Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201808/dang-sau-quyet-dinh-gut-danh-sach-olympic-viet-nam-808304/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201808/dang-sau-quyet-dinh-gut-danh-sach-olympic-viet-nam-808304/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đằng sau quyết định gút danh sách Olympic Việt Nam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/08/2018, 09:07 [GMT+7]

Đằng sau quyết định gút danh sách Olympic Việt Nam

Để lựa chọn ra 20 cầu thủ lên đường sang Indonesia, HLV Park Hang Seo cùng các cộng sự đã phải họp và tranh luận liên tục rồi mới đi đến quyết định cuối cùng. Đây có thể coi là “cuộc đấu tranh dữ dội nhất” mà ông Park phải trải qua từ ngày có mặt tại Việt Nam.

HLV Park Hang Seo đau đầu khi rút danh sách cầu thủ dự ASIAD
HLV Park Hang Seo đau đầu khi rút danh sách cầu thủ dự ASIAD
Gạt tình cảm sang một bên
 
Những ngày qua, có rất nhiều ý kiến tranh luận khác nhau về bản danh sách cuối cùng của Olympic Việt Nam đi dự ASIAD. Đặc biệt, ba suất trên 23 tuổi đã không có tên thủ môn Văn Lâm. 
Thực tế, nếu xét ở góc độ “thân quen” thì Văn Lâm có lợi thế hơn so với Tiến Dũng bởi trợ lý thủ môn ở Olympic Việt Nam là ông Nguyễn Đức Cảnh, thầy ruột của anh tại CLB Hải Phòng. Khi về đầu quân cho Hải Phòng, Văn Lâm nhận được rất nhiều sự chỉ bảo và uốn nắn từ ông Cảnh và có được danh tiếng như ngày hôm nay cũng nhờ học hiểu được nhiều vị HLV thủ môn này. Hai thầy trò rất hiểu và quý mến nhau. 
 
Tuy nhiên, khi lên Olympic Việt Nam thì mọi người đều bình đẳng và khách quan trong đánh giá về công việc. Và khi gút danh sách 20 cầu thủ, HLV Park Hang Seo đã trao đổi rất nhiều lần với vị trợ lý Đức Cảnh trong việc giữ ai, loại ai. 
 
Bàn bạc kỹ càng, cân đối lực lượng giữa các tuyến, BHL của đội nhận thấy suất trên 23 tuổi nên dành cho tuyến trên bởi ở vị trí thủ môn, Tiến Dũng có thể đảm đương tốt. Họ đã quyết định nhân sự dựa trên đòi hỏi thực tế từ công tác chuyên môn, chứ không áp đặt yếu tố tình cảm vào công việc.
Ông Park đã phải rất khó nghĩ trước khi gạt Văn Lâm ra khỏi danh sách dù chính ông từng đánh giá là thủ môn Việt kiều này có chuyên môn tốt bậc nhất trong số những “người gác đền” của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, bất lợi cho Văn Lâm là anh đã trên 23 tuổi, trong khi ở các tuyến trên, Olympic Việt Nam rất cần kinh nghiệm của Văn Quyết, Hùng Dũng và Anh Đức. Vậy là thủ môn của Hải Phòng phải ở nhà.
 
Hướng đến sự thực dụng và kỷ luật
 
Thật ra, trước khi chốt danh sách, bên cạnh việc bàn bạc kỹ lưỡng với các trợ lý thì HLV Park Hang Seo đã gõ cửa phòng từng cầu thủ để ổn định tư tưởng cho 10 học trò không được đi cùng đội. 
 
“Tương lai của các bạn vẫn ở phía trước, không việc gì phải buồn! Các bạn vẫn còn cơ hội lên các đội tuyển ở những lần sau”, ông Park vỗ về các học trò. Có thể thấy, trong danh sách 20 cầu thủ “trụ” lại đội thì nhà cầm quân người Hàn Quốc ưu tiên chọn 8 hậu vệ gồm Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Thanh, Văn Hậu, Thành Chung, Văn Lợi, Tiến Dũng và Xuân Mạnh. 
 
Trong khi đó, ở tuyến tiền vệ chỉ có 5 người là Quang Hải, Xuân Trường, Hùng Dũng, Văn Quyết và Văn Đức. Như thế, HLV Park Hang Seo đang hướng đến việc xây dựng một đội hình có sự chắc chắn và ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn bên phần sân nhà. 
Thực tế, trong các trận đấu thử nghiệm vừa qua, ông Park đã áp dụng rất nhiều sơ đồ gồm 5-3-2, 3-4-3, 4-2-3-1 và cả 4-4-2, trong đó bộ ba trung vệ Đình Trọng - Tiến Dũng - Duy Mạnh được sử dụng trong hai trận. Một điều đặc biệt nữa là việc giữ nhiều hậu vệ còn mang ý đồ mang tính chiến lược của ông Park khi một số cầu thủ tuyến dưới như Văn Thanh, Văn Hậu, Thành Chung hay Duy Mạnh có thể chơi được vị trí tiền vệ hoặc khi cần có thể lên đá... tiền đạo. 
 
Có thể nói, sau rất nhiều sự đắn đo, đong đếm, HLV Park Hang Seo mới đưa ra được quyết định cuối cùng về nhân sự. Và với những con người được ông Park tin tưởng lựa chọn, chắc chắn họ sẽ rất quyết tâm để đền đáp lại niềm tin của người thầy.
.

TH

.