Thứ Hai, 20/01/2020, 09:37 [GMT+7]

Xử lý nghiêm hành vi xuyên tạc về Đồng Tâm

(Congannghean.vn)-Sau khi xảy ra sự việc vi phạm pháp luật ở xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội), trên một số trang mạng xã hội và đài, báo nước ngoài xuất hiện nhiều ý kiến, quan điểm sai lệch, cố tình bóp méo sự thật, đổi trắng thay đen, lợi dụng sự việc để gây chia rẽ giữa Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang và nhân dân. Cá biệt, một số đối tượng đã lợi dụng sự việc để thực hiện các hành vi chống phá, gây phức tạp tình hình về ANTT.

Bộ trưởng Tô Lâm thăm hỏi, động viên gia đình Đại tá, Liệt sĩ Nguyễn Huy Thịnh
Bộ trưởng Tô Lâm thăm hỏi, động viên gia đình Đại tá, Liệt sĩ Nguyễn Huy Thịnh
Vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội khiến 3 cán bộ, chiến sĩ Công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT việc thi công tường rào xung quanh sân bay Miếu Môn đang khiến dư luận bàng hoàng, bức xúc trước hành vi hung hãn, côn đồ, coi thường pháp luật của các đối tượng. Thế nhưng, thay vì nhìn nhận đúng bản chất vấn đề, một số đối tượng, một số trang báo nước ngoài đã lợi dụng tình hình để xuyên tạc, đổi trắng thay đen. Họ gọi số đối tượng hung hãn, tấn công người thi hành công vụ một cách dã man là “người dân chỉ tự vệ chính đáng” và đưa ra những luận điệu dân túy, cho rằng việc sử dụng lực lượng Công an như vậy là không cần thiết, xuyên tạc rằng chính quyền các cấp đã không thực hiện đối thoại, sử dụng bạo lực “đối đầu với dân”, “coi dân như kẻ thù”. Vậy sự thực là gì?
 
Về nguồn gốc đất đai ở Đồng Tâm, theo quy định của pháp luật về đất đai, toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, được Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hà Nội giao cho các đơn vị quân đội quản lý, sử dụng vào mục đích quốc phòng. Ở mọi quốc gia, đất đai dành cho lợi ích quốc gia, cho quốc phòng, an ninh là ưu tiên số một. Để đảm bảo quyền lợi của người dân, từ năm 2017 đến nay, chính quyền các cấp đã thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, để thống nhất cách giải quyết bức xúc của người dân liên quan các khiếu nại về đất Đồng Sênh. TP Hà Nội đã ra quyết định thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước tới nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm để có cơ sở pháp lý giải quyết dứt điểm các khiếu nại, thắc mắc. Sau đó, qua đối thoại 14 hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng đã nhất trí với kết luận thanh tra và toàn bộ di dời khỏi đất quốc phòng. Liên quan việc sử dụng đất quốc phòng tại địa bàn, do chính quyền tại đây buông lỏng nên xảy ra tình trạng thời gian dài, nhiều khu đất bị lấn chiếm trái phép, kể cả xây dựng nhà cửa. Khi giải quyết những tồn tại này, chính quyền Hà Nội đã có các mức tính toán đền bù phù hợp.
 
Cần phải khẳng định, với Đồng Tâm, các cấp chính quyền đã dùng nhiều biện pháp để tuyên truyền, vận động, giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân, chứ không hề “thờ ơ, vô cảm” như một số đối tượng phản động và trang mạng xã hội đăng tải. 
 
Từ ngày 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn theo kế hoạch. Nhưng đến sáng 9/1/2020, một số đối tượng đã sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công người thi hành công vụ, sát hại 3 cán bộ, chiến sĩ Công an. Trong quá trình này, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương. Diễn biến vụ việc đã được các cơ quan chức năng, chính quyền thành phố thông tin công khai trước công luận. Vậy mà các phần tử thiếu thiện chí đã tìm cách đưa các thông tin mập mờ, thậm chí thông tin bóp méo sự thật…, gây hoang mang dư luận, biến những kẻ vi phạm pháp luật, hung hãn, sát hại người bảo vệ pháp luật, thực thi công vụ thành những “người hùng”.
 
Trong sự việc ở xã Đồng Tâm, Lê Đình Kình chưa bao giờ và không bao giờ đại diện cho mong muốn, lợi ích của nhân dân Đồng Tâm. Với các hộ dân đang ở trong khu vực sân bay Miếu Môn không có ông Lê Đình Kình và những người đang đồng ý kiến với ông Lê Đình Kình. Ông Kình không có quyền và lợi ích hợp pháp trong vùng đất thuộc sân bay Miếu Môn. Theo đó, vào đầu tháng 12/2019, nhóm đối tượng trong “Tổ đồng thuận” do Lê Đình Kình và Lê Đình Công cầm đầu, chủ mưu đã tập trung, xô xát, chửi bới, đe dọa lãnh đạo và cán bộ UBND xã Đồng Tâm; đe dọa, chửi bới những đại biểu đã phát biểu ủng hộ việc làm của chính quyền các cấp tại Hội nghị đối thoại của Thanh tra Chính phủ, UBND TP Hà Nội với nhân dân xã Đồng Tâm.
 
