Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201707/nghe-an-linh-xinh-tai-trung-tam-dao-tao-huan-luyen-tdtt-747280/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201707/nghe-an-linh-xinh-tai-trung-tam-dao-tao-huan-luyen-tdtt-747280/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Lình xình tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện TDTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/07/2017, 14:27 [GMT+7]

Nghệ An: Lình xình tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện TDTT

(Congannghean.vn)-Ông Nguyễn Đông Đức, huấn luyện viên (HLV) môn bi sắt, Trung tâm Đào tạo, huấn luyện thể dục - thể thao (TDTT) Nghệ An vừa có đơn gửi Ban giám đốc Sở VH-TT Nghệ An, nội dung: Ngày 20/4/2017, đội đá cầu do HLV phó Dương Minh Nhật dẫn đầu đi thi đấu tại Đồng Tháp, đoàn chỉ trông chờ vào thành tích của vận động viên (VĐV) Lê Công Tài. Tuy nhiên, “Tài đã thi đấu hời hợt, trên cơ nhưng thua một cách không thuyết phục, không tập trung. Hay nói đúng hơn, VĐV Lê Công Tài không thi đấu mà diễn kịch trên sân. Điều này đã làm ảnh hưởng đến thành tích cũng như uy tín và danh dự của ngành thể thao tỉnh nhà”, đơn kiến nghị viết.

Theo ông Đức, bản thân ông và nhiều HLV, VĐV khác nghi ngờ VĐV Lê Công Tài nghe theo sự chỉ đạo của một người khác trong đội đá cầu để thi đấu dưới sức mình, dẫn đến ảnh hưởng thành tích chung của thể thao tỉnh nhà nên kiến nghị cần được làm rõ.

Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện thể dục - thể thao Nghệ An
Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện thể dục - thể thao Nghệ An

Ngoài ra, cũng theo kiến nghị của vị HLV này, cách thức chia tiền thưởng ở bộ môn đá cầu cũng không đúng với quy định và chủ trương của Trung tâm đề ra. Cụ thể, năm 2016, đội đá cầu được nhận giải thưởng tại Giải đá cầu Quốc tế năm 2015 với số tiền 92 triệu đồng. Mặc dù Trung tâm có quy định cơ chế phân chia tiền thưởng là HLV trưởng 60%, HLV phó 40%, song ông Tôn Quý Hòa, HLV trưởng bộ môn này đã nhận và chiếm dụng toàn bộ số tiền nói trên.

Tương tự, tại Giải vô địch đá cầu toàn quốc 2016, 2 HLV Tôn Quý Hòa và Dương Minh Nhật cùng tham gia huấn luyện, chỉ đạo các VĐV thi đấu nhưng khi nhận giải thưởng, HLV trưởng Tôn Quý Hòa đã chủ động nhận tiền thưởng cho mình với thành tích là 2 Huy chương Vàng, HLV phó Dương Minh Nhật chỉ được chia thành tích là 2 Huy chương Đồng. Sự việc này cũng đã xảy ra nhiều năm nay tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện TDTT Nghệ An.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên tại Trung tâm xảy ra đơn thư, khiếu nại liên quan đến chế độ của các VĐV và HLV. Trước đó, vào tháng 10/2016, Sở VH-TT&DL (nay là Sở Văn hóa và Thể thao) đã có kết luận chỉ đạo xử lý sai phạm của các HLV ở môn đá cầu và karatedo, vì những sai phạm liên quan đến chế độ, chính sách của VĐV.

Cụ thể, năm 2014, cơ quan cho bộ môn đá cầu đi tập huấn tại TP Hồ Chí Minh 30 ngày, gồm 13 VĐV và 2 HLV. HLV Tôn Quý Hòa nhận số tiền chế độ của 15 người cho 30 ngày ăn ở khách sạn, đi lại tập luyện để vào TP Hồ Chí Minh tập luyện, nhưng lại đưa VĐV vào TP Huế để tập huấn, sau đó làm chứng từ thanh toán tập huấn tại TP Hồ Chí Minh để hưởng tiền chênh lệch tàu xe.

