBND huyện trình cấp có thẩm quyền đồng ý tách lập giáo xứ Đồng Lạc từ giáo xứ Đức Lân, giáo xứ Phú Tăng từ giáo xứ Phú Vinh; cấp đất làm bãi đậu xe cho giáo xứ Đức Lân; cấp đất cho giáo hạt Bảo Nham để làm nhà thờ ở địa điểm mới; đồng thời, đang trình cấp có thẩm quyền xem xét thống nhất thành lập giáo xứ Hòa Bình...

Cần phải nhắc lại, mọi việc, dù muốn giải quyết, phải cần có thời gian, trình tự và đúng quy định pháp luật. Không ai được cho mình quyền “nằm ngoài” Hiến pháp và pháp luật Việt Nam.

Thứ hai, linh mục Trương Văn Khẩn vẫn cố tình không hiểu và tiếp tục xuyên tạc nội dung sự việc, vu khống chính quyền các cấp trong giải quyết tình hình.

Yêu cầu pháp luật xử lý nghiêm

>>>Bài 1: Lời kêu cứu ai oán của một giáo dân lương thiện

>>>Bài 2: Hàng loạt hành vi sai phạm

>>>Bài 3: Yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm giáo lý, giáo luật của linh mục Trương Văn Khẩn

Về đất đai, chính quyền xã Quang Thành, huyện Yên Thành đã trực tiếp làm việc, trả lời và giải quyết cho linh mục Trương Văn Khẩn và Hội đồng mục vụ cùng giáo dân xóm Trung Nam và Trung Bắc. Liên quan đến phần đất nghĩa trang, đây là đất lâm nghiệp thuộc đất rừng sản xuất, diện tích đất này ông Chu Đình Thuyết, Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Đạo Đồng mua lại của hộ ông Hoàng Đình Tuấn (xóm Quang Nhân) chưa làm thủ tục chuyển nhượng, chưa chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật mà tự ý tổ chức thuê máy san gạt mặt bằng, mở rộng khuôn viên nghĩa trang xóm Trung Nam và Trung Bắc là vi phạm pháp luật. Thực tế, năm 2013, UBND xã Quang Thành đã quy hoạch, bố trí hơn 3.000 m2 đất để xóm Trung Nam và Trung Bắc mở rộng nghĩa trang. Việc mở rộng nghĩa trang là do Ban cán sự 2 xóm trình cấp có thẩm quyền và chính quyền bố trí nghĩa trang chung cho các xóm; chính quyền không xem xét việc quy hoạch bố trí đất nghĩa trang cho riêng giáo xứ.

Sau khi xem xét nhu cầu của nhân dân hai xóm, UBND xã Quang Thanh đã hướng dẫn cho Ban cán sự xóm Trung Nam, Trung Bắc và chủ sử dụng đất hoàn thiện các thủ tục về đất đai, làm văn bản xin mở rộng khuôn viên nghĩa trang xóm theo quy định của pháp luật. Điều đó thể hiện rõ, chính quyền các cấp đã rất quan tâm, cầu thị và coi trọng giải quyết vấn đề của các hộ dân. Đến ngày 21/12/2018, Ban cán sự xóm Trung Nam và Trung Bắc có tờ trình xin mở rộng khuôn viên nghĩa trang xóm. Sau khi UBND xã Quang Thành có văn bản xin ý kiến, UBND huyện đã có Công văn số 53/UBND- TNMT ngày 10/1/2019, theo đó, UBND huyện đồng ý về mặt chủ trương và giao cho UBND xã Quang Thành rà soát thực tế, thực hiện các bước theo quy định của pháp luật.

Linh mục quản xứ Đạo Đồng Trương Văn Khẩn
Linh mục quản xứ Đạo Đồng Trương Văn Khẩn

Đến ngày 25/1/2019, UBND xã Quang Thành đã làm việc với Ban cán sự 2 xóm, thống nhất về chủ trương cho mở rộng nghĩa trang xóm và giao cho 2 xóm chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, sau khi các cấp thẩm quyền cho chủ trương thì ông Chu Đình Thuyết lại yêu cầu chính quyền phải trả tiền mặt bằng hoặc đổi đất cho ông ở nơi khác. Việc ông Chu Đình Thuyết tự ý thuê máy san gạt đất nông nghiệp để mở rộng nghĩa trang đã vi phạm quy định của pháp luật, nay lại đòi kinh phí giải phóng mặt bằng hoặc đổi đất nơi khác thì UBND huyện không đồng ý chủ trương mở rộng khuôn viên. Điều này là hoàn toàn hợp lý, theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ đến khi nào, Ban cán sự xóm Trung Nam, Trung Bắc và hộ ông Chu Đình Thuyết thỏa thuận được vấn đề giải phóng mặt bằng thì UBND huyện sẽ xem xét giải quyết.

Liên quan đến việc 13 hộ dân giáo xứ Đạo Đồng đòi lại đất với lý do nguồn gốc đất của cha ông là hoàn toàn không đúng với quy định của pháp luật và không phù hợp. Đất đai thuộc sở hữu của toàn dân, do Nhà nước quản lý, việc thực hiện chủ trương di dân để lấy đất sản xuất vào những năm 80 của thế kỷ trước là chủ trương chung, được nhân dân thời điểm đó đồng  thuận cao, hiện nay Nhà nước không xem xét lại. Ở thời điểm đó, trên địa bàn xã Quang Thành có 117 hộ dân thuộc diện di dời này và đã được Nhà nước cấp đất nơi ở mới. Mặt khác, đơn của 13 hộ dân liên quan tại khu vực đất này đã được UBND xã Quang Thành thụ lý và đã có văn bản trả lời theo quy định.

Phân tích như trên để thấy, chính quyền huyện Yên Thành đã xử lý và giải quyết theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Đồng thời, giải quyết những đề xuất, kiến nghị của bà con giáo dân trên cơ sở hợp tình, hợp lý. Tuy nhiên, linh mục Trương Văn Khẩn vì động cơ cá nhân lại xuyên tạc sự việc, nói xấu Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp.

Thứ ba, liên quan đến vụ “Hủy hoại tài sản” xảy ra tại nhà ông Lê Đức Bắc, cơ quan chức năng đã điều tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập đến ngày 30/3/2019 tiến hành khởi tố vụ án “Hủy hoại tài sản”. Sau đó, cơ quan chức năng đã nhiều lần gửi giấy triệu tập nhưng các đối tượng, trong đó có Thái Văn Hải không chấp hành. Đến ngày 24/4/2019, CQCSĐT Công an huyện Yên Thành đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Thái Văn Triều (SN 1973), Thái Văn Hải (SN 2001) và Phan Tất Đông (SN 1994), cùng trú tại xã Quang Thành, huyện Yên Thành.  Ngày  29/7/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã ra quyết định truy nã bị can đối với 3 đối tượng trên. Đến ngày 24/10/2019, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ Thái Văn Hải tại Bắc Ninh.

Việc điều tra, bắt giữ  đối tượng Thái Văn Hải đều đúng theo trình tự, quy định của pháp luật. Tuy nhiên, linh mục Trương Văn Khẩn lại vu khống cơ quan Công an, kêu gọi giáo dân trả tự do cho Hải. Nhân dân đang đặt ra câu hỏi, liệu linh mục Trương Văn Khẩn cho mình cái quyền gì, để đặt bản thân ra khỏi pháp luật và liên tiếp có những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm giáo lý, giáo luật, thách thức chính quyền như trên?

(Còn nữa)

.

NHÓM PHÓNG VIÊN