Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201901/doan-ket-la-suc-manh-de-chien-thang-837441/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201901/doan-ket-la-suc-manh-de-chien-thang-837441/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đoàn kết là sức mạnh để chiến thắng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 31/01/2019, 08:52 [GMT+7]

Đoàn kết là sức mạnh để chiến thắng

Ngày 16-12 vừa qua, người hâm mộ bóng đá Việt Nam như vỡ òa khi các cầu thủ nước nhà giành chiến thắng, vô địch Giải đấu AFF Cup (Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á), khép lại một năm thành công rực rỡ của bóng đá Việt Nam trong năm 2018.

Điều gì đã làm nên một Việt Nam vô địch ở môn thể thao vua này? Phải chăng đó là tinh thần đoàn kết, chính đoàn kết là sức mạnh giúp chúng ta chiến thắng? Bởi không có ai trong chúng ta mạnh bằng tất cả chúng ta...

Bóng đá là một môn thể thao tập thể, chỉ một trái bóng tròn nhưng có đến hơn hai mươi cầu thủ trên sân, chia làm 2 đội, do đó nó đòi hỏi sức mạnh của tập thể. Sức mạnh tổng hợp của một đội biết phối hợp tốt luôn cao hơn rất nhiều so với sức mạnh của từng cá nhân cộng lại.

Ở trong tập thể tốt, những nhược điểm của bạn trở nên bé nhỏ hơn và thế mạnh của bạn được nhân lên gấp bội. Bạn luôn được động viên và biết không được phép bỏ cuộc, bởi bên cạnh mình là những đồng đội và cuộc chơi là vì màu cờ sắc áo. Và vì thế bạn phải luôn nỗ lực tiến lên vì tập thể, đó chính là sức mạnh vô song mà không ai làm được khi chỉ có một mình và không phải chịu trách nhiệm với ai khác ngoài bản thân.

Ai cũng biết bóng đá chỉ là một môn thể thao vận động, chỉ là một cuộc chơi của hơn hai mươi cầu thủ chạy qua chạy lại trên sân, thế nhưng tại sao nó lại có thể mang tới nhiều cảm xúc cho người hâm mộ và thu hút nhiều người xem đến vậy? Có lẽ chính vì nó đề cao tinh thần đồng đội, đề cao tinh thần đoàn kết của một tập thể, của một dân tộc và phải chăng đây cũng chính là lý do mà bóng đá được nhiều người trên toàn thế giới, bất kể ngôn ngữ, màu da yêu thích, hâm mộ, gọi là môn “thể thao vua”.

Tôi từng được nghe một câu nói rất hay rằng: Nếu tất cả mọi người cùng nhau tiến về phía trước, thì thành công sẽ tự nó đến. Vâng, trong bóng đá có lẽ điều này luôn đúng. Một tập thể đoàn kết, biết tương trợ, nỗ lực phát huy thế mạnh của chính bản thân mình cũng như của đồng đội, để cùng nhau tiến về phía trước, hướng đến mục đích cao cả là vì màu cờ sắc áo, mang vinh quang về cho dân tộc thì thành công ắt sẽ đến.

Chiến thắng, Huy chương Vàng cho Đội tuyển Việt Nam của chúng ta trong giải đấu AFF Cup vừa qua chính là được tạo nên từ một tập thể đoàn kết. Nếu thiếu tinh thần đoàn kết với tập thể, thì chưa chắc chúng ta đã có được thành công như vậy, bởi một cá nhân dù tài năng đến đâu cũng không thể đạt được mục đích nếu không có sự giúp sức của nhiều người, thậm chí còn phải nhận lấy những thất bại nặng nề trong cuộc sống.

Kể từ giải đấu ở Thường Châu, Trung Quốc đầu năm 2018, chúng ta chứng kiến một Đội tuyển Việt Nam với một tinh thần đoàn kết chưa từng có. Trong những lần phỏng vấn với báo giới, các cầu thủ rất ít khi nói về mình mà chủ yếu nói về đồng đội, về lòng biết ơn trước sự ủng hộ của người hâm mộ khắp cả nước.

