Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201811/khi-diem-yeu-the-luc-am-anh-tuyen-thu-viet-nam-821985/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201811/khi-diem-yeu-the-luc-am-anh-tuyen-thu-viet-nam-821985/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi điểm yếu thể lực ám ảnh tuyển thủ Việt Nam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 03/11/2018, 15:16 [GMT+7]

Khi điểm yếu thể lực ám ảnh tuyển thủ Việt Nam

Đội tuyển (ĐT) Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuẩn bị quan trọng nhất cho AFF Cup 2018. Thế nhưng, dường như vấn đề muôn thuở là điểm yếu thể lực vẫn ám ảnh những học trò của ông Park Hang-seo.

Để chuẩn bị cho AFF Cup 2018, ĐT Việt Nam đã được trải qua 12 ngày tập huấn tại Hàn Quốc. Trong thời gian này, các học trò của HLV Park hang-seo được bố trí đá tập với 3 “quân xanh” là CLB Seoul, Incheon United và  đội bóng đang chơi ở K.League 2 là Seoul E-Land. Đấy là 3 trận đấu giúp ông Park có những thử nghiệm khác nhau để chọn ra những cầu thủ tốt nhất và rèn chiến thuật cho các học trò.
 
Điểm đáng chú ý nhất trong số các trận đấu này là việc ông Park muốn các cầu thủ đá thật trong những cuộc đối đầu chỉ mang tính chất là tập. Nhưng ở một số thời điểm các cầu thủ cũng không thực sự phô hết sức. Cụ thể, trong trận thua Seoul E-Land 0-2, khi các học trò không thể ghi nổi bàn thắng, ông Park cũng không giữ được bình tĩnh.
 
Mới đây, trả lời trên Goal Korea ông Park đã chia sẻ về những phút nóng giận với các học trò trong trận đấu đó. Ông đã nói rằng Seoul E-Land chỉ là đội bóng xếp bét bảng ở giải hạng 2 của Hàn Quốc, còn chúng ta là ĐTQG, không thể thi đấu với một tinh thần như vậy. Và cuối cùng thì ông đưa ra giải thích: “Điểm yếu của cầu thủ Việt Nam là luôn sợ hãi trước những đối thủ dùng lối chơi thể lực. Một trong hai bàn thua trước Seoul E-Land cho thấy điều đó”.
HLV Park Hang-seo tiến hành các bài tập thể lực cho các học trò. Ảnh: H.A.
HLV Park Hang-seo tiến hành các bài tập thể lực cho các học trò. Ảnh: H.A.
HLV người Hàn Quốc đã gợi lại một điểm yếu muôn thuở của bóng đá Việt Nam là vấn đề thể lực. Đó là câu chuyện mà những HLV ngoại đến Việt Nam làm việc đều đã chỉ ra. Và không ít lần, chúng ta phải nhận thất bại ở những giải đấu quan trọng cũng phần lớn vì lý do thể lực kém.
 
Gần nhất, dưới thời HLV Miura, ông đã đề cập rất nhiều đến vấn đề thể lực của các cầu thủ Việt Nam. Còn nhớ, khi mới chỉ đến Việt Nam nhậm chức, ông Miura chỉ dạo qua các trận đấu tại V.League nhưng đã đưa ra ngay kết luận cầu thủ Việt Nam kém thể lực, không chịu chạy. Thậm chí ông còn đưa ra quan điểm chê V.League khi cho rằng đó là “giải đấu kinh khủng”. Điều này khiến nhiều người nhớ đến một thống kê gây sốc của cựu Trưởng ban tổ chức V.League 2014 Tanaka Koji là: “Các cầu thủ chỉ chạy trung bình có 5,807km/trận và thời gian bóng sống chỉ ở mức 51 phút/trận, dưới tiêu chuẩn 60 phút/trận của AFC”.
 
Với những kết luận có định tính như vậy khiến cho những người làm bóng đá Việt Nam phải suy ngẫm rất nhiều. Vấn đề lớn nhất không chỉ là việc V.League chưa thật sự chuyên nghiệp mà đó còn là câu chuyện khoa học dinh dưỡng cho các cầu thủ vẫn chưa được chú trọng.
 
Thế nên, khi làm việc ở ĐTQG và U23 Việt Nam, HLV Miura đã liên tục áp dụng những bài nhồi thể lực cho các cầu thủ. Một hình ảnh luôn ám ảnh nhiều tuyển thủ là sau những bài tập chiến thuật, ông Miura thường chạy cùng các cầu thủ hàng chục vòng sân. Thế nhưng, khi các cầu thủ đều bở hơi tai thì ông thầy người Nhật đã ngoài 50 tuổi vẫn thản nhiên. Điều đó để nói lên rằng, thể lực vẫn là điểm yếu lớn nhất với các cầu thủ Việt Nam. Tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh từng chia sẻ rằng HLV Miura chê cầu thủ Việt Nam chỉ đủ sức chạy 65 phút.
 
Tuy nhiên, cũng vì những bài nhồi thể lực nặng nên dưới thời HLV Miura, các ca chấn thương liên tục xảy ra. Đó cũng là điều ám ảnh các cầu thủ không kém. Nhiệm kỳ của ông Miura kết thúc với tấm HCĐ AFF Cup và HCĐ SEA Games. Đó được xem là nhiệm kỳ không đáp ứng được kỳ vọng cũng như yêu cầu của VFF. Và cũng vì thế mà khó có thể đánh giá việc ông nhồi thể lực cho các  cầu thủ là thành công hay không. Tuy nhiên, dấu ấn thì có.
 
Đến thời HLV Park Hang-seo, khi mới nhậm chức HLV trưởng ĐTQG ông cũng đã chỉ ngay ra vấn đề này. Sau trận hoà 0-0 của tuyển Việt Nam trước Afghanistan tại vòng loại Asian Cup 2019, ông nói rằng: “Cầu thủ Việt Nam về kỹ thuật và chuyền bóng khá tốt nhưng tôi cũng hơi tiếc vấn đề của họ là thể lực. Chúng ta cần có kế hoạch cụ thể để giải quyết vấn đề này”.
 
Và tất cả đã kinh ngạc khi ngay sau đó, ông đã giúp U23 Việt Nam giành ngôi á quân giải U23 Châu Á 2018 nhờ một phần vào việc duy trì thể lực dồi dào. Chúng ta đã thi đấu liên tiếp 3 trận 120 phút từ vòng tứ kết đến chung kết nhưng các cầu thủ không có dấu hiệu xuống sức. Đó là kết quả của một quá trình huấn luyện ngắn nhưng nó cho thấy hiệu quả ban đầu mang lại. Đấy là cơ sở để tin rằng, ông Park có thể hoá giải phần nào điểm yếu lai xuất hiện trở lại trong nỗi ám ảnh của các cầu thủ.
 
Hy vọng, vấn đề thể lực của các cầu thủ Việt Nam sẽ được khắc phục tại AFF Cup 2018. Sau chuyến tập huấn Hàn Quốc, ông Park đã đưa ra đánh giá chung lạc quan rằng: “Quãng thời gian 12 ngày vừa qua, toàn đội đã có những nét đột phá trong việc cải thiện thể lực. Chuyến tập huấn này đã tạo cho họ một thể lực tốt, tính chiến đấu, cũng như tập cho họ sự phối hợp, tổ chức tốt trên sân”. Mong rằng đó là cơ sở để các cầu thủ tự tin hơn khi đối đầu với các đối thủ mạnh.
.

Nguồn: CAND

.