Nhóm đối tượng do Lê Đình Kình cầm đầu chuẩn bị nhiều vỏ chai bia để làm bom xăng, mua lựu đạn, dao, kiếm, vũ khí tự chế... phân công nhiệm vụ của từng đối tượng, âm mưu hành động cực đoan như bắt giữ cán bộ, gây cháy, nổ trụ sở UBND xã, nhà cán bộ... để gây áp lực, đòi hỏi yêu sách và thu hút sự chú ý, theo dõi của cộng đồng trong nước và quốc tế. Nhiều đối tượng tự gắn mác đại diện nhân dân Đồng Tâm, hỗ trợ cái gọi là “Tổ đồng thuận” gây thanh thế, quyên góp tiền bạc. Số tiền quyên góp được, gần một nửa được chia cho bố con, anh em Lê Đình Kình. Sau vụ việc, bước đầu lực lượng chức năng thu giữ 8 quả lựu đạn, 38 chai bom xăng, 20 lít xăng, 12 tuýp sắt đầu gắn dao nhọn, 3 hộp pháo sáng, 1 khẩu súng bắn điện, 1 thanh kiếm, 1 búa tại nhà các đối tượng...
 
Sự thực ở Đồng Tâm chỉ có một. Những đối tượng cố tình xuyên tạc bản chất vụ việc, muốn lật lọng vấn đề sẽ không bao giờ đạt được mục đích. Qua khai thác điều tra, hiện các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cơ quan Công an cũng đang tiếp tục điều tra để làm rõ.
 
Liên quan đến vụ việc, vào ngày 12/1, Cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã tạm giữ hình sự Chung Hoàng Chương (SN 1977) trú tại phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều là chủ tài khoản facebook Chương May Mắn điều tra về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Ngày 10/1, cơ quan điều tra phát hiện tài khoản facebook Chương May Mắn do Chương quản lý, sử dụng đăng tải nhiều bài viết có nội dung mang tính chất xuyên tạc làm mất uy tín của cơ quan Nhà nước, lực lượng vũ trang trong vụ chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Tại cơ quan điều tra, Chương thừa nhận thường xuyên dùng điện thoại di động truy cập facebook xem các thông tin không rõ nguồn đăng tải, không kiểm chứng tính xác thực của các bài viết và chia sẻ trên trang cá nhân.
 
Theo cơ quan điều tra, cụ thể bài viết về sự việc chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 9/1 tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, Chương không biết diễn biến như thế nào nhưng đã đăng tải những thông tin xuyên tạc đối với lực lượng vũ trang trong khi thi hành công vụ trong vụ việc trên. Bản thân Chương thừa nhận, trong năm 2016 và 2017 đã nhiều lần đăng tải chia sẻ bài viết có nội dung xuyên tạc, không chính xác về mỹ quan đô thị và sự việc liên quan đến Formosa nên bị cơ quan chức năng mời giáo dục về việc đăng tải.
 
Qua kiểm tra tài khoản facebook của Chương, cơ quan chức năng phát hiện từ năm 2018 đến nay, tài khoản “Chương May Mắn” đã đăng tải, chia sẻ trên trang cá nhân 16 bài viết (được trích xuất thành 101 trang tài liệu trên giấy A4) chứa nội dung có tính chất tiêu cực, tuyên truyền, chống phá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của Nhà nước, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức Đảng, ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của các cá nhân là cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Ngày 11/1, cơ quan điều tra đã thi hành lệnh bắt đối với Chương để phục vụ công tác điều tra.
“Những chiến sĩ Công an, giữa thời bình vẫn chịu nhiều hy sinh, gia đình các anh cũng vậy, họ cũng phải gánh nỗi đau mất mát quá lớn vì cuộc sống bình yên cho nhân dân. Các đồng chí đã làm tròn trách nhiệm của người Công an nhân dân, tất cả vì sự bình yên cuộc sống. Sự dũng cảm hy sinh của các anh mãi mãi được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, biết ơn. Bộ Công an và các cơ quan chức năng, địa phương sẽ luôn đứng bên gia đình, quan tâm, hỗ trợ hết sức để gia đình vơi bớt khó khăn”, Đại tướng Tô Lâm khẳng định.

 

.

TUỆ TRANG (tổng hợp)

.