Chủ Nhật, 19/01/2020, 09:18 [GMT+7]

Không thể nhân nhượng

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, dù đã bị người dân và dư luận phản ánh, lên án về hành vi sai trái nhưng linh mục Trương Văn Khẩn, quản xứ Đạo Đồng, xã Quang Thành, huyện Yên Thành vẫn tiếp tục thể hiện bản chất chống đối, thách thức chính quyền. Việc làm trên không chỉ vi phạm pháp luật, giáo lý, giáo luật mà còn ảnh hưởng cuộc sống bình thường của người dân địa phương. Mong muốn lớn nhất của bà con lúc này là Giáo phận Vinh cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với linh mục Trương Văn Khẩn, không để tình hình diễn biến phức tạp thêm nữa.
Ngôi nhà ông Lê Đức Bắc bị đập phá
Ngôi nhà ông Lê Đức Bắc bị đập phá
Linh mục Trương Văn Khẩn được Tòa Giám mục Giáo phận Vinh bổ nhiệm làm quản xứ Đạo Đồng từ tháng 1/2015. 5 năm làm quản xứ, linh mục Khẩn đã “cuốn” bà con vào hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật, gây mất đoàn kết trong nội bộ giáo dân, phức tạp về ANTT. Linh mục Trương Văn Khẩn đã biến một xứ đạo vốn bình yên trở thành nơi thường xuyên diễn ra những chuyện bất an. Điều đáng nói, liên quan đến các vụ việc xảy ra tại giáo xứ Đạo Đồng trong 5 năm qua, đặc biệt là liên quan tới gia đình giáo dân Lê Đức Bắc thì những hành vi của linh mục Trương Văn Khẩn là không thể chấp nhận được.
 
Thứ nhất, xét về lý, nguồn gốc đất của gia đình ông Bắc, chính quyền các cấp đã trả lời, thông báo bằng văn bản, đồng thời, tuyên truyền nhiều lần với linh mục Trương Văn Khẩn, Hội đồng mục vụ và các giáo dân về bản chất vấn đề. Theo đó, tại thời điểm năm 1983, ông Lê Văn Đường (nguyên Chủ nhiệm Hợp tác xã Quang Thành, huyện Yên Thành) đã vận động, di dời dân để lấy đất phục vụ sản xuất canh tác là theo đúng chủ trương chung của Đảng và Nhà nước. Năm 2007, ông Bắc được UBND huyện Yên Thành cho thuê 18,652 m2 đất tại khu vực đồng Vệ Đền - Trại Mét, xóm Trung Nam, xã Quang Thành để xây dựng trang trại chăn nuôi cá, lúa trong thời hạn 10 năm (từ 2007 - 2017).
 
Năm 2017, khi hết thời hạn thuê đất, ông Bắc đã làm đơn xin gia hạn gửi Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Yên Thành và được cơ quan này có công văn đề nghị UBND xã Quang Thành rà soát, đánh giá các vấn đề liên quan làm cơ sở cho việc hoàn thiện thủ tục gia hạn thuê đất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đến ngày 26/2/2019, UBND huyện Yên Thành đã có quyết định về việc cho hộ gia đình ông Lê Đức Bắc gia hạn thời gian thuê đất 5 năm với diện tích 18,652 m2 để thực hiện dự án: Xây dựng trang trại chăn nuôi cá - lúa tại xã Quang Thành là đúng quy hoạch và pháp luật (theo Quyết định số 994/QĐ.UBND ngày 22/5/2007 của UBND huyện Yên Thành). Tuy nhiên, từ đó đến nay, một bộ phận giáo dân xứ Đạo Đồng đã đập phá tài sản, uy hiếp tinh thần, cản trở cuộc sống bình thường của gia đình ông Lê Đức Bắc. Mới đây nhất, vào ngày 28/11/2019 và 1/12/2019, khoảng 20 giáo dân quá khích đã dùng máy cày để xới lại đất khu vực trang trại ông Lê Đức Bắc, đắp bờ ao ngăn nước khu vực trang trại ông Bắc.
 
