Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201901/thai-lan-thua-dam-an-do-cai-gia-cua-su-ao-tuong-833067/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201901/thai-lan-thua-dam-an-do-cai-gia-cua-su-ao-tuong-833067/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thái Lan thua đậm Ấn Độ: Cái giá của sự ảo tưởng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/01/2019, 16:36 [GMT+7]

Thái Lan thua đậm Ấn Độ: Cái giá của sự ảo tưởng

Thất bại đậm 1-4 trước Ấn Độ ở trận ra quân Asian Cup 2019 là cái giá mà Thái Lan phải trả khi không biết mình, biết người.
 
Thái Lan chuẩn bị rất chu đáo cho Asian Cup 2019, “Voi chiến” là đội bóng Đông Nam Á đầu tiên đặt chân để UAE. Mục tiêu của thầy trò HLV Milovan Rajevac là giành ngôi nhất bảng A nơi có sự hiện diện của UAE, Bahrain và Ấn Độ.
 
Trước trận ra quân với Ấn Độ, HLV Milovan Rajevac mạnh miệng tuyên bố sẽ giành trọn 3 điểm. Tuy nhiên, sau 90 phút tranh tài trên sân Al Nahyan, Thái Lan đã thất bại 1-4 trước đối thủ.
Thái Lan gây thất vọng lớn trước Ấn Độ (Ảnh: Getty).
Thái Lan gây thất vọng lớn trước Ấn Độ (Ảnh: Getty).
Thua đậm trước đội bóng bị đánh giá thấp nhất bảng A, Liên đoàn bóng đá Thái Lan đã quyết định sa thải HLV Milovan Rajevac. Theo lý giải của Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan, ông Somyot Poompunmuang, đây là kết quả xấu hổ, không đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ và những gì mà FTA đã đầu tư cho thầy trò HLV Milovan Rajevac.
 
Ở sân chơi lớn như Asian Cup, không nhiều đội trảm tướng ngay sau trận ra quân, nhưng Thái Lan đã làm điều này. Đây là quyết định dứt khoát, nó cho thấy niềm tin tuyệt đối của những người đứng đầu FAT về lứa cầu thủ hiện tại.
 
Niềm tin của những người đứng đầu FAT là hoàn toàn có cơ sở, khi họ sở hữu lứa cầu thủ tài năng, một số người đang tỏa sáng rực rỡ ở Nhật Bản. Nhưng, chính niềm tin thái quá này đã khiến người Thái bị ảo tưởng vào sức mạnh của bản thân.
 
Sự ảo tưởng khiến HLV Milovan Rajevac không triệu tập Chanathip Songkrasin, Teerasil Dangda, Theerathon Bunmathan và Kawin Thamsatchanan về tranh tài ở AFF Cup 2018. Kết quả, “Voi chiến” gục ngã trước Malaysia ở bán kết, qua đó trở thành nhà cựu vô địch.
HLV Milovan Rajevac bị sa thải ngay sau trận thua Ấn Độ (Ảnh: Getty).
HLV Milovan Rajevac bị sa thải ngay sau trận thua Ấn Độ (Ảnh: Getty).
Ở trận ra quân Asian Cup 2019 với Ấn Độ, Thái Lan nhập cuộc ở thế cửa trên, chơi bóng như thể đang thắng. Và khi nhận bàn thua, đại diện của khu vực Đông Nam Á không cho thấy được khát khao chiến thắng, bản lĩnh của một đội bóng được đánh giá cao hơn.
 
Mặc dù kiểm soát bóng 66%, tung 532 đường chuyền, gần gấp đôi của Ấn Độ, nhưng Thái Lan lại thiếu hiệu quả ở những pha bóng quyết định. “Voi chiến” tung 14 cú dứt điểm, 3 đi trúng đích, ghi được 1 bàn thắng. Trong khi đó, Ấn Độ có 15 lần sút cầu môn, 6 đi trúng đích, ghi được 4 bàn thắng.
 
Những số liệu chuyên môn và thế trận trên sân cho thấy, trình độ của Thái Lan và Ấn Độ khá cân bằng. Tuy nhiên, cái hay của Ấn Độ là họ biết lượng sức mình, chọn đấu pháp phù hợp để đạt được mục đích, còn Thái Lan thì không.
 
Ngay sau thất bại ở vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khu vực châu Á, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan tuyên bố, đội bóng này sẽ giành chức vô địch AFF Cup 2018 để xóa tan nỗi buồn, đồng thời sẽ khẳng định sức mạnh ở Asian Cup 2019 và hướng tới việc giành vé dự World Cup 2026.
 
Hiện tại thì sao? Mục tiêu đầu tiên của Thái Lan đã thất bại, bởi chức vô địch AFF Cup 2018 đang nằm ở Việt Nam. Ở đấu trường Asian Cup 2019, sau khi thua đậm Ấn Độ, Thái Lan phải giành được ít nhất 4 điểm ở 2 trận đấu còn lại với Bahrain và UAE mới có cửa đi tiếp.
Thái Lan vẫn còn khoảng cách lớn với các đội top đầu ở châu Á (Ảnh: Getty).
Thái Lan vẫn còn khoảng cách lớn với các đội top đầu ở châu Á (Ảnh: Getty).
Thực tế cho thấy, Thái Lan làm mưa làm gió ở khu vực Đông Nam Á trong nhiều năm qua, nhưng ở đấu trường châu lục, đội bóng này vẫn chỉ là kẻ lót đường. Chính vì ảo tưởng sức mạnh, chơi đôi công với Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia hay Iraq nên Thái Lan đã thua vỡ mặt, giành được vỏn vẹn 2 điểm/10 trận, xếp cuối cùng bảng B vòng loại cuối cùng World Cup 2018.
 
World Cup không chỉ là giấc mơ của riêng Thái Lan, ở khu vực Đông Nam Á còn có Việt Nam, Malaysia và Philippines. Nhưng, ngay cả khi FIFA mở rộng số đội tham dự lên 48 thì cơ hội cho những đội bóng vùng trũng vẫn rất nhỏ. Để hiện thực hóa giấc mơ, Thái Lan, Việt Nam hay Malaysia cần có lộ trình, phát hiện, đào tạo cung cấp nhân tài cho ĐTQG.
 
Về Thái Lan, trong năm 2018, U23, Olympic cũng như ĐTQG đều gây thất vọng lớn. U23 Thái Lan và Olympic bị loại ở vòng bảng VCK U23 và Asiad 2018, ĐTQG trở thành cựu vương sau khi thua Malaysia. Thành tích này kém rất xa Việt Nam. Do đó, trước khi nghĩ tới mục tiêu World Cup, người Thái nên nghiêm túc nhìn lại mình để bớt ảo tưởng sức mạnh./.
.

Nguồn: Hoàng Yến/VOV.VN

.