Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201711/buoi-tap-dau-cua-hlv-park-hang-seo-cung-dt-viet-nam-765899/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201711/buoi-tap-dau-cua-hlv-park-hang-seo-cung-dt-viet-nam-765899/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Buổi tập đầu của HLV Park Hang-seo cùng ĐT Việt Nam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 08/11/2017, 10:24 [GMT+7]

Buổi tập đầu của HLV Park Hang-seo cùng ĐT Việt Nam

Hôm qua, ĐT Việt Nam đã có buổi tập đầu tiên dưới thời HLV Park Hang-seo. Thay vì tham gia vào các bài tập cùng học trò, thầy Park lặng lẽ trầm ngâm quan sát mọi thứ xung quanh. Nhà cầm quân người Hàn Quốc muốn có cái nhìn tổng quan nhất về các học trò mới, về đội bóng mới để từ đó có những hướng đi chi tiết chính xác nhất.
 
Người quan sát
 
Nếu dùng một từ để miêu tả ấn tượng lớn nhất về HLV Park Hang-seo trong buổi rèn quân đầu tiên cùng ĐT Việt Nam, đó sẽ phải là “quan sát”. Ông thầy người Hàn Quốc vẫn chưa thể thuộc mặt nhớ tên các học trò. Sự khác biệt giữa tiếng Hàn và tiếng Việt cộng thêm khoảng thời gian ngắn ngủi khi làm quen với những học trò mới khiến thầy Park cầm thường trực trên tay danh sách đội, quan sát từng gương mặt rồi thỉnh thoảng quay sang người trợ lý ngôn ngữ của mình để dần lưu lại hình ảnh vào tiềm thức.
HLV người Hàn Quốc muốn rèn luyện ĐT Việt Nam vào khuôn khổ ngay từ đầu để hướng đến thành công
HLV người Hàn Quốc muốn rèn luyện ĐT Việt Nam vào khuôn khổ ngay từ đầu để hướng đến thành công
 
Khác với hình ảnh một người thầy thường xuyên tham gia vào các bài tập cùng các học trò, ông Park Hang-seo lặng lẽ đứng ngoài cuộc, chọn cho mình một vị trí đủ rộng để theo dõi mọi thứ xung quanh, từ cách làm việc của chuyên gia thể lực Martin Forkel, hướng dẫn của trợ lý Lee Young-jin cho đến việc thực hiện yêu cầu tập luyện của các cầu thủ. 
 
“Stop!” (Dừng lại). HLV Park Hang-seo bất chợt cắt còi.  Ông tiến đến gần và vẫy trung vệ Bùi Tiến Dũng ra nói chuyện riêng. Hai lần trong buổi tập, người thầy Hàn Quốc làm như vậy với trung vệ này. Nhãn quan của một HLV trưởng đủ để ông nhận ra cách vung cánh tay sai khi tăng tốc của Tiến Dũng, một chi tiết tưởng chừng như rất nhỏ nhưng đủ ảnh hưởng đến tốc độ của vận động viên. 
 
Quan sát, tư duy và đồng bộ 
 
Một nửa thời lượng buổi tập đầu tiên dưới thời HLV Park Hang-seo dành cho những bài tập thể lực. Quan điểm của ông thầy người Hàn Quốc rất rõ ràng. Sức bền, sức mạnh, cách tạo ra và duy trì những yếu tố ấy là điều kiện tiên quyết cho lối chơi cũng như thành tích chung của tập thể. Và cũng từ nền tảng thể lực tốt, các cầu thủ mới đủ khả năng đáp ứng những tiêu chí về kỹ thuật mà thầy Park đặt ra. 
HLV Park Hang Seo trực tiếp hướng dẫn cho Công Phượng và các đồng đội
HLV Park Hang Seo trực tiếp hướng dẫn cho Công Phượng và các đồng đội
Bài tập “bóng ma” không còn mang tính chất giải trí hay thả lỏng nữa. Đứng trên sân quan sát 3 nhóm tuyển thủ chuyền qua lại khoảng 5 phút, thầy Park một lần nữa lại cắt còi. Qua trợ lý ngôn ngữ, ông Park gửi một thông điệp mang tính triết lý: “Đầu tiên khi các bạn chuyền bóng xong thì phải di chuyển. Đặc biệt, trước khi nhận bóng thì phải quan sát, phải tư duy để ngay khi có bóng sẽ phải bật ra suy nghĩ rằng mình sẽ tiếp tục làm thế nào. Hãy chịu chuyền, chịu di chuyển và chịu quan sát”. Cầu thủ Việt Nam trong bất cứ bài tập nào luôn được trợ lý Lee Young-jin thay lời ông Park Hang-seo nhắc nhở: “Hãy ngẩng đầu lên các chàng trai. Quan sát đối thủ và mọi thứ trên sân chứ không phải cúi xuống nhìn bóng và mặt cỏ”. 
ĐTVN vẫn chưa có đầy đủ lực lượng ở ngày tập trung đầu tiên
ĐTVN vẫn chưa có đầy đủ lực lượng ở ngày tập trung đầu tiên
Đẩy độ khó lên một mức cao hơn. HLV Park Hang-seo chuyển trạng thái bài tập “bóng ma” sang 4 đấu 4 ở một phạm vi hẹp gần đường biên dọc. Ông muốn không chỉ “một con ma” đuổi theo người có bóng mà là một sự đồng bộ với sức ép được tạo ra của cả tập thể. Khi đối phương có bóng, thầy Park yêu cầu phía còn lại phải lập tức cùng dâng lên áp sát cũng như gây sức ép với các vệ tinh xung quanh. Ngược lại, các cầu thủ của phía có bóng phải di chuyển vào khoảng trống phù hợp để đủ khả năng nhận bóng từ đồng đội của mình. 
 
Triết lý Park Hang-seo bắt đầu đến một cách nhẹ nhàng như thế trong buổi tập đầu tiên. Sự quan sát tỉ mỉ và những góp ý đúng lúc, đúng chỗ đủ để ông thầy Hàn Quốc tạo ra dấu ấn đầu tiên. 
.

TH