Tiếp đó, vào ngày 6/12/2019, những giáo dân này lại tiếp tục ném đá vào nhà, làm hư hỏng mái nhà và nhiều tài sản của hộ gia đình ông Lê Đức Bắc. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đến chỗ ở, tài sản, sức khoẻ của công dân được pháp luật bảo hộ tại Khoản 2, Điều 22 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013, tuỳ vào tính chất, mức độ để xem xét cấu thành tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” được quy định tại Điều 178, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017). Điều đáng nói, khi xảy ra vụ việc, UBND huyện Yên Thành đã trực tiếp liên hệ với linh mục Trương Văn Khẩn đề nghị phối hợp giải quyết, không để giáo dân có các hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, thay vì phối hợp với chính quyền để tuyên truyền, vận động cho giáo dân hiểu thì linh mục Trương Văn Khẩn lại chối bỏ trách nhiệm và thiếu hợp tác. Không những vậy, linh mục Trương Văn Khẩn còn nói với bà con giáo dân rằng, những việc làm như vậy là không sai và chính quyền không dám xử lý, thể hiện rõ thái độ thách thức pháp luật.
 
Điều đáng nói, sau khi Công an huyện Yên Thành tiến hành khởi tố, bắt giữ các đối tượng có hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, linh mục Trương Văn Khẩn thường xuyên rao giảng, xuyên tạc bản chất vụ việc, kích động nhân dân, gây phức tạp tình hình ANTT trên địa bàn. 
 
Thứ hai, xét về tình, với vai trò là linh mục quản xứ, một vị chủ chăn trong đạo Công giáo là phải yêu thương các con chiên, bảo vệ, ủng hộ các con chiên phát triển KT-XH, xây dựng tình đoàn kết trong nội bộ giáo hội nói riêng và lương giáo nói chung. Là linh mục quản xứ, càng phải tìm mọi cách chăm lo để giáo dân bình yên, ổn định, đồng hành cùng các cấp chính quyền. Thế nhưng, dõi theo toàn bộ hoạt động tại giáo xứ Đạo Đồng thời gian qua, có thể thấy, linh mục Trương Văn Khẩn không xứng với vai trò một “người cha” tinh thần của giáo dân xứ Đạo Đồng nới chung và với cá nhân ông Bắc nói riêng (ông Bắc là một giáo dân kính Chúa). Làm cha, sao hơn 1 năm qua, đã không để gia đình ông Bắc được yên? Làm cha, sao lại gây mất đoàn kết giữa các con chiên, khiến các gia đình tan nát, chia rẽ. 
 
Làm cha, lại để mình trở thành gương xấu khiến mọi người phiền lòng, mệt mỏi? Là một linh mục, danh xưng "Cha" nhắc nhở về một trách nhiệm mà Chúa tin tưởng giao phó. Cũng như một người cha phải nuôi dưỡng, hướng dẫn, mời gọi, sửa đổi, tha thứ, lắng nghe và nâng đỡ tinh thần con cái mình, một linh mục cũng phải làm như vậy cho tín hữu thiêng liêng của mình. Các linh mục phải đặc biệt đáp ứng các nhu cầu tinh thần của những người được trao phó cho mình chăm sóc, mang đến cho họ niềm tin của Chúa bằng các Bí tích. Ngài phải hăng hái rao giảng Tin Mừng và xác tín phù hợp với tinh thần Giáo hội, mời gọi tất cả mọi người tiếp tục con đường hoán cải dẫn đến sự thánh thiện.
 
