Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201402/linh-cam-dau-tien-cua-ong-truong-giai-454913/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201402/linh-cam-dau-tien-cua-ong-truong-giai-454913/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Linh cảm đầu tiên của ông trưởng giải - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/02/2014, 09:07 [GMT+7]

Linh cảm đầu tiên của ông trưởng giải

Không biết là vì lý do khoảng cách hay lý do A, B, C nào khác mà trong loạt đấu sớm ở vòng 6 V.League (chiều thứ sáu tuần rồi), VPF lại không đưa chuyên gia Nhật Koji đến sân Thanh Hóa xem trận "chung kết vòng đấu" giữa Thanh Hóa với HN.T&T, mà lại đưa ông đến sân Cẩm Phả để xem trận Quảng Ninh - Hoàng Anh Gia Lai. Và đấy chính là trận V.League đầu tiên ông Koji xem trên tư cách tân trưởng giải.
 
90 phút ở sân Cẩm Phả, ông Koji ngồi lặng lẽ trên ghế VIP và quan sát từ khán đài đến khu huấn luyện, rồi sân thi đấu. 90 phút ấy, chắc chắn ông đã cảm nhận được sức lửa của khán giả Quảng Ninh để củng cố thêm cho cái mệnh đề mà ông từng chia sẻ: "Tôi biết, người Việt Nam rất yêu bóng đá". 90 phút ấy, ông cũng thấy rõ một trận đấu dù không thật hay về chuyên môn nhưng lại là trận đấu mà cầu thủ hai bên đều đá bằng tất cả sức mạnh tinh thần. Nói tóm lại là 90 phút ở sân Cảm Phả, ông tân trưởng giải đã được hòa mình vào cái nóng thực thụ của một cuộc đấu - điều mà chắc chắn ông không có được nếu ngồi ở ghế VIP sân Hàng Đẫy, nơi mà ông chỉ mất khoảng 20 phút đi xe từ trụ sở làm việc của mình. 
 
Nhưng 90 phút ở sân Cẩm Phả, chắc chắn ông Koji không thể bỏ qua cú va chạm kinh hoàng giữa cầu thủ hai đội, dẫn đến việc ngoại binh Bruno của Quảng Ninh kêu gào đau đớn. Với kinh nghiệm của một cựu tiền vệ phòng ngự, cựu HLV các ĐT trẻ Nhật Bản và gần nhất là... cựu bình luận viên bóng đá, chắc hẳn ông Koji thừa "tỉnh" để đọc vị pha va chạm này. Pha va chạm mà ai cũng thấy Bruno đã vào bóng quá mạnh, đến khi ngã xuống thì cái chân vào bóng vẫn lành, nhưng chân trụ lại bị bẻ quặt, dẫn đến việc bị lệch cổ chân và gãy xương mác tức thời. Khi cùng chúng tôi "mổ xẻ" lại tình huống này, rất nhiều chuyên gia bóng đá cho rằng, nếu mặt  sân Cẩm Phả đủ tiêu chuẩn, chứ không mấp mô, gồ ghề thì có thể Bruno đã không bị chấn thương nghiêm trọng, kinh hoàng đến thế.
 
Trưởng giải Koji (trái) ở sân Cẩm Phả
Trưởng giải Koji (trái) ở sân Cẩm Phả
 
Không biết là đã có ai "mách nhỏ" với ông Koji là trước thời điểm diễn ra V.League, VPF đã có một phái đoàn hùng hậu đến cả 13/13 sân bóng để kiểm tra, và sau đó kết luận là tất cả các sân đều đảm bảo yêu cầu? Cũng không biết là có ai "mách" với ông Koji rằng, phải đến khi V.League chạy qua mấy vòng đầu tiên thì cái sân Cẩm Phả mới đột ngột bị nhắc nhở vì... dàn đèn không đủ tiêu chuẩn ánh sáng, và với một cái sân như thế, VPF đã đề nghị Quảng Ninh phải chọn một sân khác làm sân nhà? Nhưng công văn của VPF phát đi hôm trước thì công văn của Quảng Ninh phản hồi hôm sau, và công văn đi công văn lại, rốt cuộc là sân Cẩm Phả vẫn được tổ chức thi đấu, để rồi từ mặt sân ấy, chính cầu thủ Quảng Ninh (chứ không phải ai khác) đã bị một chấn thương lớn, dẫn đến nguy cơ giã từ sự nghiệp.
 
90 phút ở sân Cẩm Phả, có thể ông Koji nhìn thấy rất rõ hiện trường của một trận đấu - một pha va chạm, nhưng ông cũng cần phải nhìn thấy những dích dắc phía sau, dẫn đến việc cái sân từ chỗ bị cấm tổ chức thi đấu rốt cuộc vẫn được tổ chức thi đấu, để rồi từ đó dẫn đến một tai nạn thương tâm. Làm trưởng giải V.League mà chỉ nhìn hiện trường, chứ không thể "ngửi" hậu trường và "ngửi" cả những cái thuộc về "hậu trường của hậu trường" thì rất có thể sẽ bị rơi vào cảnh việt vị không thương tiếc.
 
Ông Koji là một người kín tiếng, cũng lại là người không thể nói trôi chảy tiếng Anh nên rốt cuộc là bây giờ không ai biết là ông đang thực sự nghĩ ngợi những gì.
 
Chỉ biết là dẫu sao ông cũng đã có 90 phút đầu tiên không êm ả, và rất có thể cái cảm giác đầu tiên cũng giúp ông có một linh tính rằng: quãng thời gian còn lại với mình sẽ không yên ả chút nào?
 
Trưởng giải cũng bị... đuổi?!
 
Một ngày sau khi "vi hành" sân Cẩm Phả, ông tân Trưởng giải Koji lại được đưa đi "vi hành" chảo lửa Lạch Tray trong trận Hải Phòng - Đồng Nai (1-2), và tại đây thì một sự cố ít ai nghĩ đến đã xảy ra với ông. Số là vì không đeo thẻ của BTC nên ông đã bị lực lượng bảo vệ sân Lạch Tray "đuổi cổ" thẳng thừng. Phải đến hơn chục phút sau, nhờ sự can thiệp của BTC giải và BTC trận đấu, ông mới có thể vào sân để kịp thời xem hai đội bày binh thi đấu. Và cũng cần phải mở ngoặc để nói rằng, đấy lại là một trận đấu đầy bạo lực với tổng cộng 8 thẻ vàng được rút ra.
 
Theo kế hoạch đã định thì sau khoảng 2 tuần thị sát sân chơi V.League, ông Koji sẽ có một báo cáo chi tiết đầu tiên gửi lãnh đạo VPF và sau đó cũng sẽ có những kiến nghị đầu tiên để cải tổ khâu điều hành, tổ chức sân chơi này.
.

CAND