Thứ Ba, 04/02/2020, 10:39 [GMT+7]

Không có vùng cấm trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Tội phạm tham ô, tham nhũng đã lộ diện ở nhiều vụ án kinh tế lớn. Đây là điểm nổi bật trong công tác đấu tranh với tội phạm tham nhũng trong năm 2019. Những chiến công của cơ quan điều tra Công an nhân dân đã góp phần giúp nhân dân tin tưởng vào quyết tâm của Đảng - Đó là không có vùng cấm trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Cuộc chiến với tội phạm "cổ cồn trắng" chưa bao giờ dễ dàng nhưng với trí lực, sự quyết tâm và chủ động, lực lượng Công an nhân dân đã làm sáng tỏ nhiều vụ án kinh tế lớn. Tiếp tục đẩy mạnh điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án, với quyết tâm cao hơn, quyết liệt hơn. Năm 2019, hơn 14.300 vụ xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, 298 vụ phạm tội về tham nhũng chức vụ, hơn 1.700 vụ buôn lậu được lực lượng công an điều tra, phát hiện, xử lý.

Cơ quan điều tra Bộ Công an đã chứng minh được yếu tố tham nhũng, chiếm đoạt tài sản trong các vụ án kinh tế, khởi tố thêm nhiều bị can, trong đó có nhiều trường hợp là cán bộ cấp cao thuộc diện Trung ương quản lý. Nhiều đại án kinh tế, tham nhũng lớn được mở rộng điều tra như vụ án xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông MobiFone, vụ án tại Tổng Công ty Gang thép Thái Nguyên, vụ án VnPharma, vụ án Công ty Nhật Cường,...

Chỉ tính riêng các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo năm 2019, đã thu hồi, kê biên, phong tỏa lượng tài sản trị giá trên 10.000 tỷ đồng, đạt gần 70%.

Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định: Cùng với việc phát hiện xử lý nghiêm các vụ việc vụ án kinh tế tham nhũng, lực lượng Công an cũng phối hợp với các cơ quan chức năng chú trọng xác minh, áp dụng các biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của các đối tượng phạm tội ngay từ giai đoạn điều tra, không để tẩu tán tài liệu tham nhũng và cũng rất chú trọng tác động để người phạm tội tự nguyện giao nộp tài sản tham nhũng, khắc phục hậu quả thiệt hại gây ra cho Nhà nước. Thu hồi được tài sản kịp thời từ các vụ án tham nhũng thì đây một điểm sáng trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng năm 2019.

Thực tế, thu hồi tài sản tham nhũng là việc làm khó nhưng không thể không làm. Kết quả này sẽ góp phần quan trọng khẳng định hiệu quả, hiệu lực của công cuộc phòng, chống tham nhũng, đồng thời củng cố lòng tin của nhân dân đối với quyết tâm của Ðảng và cả hệ thống chính trị.

.

Nguồn: ANTV