Thế nhưng, sự thực là gì? Hiện thực đau đớn, xót xa tại gia đình giáo dân Lê Đức Bắc càng chứng minh: Linh mục Khẩn đang tìm mọi cách, cố tình đẩy gia đình các con chiên của mình vào đường cùng, không lối thoát. Nghiêm trọng hơn, với các đối tượng đã có hành vi cố ý huỷ hoại tài sản gia đình ông Lê Đức Bắc, pháp luật cần xử lý nghiêm mình, đúng người, đúng tội. Đáng lý trong trường hợp đó, linh mục Khẩn phải tự khuyên răn các con chiên, quay đầu là bờ, sửa chữa để gắn kết tình bà con. Vậy mà, linh mục Trương Văn Khẩn còn vu cáo chính quyền các cấp thông đồng bắt oan giáo dân, phá hoại tài sản nhà ông Bắc. Thậm chí, linh mục Khẩn còn thách thức chính quyền, cho mình quyền đứng ngoài pháp luật? Thử hỏi, có giáo dân chân chính nào, muốn con cái mình học theo người cha như vậy, muốn con cái được lớn lên trong môi trường mang đậm sự bạo lực, kích động và ích kỷ như vậy?
 
Thứ ba, xét về đạo, linh mục Trương Văn Khẩn đang đi ngược lại trách nhiệm của người đứng đầu mà Chúa đã trao tặng. Đây chính là chuỗi hoạt động vi phạm giáo lý, giáo luật, vi phạm 10 điều răn của Chúa, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo lý làm người  “thương người như thể thương thân”. Hơn nữa, muốn thực hiện tốt sứ mạng được trao, cha xứ cần làm gương sáng cho đoàn chiên qua việc thành thật và khiêm tốn trước mặt Thiên Chúa, thống nhất lời nói và hành động, ân cần phục vụ trong yêu thương. 
 
Cha xứ là chủ chăn riêng của giáo xứ, lãnh trách nhiệm giảng dạy, thánh hoá và quản trị giáo xứ từ Chúa qua Đức Giám mục. Những hành vi xuyên tạc, nói xấu chính quyền, kích động chia rẽ giáo dân đã khiến xứ Đạo Đồng không còn bình yên như trước khi Trương Văn Khẩn về làm quản xứ. Thiết nghĩ, thân là linh mục, hơn ai hết linh mục Trương Văn Khẩn cần hành xử đúng chuẩn mực đạo đức, dẫn dắt con chiên “kính Chúa yêu nước”, không nên có các hoạt động làm tổn hại hình ảnh, uy tín Giáo hội Công giáo, làm giảm đức tin trong cộng đồng giáo dân. Và, làm giảm đi uy tín của Giáo hội, Giáo phận mà nhiều linh mục và giáo dân gây dựng trong bao nhiêu năm qua. 
 
Đất đai là tài sản chung của nhân dân, do Nhà nước quản lý chứ không phải là tài sản của linh mục. Vậy hà cớ gì, linh mục Trương Văn Khẩn lại cố tình đi ngược lại các quy định của pháp luật và thách thức, chống đối chính quyền. Không chỉ riêng phần đất của gia đình giáo dân Lê Đức Bắc mà với những khu vực khác, linh mục Khẩn cũng có hành xử tương tự.
 
Xin được nhắc lại để linh mục Trương Văn Khẩn và một bộ phận giáo dân đã có hành vi vi phạm pháp luật tại giáo xứ Đạo Đồng được hiểu rõ, trước khi là một giáo dân, mỗi người dân phải là một công dân của nước Việt Nam, phải chấp hành và tuân thủ các quy định của Hiến pháp và pháp luật Việt Nam. Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải bị xử lý nghiêm. Không có ngoại lệ. Giáo phận Vinh cũng không bao giờ đồng ý và mong muốn linh mục và giáo dân bất tuân pháp luật, đi ngược lại giáo lí “Vương quốc của Thiên Chúa là tình yêu, không dựa trên bạo lực” (Đức Giáo hoàng Phanxicô). Các giáo dân trước khi hành xử, hãy tự nhắc lại xem rằng, mình có phải là một “quân cờ” trong ý định chống phá của linh mục Trương Văn Khẩn?
.

NHÓM PHÓNG VIÊN

.