Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201307/29660-ban-quyen-ngoai-hang-anh-vtv-tron-tranh-k-quanh-co-403984/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201307/29660-ban-quyen-ngoai-hang-anh-vtv-tron-tranh-k-quanh-co-403984/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bản quyền ngoại hạng Anh: VTV trốn tránh, K+ quanh co - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 27/07/2013, 14:05 [GMT+7]
29660

Bản quyền ngoại hạng Anh: VTV trốn tránh, K+ quanh co

Trong khi đó, các câu hỏi nhạy cảm đều bị chuyển sang đại diện người Pháp trong liên doanh trả lời.

Vấn đề K+ độc quyền các trận đấu ngày Chủ nhật và trận đấu hấp dẫn nhất ngày thứ Bảy gây nên không ít phản ứng trong dư luận. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son gần đây đã khẳng định: "Đây là bức xúc của cả xã hội''.

Phó Tổng Giám đốc K+ Jacques Aymar de Roquefeuil đã nói về bình luận trên của Bộ trưởng trong buổi họp báo rằng: ''Trên thực tế, K+ không bao giờ mua độc quyền những giải đấu như World Cup, EURO, AFF Cup hay Olympic. Tuy nhiên, với những giải đấu mang tính chất thương mại như Ngoại hạng Anh, La Liga, Serie A... thì cách phân chia của ban tổ chức giải đã mặc định từ trước, là có những gói độc quyền. Là người mua thì chúng tôi phải cam kết tuân thủ những yêu cầu của ban tổ chức".

Vấn đề lại nằm ở việc K+ đang lỗ rất lớn và nếu phía Canal Plus dùng gói bản quyền này để góp vốn bổ sung vào liên doanh, sẽ khiến VTV có thể phải góp thêm vốn vào để đảm bảo con số 51% cổ phần tương ứng. Điều này sẽ gây nên rủi ro lớn cho phần ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, trước câu hỏi về hình thức chuyển giao bản quyền ngoại hạng Anh từ Canal Plus cho K+ là gì, thì Tổng Giám đốc K+ Cao Văn Liết đã trả lời một cách quanh co, không rõ ý. Phải đến khi được hỏi lại lần thứ hai thì ông Liết mới nói rằng: "Đây là hợp đồng kinh tế tuân thủ luật pháp quốc tế và Việt Nam''.
 

Người hâm mộ Bình Dương phản đối K+ trên sân Gò Đậu

Không chỉ câu hỏi này, mà rất nhiều thắc mắc khác cũng bị cho là bí mật của doanh nghiệp, không thể tiết lộ như chuyện bao nhiêu năm nữa thì K+ hết lỗ, phải bán được bao nhiêu đầu thu thì K+ đạt điểm hòa vốn, hay con số lỗ lũy tiến của K+ đã đạt đến mức 1.800 tỷ đồng chưa. Phó Tổng Giám đốc Jacques Aymar de Roquefeuil khẳng định rằng: ''Không chỉ K+ mà các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền khác đều chịu lỗ trong thời gian đầu, bởi phải đầu tư rất nhiều về mua vệ tinh, công nghệ, bản quyền... Chuyện lỗ vốn trong thời gian đầu là bình thường và muốn đạt đến điểm hòa vốn cần có thêm thời gian, để nâng số thuê bao lên con số tương ứng''.

Ông Jacques Aymar de Roquefeuil cũng tiết lộ trong một năm qua, K+ đã tăng được 150.000 thuê bao nhờ mở rộng được 2.500 điểm bán hàng. Tuy nhiên, đại diện Pháp trong liên doanh đã không tiết lộ số lượng thuê bao hiện tại của K+ là bao nhiêu, đồng thời cho rằng điểm hòa vốn của K+ thấp hơn con số 1 triệu thuê bao mà báo chí từng đề cập.

Có rất nhiều câu hỏi được dành sẵn cho đại diện VTV, đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc K+ đi cửa sau mua bản quyền Ngoại hạng Anh, nhưng đáng tiếc là VTV đã không cử lãnh đạo cao cấp đến dự. Một đại diện cấp phó ban chỉ có mặt trong phần đầu của buổi họp báo, nhưng khi đến phần hỏi đáp cũng rút lui. Vì thế, một số câu hỏi liên quan đến nhà đài lớn nhất này nhanh chóng được K+ đẩy lên cho VTV, vốn đã mất hút.
 
Tổng Giám đốc K+ Cao Văn Liết khẳng định: ''Trong liên doanh VSTV, VTV là đơn vị chịu trách nhiệm làm nội dung và tôi cũng nhận được trả lời của VTV cho phép phát sóng giải Ngoại hạng Anh. Tôi thấy rằng nội dung của sự kiện này không có gì nhạy cảm, khán giả Việt Nam cũng yêu mến giải ngoại hạng Anh, nên không có lý do gì để cấm phát giải đấu này. VSTV là doanh nghiệp và chúng tôi luôn tuân thủ quy định của luật pháp''.

Khi được hỏi về việc có thể coi K+ là đơn vị độc quyền giải Ngoại hạng Anh hay không, ông Jacques Aymar de Roquefeuil nói: ''Bản quyền gồm 2 phần, phần độc quyền chỉ có các trận ngày Chủ nhật và trận đấu sớm ngày thứ Bảy, còn phần kia là không độc quyền và các đơn vị khác vẫn có cơ hội".

Xung quanh vấn đề chia sẻ bản quyền giải đấu cho các đơn vị khác như yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Cao Văn Liết nói: ''Chúng tôi đã tiến hành hợp tác với Viettel, FPT và một số đơn vị khác từ mùa trước để chia sẻ một phần gói bản quyền. Tuy nhiên, có một nguyên tắc đặt ra của truyền hình trả tiền là làm sao để quản lý được số lượng thuê bao và vì thế, đến nay chúng tôi mới chỉ có thể hợp tác, chia sẻ với những đơn vị làm truyền hình số''.

Trước những trả lời quanh co và chưa rõ ràng của đại diện K+, các đơn vị truyền hình trả tiền khác vẫn rất bức xúc và mong muốn Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Văn phòng Chính phủ vào cuộc để chống độc quyền.

Nguồn: CAND
.