Hành động cả đội xúm vào cào tuyết bằng tay để Quang Hải sút phạt tuyệt đẹp vào lưới Uzbek đã trở thành biểu tượng. Màn lặng lẽ mang cờ Tổ quốc lên cắm trên đống tuyết cao nhất sân rồi cúi đầu chào của Duy Mạnh đã thành biểu tượng.

Rồi tại giải đấu mới nhất, chúng ta lại thấy các học trò ông Park cõng đồng đội bị chấn thương đi vòng quanh sân sau chiến thắng. Người ta thấy các cầu thủ căng băng rôn động viên đồng đội bị đau phải ở nhà. Người ta thấy Lương Xuân Trường viết tên đồng đội vắng mặt tại giải vì chấn thương lên chiếc áo vô địch khi bước lên nhận cúp. Tất cả đều cho thấy một tinh thần đoàn kết cao độ của những cầu thủ trẻ trong đội tuyển bóng đá nước nhà.

Phấn khích, tự hào dân tộc... đó là những gì tất cả mọi người đều có thể cảm nhận được sau trận đấu giữa Đội tuyển của chúng ta và Đội tuyển Malaysia. Từng cung bậc cảm xúc được thực hiện qua từng đường bóng, buồn, vui, tiếc nuối, hồi hộp, lo sợ... đến cảm xúc vỡ òa, sung sướng khi Anh Đức ghi bàn đánh bại Malaysia với tỷ số 1-0 trong trận chung kết lượt về.

Chung cuộc, Đội tuyển Việt Nam đã vượt qua Malaysia với tổng tỷ số 3-2 sau 2 lượt đấu để giành chức Vô địch AFF Cup 2018. Trải qua 8 trận đấu, với 6 chiến thắng và 2 trận hòa, tuyển Việt Nam ghi được 15 bàn thắng và chỉ để thủng lưới đúng 4 bàn.

Chiến thắng của Đội tuyển Việt Nam không thể không nói đến sự đóng góp to lớn của các cổ động viên, những người đã luôn “kề vai, sát cánh” và là nguồn sức mạnh tinh thần to lớn cho các cầu thủ trong mỗi trận đấu.

Chính tình yêu bóng đá và tinh thần đoàn kết lớn lao đã kết hợp họ lại, tạo thành nguồn sức mạnh vô song ủng hộ tinh thần, phát huy sức mạnh và nỗ lực của các cầu thủ đội nhà cũng như làm “nhụt” ý chí thi đấu của cầu thủ đội bạn.

Tờ The New Paper từng mô tả sự cuồng nhiệt của người hâm mộ trước kỳ tích của tuyển U.23 Việt Nam như thể đội bóng này đang đá một trận chung kết World Cup.

"Đoàn kết là sức mạnh vô địch” - điều đó đã trở thành chân lý, là truyền thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Tinh thần đoàn kết ấy được ông cha ta đúc kết thành những bài học, những câu ca dao tục ngữ truyền dạy cho các thế hệ cháu con trong cuộc sống hàng ngày như câu chuyện “Bó đũa” để chúng ta không bao giờ có thể quên được sức mạnh của sự đoàn kết.

Nếu sự đoàn kết kia đã tạo nên sức mạnh thì con người phải biết yêu thương, gắn bó với nhau, kết thành một khối vững chắc để dễ dàng đi đến thành công. Lần giở lại những trang sử hào hùng của dân tộc, ta càng hiểu rõ tình đoàn kết của dân tộc ta thật đáng tự hào.

Từ xưa đến nay trong quá trình dựng nước và giữ nước, nhân dân ta đã thực hiện tốt bài học đoàn kết ấy cho nên luôn giành được thắng lợi, giữ vững được nền độc lập, thống nhất Tổ quốc.

Xin được mượn câu nói của Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Minh Giang thay cho lời kết: "Phải dạy cho tuổi trẻ biết rằng để chiến đấu, ngoài súng đạn, vũ khí, tàu ngầm, máy bay thì chúng ta phải có khối đoàn kết. Vũ khí rồi sẽ lạc hậu, nhưng khối đoàn kết thì luôn luôn cần. Tinh thần đoàn kết cả dân tộc mới là vũ khí vô địch”.

.

Nguồn: Tân Ước/Báo CAND

.