Năm 2016, VĐV Nguyễn Như Khánh đã nghỉ tập từ đầu năm, nhưng HLV Tôn Quý Hòa không báo lên cơ quan, tự mình ký nhận tiền ăn, tiền công, tiền lương tháng của VĐV này. Tại Giải vô địch đá cầu cá nhân toàn quốc 2016 tổ chức tại Cửa Lò, mặc dù VĐV Nguyễn Như Khánh đã bị loại khỏi đội tuyển nhưng vẫn có tên trong danh sách và HLV này vẫn ký nhận chế độ.

Ngay sau khi có đơn thư tố cáo, cơ quan chức năng đã vào cuộc và làm rõ, nội dung tố cáo là có cơ sở. Cụ thể, theo Kết luận thanh tra số 2876 ngày 11/10/2016 của Sở VH-TT&DL thì trước Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014, ông Tôn Quý Hòa, HLV đội đá cầu Nghệ An không thực hiện theo Quyết định số 2130/QĐ-SVHTTDL ngày 14/8/2014 của Sở VH-TT&DL Nghệ An về việc tập huấn dã ngoại môn đá cầu tại TP Hồ Chí Minh mà tự ý cho đội tập huấn tại Thừa Thiên Huế là sai so với quy định. Việc làm này, HLV Tôn Quý Hòa đã hưởng chênh lệch vé tàu của HLV, VĐV và tiền thuê sân tập hóa đơn chứng từ không hợp lệ, tổng số tiền 18.827.000 đồng.

Liên quan đến VĐV Nguyễn Như Khánh, đã nghỉ tập vì chấn thương từ tháng 2/2016, nhưng ông Hòa không báo lên đơn vị để cắt chế độ liên quan mà vẫn chấm công, nhận tiền chi trả đến hết tháng 6/2016 với số tiền 14.640.000 đồng. Ngoài ra, VĐV Nguyễn Như Khánh dù không thi đấu vẫn có tên trong đội Nghệ An thi đấu tại Giải vô địch đá cầu cá nhân toàn quốc 2016 tổ chức tại TX Cửa Lò, HLV Tôn Quý Hòa vẫn tạm ứng các chế độ của VĐV này số tiền 4.400.000 đồng.

Bên cạnh những sai phạm ở bộ môn đá cầu, Thanh tra Sở VH-TT&DL còn xác minh, chỉ rõ những sai phạm ở bộ môn karatedo, cũng dưới hình thức kê khai khống chế độ. Theo đó, dù VĐV Ngô Sỹ Tần đã bị loại từ tháng 2/2015 nhưng ông Lê Thanh Tâm và bà Nguyễn Như Quỳnh, 2 HLV hợp đồng của bộ môn karatedo vẫn đưa VĐV này vào danh sách đội tuyển karatedo Nghệ An để nhận các chế độ tập luyện, thi đấu đến tháng 6/2016 với số tiền 21.277.000 đồng. Tổng số tiền mà các HLV tại Trung tâm Đào tạo, huấn luyện TDTT Nghệ An cố tình khai khống để chiếm đoạt là 52.684.000 đồng.

Về những sai phạm liên quan đến chế độ, Ban giám đốc Trung tâm đã có hình thức xử lý và thu hồi số tiền thất thoát nói trên, riêng HLV Tôn Quý Hòa hiện vẫn công tác tại Trung tâm. Về những kiến nghị của HLV Nguyễn Đông Đức, hiện Ban giám đốc đang tiếp nhận và sẽ sớm làm rõ để đảm bảo sự công bằng, khách quan, tạo môi trường lành mạnh trong đào tạo và huấn luyện tại Trung tâm.

.

Thiện Thành

.